Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 19/11/2024 02:52 (GMT+7)

Mạng lưới cơ sở giáo dục đại học phải đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao

Việc quy hoạch lại hệ thống cơ sở giáo dục đại học và sư phạm giúp các cơ sở này nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu và khả năng thích ứng với những thay đổi của xã hội và nền kinh tế, cần tính toán nhu cầu đặc biệt quan trọng của đất nước về nguồn nhân lực chất lượng cao như kỹ sư bán dẫn, kỹ sư vận hành đường sắt tốc độ cao…

Sáng 18/11, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội thảo "Góp ý hồ sơ quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”.

tm-img-alt

Hội thảo "Góp ý hồ sơ quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” do Tổng thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam Nguyễn Quyết Chiến chủ trì

Hội thảo nhằm lấy ý kiến đóng góp từ các chuyên gia, nhà khoa học và các bên liên quan nhằm đảm bảo Quy hoạch được xây dựng một cách khoa học, thực tiễn và phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tổng thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam Nguyễn Quyết Chiến cho biết, việc xây dựng một quy hoạch tổng thể và chiến lược cho hệ thống giáo dục đại học và sư phạm là cần thiết để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thúc đẩy sự phát triển bền vững của đất nước.

Thông qua hội thảo, các đại biểu cùng thảo luận, phân tích sâu sắc các vấn đề liên quan, từ đó đưa ra những kiến nghị thiết thực, góp phần hoàn thiện hồ sơ quy hoạch, đảm bảo tính khả thi và hiệu quả khi triển khai, đồng thời xây dựng một hệ thống giáo dục đại học và sư phạm hiện đại, đáp ứng yêu cầu của thời đại và hội nhập quốc tế.

tm-img-alt

PGS.TS. Phạm Viết Vượng - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội phát biểu Sắp xếp lại hệ thống các trường đại học sư phạm

Bày tỏ quan điểm của mình tại hội thảo, PGS.TS. Phạm Viết Vượng - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho rằng, đội ngũ nhà giáo là nhân tố có vai trò quyết định trong việc bảo đảm chất lượng giáo dục và đào tạo, không có nhà giáo giỏi không thể nói đến chất lượng giáo dục và đào tạo tốt, dù cho các yếu tố vật chất, kỹ thuật và chương trình giáo dục có hiện đại đến mức nào.

Để đội ngũ nhà giáo trở thành bộ phận nhân lực chất lượng cao, nhà nước cần có chiến lược đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng đội ngũ nhà giáo với các giải pháp có tính hệ thống và đồng bộ.

PGS.TS. Phạm Viết Vượng đề xuất cần sắp xếp lại hệ thống các trường đại học sư phạm. Để các trường đại học sư phạm trở thành một thể thống nhất, đào tạo có chất lượng và hiệu quả, cần xác định lại số lượng trường đại học sư phạm cần có để đào tạo đáp ứng nhu cầu giáo viên cho cả nước. Sắp xếp lại các trường đại học sư phạm từ Bắc vào Nam để thuận lợi cho việc tuyển sinh và tuyển dụng giáo viên cho các địa phương.

Đồng thời phân bổ quy mô đào tạo cho từng trường đại học sư phạm theo năng lực, kinh nghiệm đào tạo, thành tích đào tạo và uy tín xã hội, cũng như nhu cầu giáo viên của từng vùng miền, địa phương.

Để tiến tới đại học hóa trình độ đào tạo giáo viên mầm non, trước mắt cần sáp nhập các trường cao đẳng sư phạm mầm non vào các trường đại học sư phạm trên cùng địa bàn thành một khoa đào tạo cả hai trình độ cao đẳng và đại học...

Hiện nay ở bậc giáo dục phổ thông tình trạng vừa thừa, vừa thiếu giáo viên vẫn đang xảy ra ở nhiều địa phương, thậm chí có những thời điểm hàng vạn giáo viên xin nghỉ việc, nhiều địa phương không tuyển được giáo viên cho các môn học còn thiếu.

Mới đây, do không chuẩn bị đủ giáo viên để giảng dạy các môn học tích hợp của chương trình và sách giáo khoa 2018, có ý kiến đề xuất cho tuyển giáo viên có trình độ cao đẳng để giảng dạy các môn học đó ở cấp trung học cơ sở. Điều này không phù hợp với mục tiêu đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, cũng như điều 72 của Luật Giáo dục về trình độ chuẩn đào tạo của nhà giáo.

PGS.TS. Phạm Viết Vượng cho rằng, để đội ngũ nhà giáo trở thành bộ phận nhân lực chất lượng cao nhà nước cần có chiến lược đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng đội ngũ nhà giáo với các giải pháp có tính hệ thống và đồng bộ.

"Nhà giáo có vai trò quan trọng trong bảo đảm chất lượng giáo dục và đào tạo, là nhân tố chủ đạo trong việc nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Từ kinh nghiệm đào tạo nhà giáo trong nước cũng như từ kinh nghiệm của các nước có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới, chúng ta cần thực hiện các giải pháp đồng bộ để đội ngũ nhà giáo trở thành bộ phận nhân lực chất lượng cao của đất nước. Các trường đại học có sứ mệnh quan trong trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo cần được quy hoạch hợp lý, đầu tư nâng cấp để có đủ năng lực thực hiện", PGS. TS. Phạm Viết Vượng khẳng định.

tm-img-alt

PGS.TS Trần Đình Tuấn – Phó Viện trưởngViệnnghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục phát biểu tại hội thảo

Thích ứng với những thay đổi của xã hội và nền kinh tế

Nguyên Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phạm Văn Tân đánh giá cao về bố cục cũng như những nội dung nêu trong bản Dự thảo Báo cáo tổng hợp quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, hồ sơ quy hoạch này đã tập trung phân tích, đánh giá thực trạng mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm, những kết quả đạt được, những hạn chế, yếu kém trong thời gian qua, trên cơ sở đó cùng với việc đánh giá nhận định những cơ hội, thách thức, điểm mạnh, điểm yếu, dự báo về tình trong nước và quốc tế để đề xuất các kịch bản và lựa chọn kịch bản phù hợp nhằm phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm của nước ta giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

Ông Phạm Văn Tân nêu quan điểm, quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học và sư phạm cần thể hiện được những tư tưởng chính như bám sát cung cầu, gắn liền với các vùng kinh tế; chuyển hệ thống giáo dục đại học sang giai đoạn đổi mới sáng tạo; lưu ý nhu cầu tiếp cận đại học của người dân và phân tầng đại học. Quy hoạch mạng lưới tránh tràn lan, nên tập trung một số trọng tâm, trọng điểm, tạo sự khác biệt với giai đoạn trước, bắt kịp với xu thế phát triển, đạt mục tiêu đề ra.

Bên cạnh đó, theo ông Tân, cần cân nhắc về số lượng các trường đại học theo các khu vực trong cả nước, bảo đảm sự cân đối giữa các vùng hài hòa với mức độ phát triển kinh tế - xã hội của từng vùng. Đồng thời, quan tâm đến việc phát triển các đại học vùng nằm trong trung tâm của vùng, tiểu vùng, có sứ mệnh dẫn dắt và vai trò nòng cốt thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học, phát triển và ứng dụng công nghệ phục vụ vùng; có năng lực, uy tín và chất lượng đứng đầu vùng trong các lĩnh vực, ngành trọng điểm của vùng.

tm-img-alt

PGS. TS. Tô Bá Trượng - Viện trưởng Viện nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục phát biểu

Chia sẻ tại hội thảo, PGS. TS. Tô Bá Trượng đến từ Viện nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục cho rằng, hệ thống giáo dục đại học và đào tạo sư phạm đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực quốc gia.

Báo cáo quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là một tài liệu quan trọng vì nó đưa ra một kế hoạch tổng thể cho sự phát triển của hệ thống giáo dục đại học và sư phạm trong một khoảng thời gian dài, từ năm 2021 đến 2050. Điều này giúp bảo đảm tính bền vững và sự đồng bộ trong các chính sách phát triển giáo dục. Đồng thời, quy hoạch giúp đáp ứng nhu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số, toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế. Các cơ sở giáo dục đại học và sư phạm có vai trò then chốt trong việc đào tạo các thế hệ nhân lực cho đất nước.

"Việc quy hoạch lại hệ thống cơ sở giáo dục đại học và sư phạm sẽ giúp các cơ sở nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu và khả năng thích ứng với những thay đổi của xã hội và nền kinh tế", ông Tô Bá Trượng nói.

Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục giúp phân bổ nguồn lực hợp lý, phát triển cơ sở hạ tầng giáo dục, cũng như cải thiện chất lượng giảng dạy và học tập. Từ đó, giúp bảo đảm rằng sự phát triển giáo dục sẽ được phân bổ đồng đều giữa các khu vực, không để thiếu hụt về chất lượng hay cơ hội học tập. Quy hoạch này là căn cứ để các cơ quan, đơn vị liên quan hoạch định ngân sách, phân bổ nguồn lực đầu tư cho các cơ sở giáo dục, từ đó tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển giáo dục quốc gia.

Theo PGS. TS. Tô Bá Trượng, báo cáo là tài liệu quan trọng cung cấp những chiến lược, phương hướng phát triển cần thiết để hệ thống giáo dục đại học và sư phạm có thể phát triển mạnh mẽ, bền vững, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của đất nước trong thời kỳ mới.

“Từ những phân tích và nhận xét về báo cáo quy hoạch, có thể thấy rằng kế hoạch phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm trong giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là một chiến lược quan trọng, có tính khả thi cao nếu được triển khai đúng đắn. Tuy nhiên, để đạt những mục tiêu đề ra, cần có sự kết hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý, các trường đại học, cũng như các chuyên gia giáo dục. Điều này góp phần tạo dựng một hệ thống giáo dục đại học và sư phạm hiện đại, chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số”, PGS. TS. Tô Bá Trượng nhấn mạnh.

Xem Thêm

Bắc Ninh: Góp ý kiến dự thảo văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng
Ngày 13/3, Liên hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) đã phối hợp với Ban Tuyên giáo & Dân vận tỉnh tổ chức hội thảo “Lấy ý kiến đóng góp của đội ngũ văn nghệ sỹ, trí thức, cán bộ khoa học công nghệ của tỉnh vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI”.
Hoàn thiện khung pháp lý, huy động nguồn lực để phát triển ngành đường sắt
Các nhà khoa học, các chuyên gia đầu ngành đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế và đề xuất nhiều điều chỉnh quan trọng trong Luật Đường sắt (sửa đổi) nhằm huy động nguồn lực đầu tư, cải thiện cơ chế quản lý và ứng dụng công nghệ để phát triển hệ thống đường sắt Việt Nam đạt hiệu quả tối ưu.
Hội thảo khoa học “Những bất cập trong thực hiện Luật TC, QC KT và Luật Chất lượng SP, HH trong lĩnh vực NN&MT"
Triển khai thực hiện Nghị quyết 57 về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là mũi đột phá quan trọng hàng đầu để phát triển đất nước trong thời kỳ vươn lên tầm cao mới. Đội ngũ trí thức KHCN Thủ đô đã và đang góp tích cực vào phát triển kinh tế – xã hội trong thời kỳ đổi mới. Đó cũng là nội dung của Hội thảo khoa học do Liên hiệp KHKT Hà Nội tổ chức sáng ngày 24 tháng 2 năm 2025.
Hà Giang: Góp ý Nghị quyết quy định khu vực không được phép chăn nuôi
Ngày 19/02, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh “Quy định khu vực thuộc nội thành của thành phố, thị trấn, khu dân cư không được phép chăn nuôi và chính sách hỗ trợ di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn tỉnh”.

Tin mới

VUSTA ĐĂNG CAI HỘI NGHỊ AFEO MIDTERM 2025 TẠI ĐÀ NẴNG
Hội nghị Giữa kỳ Liên đoàn các tổ chức kỹ sư ASEAN (AFEO Midterm) năm 2025 sẽ chính thức được tổ chức tại thành phố Đà Nẵng, Việt Nam từ ngày 5 - 8/8/2024. Hội nghị được đăng cai và chủ trì bởi Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) cùng với sự phối hợp với nhiều cơ quan, tổ chức liên quan.
Bắc Ninh: Góp ý kiến dự thảo văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng
Ngày 13/3, Liên hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) đã phối hợp với Ban Tuyên giáo & Dân vận tỉnh tổ chức hội thảo “Lấy ý kiến đóng góp của đội ngũ văn nghệ sỹ, trí thức, cán bộ khoa học công nghệ của tỉnh vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI”.
Quảng Ngãi: Góp ý Báo cáo chính trị trình Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh
Ngày 15/03, tại thành phố Quảng Ngãi, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) đã chủ trì phối hợp với Trường Chính trị tỉnh tổ chức Hội thảo: “Đội ngũ trí thức góp ý Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2025-2030”
An Giang: Sắp xếp tinh gọn bộ máy, chú trọng phát triển du lịch
Sáng ngày 11/3, tại Nhà hàng Hòa Bình 2, Liên hiệp hội An Giang đã tổ chức hội nghị Thông tin phổ biến kiến thức đợt 1 năm 2025. Đây là hoạt động quan trọng nhằm chuyển tải thông tin hữu ích, nâng cao nhận thức cho đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ và cán bộ trong hệ thống các liên hiệp hội trong tỉnh, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức.