Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 10/06/2014 20:15 (GMT+7)

GS.TS Phạm Đức Dương: Một nhà khoa học - một người thầy mẫu mực

Giáo sư - Tiến sĩ (GS.TS) Phạm Đức Dương không chỉ nổi tiếng là một chuyên gia hàng đầu của ngành Đông Nam Á học Việt Nam mà ông còn là một nhà giáo có trái tim nhân hậu hết lòng vì sự nghiệp giáo dục của nước nhà. Nay dẫu đã nghỉ hưu nhưng ông vẫn tiếp tục cống hiến cả cuộc đời mình cho sự nghiệp giáo dục bậc đại học và trên đại học của ViệtNam.

Trong căn phòng nhỏ bộn bề những tủ sách chất cao quá đầu người, Giáo sư Phạm Đức Dương ngồi đó miệt mài bên chồng bản luận văn Tiến sĩ của các nghiên cứu sinh mà ông được giao phản biện. Không dám phá vỡ không khí làm việc của Giáo sư, chúng tôi đứng yên chờ đợi, mãi hồi lâu mới thấy ông giật mình ngước mắt nhìn lên: “Xin lỗi, mình bận quá nên quên cả có khách”.

Phạm Đức Dương bảo vệ Luận án Phó Tiến sĩ tại Viện Hàn lâm khoa học Liên Xô (cũ) – năm 1970

 
Trên giảng đường lớp cao học của trường ĐHKHXH-NV – ĐHQG-HN
Dù đã nghỉ hưu, nhưng GS vẫn dành nhiều thời gian cho công việc nghiên cứu khoa học.
Nhiều bạn trẻ tìm đến thư viện riêng của GS để vừa được đọc sách 
Bên người vợ thủy chung của mình
 
Những lúc rảnh rỗi ông thường dành thời gian cho việc chăm sóc những chậu cảnh 

Pha ấm chè thơm đãi khách, Giáo sư Phạm Đức Dương nói vui: “Cả cuộc đời mình, sống nhờ sách để rồi cuối cùng cũng trở về với sách”.

Nhiều người nhận xét, nói đến Giáo sư Dương là nói đến ngành Đông Nam Á học, nói đến ngành Đông Nam Á học của Việt Nam không thể không nói đến Giáo sư Dương. Lần giở lại quá trình mấy mươi năm làm khoa học của ông mới thấy lời nhận xét ấy quả không sai. Còn nhớ, vào giữa những năm 60 của thế kỷ trước, sau khi tốt nghiệp trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, ông được phân công về công tác tại Tổ Ngôn ngữ của Viện Văn học rồi tham gia xây dựng ngành Ngôn ngữ học Việt Nam, đưa vào Việt Nam hai ngành mới: Ngôn ngữ học dân tộc và Ngữ âm học thực nghiệm. Sau đó được cử đi làm nghiên cứu sinh ở Viện Phương Đông thuộc Viện Hàn Lâm khoa học Liên Xô (cũ).

Một trong những bước ngoặt trong cuộc đời làm khoa học của ông đó là vào năm 1973, ông được Nhà nước giao nhiệm vụ xây dựng Viện Đông Nam Á, đến năm 1983 thì trở thành Viện trưởng và công tác ở đấy cho đến tận ngày nghỉ hưu. Kể từ đây, sự nghiệp và tên tuổi của ông gắn liền với ngành Đông Nam Á học còn non trẻ của ViệtNam. Giáo sư Dương nhớ lại, ngày ông bắt tay vào xây dựng Viện Đông Nam Á gặp muôn vàn khó khăn bởi lúc bấy giờ ở Việt Nam ngành Đông Nam Á chưa được đào tạo ở bậc đại học. Vì vậy mọi kinh nghiệm cho đến cơ sở vật chất lẫn con người hầu như chẳng có gì.

Để làm giàu cho thư viện của Viện, sau giải phóng miền Nam (1975), ông cùng với mấy chuyên viên của Việnnbsp; vào Nam sưu tầm sách, quan hệ với Viện Hàn lâm Liên Xô, đặt vấn đề vớinbsp;Thư viện Quốc hội Mỹ, nơi lưu giữ vô vàn sách về Đông Nam Á để hai bên trao đổi, hợp tác.

Sau khi Viện Đông Nam Á đi vào hoạt động ổn định, đến năm 1995, khi Việt Nam gia nhập ASEAN, nhận thấy đây là cơ hội để ngành phát triển và hội nhập, ông đề nghị Chính phủ cho thành lập Hội Đông Nam Á học. Hai năm sau, tức năm 1997, Hội chính thức ra đời. Hiện nay, ông đang thành lập dự án xây dựng Đại học Đông Nam Á đầu tiên tại ViệtNamđể phục vụ cho mục đích đào tạo nguồn nhân lực hợp tác ViệtNam– ASEAN.

Đối với nhiều thế hệ cán bộ giảng dạy và sinh viên trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, nay là trường Đại học Khoa học - Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, Giáo sư Phạm Đức Dương không chỉ là một nhà khoa học uy tín mà còn làm một nhà giáo mẫu mực. Rất nhiều người tuy không học ông nhưng họ vẫn trìu mến và kính trọng gọi ông là thầy, bởi họ quý trọng nhân cách và trí tuệ của một người suốt cả cuộc đời cống hiến cho sự nghiệp giáo dục bậc đại học của ông.

Nay dẫu đã nghỉ hưu nhưng không vì thế mà ông ngừng công việc nghiên cứu khoa học và giảng dạy của mình. Đặc biệt, sau nhiều năm tích lũy, ông đã xây dựng được một thư viện tại nhà riêng với hơn 6.000 đầu sách, và khoảng 400 cuốn luận văn thạc sĩ và tiến sĩ thuộc các chuyên ngành khoa học xã hội cùng nhiều công trình khoa học thuộc loại quý hiếm khác. Gần 40 người được ông hướng dẫn thành công luận văn tiến sĩ, cùng hàng loạt luận văn cao học, khóa luận tốt nghiệp khác, trong đó có những học trò người Nhật, Hàn Quốc, Lào, Campuchia, Thái Lan..., nhiều người trong số ấy đã đến nghiên cứu tại thư viện này. GS Phạm Đức Dương cho biết việc ông thành lập thư viện riêng tại nhà vừa để bảo quản nguồn sách quý mà ông đã dày công sưu tập trong mấy chục năm, vừa làm nơi lui tới học tập cho những ai yêu khoa học, nhất là những học trò nghèo không có điều kiện mua sách. Chính vì vậy mà ông vẫn thường tâm sự: “Cuộc đời nhà khoa học, có gì để lại ngoài sách! Có gì ý nghĩa nhất ngoài sách!”.

GS.TS Phạm Đức Dương dẫu ở vị trí hay cương vị nào vẫn là một nhà khoa học chân chính, một nhà giáo hết lòng với sự nghiệp giáo dục của quốc gia.

Giáo sư - Tiến sĩ Phạm Đức Dương: (sinh ngày 21 tháng 10 năm 1930, quê làng Đông Thái - Tùng Ảnh - Đức Thọ - Hà Tĩnh).

- Nguyên Viện trưởng Viện Đông Nam Á. 
- Nguyênnbsp;Ủy viên Hội đồng học hàm Nhà nước thuộc chuyên ngành Ngôn ngữ học (1980-2000). 
- Chủ tịch TƯ Hội nghiên cứu khoa học Đông Nam Á – Việt Nam (SEARAV). 
- Viện trưởng Viện nghiên cứu Văn hóa Phương Đông – IOS thuộc SEARAV. 
- Viện trưởng Viện Phát triển Ngôn ngữ học – LANGINGS, thuộc Sở Khoa học Công nghệ Hà Nội. 
- Chủ tịch Hội đồng biên tập Tạp chí Đông Nam Á. 
- Thành viên UNESCO Việt Nam.

Xem Thêm

Tôn vinh và tri ân một nghề cao quý nhất
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hằng năm là dịp để toàn xã hội tôn vinh và tri ân những người thầy, người cô đã tận tụy cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Đây không chỉ là ngày lễ ý nghĩa trong ngành giáo dục mà còn mang tính nhân văn sâu sắc, gắn kết tinh thần “tôn sư trọng đạo” - truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
GS.TSKH Nguyễn Đức Cương: Khoa học phải luôn mở rộng hợp tác và học hỏi
GS.TSKH Nguyễn Đức Cương, một trong những nhà khoa học hàng đầu về hàng không - vũ trụ của Việt Nam, đã có hơn nửa thế kỷ cống hiến cho ngành khoa học kỹ thuật hàng không vũ trụ. Không chỉ là người đặt nền móng cho các sản phẩm bay tiết kiệm chi phí cho Việt Nam, ông còn là người thầy tâm huyết, truyền cảm hứng và kiến thức cho nhiều thế hệ trẻ…
An Giang: Người thắp lửa sáng tạo cho học sinh tiểu học
Đam mê đặc biệt với khoa học và sáng tạo, thầy giáo Nguyễn Văn Trung đã không ngừng nỗ lực truyền cảm hứng cho học sinh tiểu học, đồng thời hướng dẫn các em đạt được những thành tích ấn tượng ở cả cấp tỉnh lẫn cấp quốc gia.
Phú Yên: Những nữ trí thức góp phần cải thiện đời sống người dân
Trong thời kỳ hội nhập, sự phát triển của khoa học và công nghệ đóng vai trò là nền tảng thúc đẩy các ngành kinh tế - xã hội khác phát triển. Đặc biệt, trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) nữ trí thức không chỉ thể hiện khả năng sáng tạo, nghiên cứu mà còn góp phần tạo ra những ứng dụng thực tiễn giúp cải thiện đời sống người dân và phát triển kinh tế.
Tấm gương sáng trong nghiên cứu và bảo tồn di sản lịch sử
Ông sinh năm1948 tại Phường Hồng Hà, thị Yên Bái, là nhà khoa học tâm huyết, là tấm gương sáng về lòng kiên trì, sự đam mê nhiên cứu và cống hiến hết mình cho sử học của tỉnh Yên Bái. Những đóng góp của Nguyễn Văn Quang đối với ngành sử học đã để lại những dấu ấn sâu sắc và có ý nghĩa to lớn trong việc bảo tồn di sản lịch sử địa phương nơi có nhiều di tích lịch sử và văn hóa dân tộc vùng cao.
Trí thức tiêu biểu Nguyễn Tiến Quyết - Người chinh phục khoa học để lấy mạng sống cho con người!
Nhắc đến ông là nhắc đến chân dung của một người thầy thuốc tâm huyết, nhà khoa học nhiệt thành và một nhà giáo với tình yêu nghề đậm sâu. Có thể nói, xuyên suốt chặng đường cống hiến không ngừng nghỉ đã qua, bằng tâm sức, niềm đam mê khoa học bất tận, ông đã có những cống hiến đáng tự hào cho nền y tế nước nhà.

Tin mới

Cụm thi đua số 3 tổng kết công tác năm 2024
Ngày 22/11, tại thị xã Sa Pa, Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2024, triển khai phương hướng nghiệm vụ năm 2025 của Cụm thi đua số 3 do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Lào Cai làm cụm trưởng đã được tổ chức.
Quảng Ngãi: Tuyên truyền chủ trương của Đảng cho trí thức
Chiều ngày 19/11, Liên hiệp Hội tỉnh đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho đội ngũ trí thức tỉnh Quảng Ngãi với chủ đề: “Tình hình xung đột Israel-Hamas, Hezbollah; xung đột Nga-Ukraine. Tác động và xử lý của Việt Nam”.
Đánh giá hiện trạng và đề xuất giải pháp giảm thiểu tác động của đốt mở tại Việt Nam
Mặc dù 68% số người được khảo sát có ý thức về môi trường, 80% có ý thức về sức khỏe, nhưng vẫn thể hiện sẽ tiếp tục “đốt đồng” (đốt lộ thiên/đốt mở trong nông nghiệp), với lý do chủ yếu “vì tin có tác dụng tốt, nhanh, rẻ”. Do vậy, cần có giải pháp truyền thông phù hợp để thay đổi thói quen này.
Phát huy vai trò, trách nhiệm của trí thức KH&CN & LHHVN trong hoạt động của MTTQVN các cấp
Nhằm thảo luận, đề xuất các giải pháp đẩy mạnh và phát huy sức mạnh trí tuệ của đội ngũ trí thức trong hệ thống LHHVN tham gia vào các hoạt động của MTTQVN, nhất là trong hoạt động TV,PB&GĐXH, LHHVN tổ chức Hội thảo Giải pháp phát huy vai trò, trách nhiệm của trí thức trong hoạt động của MTTQVN các cấp. Hội thảo được tổ chức vào chiều ngày 19/11, tại trụ sở LHHVN.
Tôn vinh và tri ân một nghề cao quý nhất
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hằng năm là dịp để toàn xã hội tôn vinh và tri ân những người thầy, người cô đã tận tụy cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Đây không chỉ là ngày lễ ý nghĩa trong ngành giáo dục mà còn mang tính nhân văn sâu sắc, gắn kết tinh thần “tôn sư trọng đạo” - truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
Mạng lưới cơ sở giáo dục đại học phải đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao
Việc quy hoạch lại hệ thống cơ sở giáo dục đại học và sư phạm giúp các cơ sở này nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu và khả năng thích ứng với những thay đổi của xã hội và nền kinh tế, cần tính toán nhu cầu đặc biệt quan trọng của đất nước về nguồn nhân lực chất lượng cao như kỹ sư bán dẫn, kỹ sư vận hành đường sắt tốc độ cao…