Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 22/11/2013 22:26 (GMT+7)

Gia Lai: Kích thích hứng thú học tiếng Anh

Cô Trang cho biết: Năm học 2011-2012, tôi được nhà trường phân công giảng dạy môn tiếng Anh ở khối lớp 9. Qua kết quả đợt kiểm tra chất lượng đầu năm cho thấy đa số học sinh chỉ đạt mức độ trung bình yếu (Yếu kém chiếm 25,3%, trung bình chiếm 57%, không có học sinh giỏi). Trước tình hình chất lượng học môn tiếng Anh như vậy, tôi đã làm cuộc điều tra nhỏ. Câu hỏi tôi đưa ra: em có thích học tiếng Anh không? Kết quả tới 80% số học sinh được hỏi trả lời là không thích. Nguyên nhân các em cho rằng từ vựng tiếng Anh khó đọc quá, lại khó nhớ, dễ quên, cấu trúc lại khó hiểu… Từ thực tế đó tôi trằn trọc suy nghĩ làm thế nào tạo sự hứng thú cho các em khi nghe giảng môn tiếng Anh, giúp các em yêu thích, say mê học môn tiếng Anh. Trước tiên làm cho các em thấy được cái hay, cái thú vị và niềm vui trong quá trình học nên tôi đã có một số giải pháp kích thích sự hứng thú để nâng cao chất lượng học tập của các em.

Giải pháp thu hút sự chú ý của học sinh đối với môn học thông qua nhưng trò chơi với quan điểm: Học mà chơi – chơi mà học” để tạo không khí sôi nổi, kích thích các em tập trung vào tiết học. Ngoài áp dụng những trò chơi đặc trưng của bộ môn, cô Trang còn phát triển thêm những trò chơi mới phù hợp với nội dung bài học như trò chơi: “Present - Past - past participle”; trò chơi: “Tìm vị trí”; “Cặp đôi hoàn hảo”; “Cây bút vàng”; “Tongue - twister”… Các em muốn tham gia trò chơi, các em phải hiểu người khác đang nói gì hay đã viết gì và các em phải nói ra hoặc viết ra những điều để trình bày quan điểm riêng của mình hoặc cho người khác hiểu. Rèn cho học sinh kỹ năng nghe, đọc, viết. Từ đó các em phát triển vốn từ vựng, cải thiện cách phát âm…

Giải pháp còn sử dụng âm nhạc trong quá trình giảng dạy, đó là giới thiệu chủ đề bài học thông qua âm nhạc. Mỗi bài học cô Trang đã sử dụng các bài hát có nội dung liên quan để khơi gợi cho các em đoán được chủ đề của bài học. Từ đó dẫn dắt các em vào bài học một cách tự nhiên đầy thú vị. Ôn từ hoặc củng cố bài học thông qua một số bài hát tiếng Anh. Cô giúp các em nhớ từ thông qua việc sưu tầm hoặc sáng tác các bài hát dựa vào nền nhạc của một số bài hát quen thuộc.

Ngoài ra, cô Trang tổ chức câu lạc bộ tiếng Anh nhằm giúp các em học theo kiểu học nhóm, lập ra tủ sách dùng chung. Đến câu lạc bộ, các em tự tổ chức giải câu đố vui, nghe kể chuyện các nhà văn, nhà thơ người Anh và một số phong tục, ngày lễ thú vị ở Anh, thi tìm từ, điền từ, viết văn, kể chuyện…

Ứng dụng bản đồ tư duy để tổng kết, ôn tập kiến thức cũng là hình thức ghi chép nhằm tìm tòi đào sâu, mở rộng một ý tưởng, hệ thống hóa một chủ đề hay một mạch kiến thức bằng cách kết hợp đồng thời hình ảnh, đường nét, màu sắc, chữ viết với tư duy tích cực, được thiết kế trên giấy, bìa, bảng phụ, hoặc trên phần mềm máy tính…Nói là bản đồ nhưng mỗi em có cách vẽ khác nhau, diễn đạt khác nhau, giúp cho các em phát huy tối đa tiềm năng của não bộ, học tập một cách tích cực.

Cô Trang còn phổ biến cho các em một số kinh nghiệm học tiếng Anh như học tiếng Anh mọi lúc, mọi nơi; luôn tự tin nói và giao tiếp bằng tiếng Anh; xem phim ảnh, tin tức và nghe nhạc bằng tiếng Anh; viết nhật ký bằng tiếng Anh…

Giải pháp của cô Trang có khả năng áp dụng rộng rãi và xuyên suốt trong quá trình giảng dạy. Ví dụ trò chơi “Present - Past - past participle” ở tiết học 7 lớp 9 : Unit : Lesson 6: Language Pocus. Tiết học này học sinh ôn lại thì hiện tại hoàn thành và cách đổi sang câu bị động. Giáo viên hướng dẫn trò chơi để cả lớp cùng biết thể lệ: Bạn đầu tiên đọc lên một động từ tiếng Anh ở thì hiện tại với điều kiện là động từ đó phải có quá khứ phân từ. Bạn thứ hai cạnh bên sẽ đọc động từ đó ở thì quá khứ, bạn thứ ba sẽ đọc động từ ở thì quá khứ phân từ. Cứ thế tiếp tục bạn khác, nếu bạn nào đọc sai hoặc không nhớ động từ, đọc chậm, đọc lặp lại bạn trước sẽ bị phạt (Phải đứng cuối lớp). Cuối cùng mỗi người bị phạt phải đọc động từ mà mình mắc lỗi 10 lần, to, rõ ràng. Sau khi tổ chức trò chơi này, kết quả thật bất ngờ: đa phần các em được hỏi đều trả lời tự tin và chính xác. Tùy theo tiết học mà cô giáo sử dụng các trò chơi khác nhau…

Việc áp dụng những giải pháp mà cô Trang triển khai tại trường đã mang lại hiệu quả. Về phía giáo viên, họ phải nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu tài liệu, nắm bắt thông tin để cung cấp, mở rộng kiến thức, từ đó giúp cho chuyên môn ngày một tốt hơn, các em gần gũi, thân thiện, cởi mở hơn với giáo viên. Đối với học sinh, các lớp cô Trang dạy gần 95% đã có hứng thú học tiếng Anh, chất lượng học được nâng lên rõ rệt: học sinh khá, giỏi chiếm 25,5%; trung bình chiếm 54,55, yếu kém chỉ còn 10,5%.

Xem Thêm

Tôn vinh và tri ân một nghề cao quý nhất
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hằng năm là dịp để toàn xã hội tôn vinh và tri ân những người thầy, người cô đã tận tụy cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Đây không chỉ là ngày lễ ý nghĩa trong ngành giáo dục mà còn mang tính nhân văn sâu sắc, gắn kết tinh thần “tôn sư trọng đạo” - truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
GS.TSKH Nguyễn Đức Cương: Khoa học phải luôn mở rộng hợp tác và học hỏi
GS.TSKH Nguyễn Đức Cương, một trong những nhà khoa học hàng đầu về hàng không - vũ trụ của Việt Nam, đã có hơn nửa thế kỷ cống hiến cho ngành khoa học kỹ thuật hàng không vũ trụ. Không chỉ là người đặt nền móng cho các sản phẩm bay tiết kiệm chi phí cho Việt Nam, ông còn là người thầy tâm huyết, truyền cảm hứng và kiến thức cho nhiều thế hệ trẻ…
An Giang: Người thắp lửa sáng tạo cho học sinh tiểu học
Đam mê đặc biệt với khoa học và sáng tạo, thầy giáo Nguyễn Văn Trung đã không ngừng nỗ lực truyền cảm hứng cho học sinh tiểu học, đồng thời hướng dẫn các em đạt được những thành tích ấn tượng ở cả cấp tỉnh lẫn cấp quốc gia.
Phú Yên: Những nữ trí thức góp phần cải thiện đời sống người dân
Trong thời kỳ hội nhập, sự phát triển của khoa học và công nghệ đóng vai trò là nền tảng thúc đẩy các ngành kinh tế - xã hội khác phát triển. Đặc biệt, trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) nữ trí thức không chỉ thể hiện khả năng sáng tạo, nghiên cứu mà còn góp phần tạo ra những ứng dụng thực tiễn giúp cải thiện đời sống người dân và phát triển kinh tế.
Tấm gương sáng trong nghiên cứu và bảo tồn di sản lịch sử
Ông sinh năm1948 tại Phường Hồng Hà, thị Yên Bái, là nhà khoa học tâm huyết, là tấm gương sáng về lòng kiên trì, sự đam mê nhiên cứu và cống hiến hết mình cho sử học của tỉnh Yên Bái. Những đóng góp của Nguyễn Văn Quang đối với ngành sử học đã để lại những dấu ấn sâu sắc và có ý nghĩa to lớn trong việc bảo tồn di sản lịch sử địa phương nơi có nhiều di tích lịch sử và văn hóa dân tộc vùng cao.

Tin mới

Phú Yên: Giải thể 03 tổ chức Hội thành viên
UBND tỉnh Phú Yên vừa ban hành các Quyết định số 1471, 1472, 1473/ QĐ-UBND về việc giải thể 03 tổ chức Hội là thành viên của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú gồm: Hội Kế hoạch hoá gia đình, Hội Phụ sản và Hội Y tế thôn bản. Đây là các Hội không còn hoạt động liên tục mười hai tháng theo quy định.
Cụm thi đua số 3 tổng kết công tác năm 2024
Ngày 22/11, tại thị xã Sa Pa, Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2024, triển khai phương hướng nghiệm vụ năm 2025 của Cụm thi đua số 3 do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Lào Cai làm cụm trưởng đã được tổ chức.
Quảng Ngãi: Tuyên truyền chủ trương của Đảng cho trí thức
Chiều ngày 19/11, Liên hiệp Hội tỉnh đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho đội ngũ trí thức tỉnh Quảng Ngãi với chủ đề: “Tình hình xung đột Israel-Hamas, Hezbollah; xung đột Nga-Ukraine. Tác động và xử lý của Việt Nam”.
Đánh giá hiện trạng và đề xuất giải pháp giảm thiểu tác động của đốt mở tại Việt Nam
Mặc dù 68% số người được khảo sát có ý thức về môi trường, 80% có ý thức về sức khỏe, nhưng vẫn thể hiện sẽ tiếp tục “đốt đồng” (đốt lộ thiên/đốt mở trong nông nghiệp), với lý do chủ yếu “vì tin có tác dụng tốt, nhanh, rẻ”. Do vậy, cần có giải pháp truyền thông phù hợp để thay đổi thói quen này.