“Xe đúc hẫng” - bước tiến mới trong kỹ nghệ xây cầu Việt Nam
Công nghệ đúc hẫng ra đời có ưu điểm là sau khi thi công xong khối đúc trước có thể di chuyển để thi công khối đúc tiếp theo, không phải tháo dỡ thủ công và rút ngắn thời gian thi công từ 15 đến 20 ngày xuống chỉ còn 5 ngày. Việc chế tạo thành công xe đúc hẫng áp dụng vào thi công dầm bê tông cốt thép dự ứng lực (BTCTDƯL) khẩu độ lớn, đúc được các khối dầm bê tông nặng hơn 130 tấn, chiều dài khối đúc 5m và mặt cầu đến 23,5m. Trong khi công nghệ cũ chỉ đúc được khối đúc dưới 50 tấn, chiều dài 3m và bề rộng 6m.
Công nghệ đúc hẫng đặc biệt hiệu quả đối với công trình thi công tại những địa điểm có địa hình và thuỷ văn phức tạp, địa chất yếu đòi hỏi đảm bảo thông thuyền trong thời gian xây dựng cầu. Trên cơ sở đúc kết kinh nghiệm thi công cầu Phú Lương (cây cầu có khẩu độ lớn bằng BTCTDƯL đầu tiên ở Việt Nam), TEDI đã mạnh dạn đi sâu nghiên cứu thiết kế, chỉ đạo sản xuất và khai thác các xe đúc chuyên dụng, góp phần đáng kể trong việc phát triển một xu hướng công nghệ tiên tiến ở Việt Nam .
Sản phẩm đầu tiên áp dụng thành công công nghệ xe đúc hẫng là cầu Quán Hàu với khối đúc dài 3m, rộng 12m, trọng lượng 130 tấn. Từ thành công đó, các kỹ sư của TEDI đã mạnh dạn không ngừng cải tiến, chế tạo hàng loạt xe đúc hẫng cho các cầu lớn. Ở cầu Quán Hàu, xe đúc hẫng di chuyển bằng bánh xe trên ray; đến cầu Bình Phước, Câu Lâu, Tô Châu cải tiến chuyển sang di chuyển bằng bàn trượt tăng tính ổn định, dễ chế tạo, lắp dựng và di chuyển dễ dàng.
Việc chế tạo thành công xe đúc hẫng đã tiết kiệm đáng kể chi phí đối với nhà thầu. Trước đây để thi công, xây dựng cầu lớn, các nhà thầu phải nhập công nghệ đúc hẫng của Thuỵ Sĩ và Pháp với giá thành từ 400.000 USD – 600.000 USD/ bộ. Trong khi đó, xe đúc hẫng của BTCTDƯL khẩu độ lớn của TEDI có chất lượng tương đương, giá thành chỉ bằng 30-40%. Chi phí thi công giảm dĩ nhiên giá thành công trình cũng giảm theo. Đơn cử giá thành 1m 3cầu Phú Lương thi công theo công nghệ Thụy Sĩ khoảng 1600 USD, cầu Sông Gianh theo công nghệ Pháp khoảng 1700 USD thì thi công theo công nghệ đúc hẫng của TEDI chỉ còn 600-800 USD.
Nguồn: Khoa học và Đời sống, số 74 (1792), ngày 16/9/2005, trang5