Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 10/12/2004 16:28 (GMT+7)

Pin vi khuẩn

Kịch bản khoa học viễn tưởng này có thể xảy ra ở tương lai không xa. Hai nhà khoa học Mỹ nói rằng họ đã phát minh ra “pin vi khuẩn” có hiệu suất cao đầu tiên trên thế giới. Dự án của SwadesChaudhuri, người ấn Độ, và Derek Lovley, người Mỹ ở Đại học Massachusetts, nói rằng nguồn gốc của pin là một loại vi khuẩn sống ở dưới đất, ngốn đường rất khỏe và biến đổi năng lượng đó thành điện.Nguyên mẫu sáng chế của họ đã hoạt động không có trục trặc gì và không phải nạp lại trong hơn 25 ngày. Vi khuẩn có tên RhodoFerax Ferriducens có tác dụng oxy hóa đường, tìm thấy ở một lớp trầm tíchkhông có không khí rất sâu dưới đất tại Oyster Bay, bang Virginia.

Hai nhà khoa học làm cái bình nhỏ chia thành hai ngăn bởi một cái màng, mỗi bên có một điện cực than chì. ở một bên là R Ferriducens bơi trong một dung dịch glucoza mà nó phân tích ra thành cacbonđioxit (CO2) và những điện tử. Các điện tử được tải đến điện cực gần bên, cực anốt (cực dương) và được dẫn qua một mạch ở bên ngoài tới cực bên kia, cực catốt (cực âm): điện năng xuất hiện.

Pin nhiên liệu vi khuẩn không phải là điều mới lạ, nhưng cho tới nay, chúng đã vấp phải nhiều vấn đề về phí tổn và hiệu suất năng lượng. Theo Lovley thì thông thường, với hiệu suất là 10% hay ít hơn,chúng quá to, quá cồng kềnh so với điện năng mà nó cung cấp. Nếu dùng hóa chất để thu thập các điện tử tự do và dẫn chúng đến cực dương anốt, thì hiệu suất có thể tăng lên tới 50%. Nhưng các hóa chấtnày rất đắt và phải luôn bổ sung, khiến chúng không thể là nguồn năng lượng đơn giản và lâu bền được.

Tuy nguyên mẫu của Lovley và Chaudhuri chỉ sản ra được một dòng điện nhỏ - đủ để chạy một máy làm các phép tính (cộng, trừ, nhân, chia…) hay thắp sáng một cây Noel - song phải nói rằng đây là một ýtưởng xuất sắc. Nó không chỉ hoạt động được với glucoza, mà còn cả với fructoza (đường mật ong và quả), sucroza (đường mía và củ cải đường) và xyloza (một sản phẩm phụ, vị ngọt lấy từ gỗ và rơm)nữa.

Nguồn: Hà Nội mới ngày 08/03/2004

Xem Thêm

Tìm giải pháp phát triển mô hình các tạp chí khoa học
Ngày 4/10 tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam (Vusta) đã tổ chức hội thảo “Giải pháp phát triển mô hình các tạp chí khoa học” . Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Gia Hưng và Trưởng ban Truyền thông và phố biến kiến thức Vusta Lê Thanh Tùng chủ trì hội thảo.

Tin mới

Trường THPT Giao Thủy chung tay bảo vệ môi trường
Sáng ngày 21/10, Trường THPT Giao Thủy, Liên hiệp Hội Việt Nam Việt Nam (LHHVN) đã phối hợp với Liên hiệp hội tỉnh Nam Định, Huyện Đoàn Giao Thủy tỉnh Nam Định tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2024.
Đã mở ra môi trường cởi mở, minh bạch trong hoạt động hội
Ngày 08/10/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 126/2024/NĐ-CP, Quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội tại Việt Nam với nhiều điểm mới. Nghị định này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 26/11/2024, thay thế cho các quy định cũ (Nghị định 45/2010/NĐ-CP và Nghị định 33/2012/NĐ-CP) nhằm cải tiến và đảm bảo tính minh bạch, hợp pháp trong việc thành lập, vận hành và quản lý các tổ chức hội.
An Giang: Tăng cường hợp tác với các cơ sở giáo dục, đào tạo
Nhận thấy tiềm năng và thế mạnh vượt trội của Trường Cao đẳng Nghề An Giang và Trung tâm Công nghệ thông tin thuộc trường Đại học An Giang (Đại học Quốc gia TP.HCM), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh An Giang (Liên hiệp Hội) đã chủ động thúc đẩy hợp tác và mời hai đơn vị này là thành viên chính thức.
Bắc Giang: Ngày hội Sáng tạo năm 2024
Liên hiệp hội tỉnh vừa phối hợp với Trường TH, THCS, THPT FPT Bắc Giang, Công ty TNHH Phát triển công nghệ giáo dục BG STEAM vừa tổ chức Ngày hội Sáng tạo năm 2024, với 02 hoạt động chủ đạo gồm: Hội thảo: “Vì một Cuộc thi thực chất và hiệu quả” và Trải nghiệm, tham gia trò chơi vận hành robot.
Phụ nữ Liên hiệp Hội Việt Nam trong thời kỳ hiện đại
“Phía sau thành công của một người đàn ông luôn có bóng dáng của người phụ nữ”. Anh em nam giới có được sự thành công trong sự nghiệp, hạnh phúc trong cuộc sống gia đình là nhờ đức tính hy sinh, lòng vị tha của người phụ nữ luôn ở phía sau của họ - người đã làm cho cả thế giới thay đổi và phát triển thế giới tươi đẹp này…”
Phú Yên: Những nữ trí thức góp phần cải thiện đời sống người dân
Trong thời kỳ hội nhập, sự phát triển của khoa học và công nghệ đóng vai trò là nền tảng thúc đẩy các ngành kinh tế - xã hội khác phát triển. Đặc biệt, trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) nữ trí thức không chỉ thể hiện khả năng sáng tạo, nghiên cứu mà còn góp phần tạo ra những ứng dụng thực tiễn giúp cải thiện đời sống người dân và phát triển kinh tế.