Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ bảy, 20/08/2005 14:32 (GMT+7)

Phục hồi thành công cá sấu nước ngọt ở vườn Cát Tiên

Việc phục hồi thành công loài cá sấu này có ý nghĩa rất lớn trong việc duy trì và phát triển tính đa dạng sinh học của Vườn quốc gia Cát tiên và giúp duy trì cân bằng hệ sinh thái trong khu vực, đặc biệt là hệ sinh thái đất ngập nước.

Vườn Quốc gia Cát Tiên nằm trong dạng địa hình chuyển tiếp từ cao nguyên Nam Trường Sơn xuống đồng bằng Nam Bộ. Theo đánh giá của giới chuyên môn, đây là khu vực giàu về tài nguyên sinh học, vừa có hệ thực vật rừng, hệ động vật rừng mang đặc trưng của hệ sinh thái rừng, vừa mang đặc trưng của hệ động thực vật rừng các tỉnh miền Đông Nam Bộ. Hệ sinh thái rừng được chia ra làm 5 kiểu gồm rừng thường xanh, rừng thường xanh rụng lá, rừng thường xanh nửa rụng lá, rừng hỗ giao gỗ tre và rừng tre nứa thuần loại.

Vườn Quốc gia Cát Tiên có hơn 1.600 loài thực vật bậc cao có mạch, 384 loài chim, 103 loài thú, 79 loài bò sát, 41 loài ếch nhái, 133 loài cá nước ngọt, 435 loài bướm và hàng nghìn loài côn trùng. Đặc biệt, ở Vườn Quốc gia Cát Tiên có rất nhiều loài động thực vật quý hiếm được tên ghi trong Sách Đỏ như Gõ đỏ, Cẩm lai, Giáng hương, Gà so cổ hung, Hạc cổ trắng, Tê Giác Việt Nam, cá sấu nước ngọt.

Để bảo vệ sự đa dạng sinh học của Vườn Quốc gia Cát Tiên, Ban Giám đốc Vườn đã triển khai nhiều đề tài nghiên cứu, điều tra về các hệ động thực vật trong khu vực này, đồng thời kết hợp với các viện nghiên cứu trong và ngoài nước nghiên cứu về các loài quý hiếm đặc hữu để bảo tồn nguồn gen và phát triển tài nguyên thiên nhiên.
                       Nguồn: thanhnien.com.vn   19/8/2005

Xem Thêm

Tìm giải pháp phát triển mô hình các tạp chí khoa học
Ngày 4/10 tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam (Vusta) đã tổ chức hội thảo “Giải pháp phát triển mô hình các tạp chí khoa học” . Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Gia Hưng và Trưởng ban Truyền thông và phố biến kiến thức Vusta Lê Thanh Tùng chủ trì hội thảo.

Tin mới

An Giang: Giao lưu và kết nối cộng đồng LGBT
Chiều ngày 25/10, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh, Ban Quản lý Dự án VUSTA - Dự án Quỹ Toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS cùng với Liên hiệp Hội An Giang đã phối hợp với Mạng lưới Cộng đồng LGBTQ + An Giang tổ chức buổi giao lưu "GALA YOU&ME, prEP NGAY ĐI".
Vietnam Datafest 2024: Chiến lược dữ liệu cho phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo & thúc đẩy chuyển đổi số
Ngày 24/10/2024, tại khách sạn The Reed, Ninh Bình, chương trình Ngày Hội Dữ liệu Việt Nam – Vietnam Datafest 2024 chính thức diễn ra với chủ đề “Chiến lược Dữ liệu cho Phát triển Ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo (AI) & Thúc đẩy Chuyển đổi số Ninh Bình.” Chương trình do VUSTA, Cục Chuyển đổi số Quốc gia, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số, Hội Truyền thông số Việt Nam và Sở TT&TT Ninh Bình phối hợp tổ chức.
Thảo luận giải pháp mang tính chiến lược về công tác PBKT của Liên hiệp Hội Việt Nam
Sáng 24/10, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức Hội thảo Giải pháp phát huy vai trò của đội ngũ trí thức trong công tác phổ biến kiến thức KH&CN. Hội thảo có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các Hội ngành toàn quốc, Liên hiệp Hội các tỉnh thành phố, Văn phòng và các ban chuyên môn của VUSTA.
Hà Giang: Góp ý dự thảo Luật Hoá chất (sửa đổi)
Ngày 23/10, Liên hiệp Hội tỉnh đã tổ chức hội thảo tư vấn, phản biện (TVPB), góp ý đối với dự thảo Luật Hoá chất (sửa đổi). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các Hội thành viên Liên hiệp Hội tỉnh và các chuyên gia TVPB ở tỉnh.
Tìm giải pháp hoàn thiện công tác kiểm tra của Liên hiệp Hội Việt Nam
Trong tình hình mới hiện nay, trước những yêu cầu, nhiệm vụ mới, một trong những nội dung, giải pháp được đề cập trong giai đoạn tới là hoàn thiện thể chế trọng dụng trí thức, người hiền tài, tiếp tục hoàn thiện môi trường và tạo các điều kiện thuận lợi cho đội ngũ trí thức cống hiến, sáng tạo…