Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 21/05/2012 20:47 (GMT+7)

Tương lai học - môn học của thế kỷ XXI

Năm 2009, Bộ GD&ĐT công bố, xin ý kiến góp ý cho Dự thảo Chiến lược giáo dục 2009-2020; năm 2011 lại có đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa. Xin giới thiệu về môn Tương lai học để bạn đọc tham khảo cách làm và chất lượng Dự báo giáo dục, một cơ sở quan trọng để xây dựng Chiến lược giáo dục.

Môn Tương lai học gồm có 15 phần, sắp xếp thứ tự trong quá trình giảng dạy như sau:

1- Tương lai học nhập môn; 2- Dự đoán tương lai; 3- Chiến tranh và bạo lực; 4- Quan hệ chủng tộc; 5- Làm việc và nghỉ ngơi; 6- Con người và máy móc; 7- Trí lực; 8- Giao lưu; 9- Sự khống chế của tư tưởng; 10- Chính trị học của ngày mai; 11- Dân số; 12- Thành thị hoá; 13- Di truyền học; 14- Tuổi thọ trung bình; 15- Thế nào là con người?

Việc giảng dạy các phần kết hợp với các trò chơihoạt động mô phỏng. Hoạt động mô phỏng là một hình thức học tập hoàn toàn mới, thực sự đưa học sinh đi vào thực tế để giáo dục toàn diện. Một ví dụ: Nhà trường phân công giáo viên phối hợp với cha mẹ học sinh, tổ chức cho các em chuyển qua sống ở một ngôi nhà khác (không phải nhà mình) một thời gian nào đó ( có thể đợt 1 là 1 tháng, đợt 2 là 1 tuần, đợt 3 là 1ngày… Qua đó, giúp học sinh thể nghiệm và học cách sống với cuộc sống luôn luôn vận động, biến đổi, thậm chí thay đổi thất thường, một hiện tượng thường gặp trong tương lai. Các em phải làm quen với những con người mới, tìm cách thích ứng nhanh chóng với những đòi hỏi của môi trường mới đó và trở thành những người năng động, sáng tạo.

Sau khi kết thúc phần học bài và chơi trò chơi, học sinh sẽ làm bài tập theo yêu cầu của môn học Thế kỷ XXI . Môn học này có 6 nội dung là:

1- Tiếp cận và sử dụng tin học, bao gồm cả thư viện sách tham khảo, các bộ nhớ của máy tính, các tài liệu liên quan đến kinh doanh và cơ cấu chính phủ…; 2- Bồi dưỡng tư duy mạch lạc, bao gồm phân biệt được ngữ nghĩa học, lôgíc học, số học, soạn thảo trên máy tính, phương pháp dự đoán, tính sáng tạo tư duy…; 3- Bồi dưỡng những kĩ năng thông đạt hiệu quả, bao gồm diễn thuyết trước đám đông người, ngữ pháp, tu từ, thể chữ, hội hoạ, nhiếp ảnh, quay phim, vẽ đồ án; 4- Tìm hiểu con người và môi trường sống, gồm các môn vật lí, hoá – lí, hoá học, thiên văn học, địa chất và địa lí học, tiến hoá luận, dân số…; 5 – Tìm hiểu con người và xã hội, gồm luật tiến hoá của nhân loại, sinh lí học, ngôn ngữ học, văn hoá nhân loại học, tâm lí học xã hội, chủng tộc học, pháp luật, hình thái biến đổi ngành nghề, vấn đề tồn tại và tiếp diễn của loài người…; 6 - Năng lực cá nhân, gồm ma lực sinh lí và sự cân bằng sinh lí, huấn luyện mưu sinh và tự vệ, an toàn, dinh dưỡng, vệ sinh, giới tính, tiêu dùng và tài sản cá nhân, phương thức học tập tối ưu và sách lược, nghệ thuật nhớ, động cơ tự thân và nhận thức tự thân.

Nội dung môn học Thế kỉ XXI rất rộng, gồm nhiều vấn đề quan thiết với con người. Mục đích của nó nhằm tăng cường vai trò, địa vị của con người trong xã hội và năng lực thích ứng với tương lai. đặc trưng của môn học không chỉ là sự chuyển tải hệ tri thức đặc định tới học sinh mà là quá trình của sự phát triển của chính đối tượng người học.

Nội dung môn học Thế kỉ XXI luôn luôn được bổ sung để không ngừng hoàn thiện hơn nhằm đạt đến nội dung nhất thể hoá. Khi đó, nội dung học tậpquá trình phát triển thống nhất làm một. Nội dung học tập không còn coi thông tin là đặc trưng mà là nằm trong mối quan hệ giữa bối cảnh của thông tin với ý nghĩa: Quá trình phát triển không chỉ lấy phương pháp làm đặc trưng mà hướng tới nội dung, không ngừng mở rộng quan hệ với nội dung.

Môn học Thế kỷ XXI là quá trình thầy trò cùng tìm kiếm tri thức. Thầy giáo không còn là đại diện phát ngôn quyền uy về tri thức và khống chế toàn diện việc tổ chức và phát triển môn học mà xuất hiện chủ yếu với tư cách người hướng dẫn và hiệp lực. Học sinh không còn là người tiếp thu tri thức một cách thụ động mà tích cực tham gia vào việc phát triển môn học. Vì thế, mục tiêu của môn học không phải được xác định trọn vẹn ngay từ đầu mà trong quá trình thầy trò thực hiện có thể căn cứ vào tình hình thực tế để điều chỉnh. Việc tổ chức môn học, nắm nội dung học tập nhiều khi vượt ra ngoài giới hạn bài vở, chuyển từ việc nhấn mạnh yêu cầu tích luỹ tri thức đến việc động viên, khuyến khích, giúp đỡ học sinh phát hiện và sáng tạo ra kiến thức mới.

Tiếp theo sự ra đời môn học Thế kỷ XXI là sự xuất hiện nhiều môn học mới như : Kế hoạch tương lai, Địa lí tương lai, Xã hội tương lai, Ước lượng khoa học kĩ thuật tương lai . Các nguyên tắc xây dựng các môn học mới là: 1- Giáo trình giúp ích cho học sinh thích nghi với xã hội; 2- Giáo trình giúp ích cho học sinh tự lí giải; 3- Giáo trình giúp ích cho học sinh vị thành niên lí giải sự đầu tư của mình đối với tương lai; 4- Giáo trình giúp ích cho học sinh tìm hiểu phương hướng có tính biến đổi của xã hội và định vai trò của mình trong quá trình biến đổi đó; 5- Giáo trình giúp ích cho học sinh mang những điều học tập ở giảng đường chuyển hoá thành trách nhiệm tương lai.

Cùng với sự xuất hiện các môn học mới là sự thay đổi trong việc đánh giákiểm định chất lượng giáo dục. Việc đánh giá học sinh trong quá trình thực hiện các môn học thời “tương lai” không phải ở trí nhớ của họ mà ở chất lượng tham gia học tập và khẳng định vai trò, vị trí của mình, ở sự trưởng thành, thích ứng với yêu cầu của đời sống xã hội. Học sinh có thể chủ động dự kiến thời gian biểu cho các giai đoạn phát triển trong tương lai của mình (tốt nghiệp, tìm được việc làm…), đi vào tìm hiểu những lĩnh vực rộng lớn như lí thuyết trò chơi, lựa chọn quyết định cho mình trong điều kiện không xác định, phân tích giá trị, nội dung, điều khiển học…

Táo bạo hơn nữa, dự báo phát triển giáo dục nước Mỹ còn cho ra đời kế hoạch “năm 2061” (năm mà sao chổi Haclây lại xuất hiện gần kề trái đất) đặt vấn đề khi đó nhân dân Mỹ cần những tố chất gì, học sinh tiểu học, trung học cần nắm vững những khái niệm cơ bản nào nhất để có được năng lực tổng hợp… đó là cơ sở để xác định môn học, soạn sách giáo khoa, nghiên cứu lâu dài vấn đề giáo dục. Kế hoạch “2061” là một kế hoạch dài hạn mang tính chiến lược, bắt nguồn từ những dự báo khoa học tiên tiến, được cụ thể hoá bằng những chương trình hành động ngắn hạn với tính khả thi cao.

Bất cứ nền giáo dục nào, nếu muốn đạt trình độ phát triển cao đều phải xây dựng chiến lược hướng tới tương lai: Đầu tư vào nguồn vốn con người, tăng cường đội ngũ nhân lực trình độ cao để chiếm lĩnh vị trí cạnh tranh toàn cầu.

Với sự phát triển của khoa học dự báo, của dự báo phát triển giáo dục và sự ra đời của môn Tương lai học , là sự xuất hiện của một quan niệm mới: “ Tương lai sẽ quyết định hiện tại”. Theo xu thế đó, ngay từ những năm 90 của thế kỷ XX, ngành giáo dục nhiều nước đã xem xét lại nội dung các môn học của mình, từ đó sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung để vững vàng tiến vào thế kỉ XXI trong xu thế toàn cầu hoá và hội nhập kinh tế thế giới. Bằng việc thực hiện các môn học Thế kỉ XXI , công cuộc cải cách giáo dục sẽ mang một tầm vóc mới. Những thủ tục cũ sẽ bị phá vỡ, lớp học sẽ được mở rộng vô hạn độ. Thầy trò cùng hợp tác để chuẩn bị cho học sinh hướng tới tương lai, có vai trò tích cực xây dựng tương lai.

Giáo dục Việt Nam nằm trong xu thế phát triển chung của thời đại. Công tác dự báo trong quản lý giáo dục Việt Nam cần phải được coi trọng hơn nữa, giúp cho việc lập Chiến lược phát triển giáo dục và thực hiện các kế hoạch phát triển theo những bước đi cụ thể, với một lộ trình khoa học, tiên tiến, vững chắc. Giáo dục Việt Nam phải lấy việc phát huy nội lực làm chính, kết hợp với việc trao đổi, học tập kinh nghiệm của các nước có nền giáo dục phát triển để chấn hưng giáo dục nước nhà, thực hiện chất lượng và hiệu quả thực chất.

Xem Thêm

Thúc đẩy vai trò của Liên hiệp các Hội KH&KT địa phương trong bảo tồn đa dạng sinh học và thực thi chính sách
Trong hai ngày 12-13/11, tại tỉnh Cao Bằng, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) và Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Cao Bằng tổ chức Chương trình chia sẻ “Thúc đẩy vai trò của Liên hiệp các Hội KH&KT địa phương trong bảo tồn đa dạng sinh học và thực thi chính sách”.
Thúc đẩy ứng dụng thực tiễn của vật liệu tiên tiến trong sản xuất năng lượng sạch
Ngày 24/10, tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Hội Khoa học Công nghệ Xúc tác và Hấp phụ Việt Nam (VNACA) tổ chức Hội thảo khoa học “Vật liệu tiên tiến ứng dụng trong sản xuất nhiên liệu tái tạo và giảm phát thải khí nhà kính”.
Dựa vào thiên nhiên để phát triển bền vững vùng núi phía Bắc
Đó là chủ đề của hội thảo "Đa dạng sinh học và giải pháp dựa vào thiên nhiên cho phát triển vùng núi phía Bắc" diễn ra trong ngày 21/10, tại Thái Nguyên do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Vusta) phối hợp với Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PANNATURE) phối hợp tổ chức.
Muốn công tác quy hoạch hiệu quả, công nghệ phải là cốt lõi
Phát triển đô thị là một quá trình, đô thị hoá là tất yếu khách quan, là một động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững. Trong kỷ nguyên vươn mình, quá trình đô thị hoá không thể tách rời quá trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước...
Hội thảo quốc tế về máy móc, năng lượng và số hóa lần đầu tiên được tổ chức tại Vĩnh Long
Ngày 20/9, tại Vĩnh Long đã diễn ra Hội thảo quốc tế về Máy móc, năng lượng và số hóa hướng đến phát triển bền vững (IMEDS 2025). Sự kiện do Hội Nghiên cứu Biên tập Công trình Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VASE) - hội thành viên của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long (VLUTE) tổ chức.
Ứng dụng công nghệ số toàn diện là nhiệm vụ trọng tâm của VUSTA giai đoạn tới
Ứng dụng công nghệ số toàn diện, xây dựng hệ sinh thái số là bước đi cấp thiết nhằm nâng cao hiệu quả quản trị và phát huy sức mạnh đội ngũ trí thức của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA). Qua đó cho thấy, VUSTA không chỉ bắt kịp xu thế công nghệ mà còn chủ động kiến tạo những giá trị mới, khẳng định vai trò tiên phong của đội ngũ trí thức trong thời đại số.

Tin mới

Đảng bộ Liên hiệp Hội Việt Nam: Kiểm điểm, đánh giá chất lượng Ban Chấp hành Đảng bộ năm 2025
Ngày 12/12, Đảng bộ Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân Ban Chấp hành Đảng bộ năm 2025. Đồng chí Phạm Ngọc Linh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Chủ tịch Liên hiệp hội Việt Nam chủ trì Hội nghị. Tham dự có đồng chí Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam cùng các đồng chí trong BCH Đảng bộ.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng dẫn đoàn Việt Nam tham dự Triển lãm quốc tế về Sáng tạo khoa học công nghệ (SIIF 2025) tại Seoul
Từ ngày 3-7/12, Triển lãm quốc tế về khoa học công nghệ (SIIF 2025) được tổ chức tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Theo lời mời của Hiệp hội Xúc tiến sáng chế Hàn Quốc (KIPA), Quỹ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) đã thành lập đoàn tham gia Triển lãm quốc tế về khoa học công nghệ (SIIF 2025) do TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, Chủ tịch Quỹ VIFOTEC - làm trưởng đoàn.
Tìm giải pháp truyền thông đột phá cho phát triển khoa học công nghệ
Nghị quyết 57-NQ/TW xác định vị thế khoa học, công nghệ và chuyển đổi số là chìa khóa để Việt Nam vươn mình, trở thành quốc gia phát triển. Giới chuyên gia đưa ra lộ trình cụ thể giúp truyền thông chính sách thành hành động, từ xây dựng tòa soạn thông minh đến phát triển hệ sinh thái nội dung số.
Liên hiệp Hội Việt Nam tiếp nhận kinh phí ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên bị thiệt hại do mưa lũ
Chiều ngày 09/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức buổi tiếp nhận kinh phí ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên bị thiệt hại do mưa lũ. Đây là hoạt động tiếp nối tinh thần của Lễ phát động ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên do Liên hiệp Hội Việt Nam tổ chức vào ngày 24/11 vừa qua.
Trí thức Việt Nam đồng hành cùng tương lai Xanh
Đội ngũ trí thức Việt Nam luôn đóng vai trò then chốt với những đóng góp trong nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, đổi mới sáng tạo, tư vấn chính sách và truyền cảm hứng cộng đồng. Những chuyển động mạnh mẽ về khoa học môi trường, năng lượng sạch, kinh tế tuần hoàn và công nghệ xanh trong thời gian qua có dấu ấn đậm nét của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ nước ta…
Phát huy vai trò đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trong đột phá phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo
Sáng ngày 05/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Hội Nữ trí thức Việt Nam (VAFIW) tổ chức Hội thảo “Phát huy vai trò đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trong đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo”.
Các nhà khoa học giao lưu, thuyết giảng tại trường đại học
Từ trí tuệ nhân tạo (AI), vật liệu bán dẫn hữu cơ, công nghệ y học đến biến đổi khí hậu và đa dạng sinh học… những buổi trò chuyện không chỉ mở rộng tri thức chuyên sâu mà còn truyền cảm hứng mạnh mẽ về hành trình chinh phục khoa học cho hàng nghìn sinh viên và giảng viên cả nước.