Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 12/12/2005 14:37 (GMT+7)

“Xe đúc hẫng” - bước tiến mới trong kỹ nghệ xây cầu Việt Nam

Công nghệ đúc hẫng ra đời có ưu điểm là sau khi thi công xong khối đúc trước có thể di chuyển để thi công khối đúc tiếp theo, không phải tháo dỡ thủ công và rút ngắn thời gian thi công từ 15 đến 20 ngày xuống chỉ còn 5 ngày. Việc chế tạo thành công xe đúc hẫng áp dụng vào thi công dầm bê tông cốt thép dự ứng lực (BTCTDƯL) khẩu độ lớn, đúc được các khối dầm bê tông nặng hơn 130 tấn, chiều dài khối đúc 5m và mặt cầu đến 23,5m. Trong khi công nghệ cũ chỉ đúc được khối đúc dưới 50 tấn, chiều dài 3m và bề rộng 6m.


Công nghệ đúc hẫng đặc biệt hiệu quả đối với công trình thi công tại những địa điểm có địa hình và thuỷ văn phức tạp, địa chất yếu đòi hỏi đảm bảo thông thuyền trong thời gian xây dựng cầu. Trên cơ sở đúc kết kinh nghiệm thi công cầu Phú Lương (cây cầu có khẩu độ lớn bằng BTCTDƯL đầu tiên ở Việt Nam), TEDI đã mạnh dạn đi sâu nghiên cứu thiết kế, chỉ đạo sản xuất và khai thác các xe đúc chuyên dụng, góp phần đáng kể trong việc phát triển một xu hướng công nghệ tiên tiến ở Việt Nam .


Sản phẩm đầu tiên áp dụng thành công công nghệ xe đúc hẫng là cầu Quán Hàu với khối đúc dài 3m, rộng 12m, trọng lượng 130 tấn. Từ thành công đó, các kỹ sư của TEDI đã mạnh dạn không ngừng cải tiến, chế tạo hàng loạt xe đúc hẫng cho các cầu lớn. Ở cầu Quán Hàu, xe đúc hẫng di chuyển bằng bánh xe trên ray; đến cầu Bình Phước, Câu Lâu, Tô Châu cải tiến chuyển sang di chuyển bằng bàn trượt tăng tính ổn định, dễ chế tạo, lắp dựng và di chuyển dễ dàng.


Việc chế tạo thành công xe đúc hẫng đã tiết kiệm đáng kể chi phí đối với nhà thầu. Trước đây để thi công, xây dựng cầu lớn, các nhà thầu phải nhập công nghệ đúc hẫng của Thuỵ Sĩ và Pháp với giá thành từ 400.000 USD – 600.000 USD/ bộ. Trong khi đó, xe đúc hẫng của BTCTDƯL khẩu độ lớn của TEDI có chất lượng tương đương, giá thành chỉ bằng 30-40%. Chi phí thi công giảm dĩ nhiên giá thành công trình cũng giảm theo. Đơn cử giá thành 1m 3cầu Phú Lương thi công theo công nghệ Thụy Sĩ khoảng 1600 USD, cầu Sông Gianh theo công nghệ Pháp khoảng 1700 USD thì thi công theo công nghệ đúc hẫng của TEDI chỉ còn 600-800 USD.

Nguồn: Khoa học và Đời sống, số 74 (1792), ngày 16/9/2005, trang5

Xem Thêm

Tiếp tục đổi mới nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức khoa học và công nghệ
Hiện nay Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (LHHVN) có trên 500 tổ chức khoa học và công nghệ (KH &CN). Các tổ chức KH&CN trực thuộc này được thành lập và hoạt động trên cơ sở các quy định của Luật Khoa học và Công nghệ và nghị định của Chính phủ, điều lệ của Liên hiệp Hội Việt Nam.
Tìm giải pháp chuyển đổi số toàn diện tại Liên hiệp Hội Việt Nam
Hơn 40 năm thành lập, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) đang nỗ lực hiện đại hóa hoạt động trong bối cảnh chuyển đổi số trở thành yêu cầu cấp thiết. Tuy nhiên, Liên hiệp Hội Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều hạn chế về hạ tầng công nghệ và nhận thức, đòi hỏi những bước đi chiến lược hơn trong tương lai.

Tin mới

CHỦ TỊCH VUSTA PHAN XUÂN DŨNG CHÚC MỪNG NĂM MỚI XUÂN ẤT TỴ 2025
Nhân dip Xuân Ất Tỵ 2025, TSKH Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đã viết thu tay chúc mừng năm mới gửi tới các Hội thành viên, các tổ chức KH&CN trực thuộc; các nhà khoa học, hội viên, cán bộ, viên chức, người lao động thuộc hệ thống VUSTA. Ban biên tập Vusta.vn xin trân trọng đăng toàn bộ nội dung bức thư.
Hà Giang: Tổng kết hoạt động năm 2024 triển khai nhiệm vụ năm 2025
Ngày 16/01, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) tỉnh Hà Giang đã tổ chức hội nghị Ban chấp hành (BCH) Liên hiệp hội nhằm tổng kết hoạt động năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025; tham dự hội nghị có đại diện Ban Dân vận Tỉnh uỷ, một số sở, ngành, hội thành viên Liên hiệp hội tỉnh.