Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ bảy, 24/06/2006 00:34 (GMT+7)

Khổng Tử, Mạnh Tử và triết lý giáo dục

1. Khổng Tử(551 - 479, tr.CN), tên là Khổng Khâu, tự Trọng Ni, người nước Lỗ, Trung Quốc. Cha là võ quan nhỏ. Khổng Tử rất thông minh, ngay từ 15 tuổi đã ham học Lễ, 18 tuổi làm một chức quan nhỏ (chức lại: trông coi lương thực). Năm 50 tuổi, làm quan Tư khấu (tư pháp). Là người cương trực nên ông bị ghen ghét. Can vua không được, ông từ chức, du thuyết ở các nước láng giềng, mong tìm minh chúa để thực hiện ước mơ đem lại thái bình, thịnh trị cho thiên hạ. Sự nghiệp không thành (Tử Cống cho rằng đạo của Khổng Tử cao quá nên không ông vua nào, dùng được), ông quay về nước Lỗ, mở trường dạy học. Trường học của ông có chỗ học (đường), có chỗ ở (nội), một kiểu trường tư sớm nhất trong lịch sử giáo dục, thu nhận cả con em người nghèo với quan điểm “ Hữu giáo vôloại” (giáo dục không phân biệt hạng người). Trước đó chỉ có trường công dạy cho con em tầng lớp trên. Như vậy ông là người có công đầu giảm bớt sự bất bình đẳng trong giáo dục và điều đó cho đến nay vẫn cò ý nghĩa thời sự. Ông thu thập tài liệu từ cổ đại, biên soạn, san định thành 5 cuốn sách (Ngũ kinh): Kinh Thi, Kinh Thư, Kinh Lễ, Kinh Dịch và Kinh Xuân Thu. Sau đó, các học trò ghi chép, giải thích trong 4 cuốn sách (Tứ thư) là Luận Ngữ, Trung Dung, Mạnh Tử và Đại Học, các tập sách đó trở thành tài sản văn hóa, giáo dục quý giá. Ông đào tạo được trên 3.000 học trò, trong đó có “ thất thập nhị hiền” (72 hiền tài ), 4 người xuất chúng, sau được thờ cùng với thầy trong Khổng miếu, gọi là “ tử phối” gồm Mạnh Tử, Tăng Tử (Tăng Sâm), Tử Tư và Nhan Hồi.

Khổng Tử đã đúc kết và cố gắng thực hiện triết lý giáo dục độc đáo của mình với 2 nội dung cơ bản là “ Hình nhi thượng học” (phần lý luận chung, là cơ sở lý học của Nho Giáo) và “ Hình nhi hạ học” (những quan điểm triết lý nhân sinh). Ông coi việc học tập là cơ sở để mở mang trí tuệ và trau dồi đạo đức làm người, bất kể đó là thiên tử hay thứ nhân. Nội dung giáo dục tập trung vào chủ đề nhân đạo gồm 3 mối quan hệ lớn là “ tamcương”: vua - tôi, cha - con, vợ - chồng, và “ ngũ thường”: nhân, lễ, nghĩa, trí, tín, chia ra “ thập nghĩa” (mười điều nghĩa) phù hợp vị trí trong xã hội hay gia đình gồm: vua, tôi, cha, con, chồng, vợ, anh, em (anh, trưởng), lớn, (em, út) nhỏ. Học thuyết Khổng - Nho (Khổng Tử - Nho Giáo) thực chất là học thuyết chú trọng mặt đạo đức, tình cảm, ít đi vào lý trí. Phương pháp giáo dục của ông là kết hợp học và suy nghĩ; học đi đôi với hành; học tích cực, độc lập; biện pháp quan trọng là nêu gương, lấy nhân cách của mình (người thầy giáo) tác động đến học sinh. Yêu cầu chung trong giáo dục của ông là “ học khôngbiết mỏi, dạy không biết chán”. Là người học tập suốt đời, dạy học suốt đời, ông luôn yêu mến con người và tin rằng bản tính con người có thể cải hoá được nhờ giáo dục và tự giáo dục (tu nhân).

Đánh giá về Khổng Tử, nhà nghiên cứu Trung Quốc thời hiện đại Triệu Vĩ Bân cho rằng:

Khổng Tử căn bản là một nhà đại giáo dục… tuy nhiên vì quan niệm giai cấp và điều kiện lịch sử nên có những tư tưởng thể hiện không thống nhất trong nội dung giáo dục”. Còn học giả Nguyễn Hiến Lê, khi nghiên cứu Khổng Tử, đã mang ra một nhận định mang tính phổ quát: “ Triết thuyết nào cũng chỉ để cứu cái tệ một thời thôi. Muốn đánh giá một triết thuyết thì phải đặt nó vào thời của nó, xem nó có giải quyết được vấn đề của thời đó hay không, có là tiến bộ so với thời trước, là nguồn cảm hứng cho các đời sau không. Và sau mười thế hệ, người ta vẫn còn thấy nó làm cho đức trí con người được nâng lên thì phải coi đó là một cống hiến lớn cho nhân loại rồi”. Như thế đủ biết lý do Trung Quốc và nhiều quốc gia trên thế giới hiện đang lên “ cơn sốt” học tập, nghiên cứu Khổng Tử và chắc chắn mọi việc không dừng ở đó.

2. Mạnh Tử(372 - 289, tr.CN), tên là Mạnh Kha, tự là Tử Dư, người nước Trâu (trước đó là tên của nước Chu, nay là huyện Trâu, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc). Gia đình ông thuộc dòng dõi quý tộc nhưng đến đời cha ông thì sa sút. Ông được thừa hưởng việc “ thai giáo” (do mẹ giáo dục từ lúc mang thai) nên rất ham học hỏi, trí tuệ phát triển nhanh.

Ông không phải là học sinh trực tiếp của Khổng Tử mà là học sinh của Tử Tư. Nếu xác lập theo thứ tự thầy trò trực truyền thì sẽ là: Khổng Tử → Tăng Tử → Tử Tư → Mạnh Tử (trong đó Tăng Tử là người viết cuốn “ đại học”; Tử Tư, cháu nội của Khổng Tử, là người viết cuốn “ Trung dung”). Giống như Khổng Tử, Mạnh Tử cũng thực hiện du thuyết ở nhiều nước nhưng may mắn hơn Khổng Tử là nước nào qua ông cũng được vua nước ấy cung cấp lương thực và lộ phí. Ông là bậc thầy về giáo dục, đào tạo được nhiều học trò giỏi (tất nhiên không thể sánh được với Khổng Tử về mặt này).

Mạnh Tử là người thừa kế thuyết Nho giáo của Khổng Tử. Ông lấy chữ “ nhân” trong học thuyết Khổng Tử làm hạt nhân học thuyết của mình. Hầu hết quan điểm giáo dục của Khổng Tử đều được ông kiến giải, bổ sung nên ông được coi là môn đệ trung thành của Khổng Tử. Ông rất quan tâm đến môi trường giáo dục. Ông cho rằng giáo dục cần cho tất cả mọi người và mục đích đào tạo con người là phải đạt đến độ “ phú qúy bất năng dâm, bất tiện bất năng di , uy vũ bất năng khuất” (giàu không thể làm hư hỏng; nghèo không thể lay chuyển, sức mạnh không thể khuất phục). Trong việc học tập, ông đề cao suy nghĩ, khuyên không nên hoàn toàn tin vào sách vở. Ông coi con người như hạt mưa: vào giếng khơi thì thành nước trong, vào ao tù thì thành nước đục. Tuy nhiên, đó chính là chỗ hạn chế của ông vì con người không phải là hạt mưa vô tri vô giác.

Trong số các thế hệ học trò của Khổng Tử thì Mạnh Tử nổi tiếng nhất (ông cũng tạo được triết lý riêng của mình: Con người bản tính vốn thiện, giáo dục thường xuyên sẽ giúp bồi dưỡng tính thiện. Tuy nhiên, trước hết phải lo ổn định cuộc sống của nhân dân, sau đó mới giáo huấn đạo đức luân lý cho họ). Tư tưởng của ông có ảnh hưởng rất lớn trong xã hội nên người ta thường gọi ghép là triết lý Khổng - Mạnh. Có ý kiến còn cho ông là “ linh hồn của Nho gia”, còn dân chúng thì cho ông là thánh hiền, là bậc Á Thánh, chỉ đứng sau Khổng Tử (Thánh Khổng Tử ).

Các học trò của Khổng Tử, kể cả con người xuất chúng, khó có thể đạt tới tầm bậc thầy của Khổng Tử và thực tế họ đều không làm được những gì thầy mong mỏi (để trò có thể vượt thầy). Học trò giỏi Tử Cống dùng hình ảnh bức tường để so sánh: “ bức tường của Tử tôi ( và các môn sinh khác cũng vậy ) cao tới vai, nên người đứng ngoài vẫn nhìn thấy được những cái đẹp trong nhà. Bức tường của thầy tôi ( Khổng Tử ) cao mấynhận ( mỗinhận 7 - 8 thước, tức khoảng gần 2 mét ), nếu không qua được cửa mà vào thì không thấy những cái đẹp trong miếu kiến trúc các điện phong phú ra sao.

Nguồn: Thế Giới trong ta số 250, 2/2006

Xem Thêm

Văn hóa đọc là giá trị nền tảng góp phần phát triển con người và xã hội trong kỷ nguyên mới
Trong thời đại của cách mạng công nghiệp 4.0 và toàn cầu hóa, để đất nước vươn mình sánh vai cùng các cường quốc năm châu, không thể thiếu ánh sáng của tri thức, mà trong đó sách đóng vai trò trung tâm. Sách và Văn hoá đọc chính là nền tảng để xây dựng một xã hội học tập, sáng tạo và phát triển bền vững.
Giải pháp nào để phát triển các mô hình NN, thủy sản hiệu quả cao theo hướng an toàn, bền vững tại các tỉnh ĐBSCL?
Đó là những nội dung được các đại biểu đưa ra tại hội thảo khoa học “Giải pháp phát triển các mô hình nông nghiệp, thủy sản hiệu quả cao theo hướng an toàn, bền vững tại các tỉnh ĐBSCL” do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (LHHVN) phối hợp với LHH tinh Kiên Giang và Viện Nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao công nghệ (Viện IHT) tổ chức ngày 12/4 tại TP Rạch Giá.
Sơn La: Tìm giải pháp quản lý, bảo vệ và sử dụng nguồn nước
Ngày 2/4, Liên hiệp hội tỉnh phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Môi trường tổ chức hội thảo "Thực trạng và giải pháp quản lý, bảo vệ và sử dụng nguồn nước". Sự kiện thu hút sự tham gia của hơn 40 đại biểu đến từ các sở, ban, ngành, doanh nghiệp, trường đại học, cao đẳng và cơ quan truyền thông địa phương.
Huế: Hội nghị về Nội tiết và Đái tháo đường năm 2025
Ngày 29/3, Hội Nội tiết và Đái tháo đường thành phố Huế phối hợp với Hội Nội tiết và Đái tháo đường Việt Nam đã tổ chức hội nghị khoa học Cố đô mở rộng lần thứ 8 về bệnh nội tiết, đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa năm 2025.

Tin mới

Thúc đẩy hoạt động đăng bạ kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN tại Việt Nam
Sáng ngày 29/4/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Hải Phòng tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Thúc đẩy công tác đăng bạ kỹ sư chuyên nghiệp tại Việt Nam”. Hội thảo do PGS.TS Phạm Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam và TS. Bùi Thanh Tùng, Chủ tịch Liên hiệp Hội thành phố Hải Phòng đồng chủ trì.
Hà Giang: Góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 06 Luật
Ngày 29/4, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hà Giang (Liên hiệp hội) đã tổ chức hội thảo tư vấn, phản biện (TVPB), góp ý đối với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính, Luật Tư pháp người chưa thành niên, Luật Phá sản, Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch.
Phát huy sức mạnh trí tuệ và tâm huyết của trí thức KHCN trong thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị
Nhằm triển khai hiệu quả Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam - LHHVN) xác định phát huy trí tuệ, trách nhiệm và tâm huyết của đội ngũ trí thức là nhiệm vụ trung tâm, tạo động lực để khoa học công nghệ và chuyển đổi số trở thành lực lượng sản xuất chủ đạo thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
An Giang: 30 trí thức KH&CN tiêu biểu được tôn vinh 2025
Chiều ngày 28/4, tại trụ sở Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh An Giang, Hội đồng xét chọn trí thức Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tiêu biểu tỉnh năm 2025 đã tổ chức phiên họp chính thức. Đây là lần thứ hai An Giang triển khai hoạt động xét chọn và tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu.
Quảng Ngãi: Cuộc thi Sáng tạo Robot Quảng Ngãi lần thứ III đã tìm ra nhà vô địch
Sau 2 ngày tranh tài sôi nổi, chiều ngày 27/5, tại Nhà thi đấu IEC Quảng Ngãi, Ban tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Robot Quảng Ngãi lần thứ III, năm 2025 đã tổ chức bế mạc, trao 16 giải thưởng cho các đội đoạt giải. Đội CFF đến từ trường THPT Lê Trung Đình đã xuất sắc giành giải Nhất chung cuộc.
Khởi động Chương trình Biểu dương TOP Công nghiệp 4.0 năm 2025
Chương trình Biểu dương TOP Công nghiệp 4.0 nhằm thúc đẩy các doanh nghiệp ứng dụng, chuyển giao, nghiên cứu và phát triển sản xuất các sản phẩm, nền tảng, giải pháp dựa trên công nghệ số để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa các cơ hội, tiềm năng mà chuyển đổi số mang lại khi đưa được công nghệ số vào mọi lĩnh vực đời sống xã hội, đến từng người dân.
Khai mạc Cuộc thi Sáng tạo Robot Quảng Ngãi lần thứ III
Ngày 26/4, tại Quảng Ngãi, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ngãi và Tỉnh đoàn tỉnh Quảng Ngãi tổ chức khai mạc và vòng loại Cuộc thi Sáng tạo Robot Quảng Ngãi lần thứ III, năm 2025.
Văn hóa đọc là giá trị nền tảng góp phần phát triển con người và xã hội trong kỷ nguyên mới
Trong thời đại của cách mạng công nghiệp 4.0 và toàn cầu hóa, để đất nước vươn mình sánh vai cùng các cường quốc năm châu, không thể thiếu ánh sáng của tri thức, mà trong đó sách đóng vai trò trung tâm. Sách và Văn hoá đọc chính là nền tảng để xây dựng một xã hội học tập, sáng tạo và phát triển bền vững.