Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 07/07/2005 01:33 (GMT+7)

Biển ngọt hơn vì trái đất ấm lên

Kể từ cuối thập kỷ 1960, hầu hết Bắc Đại Tây dương đã trở nên nhạt đi, một phần do sự gia tăng nước ngọt đổ vào biển, bắt nguồn từ hiện tượng trái đất ấm lên. Nay, lần đầu tiên các nhà nghiên cứu đã ước lượng được phần nước ngọt bổ sung này, cho phép họ dự báo ảnh hưởng dài hạn của các dòng hải lưu.

Phân tích cho biết thay đổi khí hậu ở bán cầu Bắc đã làm tan chảy các sông băng và gây mưa nhiều hơn, khiến cho lượng nước ngọt đổ ra các đại dương càng lớn. Ruth Curry thuộc Viện Hải dương học Woods Hole (Mỹ) và Cecilie Mauritzen ở Viện khí tượng học Nauy tính ra, có thêm khoảng 19.000 kilomét khối nước đổ vào và hoà loãng các vùng biển Bắc từ giữa năm 1965 đến 1995.

Để hình dung con số này, bạn cần biết rằng sông Mississippi giải phóng khoảng 500 kilomét khối nước ngọt mỗi năm vào vịnh Mexico, trong khi Amazon, con sông lớn nhất thế giới, hằng năm chỉ cung cấp khoảng 5.000 kilomét khối nước.

Vì nước ngọt có tỷ trọng nhẹ hơn, nên việc gia tăng nó vào biển có thể ảnh hưởng đến các dòng hải lưu, và sự thay đổi nhẹ các dòng hải lưu sẽ ảnh hưởng đến mọi thứ, từ việc hình thành các cơn bão đến hạn hán và các đợt sóng nhiệt.

Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa ai quan sát được sự thay đổi nào đáng kể trong các dòng hải lưu. Curry và Mauritzen dự đoán rằng nếu tốc độ bổ sung nước ngọt như hiện nay duy trì, thì cũng phải mất một thế kỷ nữa để nó làm chậm lại sự trao đổi giữa các vùng nóng lạnh của đại dương.
Nguồn: vnexpress.net 30/6/2005

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).
84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.