Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 12/10/2005 14:48 (GMT+7)

Tục ‘kéo vợ’

Văn hóa hôn nhân của người Việt rất phong phú và đa dang. Sau nhiều biến động lịch sử, có những tục lệ nội dung đã khác nhưng hình thức vẫn được bảo lưu. Đây là nét mới thích ứng với thời cuộc mà vẫn đậm đà sắc thái tộc người, trong đó “kéo vợ” là một tập tục điển hình.


“Kéo vợ” theo nguyên mẫu cổ xưa


Nam
thanh niên đến tuổi trưởng thành, được sự ngầm đống ý của bố mẹ rủ một nhóm bạn đón đường để “kéo” một người con gái nào đó về làm vợ, dù người đó không bằng lòng. Về đến nhà, nhà trai làm lễ “ nhập môn” để trói buộc người con gái. Tập tục người Mông quy định, con gái sau khi làm lễ “nhập môn” phải lấy người đã kéo mình, gia đình bố mẹ, anh em không được cứu. Vì thế, xưa kia trong dân gian đồng bào Mông có câu nói buồn “ Đẻ con gái là thua người ta”.


Sau khi kéo được người con gái về nhà mình hai ngày, nhà trai cử người đại diện báo cho nhà gái biết và bàn việc tổ chức lễ cưới. Do cướp vợ nên nhà trai phải mất tiền “đền danh dẹ” cho nhà gái.


Xưa kia, nhiều trường hợp “kéo vợ” nhằm mục đích hôn nhân chỉ là thứ yếu, mà chủ tâm trước hết là lấy người về làm việc.Việc này dẫn đến nhiều trường hợp tảo hôn trong cộng đồng. Người “vợ” lớn tuổi hơn người “chồng” tí hon rất nhiều. Họ phải làm tụng vất vả và chăm sóc “chồng” như người mẹ. Khi người chồng lớn lên lại lấy vợ lẽ trẻ hơn. Khi lấy vợ lẽ ít chịu trách nhiệm làm công việc gia đình mà được hưởng tình cảm trai gái nhiều hơn nên nhiều cô gái thích làm vợ lẽ.


Mặc dù vậy, xưa vẫn có những trường hợp người con gái thoát được việc bị kéo nhờ bạn bè giúp đỡ hoặc khi đã bị kéo về nhà trai rồi vẫn kiên quyết không lấy người kéo mình, “không sợ ma”, được bản khen ngợi.


Ngày nay, tục “kéo vợ” vẫn còn tồn tại ở một số dân tộc thiểu số chủ yếu ở miền núi phía Bắc, đa phần thuộc nhóm ngôn ngữ Thái – Ka Đại, như các dân tộc Mông, Giáy, Cờ Lao, La Chí, Mảng, Phù Lá…


Viêc hôn nhân ở các dân tộc này hiện nay diễn ra theo luật tục tộc người. Ngoài những nghi lễ, nghi thức bắt buộc của một cuộc hôn nhân bình thường, nhiều đám còn giữ lại tục “kéo vợ” nhưng chỉ là hình thức vì đôi bên gia đình và bản thân đôi trai gái đã có thỏa thuận từ trước.


Hình thức “kéo vợ” hiện nay


Người Mông, người Giáy, người Cờ Lao…tổ chức “kéo vợ” trước khi xin hỏi cưới để tôn trọng tập quán truyền thống.


Với người La Chí, trong các bước cưới xin có một số việc làm tượng trưng nhưng bắt buộc phải có như: Trong lễ đón dâu khi chú rể cúi chào họ hàng cô dâu, nhà gái lấy một tấm vải trắng dài khoảng 9m vờ trói chú rể và bạn rể. Ông mối phải cản lại không cho trói. Sau đó khi chú rể định đón cô dâu, cô dâu cưỡng lại và sau một hồi lôi kéo, khi tới cửa người ta lấy nón đội lên đầu cô dâu mới chịu đi. Cô dâu đến nhà chú rể chào bố mẹ họ hàng và bà con hàng xóm rồi buổi chiều lại quay về nhà bố mẹ đẻ, hôm sau mới trở lại nhà bố mẹ chồng. Những hành động này là tàn dư của tục cướp vợ và quá trình hôn nhân cư trú bên nhà vợ xưa kia.


Nét đặc biệt khác
trong lễ cưới Mảng là tục giả vờ đánh nhau giữa nhà trai và nhà gái để giành cô dâu ngay sau bữa tiệc. Sau cưới, chàng rể có thể ở rể cả đời bên nhà gái hoặc ở rể một thời gian rồi trở về nhà mình. Đây cũng là thể hiện của tục “kéo vợ” xưa kia.


Người Phù Lá cũng duy trì tục này bằng cách vẫn phải co kéo cô dâu giữa nhà gái và nhà trai. Trong đám cưới người Phù Lá uống rượu, hát đối đáp để được vào nhà đón và đưa cô dâu về nhà trai. Họ còn có tục vẩy nước bẩn và bôi nhọ nồi lên mặt đoàn người nhà họ trai trước khi về.


Tục “kéo vợ” xưa thể hiện cách ứng xử của một số dân tộc thiểu số trước điều kiện tự nhiên khắc nghiệt và lối sống du canh du cư. Phải sống rải rác trên vùng núi cao, lại du canh du cư nay đây mai đó, trai gái ít có điều kiện tìm hiểu nhau nên dùng tục kéo vợ. Việc thiếu nhân lực lao động là nguyên nhân thứ hai giải thích cho việc “kéo vợ” từng tồn tại lâu dài và được cả cộng đồng tuân thủ.


Ngày nay, tuy nội dung của “kéo vợ” đã thay đổi nhưng hình thức vẫn duy trì tại một vài cộng đồng người. Đây rõ ràng là tà dư, nhưng không mang yếu tố tiêu cực, ngược lại mang những yếu tố tích cực. “Kéo vợ” nhắc người trẻ nhớ về nguồn gốc tộc người. “Kéo vợ” ghi dấu ấn hôn nhân khác với hình thức cưới xin ở dân tộc khác và làm đa dạng hình thức cưới cũng như những nét văn hóa cổ truyền của người Việt Nam .


Nguồn: Khoa học và Đời sống (Chuyên đề dân tộc và miền núi), số 24 (180)

Xem Thêm

Thúc đẩy vai trò của Liên hiệp các Hội KH&KT địa phương trong bảo tồn đa dạng sinh học và thực thi chính sách
Trong hai ngày 12-13/11, tại tỉnh Cao Bằng, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) và Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Cao Bằng tổ chức Chương trình chia sẻ “Thúc đẩy vai trò của Liên hiệp các Hội KH&KT địa phương trong bảo tồn đa dạng sinh học và thực thi chính sách”.
Thúc đẩy ứng dụng thực tiễn của vật liệu tiên tiến trong sản xuất năng lượng sạch
Ngày 24/10, tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Hội Khoa học Công nghệ Xúc tác và Hấp phụ Việt Nam (VNACA) tổ chức Hội thảo khoa học “Vật liệu tiên tiến ứng dụng trong sản xuất nhiên liệu tái tạo và giảm phát thải khí nhà kính”.
Dựa vào thiên nhiên để phát triển bền vững vùng núi phía Bắc
Đó là chủ đề của hội thảo "Đa dạng sinh học và giải pháp dựa vào thiên nhiên cho phát triển vùng núi phía Bắc" diễn ra trong ngày 21/10, tại Thái Nguyên do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Vusta) phối hợp với Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PANNATURE) phối hợp tổ chức.
Muốn công tác quy hoạch hiệu quả, công nghệ phải là cốt lõi
Phát triển đô thị là một quá trình, đô thị hoá là tất yếu khách quan, là một động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững. Trong kỷ nguyên vươn mình, quá trình đô thị hoá không thể tách rời quá trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước...
Hội thảo quốc tế về máy móc, năng lượng và số hóa lần đầu tiên được tổ chức tại Vĩnh Long
Ngày 20/9, tại Vĩnh Long đã diễn ra Hội thảo quốc tế về Máy móc, năng lượng và số hóa hướng đến phát triển bền vững (IMEDS 2025). Sự kiện do Hội Nghiên cứu Biên tập Công trình Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VASE) - hội thành viên của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long (VLUTE) tổ chức.
Ứng dụng công nghệ số toàn diện là nhiệm vụ trọng tâm của VUSTA giai đoạn tới
Ứng dụng công nghệ số toàn diện, xây dựng hệ sinh thái số là bước đi cấp thiết nhằm nâng cao hiệu quả quản trị và phát huy sức mạnh đội ngũ trí thức của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA). Qua đó cho thấy, VUSTA không chỉ bắt kịp xu thế công nghệ mà còn chủ động kiến tạo những giá trị mới, khẳng định vai trò tiên phong của đội ngũ trí thức trong thời đại số.

Tin mới

Chủ tịch Phan Xuân Dũng dẫn đoàn Việt Nam tham dự Triển lãm quốc tế về Sáng tạo khoa học công nghệ (SIIF 2025) tại Seoul
Từ ngày 3-7/12, Triển lãm quốc tế về khoa học công nghệ (SIIF 2025) được tổ chức tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Theo lời mời của Hiệp hội Xúc tiến sáng chế Hàn Quốc (KIPA), Quỹ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) đã thành lập đoàn tham gia Triển lãm quốc tế về khoa học công nghệ (SIIF 2025) do TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, Chủ tịch Quỹ VIFOTEC - làm trưởng đoàn.
Tìm giải pháp truyền thông đột phá cho phát triển khoa học công nghệ
Nghị quyết 57-NQ/TW xác định vị thế khoa học, công nghệ và chuyển đổi số là chìa khóa để Việt Nam vươn mình, trở thành quốc gia phát triển. Giới chuyên gia đưa ra lộ trình cụ thể giúp truyền thông chính sách thành hành động, từ xây dựng tòa soạn thông minh đến phát triển hệ sinh thái nội dung số.
Liên hiệp Hội Việt Nam tiếp nhận kinh phí ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên bị thiệt hại do mưa lũ
Chiều ngày 09/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức buổi tiếp nhận kinh phí ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên bị thiệt hại do mưa lũ. Đây là hoạt động tiếp nối tinh thần của Lễ phát động ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên do Liên hiệp Hội Việt Nam tổ chức vào ngày 24/11 vừa qua.
Trí thức Việt Nam đồng hành cùng tương lai Xanh
Đội ngũ trí thức Việt Nam luôn đóng vai trò then chốt với những đóng góp trong nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, đổi mới sáng tạo, tư vấn chính sách và truyền cảm hứng cộng đồng. Những chuyển động mạnh mẽ về khoa học môi trường, năng lượng sạch, kinh tế tuần hoàn và công nghệ xanh trong thời gian qua có dấu ấn đậm nét của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ nước ta…
Phát huy vai trò đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trong đột phá phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo
Sáng ngày 05/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Hội Nữ trí thức Việt Nam (VAFIW) tổ chức Hội thảo “Phát huy vai trò đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trong đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo”.
Các nhà khoa học giao lưu, thuyết giảng tại trường đại học
Từ trí tuệ nhân tạo (AI), vật liệu bán dẫn hữu cơ, công nghệ y học đến biến đổi khí hậu và đa dạng sinh học… những buổi trò chuyện không chỉ mở rộng tri thức chuyên sâu mà còn truyền cảm hứng mạnh mẽ về hành trình chinh phục khoa học cho hàng nghìn sinh viên và giảng viên cả nước.
Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất về cơ cấu, số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI
Ngày 4/12, tại Hà Nội, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thảo luận về cơ cấu, thành phần, số lượng người của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI.