Đổi mới chương trình sách giáo dục phổ thông sau 2015
Mở đầu hội thảo, PGs. Đỗ Ngọc Thống – Đại diện Ban soạn thảo (Bộ Giáo dục & Đào tạo) đã trình bày tóm tắt Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mới, như quan điểm xây dựng chương trình giáo dục phổ thông, mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông, yêu cầu đạt về phẩm chất, năng lực của học sinh,các lĩnh vực giáo dục, kế hoạch giáo dục, định hướng nội dung chương trình các môn học, điều kiện tối thiểu để thực hiện chương trình, phát triển chương trình và vấn đề thực nghiệm chương trình và sách giáo khoa mới…
PGS. Đỗ Ngọc Thống – Đại diện Ban soạn thảo
Theo Gs. Phạm Tất Dong – Phó Chủ tịch Hội Khuyến học, nền giáo dục có 2 chức năng cơ bản: Xã hội hóa con người và nghề nghiệp hóa con người. Dạy người là để con người có năng lực làm người có tri thức, có kỹ năng, có những phẩm chất đạo đức cần thiết là quá cần thiết để làm người. Nhưng không làm được nghề, không giáo dục nghề, không có nghề để làm việc, không sống với nghề thì sao trở thành công dân được. Một người dân không có năng lực nghề nghiệp thì không đủ điều kiện trở thành công dân đúng với nghĩa cao cả của từ này. Vì thế, tại sao từ lớp 10 đến lớp 12 mới là cấp định hướng nghề nghiệp như trong Chương trình. Định hướng nghề nghiệp (gọi tắt là hướng nghiệp) là tính chất của nhà trường phổ thông, không loại trừ từ cấp tiểu học đến trung học cơ sở…
PGS. Phạm Tất Dong – PCT Hội Khuyến học
TSKH Phạm Đỗ Nhật Tiến – Nguyên cán bộ Bộ GD &ĐT nêu quan điểm về hệ thống năng lực : Đây là điểm mấu chốt của chương trình vì vậy rất cần có sự trao đổi kỹ càng để đi tới đồng thuận. Trước hết, việc xác định các năng lực phải là kết quả của một quá trình khảo sát công phu với sự tham gia rộng rãi của các nhà khoa học, nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Ở nước ta, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam đã triển khai đề tài nghiên cứu khoa học “Tổng quan về khung các năng lực cần đạt ở học sinh trong mục tiêu giáo dục phổ thông”. Tham khảo kinh nghiệm thế giới, căn cứ vào mục tiêu giáo dục phổ thông, vào cơ sở khoa học của việc hình thành, phát triển năng lực, và vào khung năng lực chung cần đạt của con người Việt Nam trong thời kỳ CNH, HĐH và hội nhập quốc tế, nhóm nghiên cứu đề tài đề xuất một khung năng lực gồm nhóm năng lực nhận thức, nhóm năng lực thực hành, nhóm năng lực xã hội và nhóm năng lực cá nhân. Mới đây, trong nghiên cứu về chuẩn giáo dục phổ thông, làm cơ sở cho việc xây dựng chương trình giáo dục sau năm 2015, đưa ra hệ thống năng lực chung mà học sinh cần và có thể đạt được sau khi rời trường phổ thông là: năng lực học tập; năng lực tư duy; năng lực thu thập và xử lý thông tin; năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề; năng lực giao tiếp; năng lực hợp tác; năng lực tự quản lý và phát triển bản thân. Dựa trên các kết quả nghiên cứu trên, trong Dự thảo Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT, nhóm các năng lực chung được đề xuất là: năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực tự quản lý, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ICT, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tính toán. Các năng lực này về cơ bản đáp ứng một điều kiện quan trọng về năng lực chung: đó là các năng lực xuyên môn học mà bất kỳ học sinh nào cũng phải có và phát triển. Vì vậy, việc đưa vào trong Dự thảo hai năng lực mới là năng lực thẩm mỹ và năng lực thể chất xem ra là khiên cưỡng và không phù hợp. Chính vì lẽ đó mà trong các hệ thống năng lực hiện nay trên thế giới, tuyệt nhiên không đề cập đến năng lực thẩm mỹ và năng lực thể chất. Đó là các năng lực đặc thù môn học chứ không phải năng lực chung…
TSKH, Phạm Đỗ Nhật Tiến – Nguyên cán bộ Bộ GD &ĐT
Nhìn chung, các đại biểu tham dự hội thảo đã tham gia góp ý kiến cho Chương trình sách giáo dục phổ thông sau 2015 bằng tất cả lòng nhiệt tình, sự tâm huyết của mình đối với Chương trình bằng cách tiếp cận mới, những định hướng và yêu cầu mới nhằm mục đích giúp Ban soạn thảo nhận được những góp ý để chỉnh sửa cho ngày càng hoàn thiện hơn.