Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 13/09/2007 23:35 (GMT+7)

Bí ẩn về lời thế giữ rừng của người Pu Péo

Độc đáo giữa hoang sơ

Điều đầu tiên cần khẳng định, lễ cúng rừng cầu sự an lành cho con người, súc vật và cỏ cây thì không phải chỉ một mình dân tộc Pu Péo mới có. Song, để có một ngày cả cộng đồng ra trước cửa rừng đầu bản cũng hành lễ, rồi cùng nghe lời thề giữ rừng vang lên khắp xóm Củng Chá của người Pu Péo, thì tôi nghĩ, cả thể giới chỉ có một.

Lời thề cứ vang lên như tiếng của cỏ cây, như lời sấm dạy giữa thinh không của tạo hoá. Người Pu Péo sống hồn nhiên giữa hoang sơ, họ cũng không biết lấy thế làm tự hào. Cha ông họ vẫn thề như thế. Giá mà lời thề giữ rừng được vang lên nhiều nơi khác ngoài Củng Chá, thì có khi lễ cúng kia của người Pu Péo trở thành một thứ lời thề chung của ngành kiểm lâm.

Ông Pháng nuối tiếc vẻ đẹp của những kiến trúc đá một thời. Cao nguyên đá Đồng Văn bao đời vẵn trơ lơ những đá xám eo xèo như thế, bỗng dưng, người Pu Péo – vì có lời thề giữ rừng – đã có được những cánh rừng già mọc như một ốc đảo xanh lạ lùng!

Tại Việt Nam , dân tộc này thuộc vào trong số 4 dân tộc ít người nhất (trên cả nước, theo thống kê mới nhất, chỉ có 705 người). Bản Củng Chá là nơi có đông người Pu Péo sinh sống nhất, với hơn 140 nhân khẩu. Đứng ở bản Củng Chá, đỉnh núi án ngữ tầm nhìn trước nhà ông Phánh chính là dây núi giáp biên.

Cái xóm đẹp đến nao lòng của người Pu Péo ở Phố Là hiện ra, với khu cổng chào cong cong mái vòm, hoàn toàn bằng đá đen đẽo thành tảng vuông vức xếp rất tự nhiên. Những bức tường thành bằng đá tảng ốp hình móng lừa ở đầu bản như kiến trúc của thành nhà Hồ ở Thanh Hoá.

Xóm Củng Cha vốn nằm sát chân khu rừng cấm, muốn vào xóm phải chui qua cổng vòm bằng đá, xung quanh xóm có công sự đá xếp uốn lượn chạy tít hút vào trong rông núi. Trong xóm là những ngôi nhà lớn, đất nện, ốp viền đá tảng xanh xếp vạm vỡ dọc các viền đồi. Những cây sa mộc già nua u mấu đứng sừng sững trước cổng, trước hiên. Những bể nước đẽo bằng đá liền khối có sức chứa 4-5 m³. Những hiên nhà điệp điệp đã đẽo.

Ông Củng Dìu Pháng, gần 70 tuổi (là thiếu tá quân đội, Chỉ huy phó Huyện đội huyện Mèo Vạc đã nghỉ hưu) dẫn chúng tôi tẽ rừng đi vào những khu “biệt thự” bị bỏ hoang. Vạch cỏ rác khô lao xao trong gió chiều, chúng tôi ngỡ ngàng gặp những vuông sân khổng lồ lát toàn bằng đá tảng xanh, đẹp như một nền cung điện cổ. Những bậc cầu thang lên nhà lớn, xuống bếp nhỏ, ra bể nước còn nguyên. Nền móng cũ vẫn sừng sững, hoang phế.

Trong vài căn nhà lụp xụp, ánh huy hoàng của năm nào chưa xa vẫn còn đó: Một con nghê đá khổng lồ. Trước nhà nào ở Củng Chá cũng tạc sự tử bằng đá, dựng trước cổng như một biểu tượng cầu phúc, trừ diệt tà ma...

Lời thề trước của rừng

Và, lễ cúng diễn ra vào lúc 14 giờ chiều, do thầy cúng Củng Dìu Lèng ngoài 80 tuổi điều khiển, một nhóm thanh niên cần mẫn nghe hiệu lệnh sắm sửa trước giờ hành lễ. Đồ lễ được bầy biện trên những cái nong hoặc lá chuối rừng. Lá dải xanh ngằn ngặt khắp của rừng. Bàn thờ được dựng bằng cây trúc màu xanh, cao gần 2 mét, quay mặt về phía đỉnh núi cao, với cuồn cuộn những tán rừng nguyên sinh xanh sẫm, đùng đục trong sương khói.

Những vuông cơm tẻ giã nhuyễn, nặn thành bánh, xắt khúc được bày biện cẩn thận trong những cái nong tròn. Nhiều miếng cơm được xếp thành hàng thành lối trên lá chuối tươi.

Ông Lèng bảo, mỗi nắm cơm tượng trưng cho một vị thần, người Pu Péo theo tín ngưỡng đa thần, thần Rừng, thần Trời, thần Đất, thần Suối, thần Gió... Trên mỗi nắm cơm là một mẩu trứng gà luộc (quả trứng luộc, bóc vỏ, sau đó xắt ra). Dưới chân bàn thờ làm bằng trúc tươi, lót lá chuối tươi xanh, có buộc hai con gà vẫn còn sống nguyên, mỗi con gà buộc dây, cắm vào một cái cọc. Xung quanh là bình rượu và những cái chén.

Cách bàn thờ một chút, là một cái cọc khác, có buộc một con dê cái vẫn sống, lông mầu đen. con dê cứ kêu be be liên tục. Lễ cúng bắt đầu, nó kéo dài vài tiếng đồng hồ, ông Củng Díu Lèng cứ cầm một cành trúc tương xanh, còn nguyên cả là loà xoà, khua đi khua lại suốt thời gian hành lễ. Có lúc tay ông cầm một quả bầu khô.

Lời cúng rù rì, có lúc vang xa bay ngược lên các triền rừng già. Lễ cúng chia làm ba giai đoạn, đoạn đầu cả con gà và con dê cái còn sống nguyên; đoạn hai, chúng đã bị đám thanh niên cắt tiết; đoạn ba, gà được luộc thơm phức, dê được thui vàng ruộm.

Bữa tiệc núi rừng linh đình, hoang sơ diễn ra giữa trời đất, bên bìa rừng những người có mặt phải ăn hết thịt, uống hết rượu ngay tại bãi cỏ xanh bìa rừng để cầu may mắn.

Ông Lèng dịch nghĩa bài cúng: Thần Trời, thần Đất, thần Rừng về chứng kiến lễ cúng, hưởng thịt gà, thịt dê và phù hộ cho con người khoẻ mạnh, mưa thuận gió hoà, mùa màng tươi tốt. Cầu cho rừng ngày một xanh tốt chở che cho con người. Bà con thôn Củng Chá xin thề trước thần Rừng sẽ giữ gìn rừng thật tốt, ai săn bắn, chặt cây trong rừng sẽ bị thần Rừng trừng phạt. Rừng tốt tươi, trời đất giao hoà, bảo hộ cho cuộc sống của bà con Củng Chá. Mưa không gây lũ, nắng không gây hạn, bão gió sấm sét không đánh chết người...

“Ơ các thần thánh tổ tiên (...) / Đừng cho sét đánh xuống ruộng./ Gió, đừng cho nó to./ Bão, đừng cho nó lớn./ Mưa, đừng cho nó nhiều. / Nước vào ruộng, nước đủ cho lúa uống/Nắng, đừng cho hạn hán./ Thấy gió về, đẩy gió lên núi./ Thấy mưa nhiều, đuổi nước xuống khe./Thấy bão về thì quạt bão đi”...

Suốt cuộc đời người Pu Péo gắn với rừng. Bà con quan niệm rất rõ, họ chỉ cúng tổ tiên 5 đời trờ lại trong nhà mình; còn tổ tiên trước 5 đời, các vị thường ở trong rừng, ngụ tại các gốc cây đa to. Cho nên, tín ngưỡng giữ rừng, cúng rừng, với người Pu Péo cũng chính là cúng tổ tiên (?).

Bởi nữa, người Pu Péo coi rừng là nơi trú ngụ của tổ tiên, của nhiều vị thần; là nơi giao hoà giữa trời và đất.

Ông Pháng nuối tiếc vẻ đẹp của những kiến trúc đá một thời.
Đường vào Phố Là.
Đường vào Phố Là.
Giám đốc sở VHTT Hà Giang – ông Nguyễn Trùng Thương – đã để tâm nghiên cứu nhiều về người Pu Péo, ông rất có lý khi cho rằng: Tín ngưỡng thề giữ rừng, phạt vạ những người vi phạm lời thề bảo vệ rừng của người Pu Péo xuất phát từ cuộc sống dựa vào rừng quá nhiều, suốt nhiều đời qua. Đến mức, suốt một thời gian dài, người Pu Péo quan niệm rằng, bằng mọi giá phụ nữ phải đẻ trong rừng.

Có người phỏng đoán, sở dĩ người Pu Péo tôn trọng thiên nhiên, môi trường như thế, là vì trong các bài cúng hiện diện như những áng cổ văn của họ, đều có câu chuyện về một cơn đại hồng thuỷ huỷ diệt thế giới.

Chuyện kể rằng, có hai chị em thủy tổ của người Pu Péo rất tốt bụng. Họ dù nghèo khó, giữa giá rét, vẫn rộng lòng đan một cái nong cho bà lão ốm yếu nhờ độ đường ở nhờ trong nhiều ngày. Bà cụ còng lưng, nằm vào cái nong rất vừa vặn. Trước lúc chia tay, bà lão bảo hai chị em người Pu Péo tốt bụng rằng: sắp có một cơn đại hồng thuỷ ập đến, các con hãy chui vào quả bầu lớn mà lướt đi trên sóng nước.

Từ khi sống sót, người Pu Péo bao giờ cũng bày lễ cúng rừng cầu mong không có thảm hoạ đại hồng thuỷ; đồng thời biện lễ trên một cái nong tròn.

Tôi rời rừng cấm. Sương mù luênh loãng. Không một ai bẻ một cành củi trong rừng cấm. Ông Củng Díu Xuyền lừ khừ khoác áo lạnh ra chào khách. Khách ngước lên các tán sa mộc. Những góc nhà với ống khói, bếp sưởi rất “Phố Phái”, những mái ngón cong như ngôi chùa cổ; thêm hệ thống kiến trúc bằng đá tảng xanh phụ hoạ vào bối cảnh khiến chúng tôi ngỡ cụ Xuyền là một lãnh chúa ưu thời trong một thái ấp xa xôi.

Cụ và bà con Củng Chá cứ tựa lưng vào cánh rừng thiêng rộng lòng bao dung của mình mà vui sống.

Xem Thêm

Phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ trí thức trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Ngày 25/6/2025, tại Tp. Huế, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) chủ trì, phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Huế (Liên hiệp Hội TP. Huế) tổ chức Hội thảo “Phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ trí thức để góp phần tích cực cho sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc theo tinh thần Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/11/2023”.
An Giang: 8 giải pháp thực hiện đột phá phát triển khoa học công nghệ
Đến nay, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội tỉnh) đã tập hợp được 40 hội, tổ chức thành viên với 9.554 hội viên cá nhân, trong đó có hơn 3.451 hội viên trí thức. An Giang xác định và đề ra mục tiêu về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số (KHCN, ĐMST, CĐS) đến năm 2030.
Thanh Hoá: Hội thảo KH về giải quyết tình trạng thiếu lao động ở nông thôn, lao động trực tiếp tham gia SX nông nghiệp
Sáng ngày 27/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Viện Nông nghiêp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp giải quyết tình trạng thiếu lao động sản xuất ở khu vực nông thôn, lao động có kỹ thuật, tay nghề cao trực tiếp tham gia sản xuất nông nghiệp, nhất là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ”.
Bình Thuận: Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất
Sáng ngày 27/5, tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp đột phá trong ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ vào thực tiễn quản lý và sản xuất trên địa bàn tỉnh Bình Thuận”.

Tin mới

Một trí thức Liên hiệp Hội tỉnh Bình Phước được Đồng Nai giữ lại tránh “chảy máu chất xám” trong sắp xếp bộ máy
Sở Nội vụ tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản khẳng định ông Nguyễn Ngọc Vũ - Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật (KH&KT) tỉnh Đồng Nai, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các hội KH&KT tỉnh Bình Phước không thuộc diện giải quyết nghỉ việc theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP.
VUSTA làm việc với Đoàn công tác Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Bắc Kinh (BAST)
Ngày 7/8, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Tp. Đà Nẵng, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đã có buổi làm việc với Đoàn công tác Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Bắc Kinh (BAST). Đây là hoạt dộng trong khuôn khổ Hội nghị giữa kỳ lần thứ 24 của AFEO do VUSTA tổ chức đăng cai.
Vinh danh 20 kỹ sư tiêu biểu tại Hội nghị AFEO năm 2025
Ngày 6/8, tại Đà Nẵng, trong khuôn khổ chương trình Hội nghị AFEO Midterm 2025 do Liên đoàn các Tổ chức Kỹ sư ASEAN (AFEO) phối hợp Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức, 20 kỹ sư đến từ các đơn vị của Việt Nam đã được vinh danh tại Lễ trao chứng chỉ Kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN (ACPE) năm 2025.
(Video) Khai mạc Hội nghị AFEO Midterm 2025 tại Đà Nẵng
Ngày 6/8, tại TP Đà Nẵng, Liên đoàn các tổ chức kỹ sư ASEAN (AFEO) chính thức khai mạc phiên toàn thể Hội nghị giữa kỳ lần thứ 24. Hội nghị là diễn đàn để các nhà khoa học, các kỹ sư, các chuyên gia cùng chia sẻ, thảo luận các giải pháp trong việc kiến tạo một tương lai bền vững cho khu vực ASEAN.
Ba mục tiêu khi xây dựng thành phố thông minh tại ASEAN
Nằm trong khuôn khổ chuỗi hội thảo thuộc Hội nghị AFEO Midterm 2025 tại Đà Nẵng do Liên đoàn các tổ chức kỹ sư ASEAN (AFEO) và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức, Hội thảo Thành phố thông minh - Hướng tới nâng cao chất lượng cuộc sống đã xác định được 3 mục tiêu khi xây dựng thành phố thông minh tại ASEAN.
Khai mạc phiên toàn thể của Hội nghị AFEO Midterm 2025 tại Đà Nẵng
Ngày 6/8, tại TP Đà Nẵng, Liên đoàn các tổ chức kỹ sư ASEAN (AFEO) chính thức khai mạc phiên toàn thể Hội nghị giữa kỳ lần thứ 24. Hội nghị là diễn đàn để các nhà khoa học, các kỹ sư, các chuyên gia cùng chia sẻ, thảo luận các giải pháp trong việc kiến tạo một tương lai bền vững cho khu vực ASEAN.