Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 24/08/2006 17:46 (GMT+7)

Công trình toán học của một người thất nghiệp

Một người văn làm toán

Người đó tên là Nguyễn Văn Thêm, tuổi ngoài 50, hiện đang cư ngụ trong một xóm nghèo ở khu Tây Linh thuộc Thành Nội Huế. Nếu ai quan tâm đến Huế thì sẽ không lạ lắm với cái tên Liễu Thượng Văn, thường ký dưới những bài báo khảo cứu văn hóa Huế. Còn nếu ai yêu văn chương chắc có biết đến cái tên Trần Hạ Tháp thường xuất hiện trên báo Văn Nghệvới những truyện ngắn về đề tài lịch sử; đó cũng chính là người đã đoạt giải nhất cuộc thi văn học Chào thế kỷ mới 1998 - 2000 do báo Văn Nghệtổ chức với truyện ngắn Cuộc cờ lều Ngộ Vân. Và đó là những bút danh của Nguyễn Văn Thêm.

Vì vậy nhiều người Huế, nhất là giới văn chương và nghiên cứu văn hóa, sẽ rất bất ngờ khi nghe con người của “thượng văn, hạ tháp” ấy lại nghiên cứu toán học; mặc dù ai cũng biết anh có một vốn tri thức về Đông phương học, nói riêng là Dịch học, vào hàng “thâm hậu”. Trước khi nhận được tập bản thảo toán học này, tôi đã được đọc bản thảo một tập thơ viết tay của anh với những bài thơ chất chứa “khí hạo nhiên” (như cách nói của Thêm). Mới đây, tôi lại được anh khoe một tập nhạc do anh mới sáng tác rất thơ mộng và lãng mạn. Nhưng Thêm nói một cách quả quyết rằng: “Viết văn hay khảo cứu văn hóa cũng chỉ là thú tiêu khiển mà thôi. Tâm huyết của cả cuộc đời tôi đều dồn hết cho công trình toán học này. Đó mới là ý nghĩa đích thực cuộc sống của tôi, là mồ hôi, nước mắt của tôi trong hơn 20 năm qua và cũng là sự đóng góp thật sự của tôi với đời”.

Những điều không nói trong công trình

Thêm kể rằng bài toán này được anh khởi sự từ năm 1977, lúc anh đang trở thành một thanh niên thất nghiệp do học dang dở một lúc ba trường: luật khoa, văn khoa và sư phạm Huế.

Ban đầu anh đi bốc vác tại lò gạch ở Ái Tử (Quảng Trị).

“Tôi rất quý trọng và khâm phục anh Thêm, phải có đam mê và dũng khí mới dám đánh đổi cả mấy mươi năm đời người cho công việc nghiên cứu này. Vừa rồi, tôi có đi dự một hội nghị ở Mỹ và đọc được một cuốn sách của một nhà toán học Nga đang làm việc ởItaly, có nhắc đến vấn đề mà anh Thêm nghiên cứu. Tôi đã gửi cuốn sách này cho anh Thêm tham khảo. Anh Thêm cần có sự hỗ trợ của các nhà chuyên môn toán học để anh có đủ kiến thức toán cơ bản, nhằm đi sâu nghiên cứu hơn về mặt toán học” - GS Hoàng Tụy.

Ngày lại ngày cứ lầm lũi vác đất, nhưng đầu óc thì cứ miên man theo những con số. Mất việc làm, lại tìm ra bốc vác than ở cảng sông Đông Hà. Anh lượm từng mẩu bút chì, xin các tờ giấy hóa đơn đen xỉn của các cô kế toán rồi lật mặt sau để viết.

“Nhưng không dám cho ai biết mình làm toán đâu. Họ không tin và sẽ mệt với họ” - Thêm nhớ lại. Vì vậy, bút chì và giấy phải giấu kỹ, chờ đêm xuống, khi bạn phu phen đã ngủ, anh mới lấy ra hí hoáy. Nhưng rồi việc làm cũng hết, Thêm lang bạt vào tận Châu Đốc cuốc đất. “Mỗi ngày được hai giạ lúa, nếu yên phận là được. Nhưng đêm nằm cứ nghĩ: cuộc đời mình chỉ cần hai bữa no thôi ư?”, vậy là bỏ về lại Huế với bài toán dang dở.

Làm thợ đóng hòm (quan tài) một thời gian lại bỏ về đi đạp xe thồ. Lấy vợ, một thời gian thì bỏ xe thồ vào làm biên tập viên tạp chí Sông Hương. Nhưng cũng chỉ được ba năm, buồn tình lại bỏ tạp chí Sông Hươngvề nhà nấu cơm và phụ việc cho vợ ở xưởng tranh thêu. Thêm kể rằng thời gian này anh chỉ làm toán trong đầu hoặc cả khi đang nhặt rau, vì ngày thì bận việc, đêm lại sợ tốn tiền điện của vợ. Tất cả đều được ghi nhớ trong đầu, vài hôm lại trốn vào góc nhà ngồi viết lại những điều đã ngẫm nghĩ.

Lý thuyết “Phân biệt tư cách số” chia thành 21 chương, với hệ thống 153 phát biểu có hình thức tương đương những định lý, định đề. Tựu trung của lý thuyết này nằm ở câu hỏi đơn giản: tại sao hai số 0 trên và dưới một phân số (0/0) lại không thể khử nhau như mọi con số khác nó? Thế thì đây là “ký - hiệu - một - khái - niệm” hay là ký hiệu của con số nghiêm chỉnh trong thao tác toán học xưa nay? Đó là hậu quả của “vô - định - kết - quả” hay thật ra chỉ là tình trạng bị giới hạn bởi sự vô phân biệt về các tư cách sốthực tế là cùng tồn tạitrong chỉ một hình thức, không đủ điều kiện để phát huy đúng nghĩa các tính năng phong phú, đặc biệt ở con số 0 kỳ diệu ấy.

Từ đó, tác giả đã xây dựng một hệ thống lý thuyết gồm nhiều bộ phận lý thuyết căn bản; trong đó, lý thuyết phân biệt tư cách số là nòng cốt. Thông qua phương trình (trong đó có phương trình mà tác giả đặt tên là phương trình Từ Thức), để chứng nhận các giá trị toán học ở khả năng tương đối và liên thông giữa các hoàn cảnh, các không gian toán học với nhau. Và tác giả đã chứng minh nguyên lý của minh triết phương Đông “Chân không diệu hữu” (Nhờ nơi cái khôngđích thực, chân chính mà tồn tại các điều vô cùng kỳ diệu) thông qua lý thuyết toán học này.

Nguồn: nhandan.com.vn2/8/2006

Xem Thêm

Tôn vinh và tri ân một nghề cao quý nhất
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hằng năm là dịp để toàn xã hội tôn vinh và tri ân những người thầy, người cô đã tận tụy cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Đây không chỉ là ngày lễ ý nghĩa trong ngành giáo dục mà còn mang tính nhân văn sâu sắc, gắn kết tinh thần “tôn sư trọng đạo” - truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
GS.TSKH Nguyễn Đức Cương: Khoa học phải luôn mở rộng hợp tác và học hỏi
GS.TSKH Nguyễn Đức Cương, một trong những nhà khoa học hàng đầu về hàng không - vũ trụ của Việt Nam, đã có hơn nửa thế kỷ cống hiến cho ngành khoa học kỹ thuật hàng không vũ trụ. Không chỉ là người đặt nền móng cho các sản phẩm bay tiết kiệm chi phí cho Việt Nam, ông còn là người thầy tâm huyết, truyền cảm hứng và kiến thức cho nhiều thế hệ trẻ…
An Giang: Người thắp lửa sáng tạo cho học sinh tiểu học
Đam mê đặc biệt với khoa học và sáng tạo, thầy giáo Nguyễn Văn Trung đã không ngừng nỗ lực truyền cảm hứng cho học sinh tiểu học, đồng thời hướng dẫn các em đạt được những thành tích ấn tượng ở cả cấp tỉnh lẫn cấp quốc gia.
Phú Yên: Những nữ trí thức góp phần cải thiện đời sống người dân
Trong thời kỳ hội nhập, sự phát triển của khoa học và công nghệ đóng vai trò là nền tảng thúc đẩy các ngành kinh tế - xã hội khác phát triển. Đặc biệt, trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) nữ trí thức không chỉ thể hiện khả năng sáng tạo, nghiên cứu mà còn góp phần tạo ra những ứng dụng thực tiễn giúp cải thiện đời sống người dân và phát triển kinh tế.
Tấm gương sáng trong nghiên cứu và bảo tồn di sản lịch sử
Ông sinh năm1948 tại Phường Hồng Hà, thị Yên Bái, là nhà khoa học tâm huyết, là tấm gương sáng về lòng kiên trì, sự đam mê nhiên cứu và cống hiến hết mình cho sử học của tỉnh Yên Bái. Những đóng góp của Nguyễn Văn Quang đối với ngành sử học đã để lại những dấu ấn sâu sắc và có ý nghĩa to lớn trong việc bảo tồn di sản lịch sử địa phương nơi có nhiều di tích lịch sử và văn hóa dân tộc vùng cao.
Trí thức tiêu biểu Nguyễn Tiến Quyết - Người chinh phục khoa học để lấy mạng sống cho con người!
Nhắc đến ông là nhắc đến chân dung của một người thầy thuốc tâm huyết, nhà khoa học nhiệt thành và một nhà giáo với tình yêu nghề đậm sâu. Có thể nói, xuyên suốt chặng đường cống hiến không ngừng nghỉ đã qua, bằng tâm sức, niềm đam mê khoa học bất tận, ông đã có những cống hiến đáng tự hào cho nền y tế nước nhà.

Tin mới

Cụm thi đua số 3 tổng kết công tác năm 2024
Ngày 22/11, tại thị xã Sa Pa, Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2024, triển khai phương hướng nghiệm vụ năm 2025 của Cụm thi đua số 3 do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Lào Cai làm cụm trưởng đã được tổ chức.
Quảng Ngãi: Tuyên truyền chủ trương của Đảng cho trí thức
Chiều ngày 19/11, Liên hiệp Hội tỉnh đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho đội ngũ trí thức tỉnh Quảng Ngãi với chủ đề: “Tình hình xung đột Israel-Hamas, Hezbollah; xung đột Nga-Ukraine. Tác động và xử lý của Việt Nam”.
Đánh giá hiện trạng và đề xuất giải pháp giảm thiểu tác động của đốt mở tại Việt Nam
Mặc dù 68% số người được khảo sát có ý thức về môi trường, 80% có ý thức về sức khỏe, nhưng vẫn thể hiện sẽ tiếp tục “đốt đồng” (đốt lộ thiên/đốt mở trong nông nghiệp), với lý do chủ yếu “vì tin có tác dụng tốt, nhanh, rẻ”. Do vậy, cần có giải pháp truyền thông phù hợp để thay đổi thói quen này.
Phát huy vai trò, trách nhiệm của trí thức KH&CN & LHHVN trong hoạt động của MTTQVN các cấp
Nhằm thảo luận, đề xuất các giải pháp đẩy mạnh và phát huy sức mạnh trí tuệ của đội ngũ trí thức trong hệ thống LHHVN tham gia vào các hoạt động của MTTQVN, nhất là trong hoạt động TV,PB&GĐXH, LHHVN tổ chức Hội thảo Giải pháp phát huy vai trò, trách nhiệm của trí thức trong hoạt động của MTTQVN các cấp. Hội thảo được tổ chức vào chiều ngày 19/11, tại trụ sở LHHVN.
Tôn vinh và tri ân một nghề cao quý nhất
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hằng năm là dịp để toàn xã hội tôn vinh và tri ân những người thầy, người cô đã tận tụy cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Đây không chỉ là ngày lễ ý nghĩa trong ngành giáo dục mà còn mang tính nhân văn sâu sắc, gắn kết tinh thần “tôn sư trọng đạo” - truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
Mạng lưới cơ sở giáo dục đại học phải đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao
Việc quy hoạch lại hệ thống cơ sở giáo dục đại học và sư phạm giúp các cơ sở này nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu và khả năng thích ứng với những thay đổi của xã hội và nền kinh tế, cần tính toán nhu cầu đặc biệt quan trọng của đất nước về nguồn nhân lực chất lượng cao như kỹ sư bán dẫn, kỹ sư vận hành đường sắt tốc độ cao…