Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 13/01/2012 18:17 (GMT+7)

“Trò chơi ô chữ” nâng cao hiệu quả học tập tâm lý học

Qua nhiều năm giảng dạy môn tâm lý học, cô Bùi Thị Kim Ngân luôn trăn trở đặt câu hỏi: Tại sao khi học các môn chung, đặc biệt là môn tâm lý học  lứa tuổi và tâm học lý sư phạm, sinh viên đầu tư thời gian, trí tuệ rất nhiều, nhưng điểm lại không cao? Phải chăng các môn này nặng về kiến thức  hàn lâm, trừu tượng khó hiểu, song khi đánh giá lại yêu cầu sinh viên vừa phải nhớ được nội dung tri thức cơ bản, vừa phải hiểu và vận dụng được những kiến thức vào thực tiễn cuộc sống? Hay là do phương pháp dạy học truyền thống, thuyết trình là chủ yếu gây nên sự  khô khan, nhàm chán dẫn đến khó tiếp thu  kiến thức?

“Trò chơi ô chữ”  phục vụ dạy và học đã được gợi mở trong sách giáo khoa, sách tham khảo, song chỉ mới thiết kế ô chữ được trình bày bằng văn bản words nên chưa thực sự kích thích tính tích cực nhận thức của người học. Hơn nữa hiện nay, công nghệ thông tin đã được các nhà trường coi trọng trong việc phục vụ dạy và học. Từ đó, cô Ngân đã mày mò thiết kế và sử dụng “Trò chơi ô chữ” phục vụ dạy môn  tâm lý học  lứa tuổi và tâm học lý sư phạm cho sinh viên lớp Toán-Tin K31 của trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai nơi cô đang giảng dạy.

Chương trình được cài đặt sẵn trong phần mềm Powerpoint mà giảng viên vẫn sử dụng để soạn giáo án điện tử. Tuỳ vào nội dung và những yêu cầu từng nội dung kiến thức để có thiết kế mức độ hiểu, mức độ vận dụng hay mức độ tái hiện của các câu hỏi trong trò chơi. Trong bài học,  có thể sử dụng các hiệu ứng của âm thanh, ánh sáng, màu sắc làm tăng tính hấp dẫn, kích thích tính tò mò nhằm thu hút sự chú ý của sinh viên trong giờ học. “Chơi mà học, học mà chơi” đã đạt kết quả đáng ghi nhận, kiến thức được sinh viên lĩnh hội được trên 80%. Kết quả điểm kiểm tra khi sử dụng trò chơi ô chữ  cao hơn lớp đối chứng (lớp Lý-Kỹ thuật) có cùng một môn học. Mức độ ảnh hưởng được xác nhận nằm trong khoảng 0,5-0,79 là mức  tác động có ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả học tập của sinh viên.

Nhìn lên màn hình khi sử dụng phương pháp “Trò chơi ô chữ, chẳng khác nào phần  đoán ô chữ trên Chương trình Đường lên đỉnh Olympia . Thế mới biết sự kỳ công của cô Ngân trong việc gia công câu hỏi trong các ô chữ.

Sử dụng trò chơi ô chữ trong dạy học đòi hỏi giáo viên phải thực sự đam mê  tìm tòi, sáng tạo trong công tác giảng dạy, đòi hỏi phải có kiến thức nhất định về tin học. Sinh viên muốn học theo hình thức này thì phải nghiên cứu tài liệu trước ở nhà. Trong quá trình lật từng ô chữ giáo viên phải gợi mở cho sinh viên, giúp các em xác định kiến thức trọng tâm khi giải mã các ô chữ.

Giảng viên Bùi Thị Kim Ngân cho biết: Từ năm 2007, cô đã bắt tay vào thiết kế trò chơi ô chữ lồng ghép trong các bài giảng điện tử của mình. Mới đầu vì thiếu cơ sở vật chất nên chưa lên lớp được nhiều. Trong những năm gần đây, hầu như các giờ dạy  có ứng dụng công nghệ thông tin là cô và đồng nghiệp đều sử dụng “Trò chới ô chữ” vào dạy học và đã khẳng định tính hiệu quả của nó. Năm học 2009 -2010, cô đã được nhà trường cho tiến hành thử nghiệm trên K31 của trường. Trò chơi ô chữ  được sử dụng trong dạy học như một kỹ thuật nhằm tạo hứng thú, gây sự chú ý, kích thích tính tích cực học tập, nhằm nâng cao hiệu quả trong học tập. Khi thiết kế, tuy tốn nhiều công sức, nhưng khi hoàn thành hệ thống ô chữ, chỉ với thao tác trên máy tính đơn giản như coppy, cắt, dán các ô chữ theo ý muốn. Nhờ vậy, tuỳ từng môn học giáo viên có thể thay thế nội dung câu hỏi và đáp án cho từng nội dung giảng dạy rất dễ dàng. Đây là biện pháp hỗ trợ giúp các em thi trắc nghiệm đạt hiệu quả cao.

Xem Thêm

Đắk Lắk: Người “gieo chữ” ở vùng cao
Có lẽ đây là một biểu tượng đẹp của lòng yêu nghề. thương yêu học trò, luôn tận tâm với nghề, có tinh thần sáng tạo và trách nhiệm xã hội, có phương pháp giảng dạy khoa học giúp học sinh yếu tiến bộ hơn…

Tin mới

Đảng bộ Liên hiệp Hội Việt Nam: Kiểm điểm, đánh giá chất lượng Ban Chấp hành Đảng bộ năm 2025
Ngày 12/12, Đảng bộ Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân Ban Chấp hành Đảng bộ năm 2025. Đồng chí Phạm Ngọc Linh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Chủ tịch Liên hiệp hội Việt Nam chủ trì Hội nghị. Tham dự có đồng chí Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam cùng các đồng chí trong BCH Đảng bộ.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng dẫn đoàn Việt Nam tham dự Triển lãm quốc tế về Sáng tạo khoa học công nghệ (SIIF 2025) tại Seoul
Từ ngày 3-7/12, Triển lãm quốc tế về khoa học công nghệ (SIIF 2025) được tổ chức tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Theo lời mời của Hiệp hội Xúc tiến sáng chế Hàn Quốc (KIPA), Quỹ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) đã thành lập đoàn tham gia Triển lãm quốc tế về khoa học công nghệ (SIIF 2025) do TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, Chủ tịch Quỹ VIFOTEC - làm trưởng đoàn.
Tìm giải pháp truyền thông đột phá cho phát triển khoa học công nghệ
Nghị quyết 57-NQ/TW xác định vị thế khoa học, công nghệ và chuyển đổi số là chìa khóa để Việt Nam vươn mình, trở thành quốc gia phát triển. Giới chuyên gia đưa ra lộ trình cụ thể giúp truyền thông chính sách thành hành động, từ xây dựng tòa soạn thông minh đến phát triển hệ sinh thái nội dung số.
Liên hiệp Hội Việt Nam tiếp nhận kinh phí ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên bị thiệt hại do mưa lũ
Chiều ngày 09/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức buổi tiếp nhận kinh phí ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên bị thiệt hại do mưa lũ. Đây là hoạt động tiếp nối tinh thần của Lễ phát động ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên do Liên hiệp Hội Việt Nam tổ chức vào ngày 24/11 vừa qua.
Trí thức Việt Nam đồng hành cùng tương lai Xanh
Đội ngũ trí thức Việt Nam luôn đóng vai trò then chốt với những đóng góp trong nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, đổi mới sáng tạo, tư vấn chính sách và truyền cảm hứng cộng đồng. Những chuyển động mạnh mẽ về khoa học môi trường, năng lượng sạch, kinh tế tuần hoàn và công nghệ xanh trong thời gian qua có dấu ấn đậm nét của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ nước ta…
Phát huy vai trò đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trong đột phá phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo
Sáng ngày 05/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Hội Nữ trí thức Việt Nam (VAFIW) tổ chức Hội thảo “Phát huy vai trò đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trong đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo”.
Các nhà khoa học giao lưu, thuyết giảng tại trường đại học
Từ trí tuệ nhân tạo (AI), vật liệu bán dẫn hữu cơ, công nghệ y học đến biến đổi khí hậu và đa dạng sinh học… những buổi trò chuyện không chỉ mở rộng tri thức chuyên sâu mà còn truyền cảm hứng mạnh mẽ về hành trình chinh phục khoa học cho hàng nghìn sinh viên và giảng viên cả nước.