Cầu đi bộ qua sông Sài Gòn – Một biểu tượng văn hoá
Với thiết kế hình lá dừa nước kết hợp thác nước tuần hoàn và chiếu sáng mỹ thuật. Đây là phương án sử dụng công nghệ vòm thép không gian lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam.
Sáng ngày 25/8, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Liên hiệp Hội Việt Nam phối hợp với Liên hiệp Hội và Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức tọa đàm góp ý cho bản thiết kế cầu đi bộ qua sông Sài Gòn.

Bản thiết kế cầu đi bộ qua sông Sài Gòn
Cầu đi bộ qua sông Sài Gòn không chỉ đóng vai trò kết nối Công viên bến Bạch Đằng (Quận 1) với Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP. Thủ Đức), mà còn được kỳ vọng trở thành điểm nhấn kiến trúc, một biểu tượng văn hóa – du lịch mới của thành phố. Công trình góp phần mở rộng không gian công cộng, tạo dựng diện mạo văn minh, hiện đại, đồng thời thúc đẩy phát triển du lịch, dịch vụ ven sông.
Tại tọa đàm, đại diện đơn vị tư vấn lập thiết kế bản vẽ thi công - Liên danh Tư vấn Công ty TNHH Chodai & Kiso -Jiban Việt Nam, Công ty TNHH Chodai, Công ty TNHH Kiến trúc Niwa đã trình bày phương án thiết kế chi tiết, trong đó nổi bật với ý tưởng hình lá dừa nước kết hợp thác nước tuần hoàn và chiếu sáng mỹ thuật. Đây là phương án sử dụng công nghệ vòm thép không gian lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam, với nhịp chính dài 187m, hệ móng cọc khoan nhồi đường kính lớn, vật liệu phổ biến trong nước.

Quang cảnh buổi toạ đàm
Tại toạ dàm, nhiều ý kiến phản biện thẳng thắn, trách nhiệm đến từ Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Hội Quy hoạch và Phát triển Đô thị Việt Nam, Hội Cầu Đường Việt Nam và các sở, hội, ngành của thành phố Hồ Chí Minh đánh giá thiết kế có nhiều ưu điểm: tính độc đáo về kiến trúc, giải pháp kết cấu hợp lý, khả năng chịu lực cao, tuổi thọ công trình 100 năm, đáp ứng yêu cầu tải trọng người đi bộ, xe cứu thương và công tác bảo dưỡng. Đặc biệt, công trình mang ý nghĩa xã hội – kinh tế quan trọng, góp phần xây dựng hình ảnh một đô thị sáng tạo, năng động.
Bên cạnh đó, các ý kiến cũng chỉ ra những hạn chế: việc áp dụng song song hai hệ tiêu chuẩn thiết kế (TCVN và AASHTO) gây thiếu thống nhất; nhịp vòm lớn vượt quá giới hạn tiêu chuẩn, cần bổ sung thí nghiệm hầm gió và phân tích động đất ba phương; một số chi tiết kết cấu móng, lan can, bản mã, hệ thống thoát nước, giải pháp chống ăn mòn chưa được làm rõ. Ngoài ra, biện pháp thi công bằng xà lan tiềm ẩn nguy cơ biến dạng kết cấu, công tác bảo trì và quan trắc chưa có kế hoạch chi tiết.
Từ kết quả tọa đàm, các đại biểu đã đưa ra một số khuyến nghị: thống nhất hệ tiêu chuẩn áp dụng chính thức, bổ sung thí nghiệm hầm gió, phân tích động đất ba phương; rà soát, điều chỉnh thiết kế kết cấu và chi tiết kỹ thuật, tăng cường giải pháp chống ăn mòn; lựa chọn phương án thi công tối ưu, có biện pháp điều tiết giao thông thủy trong quá trình thi công; xây dựng quy trình bảo trì định kỳ (2 năm/lần), dự trù chi phí bảo trì, sơn sửa, quan trắc công trình; cập nhật dự toán, tối ưu chi phí, bảo đảm hiệu quả kinh tế – kỹ thuật.

Các chuyên gia, nhà khoa học tham dự toạ đàm
Phát biểu kết luận, GS.TS. Nguyễn Văn Phước, Chủ tịch Liên hiệp Hội thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Thiết kế Cầu đi bộ qua sông Sài Gòn có nhiều ưu điểm vượt trội về kiến trúc, kỹ thuật và ý nghĩa xã hội, xứng đáng trở thành một biểu tượng mới của TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, cần tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, chỉnh sửa để đảm bảo tính an toàn, khả thi và hiệu quả trong quá trình triển khai”.
Buổi tọa đàm đã thành công tốt đẹp, thể hiện tinh thần trách nhiệm và sự đồng hành của đội ngũ trí thức khoa học – công nghệ đối với sự phát triển của thành phố. Đây là tiền đề quan trọng để TP. Hồ Chí Minh sớm có thêm một công trình công cộng hiện đại, mang đậm dấu ấn văn hóa, phục vụ nhân dân và du khách trong tương lai.








