Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 12/10/2005 14:48 (GMT+7)

Tục ‘kéo vợ’

Văn hóa hôn nhân của người Việt rất phong phú và đa dang. Sau nhiều biến động lịch sử, có những tục lệ nội dung đã khác nhưng hình thức vẫn được bảo lưu. Đây là nét mới thích ứng với thời cuộc mà vẫn đậm đà sắc thái tộc người, trong đó “kéo vợ” là một tập tục điển hình.


“Kéo vợ” theo nguyên mẫu cổ xưa


Nam
thanh niên đến tuổi trưởng thành, được sự ngầm đống ý của bố mẹ rủ một nhóm bạn đón đường để “kéo” một người con gái nào đó về làm vợ, dù người đó không bằng lòng. Về đến nhà, nhà trai làm lễ “ nhập môn” để trói buộc người con gái. Tập tục người Mông quy định, con gái sau khi làm lễ “nhập môn” phải lấy người đã kéo mình, gia đình bố mẹ, anh em không được cứu. Vì thế, xưa kia trong dân gian đồng bào Mông có câu nói buồn “ Đẻ con gái là thua người ta”.


Sau khi kéo được người con gái về nhà mình hai ngày, nhà trai cử người đại diện báo cho nhà gái biết và bàn việc tổ chức lễ cưới. Do cướp vợ nên nhà trai phải mất tiền “đền danh dẹ” cho nhà gái.


Xưa kia, nhiều trường hợp “kéo vợ” nhằm mục đích hôn nhân chỉ là thứ yếu, mà chủ tâm trước hết là lấy người về làm việc.Việc này dẫn đến nhiều trường hợp tảo hôn trong cộng đồng. Người “vợ” lớn tuổi hơn người “chồng” tí hon rất nhiều. Họ phải làm tụng vất vả và chăm sóc “chồng” như người mẹ. Khi người chồng lớn lên lại lấy vợ lẽ trẻ hơn. Khi lấy vợ lẽ ít chịu trách nhiệm làm công việc gia đình mà được hưởng tình cảm trai gái nhiều hơn nên nhiều cô gái thích làm vợ lẽ.


Mặc dù vậy, xưa vẫn có những trường hợp người con gái thoát được việc bị kéo nhờ bạn bè giúp đỡ hoặc khi đã bị kéo về nhà trai rồi vẫn kiên quyết không lấy người kéo mình, “không sợ ma”, được bản khen ngợi.


Ngày nay, tục “kéo vợ” vẫn còn tồn tại ở một số dân tộc thiểu số chủ yếu ở miền núi phía Bắc, đa phần thuộc nhóm ngôn ngữ Thái – Ka Đại, như các dân tộc Mông, Giáy, Cờ Lao, La Chí, Mảng, Phù Lá…


Viêc hôn nhân ở các dân tộc này hiện nay diễn ra theo luật tục tộc người. Ngoài những nghi lễ, nghi thức bắt buộc của một cuộc hôn nhân bình thường, nhiều đám còn giữ lại tục “kéo vợ” nhưng chỉ là hình thức vì đôi bên gia đình và bản thân đôi trai gái đã có thỏa thuận từ trước.


Hình thức “kéo vợ” hiện nay


Người Mông, người Giáy, người Cờ Lao…tổ chức “kéo vợ” trước khi xin hỏi cưới để tôn trọng tập quán truyền thống.


Với người La Chí, trong các bước cưới xin có một số việc làm tượng trưng nhưng bắt buộc phải có như: Trong lễ đón dâu khi chú rể cúi chào họ hàng cô dâu, nhà gái lấy một tấm vải trắng dài khoảng 9m vờ trói chú rể và bạn rể. Ông mối phải cản lại không cho trói. Sau đó khi chú rể định đón cô dâu, cô dâu cưỡng lại và sau một hồi lôi kéo, khi tới cửa người ta lấy nón đội lên đầu cô dâu mới chịu đi. Cô dâu đến nhà chú rể chào bố mẹ họ hàng và bà con hàng xóm rồi buổi chiều lại quay về nhà bố mẹ đẻ, hôm sau mới trở lại nhà bố mẹ chồng. Những hành động này là tàn dư của tục cướp vợ và quá trình hôn nhân cư trú bên nhà vợ xưa kia.


Nét đặc biệt khác
trong lễ cưới Mảng là tục giả vờ đánh nhau giữa nhà trai và nhà gái để giành cô dâu ngay sau bữa tiệc. Sau cưới, chàng rể có thể ở rể cả đời bên nhà gái hoặc ở rể một thời gian rồi trở về nhà mình. Đây cũng là thể hiện của tục “kéo vợ” xưa kia.


Người Phù Lá cũng duy trì tục này bằng cách vẫn phải co kéo cô dâu giữa nhà gái và nhà trai. Trong đám cưới người Phù Lá uống rượu, hát đối đáp để được vào nhà đón và đưa cô dâu về nhà trai. Họ còn có tục vẩy nước bẩn và bôi nhọ nồi lên mặt đoàn người nhà họ trai trước khi về.


Tục “kéo vợ” xưa thể hiện cách ứng xử của một số dân tộc thiểu số trước điều kiện tự nhiên khắc nghiệt và lối sống du canh du cư. Phải sống rải rác trên vùng núi cao, lại du canh du cư nay đây mai đó, trai gái ít có điều kiện tìm hiểu nhau nên dùng tục kéo vợ. Việc thiếu nhân lực lao động là nguyên nhân thứ hai giải thích cho việc “kéo vợ” từng tồn tại lâu dài và được cả cộng đồng tuân thủ.


Ngày nay, tuy nội dung của “kéo vợ” đã thay đổi nhưng hình thức vẫn duy trì tại một vài cộng đồng người. Đây rõ ràng là tà dư, nhưng không mang yếu tố tiêu cực, ngược lại mang những yếu tố tích cực. “Kéo vợ” nhắc người trẻ nhớ về nguồn gốc tộc người. “Kéo vợ” ghi dấu ấn hôn nhân khác với hình thức cưới xin ở dân tộc khác và làm đa dạng hình thức cưới cũng như những nét văn hóa cổ truyền của người Việt Nam .


Nguồn: Khoa học và Đời sống (Chuyên đề dân tộc và miền núi), số 24 (180)

Xem Thêm

Yên Bái: Nghiên cứu di tích Lịch sử - Văn hóa vùng hồ Thác Bà
Ngày 29/10, tại huyện Lục Yên, Liên hiệp hội tỉnh phối hợp với Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lục Yên và Hội Khoa học Lịch sử tỉnh đã tổ chức hội thảo Nghiên cứu di tích Lịch sử - Văn hóa vùng hồ Thác Bà phục vụ nhiệm vụ bảo tồn, phát huy giá trị và phát triển khu du lịch quốc gia hồ Thác Bà.
Hướng tới một ngành chăn nuôi an toàn, hiệu quả và bền vững
Ngày 18/10 tại thành phố Huế, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Chăn nuôi Việt Nam và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề: Áp dụng quy trình chăn nuôi an toàn sinh học và tuần hoàn nâng cao hiệu quả sản suất trong chăn nuôi trang trại nhỏ và hộ gia đình.

Tin mới

Phú Thọ: Đề xuất xây dựng dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng tỉnh nhiệm kỳ 2025 - 2030
Sáng 26/11, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức hội thảo “Nghiên cứu, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025; đề xuất khâu đột phá và một số nhiệm vụ trọng tâm phục vụ xây dựng dự thảo Văn kiện ĐH Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025 - 2030” đối với đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà KH thuộc các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh.
Bộ TT&TT làm việc với LHHVN khảo sát sơ kết việc thực hiện Quyết định số 362/QĐ-TTG
Chiều ngày 27/11, tại trụ sở LHHVN, Đoàn công tác của Bộ TT&TT đã có buổi làm việc với LHHVN khảo sát sơ kết Quyết định số 362/QĐ-TTG ngày 03/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025. Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương và Phó Chủ tịch LHHVN Phạm Ngọc Linh chủ trì buổi làm việc.
Góp ý Dự thảo Kế hoạch của Vutsa thực hiện Nghị quyết 107-NQ/CP
Mới đây, Vusta tổ chức Hội thảo Góp ý Dự thảo Kế hoạch của Liên hiệp Hội Việt Nam thực hiện Nghị quyết 107-NQ/CP ngày 09/7/2024 nhằm thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW về công tác trí thức. Ông Phạm Ngọc Linh – Phó chủ tịch Vusta và ông Nguyễn Quyết Chiến – Tổng Thư ký Vusta chủ trì hội thảo.