Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 13/01/2012 18:17 (GMT+7)

“Trò chơi ô chữ” nâng cao hiệu quả học tập tâm lý học

Qua nhiều năm giảng dạy môn tâm lý học, cô Bùi Thị Kim Ngân luôn trăn trở đặt câu hỏi: Tại sao khi học các môn chung, đặc biệt là môn tâm lý học  lứa tuổi và tâm học lý sư phạm, sinh viên đầu tư thời gian, trí tuệ rất nhiều, nhưng điểm lại không cao? Phải chăng các môn này nặng về kiến thức  hàn lâm, trừu tượng khó hiểu, song khi đánh giá lại yêu cầu sinh viên vừa phải nhớ được nội dung tri thức cơ bản, vừa phải hiểu và vận dụng được những kiến thức vào thực tiễn cuộc sống? Hay là do phương pháp dạy học truyền thống, thuyết trình là chủ yếu gây nên sự  khô khan, nhàm chán dẫn đến khó tiếp thu  kiến thức?

“Trò chơi ô chữ”  phục vụ dạy và học đã được gợi mở trong sách giáo khoa, sách tham khảo, song chỉ mới thiết kế ô chữ được trình bày bằng văn bản words nên chưa thực sự kích thích tính tích cực nhận thức của người học. Hơn nữa hiện nay, công nghệ thông tin đã được các nhà trường coi trọng trong việc phục vụ dạy và học. Từ đó, cô Ngân đã mày mò thiết kế và sử dụng “Trò chơi ô chữ” phục vụ dạy môn  tâm lý học  lứa tuổi và tâm học lý sư phạm cho sinh viên lớp Toán-Tin K31 của trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai nơi cô đang giảng dạy.

Chương trình được cài đặt sẵn trong phần mềm Powerpoint mà giảng viên vẫn sử dụng để soạn giáo án điện tử. Tuỳ vào nội dung và những yêu cầu từng nội dung kiến thức để có thiết kế mức độ hiểu, mức độ vận dụng hay mức độ tái hiện của các câu hỏi trong trò chơi. Trong bài học,  có thể sử dụng các hiệu ứng của âm thanh, ánh sáng, màu sắc làm tăng tính hấp dẫn, kích thích tính tò mò nhằm thu hút sự chú ý của sinh viên trong giờ học. “Chơi mà học, học mà chơi” đã đạt kết quả đáng ghi nhận, kiến thức được sinh viên lĩnh hội được trên 80%. Kết quả điểm kiểm tra khi sử dụng trò chơi ô chữ  cao hơn lớp đối chứng (lớp Lý-Kỹ thuật) có cùng một môn học. Mức độ ảnh hưởng được xác nhận nằm trong khoảng 0,5-0,79 là mức  tác động có ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả học tập của sinh viên.

Nhìn lên màn hình khi sử dụng phương pháp “Trò chơi ô chữ, chẳng khác nào phần  đoán ô chữ trên Chương trình Đường lên đỉnh Olympia . Thế mới biết sự kỳ công của cô Ngân trong việc gia công câu hỏi trong các ô chữ.

Sử dụng trò chơi ô chữ trong dạy học đòi hỏi giáo viên phải thực sự đam mê  tìm tòi, sáng tạo trong công tác giảng dạy, đòi hỏi phải có kiến thức nhất định về tin học. Sinh viên muốn học theo hình thức này thì phải nghiên cứu tài liệu trước ở nhà. Trong quá trình lật từng ô chữ giáo viên phải gợi mở cho sinh viên, giúp các em xác định kiến thức trọng tâm khi giải mã các ô chữ.

Giảng viên Bùi Thị Kim Ngân cho biết: Từ năm 2007, cô đã bắt tay vào thiết kế trò chơi ô chữ lồng ghép trong các bài giảng điện tử của mình. Mới đầu vì thiếu cơ sở vật chất nên chưa lên lớp được nhiều. Trong những năm gần đây, hầu như các giờ dạy  có ứng dụng công nghệ thông tin là cô và đồng nghiệp đều sử dụng “Trò chới ô chữ” vào dạy học và đã khẳng định tính hiệu quả của nó. Năm học 2009 -2010, cô đã được nhà trường cho tiến hành thử nghiệm trên K31 của trường. Trò chơi ô chữ  được sử dụng trong dạy học như một kỹ thuật nhằm tạo hứng thú, gây sự chú ý, kích thích tính tích cực học tập, nhằm nâng cao hiệu quả trong học tập. Khi thiết kế, tuy tốn nhiều công sức, nhưng khi hoàn thành hệ thống ô chữ, chỉ với thao tác trên máy tính đơn giản như coppy, cắt, dán các ô chữ theo ý muốn. Nhờ vậy, tuỳ từng môn học giáo viên có thể thay thế nội dung câu hỏi và đáp án cho từng nội dung giảng dạy rất dễ dàng. Đây là biện pháp hỗ trợ giúp các em thi trắc nghiệm đạt hiệu quả cao.

Xem Thêm

Đắk Lắk: Người “gieo chữ” ở vùng cao
Có lẽ đây là một biểu tượng đẹp của lòng yêu nghề. thương yêu học trò, luôn tận tâm với nghề, có tinh thần sáng tạo và trách nhiệm xã hội, có phương pháp giảng dạy khoa học giúp học sinh yếu tiến bộ hơn…

Tin mới

Phát huy vai trò đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trong đột phá phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo
Sáng ngày 05/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Hội Nữ trí thức Việt Nam (VAFIW) tổ chức Hội thảo “Phát huy vai trò đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trong đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo”.
Các nhà khoa học giao lưu, thuyết giảng tại trường đại học
Từ trí tuệ nhân tạo (AI), vật liệu bán dẫn hữu cơ, công nghệ y học đến biến đổi khí hậu và đa dạng sinh học… những buổi trò chuyện không chỉ mở rộng tri thức chuyên sâu mà còn truyền cảm hứng mạnh mẽ về hành trình chinh phục khoa học cho hàng nghìn sinh viên và giảng viên cả nước.
Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất về cơ cấu, số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI
Ngày 4/12, tại Hà Nội, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thảo luận về cơ cấu, thành phần, số lượng người của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI.
Triển khai thực hiện các văn bản mới của Trung ương về về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng
Chiều 4/12 tại Hà Nội, Đảng ủy Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiêp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị quán triệt và triển khai Quy định 367-QĐ/TW và Hướng dẫn số 05 - HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về một số vấn đề về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng.
Phổ biến những điểm mới các Luật, Nghị định
Sáng 4/12/2025, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội thảo Phổ biến các văn bản tới các Hội thành viên, Liên hiệp Hội địa phương và Tổ chức khoa học và công nghệ. Đây là hoạt động thường niên của Liên hiệp Hội Việt Nam nhằm cập nhật thông tin, hướng dẫn nghiệp vụ cho các đơn vị trong cùng hệ thống.
Lễ Khởi động Dự án Hỗ trợ trồng cây lâm nghiệp cảnh quan và Phát triển nông lâm kết hợp tại tỉnh Gia Lai
Ngày 01/12/2025, tại tỉnh Gia Lai, Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PANNATURE) phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Gia Lai và tổ chức Face the Future (Hà Lan) tổ chức Lễ Khởi động Dự án Hỗ trợ Trồng cây Lâm nghiệp Cảnh quan và Phát triển Nông lâm kết hợp tại tỉnh Gia Lai (GLAD).
AI - Đạo đức và an toàn trong kỷ nguyên mới
Chiều 2/12 tại Hà Nội, mở đầu chuỗi tọa đàm “Khoa học vì cuộc sống” của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025 đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề: “Trí tuệ nhân tạo (AI) vì nhân loại - Đạo đức và an toàn AI trong kỷ nguyên mới”. với thông điệp “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng” tiếp tục truyền cảm hứng đổi mới vì con người.
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chúc mừng 50 năm Quốc khánh nước CHDCND Lào
Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và 105 năm ngày sinh Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản, thay mặt Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, bà Bùi Thị Minh Hoài - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã gửi thư chúc mừng.