Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 23/01/2014 21:38 (GMT+7)

Biến kiến thức trong sách thành sản phẩm khoa học

Ứng dụng kiến thức đã học

Cuộc thi thu hút 16 dự án nghiên cứu khoa học kỹ thuật của học sinh tham gia. Nhiều sáng tạo về lĩnh vực bảo vệ môi trường như hệ thống máy làm sạch khói, chế tạo vật dụng từ phế phẩm, sử dụng năng lượng mặt trời để tạo nhiệt, năng lượng gió để sản xuất điện, thiết bị lau bảng đa năng làm sạch bụi phấn, làm phân hữu cơ từ bèo hoa dâu hoặc thuốc trừ sâu từ tỏi, hạt mãng cầu… Một số sáng tạo kỹ thuật về lĩnh vực thiên văn học như “tên lửa” nước, kính thiên văn, chế tạo rô-bốt nước cũng khá thú vị.

Từ những vật liệu dễ tìm trong cuộc sống như ống nhựa, băng keo, kính, nhôm... và vận dụng những kiến thức vật lý đã học trong chương trình THCS, nhóm học sinh lớp 9 trường THCS Nguyễn An Ninh đã mày mò chế tạo kính thiên văn. Hay xuất phát từ ý tưởng tiết kiệm nước, nhóm học sinh trường THCS Thắng Nhì nghiên cứu cách tận dụng nguồn nước thải từ bồn rửa tay để làm nước xả bồn cầu. Thiết kế của nhóm khá đơn giản, ứng dụng kiến thức vật lý, các em đã tính toán lượng nước sinh hoạt của gia đình dùng trong một tháng và thiết kế hệ thống thu gom, dẫn lượng nước này dẫn đến bồn xả của bồn cầu.

Khởi nguồn từ trò chơi dân gian đấu vật truyền thống của người Việt trong những dịp lễ hội, nhóm học sinh trường THCS Huỳnh Khương Ninh đã chế tạo mô hình rô-bốt đấu vật. Để thực hiện mô hình này, nhóm học sinh đã ứng dụng những kiến thức từ bài học Vật lý lớp 8 về áp suất chất lỏng-bình thông nhau - máy nén thủy lực và những que kem bằng gỗ, ống bơm tiêm và ống nhựa mềm. Việc vận hành chú “rô-bốt” này cũng khá đơn giản, dùng tay bơm áp lực nước nhờ ống bơm tiêm và ống nhựa mềm, người chơi có thể điều khiển rô-bốt thi đấu với nhau.

Ứng dụng thực tiễn

Dựa trên những kiến thức đã học, nhiều dự án nghiên cứu khoa học kỹ thuật của học sinh các trường THCS có khả năng ứng dụng thực tiễn cao. Chẳng hạn, mô hình kính thiên văn của nhóm học sinh trường THCS Nguyễn An Ninh được sử dụng trong việc dạy học môn Vật lí 7 (phần Quang học) và sẽ được đưa vào giảng dạy ở môn Vật lí 9 (phần Quang học) và phục vụ cho hoạt động: Câu lạc bộ tìm hiểu về Thiên văn học...

Để có được những nghiên cứu ứng dụng vào thực tiễn thành công, các em học sinh đã không ngại bỏ ra nhiều công sức dù gặp không ít khó khăn. Em Phạm Hương Giang, học sinh lớp 9/6 trường THCS Nguyễn An cho biết: “Thực hiện đề tài làm phân bón từ bèo hoa dâu, nhóm phải mất đến 2 tháng để nghiên cứu phương pháp và tìm vật liệu làm phân bón phù hợp. Chúng em ủ phân và trồng thực nghiệm tại Trung đoàn 261 bộ đội tên lửa. Địa điểm này cách chỗ ở của khá xa nên bọn em gặp nhiều khó khăn khi đi lại, bảo vệ khu vực thực nghiệm. Rồi những lúc đem mẫu đi phân tích tại trung tâm Kỹ thuật đo lường chất lượng 3 tại Biên Hòa không thành công lại phải trở về làm lại...”. Em Võ Khắc Duy, học sinh lớp 9/5 trường THCS Vũng Tàu, thực hiện dự án nghiên cứu làm thuốc trừ sâu từ hạt mãng cầu và tỏi bày tỏ: “Công đoạn bóc, tách, đâm giã tỏi, hạt mãng cầu mất nhiều công sức, thời gian. Sau khi chế tạo xong thành phẩm, em phải mất 9 lần thử nghiệm các tỷ lệ pha chế mới thành công. Tuy vất vả và mất nhiều thời gian nhưng những kiến thức đã học được ứng dụng vào thực tế giúp em thấy việc học có ý nghĩa và thiết thực”.

Theo ông Phạm Văn Ngọc, Phó trưởng phòng GD-ĐT TP. Vũng Tàu, cuộc thi sáng tạo nghiên cứu khoa học kỹ thuật cho học sinh THCS nhằm khuyến khích học sinh sáng tạo trong học tập, gắn việc học để giải quyết yêu cầu thực tiễn. Bên cạnh đó, yêu cầu ứng dụng kiến thức vào thực tiễn đòi hỏi giáo viên phải đổi mới phương pháp giảng dạy.

Bài, ảnh: Minh Thiên

Xem Thêm

Tôn vinh và tri ân một nghề cao quý nhất
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hằng năm là dịp để toàn xã hội tôn vinh và tri ân những người thầy, người cô đã tận tụy cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Đây không chỉ là ngày lễ ý nghĩa trong ngành giáo dục mà còn mang tính nhân văn sâu sắc, gắn kết tinh thần “tôn sư trọng đạo” - truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
GS.TSKH Nguyễn Đức Cương: Khoa học phải luôn mở rộng hợp tác và học hỏi
GS.TSKH Nguyễn Đức Cương, một trong những nhà khoa học hàng đầu về hàng không - vũ trụ của Việt Nam, đã có hơn nửa thế kỷ cống hiến cho ngành khoa học kỹ thuật hàng không vũ trụ. Không chỉ là người đặt nền móng cho các sản phẩm bay tiết kiệm chi phí cho Việt Nam, ông còn là người thầy tâm huyết, truyền cảm hứng và kiến thức cho nhiều thế hệ trẻ…
An Giang: Người thắp lửa sáng tạo cho học sinh tiểu học
Đam mê đặc biệt với khoa học và sáng tạo, thầy giáo Nguyễn Văn Trung đã không ngừng nỗ lực truyền cảm hứng cho học sinh tiểu học, đồng thời hướng dẫn các em đạt được những thành tích ấn tượng ở cả cấp tỉnh lẫn cấp quốc gia.
Phú Yên: Những nữ trí thức góp phần cải thiện đời sống người dân
Trong thời kỳ hội nhập, sự phát triển của khoa học và công nghệ đóng vai trò là nền tảng thúc đẩy các ngành kinh tế - xã hội khác phát triển. Đặc biệt, trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) nữ trí thức không chỉ thể hiện khả năng sáng tạo, nghiên cứu mà còn góp phần tạo ra những ứng dụng thực tiễn giúp cải thiện đời sống người dân và phát triển kinh tế.
Tấm gương sáng trong nghiên cứu và bảo tồn di sản lịch sử
Ông sinh năm1948 tại Phường Hồng Hà, thị Yên Bái, là nhà khoa học tâm huyết, là tấm gương sáng về lòng kiên trì, sự đam mê nhiên cứu và cống hiến hết mình cho sử học của tỉnh Yên Bái. Những đóng góp của Nguyễn Văn Quang đối với ngành sử học đã để lại những dấu ấn sâu sắc và có ý nghĩa to lớn trong việc bảo tồn di sản lịch sử địa phương nơi có nhiều di tích lịch sử và văn hóa dân tộc vùng cao.
Trí thức tiêu biểu Nguyễn Tiến Quyết - Người chinh phục khoa học để lấy mạng sống cho con người!
Nhắc đến ông là nhắc đến chân dung của một người thầy thuốc tâm huyết, nhà khoa học nhiệt thành và một nhà giáo với tình yêu nghề đậm sâu. Có thể nói, xuyên suốt chặng đường cống hiến không ngừng nghỉ đã qua, bằng tâm sức, niềm đam mê khoa học bất tận, ông đã có những cống hiến đáng tự hào cho nền y tế nước nhà.

Tin mới

Cụm thi đua số 3 tổng kết công tác năm 2024
Ngày 22/11, tại thị xã Sa Pa, Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2024, triển khai phương hướng nghiệm vụ năm 2025 của Cụm thi đua số 3 do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Lào Cai làm cụm trưởng đã được tổ chức.
Quảng Ngãi: Tuyên truyền chủ trương của Đảng cho trí thức
Chiều ngày 19/11, Liên hiệp Hội tỉnh đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho đội ngũ trí thức tỉnh Quảng Ngãi với chủ đề: “Tình hình xung đột Israel-Hamas, Hezbollah; xung đột Nga-Ukraine. Tác động và xử lý của Việt Nam”.
Đánh giá hiện trạng và đề xuất giải pháp giảm thiểu tác động của đốt mở tại Việt Nam
Mặc dù 68% số người được khảo sát có ý thức về môi trường, 80% có ý thức về sức khỏe, nhưng vẫn thể hiện sẽ tiếp tục “đốt đồng” (đốt lộ thiên/đốt mở trong nông nghiệp), với lý do chủ yếu “vì tin có tác dụng tốt, nhanh, rẻ”. Do vậy, cần có giải pháp truyền thông phù hợp để thay đổi thói quen này.
Phát huy vai trò, trách nhiệm của trí thức KH&CN & LHHVN trong hoạt động của MTTQVN các cấp
Nhằm thảo luận, đề xuất các giải pháp đẩy mạnh và phát huy sức mạnh trí tuệ của đội ngũ trí thức trong hệ thống LHHVN tham gia vào các hoạt động của MTTQVN, nhất là trong hoạt động TV,PB&GĐXH, LHHVN tổ chức Hội thảo Giải pháp phát huy vai trò, trách nhiệm của trí thức trong hoạt động của MTTQVN các cấp. Hội thảo được tổ chức vào chiều ngày 19/11, tại trụ sở LHHVN.
Tôn vinh và tri ân một nghề cao quý nhất
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hằng năm là dịp để toàn xã hội tôn vinh và tri ân những người thầy, người cô đã tận tụy cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Đây không chỉ là ngày lễ ý nghĩa trong ngành giáo dục mà còn mang tính nhân văn sâu sắc, gắn kết tinh thần “tôn sư trọng đạo” - truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
Mạng lưới cơ sở giáo dục đại học phải đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao
Việc quy hoạch lại hệ thống cơ sở giáo dục đại học và sư phạm giúp các cơ sở này nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu và khả năng thích ứng với những thay đổi của xã hội và nền kinh tế, cần tính toán nhu cầu đặc biệt quan trọng của đất nước về nguồn nhân lực chất lượng cao như kỹ sư bán dẫn, kỹ sư vận hành đường sắt tốc độ cao…