Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 09/03/2006 00:05 (GMT+7)

1 lít xăng, chạy hơn 100 km

Với xe môtô, xe gắn máy khi áp dụng giải pháp này, chỉ cần 1 lít xăng có thể chạy được trên 100 km thay vì 45 - 50 km và với xe ga đạt gần 80 km thay vì 25 - 30 km như trước kia. Còn áp dụng thử nghiệm với ôtô có dung tích 2.000 phân khối, chạy 100 km chỉ mất khoảng 7-8 lít xăng trong khi thông thường nó ngốn từ 14-15 lít.

Năm 2002, trước tình trạng môi trường ngày càng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi khí thải của các phương tiện giao thông, ông Nam đã nảy ra ý tưởng làm thế nào để xe có thể tiêu thụ ít xăng, đốt cháy tối đa nhiên liệu, không còn xăng thừa trước khi thải ra môi trường.

Là một người đã từng kinh doanh ở nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng ông Nam chưa được đào tạo qua bất kỳ trường lớp nào về máy móc cơ khí, động cơ... Ông đã tự mày mò nghiên cứu tài liệu, sách vở và hỏi bạn bè trong các lĩnh vực cơ khí, máy móc, động cơ đốt trong... để nắm được quy trình, nguyên lý vận hành của động cơ ôtô, xe máy.

Để có thể tìm được giải pháp này, ông Nam đã tự lập ra một dàn bài tập trung vào 5 vấn đề liên quan đến buồng đốt, gồm: bộ chế hòa khí, bình gió, điện, thoát nhiệt và tổng hợp ma sát mà ông cho là yếu tố cơ bản quyết định đến hiệu quả cháy của nhiên liệu và sự vận hành của động cơ.

Không can thiệp sâu vào trong động cơ mà chỉ cần một số thiết bị lắp đặt ở phần bên ngoài với chi phí thấp (khoảng 1,5 triệu với xe máy) nhưng sẽ làm cho động cơ giải nhiệt tốt hơn, đánh lửa nhạy hơn, cung cấp lượng xăng và gió tốt hơn hài hòa sự cháy, giảm ứng suất ma sát trong máy. Và điều quan trọng là hiệu suất đốt cháy đạt trên 90%, có nghĩa động cơ đốt tối đa nhiên liệu, giảm lượng phát thải ra môi trường.

Theo ông Nam thì trong 5 giải pháp trên, giải pháp chế hòa khí là quan trọng nhất vì hiện tại bộ chế hòa khí luôn bị dư xăng, nhất là khi xe chạy ở tốc độ cao từ 5.000 vòng - 10.000 vòng/phút thì sức hút của píttông rất lớn, xăng bị hút lên nhiều nên cháy không hết.

Thường 1 gr xăng thì phải có đủ 15,84 gr gió thì sự cháy mới được hoàn hảo nhưng trong trường hợp này thì rất khó có thể phân chia tỷ lệ này hợp lý. Để khắc phục tình trạng này, ông Nam đã cài một con cóc thiết kế bằng mút vào ống cao su và cài chặt vào ống thông hơi xếp bậc.

Khi động cơ khởi động, bộ chế hòa khí làm việc đẩy hơi ra ống cao su bị con cóc hãm lại tạo thành áp suất làm ống cao su căng cứng, xăng bị nén hút tung lên hạt nhỏ đều hơn và làm vô hiệu hóa lỗ kim phun xăng. Lúc này, nó chỉ là một mặt sàng lớn nằm phía dưới. Ở giải pháp này, xăng và gió hòa khí hoàn hảo ở bất kỳ tốc độ nào, theo tỷ lệ thuận giữa sức hút píttông tạo nên áp suất hòa khí nên không còn hiện tượng thừa hoặc thiếu xăng. Đặc biệt khi tắt máy, con cóc còn có tác dụng như một nút đóng kín làm xăng không bay hơi.

Giải pháp này đã được ông Nam đăng ký sở hữu công nghiệp tại Cục sở hữu trí tuệ và chuẩn bị xin phép sản xuất rộng rãi. Mặc dù vẫn đang trong thời điểm chạy thử nghiệm nhưng giải pháp này đã được nhiều người sử dụng thử đánh giá cao và có triển vọng nếu như được áp dụng ngoài cuộc sống. Hiện tại, ông đã lắp giải pháp này thử nghiệm trên khoảng gần 100 chiếc xe gồm cả ôtô và xe máy, trong đó chủ yếu ở Tp.HCM.

Riêng ở miền Bắc, lần thử nghiệm đầu tiên được lắp trên chiếc xe Dream II trước sự chứng kiến và ngạc nhiên của nhiều người. Xả hết xăng trong máy, đổ 1/4 lít xăng vào bình, xe chạy được 29,5 km trên đường Hà Nội mới dừng hẳn. Chị Nguyễn Thị Minh (Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội), chủ chiếc xe được lắp đặt chạy thử nghiệm cho biết: đã mấy năm trong quá trình chạy thử, máy êm, động cơ nổ giòn, đều, không phát nhiệt máy, không có tác dụng phụ, không gây sự cố và đặc biệt là tốn rất ít xăng.

Là một người kinh doanh, giải pháp tiêt kiệm xăng của ông Nam là sản phẩm của một nhà khoa học “chân đất”. Giải pháp này không những sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn bảo vệ môi trường, giảm lượng khí thải. Điều mong muốn lớn nhất của ông Nam hiện nay là mong được các cơ quan thẩm tra đánh giá để giải pháp này sớm đến được tay người tiêu dùng.

Nguồn: vneconomy.com.vn 10/2/2006

Xem Thêm

Tôn vinh và tri ân một nghề cao quý nhất
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hằng năm là dịp để toàn xã hội tôn vinh và tri ân những người thầy, người cô đã tận tụy cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Đây không chỉ là ngày lễ ý nghĩa trong ngành giáo dục mà còn mang tính nhân văn sâu sắc, gắn kết tinh thần “tôn sư trọng đạo” - truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
GS.TSKH Nguyễn Đức Cương: Khoa học phải luôn mở rộng hợp tác và học hỏi
GS.TSKH Nguyễn Đức Cương, một trong những nhà khoa học hàng đầu về hàng không - vũ trụ của Việt Nam, đã có hơn nửa thế kỷ cống hiến cho ngành khoa học kỹ thuật hàng không vũ trụ. Không chỉ là người đặt nền móng cho các sản phẩm bay tiết kiệm chi phí cho Việt Nam, ông còn là người thầy tâm huyết, truyền cảm hứng và kiến thức cho nhiều thế hệ trẻ…
An Giang: Người thắp lửa sáng tạo cho học sinh tiểu học
Đam mê đặc biệt với khoa học và sáng tạo, thầy giáo Nguyễn Văn Trung đã không ngừng nỗ lực truyền cảm hứng cho học sinh tiểu học, đồng thời hướng dẫn các em đạt được những thành tích ấn tượng ở cả cấp tỉnh lẫn cấp quốc gia.
Phú Yên: Những nữ trí thức góp phần cải thiện đời sống người dân
Trong thời kỳ hội nhập, sự phát triển của khoa học và công nghệ đóng vai trò là nền tảng thúc đẩy các ngành kinh tế - xã hội khác phát triển. Đặc biệt, trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) nữ trí thức không chỉ thể hiện khả năng sáng tạo, nghiên cứu mà còn góp phần tạo ra những ứng dụng thực tiễn giúp cải thiện đời sống người dân và phát triển kinh tế.
Tấm gương sáng trong nghiên cứu và bảo tồn di sản lịch sử
Ông sinh năm1948 tại Phường Hồng Hà, thị Yên Bái, là nhà khoa học tâm huyết, là tấm gương sáng về lòng kiên trì, sự đam mê nhiên cứu và cống hiến hết mình cho sử học của tỉnh Yên Bái. Những đóng góp của Nguyễn Văn Quang đối với ngành sử học đã để lại những dấu ấn sâu sắc và có ý nghĩa to lớn trong việc bảo tồn di sản lịch sử địa phương nơi có nhiều di tích lịch sử và văn hóa dân tộc vùng cao.
Trí thức tiêu biểu Nguyễn Tiến Quyết - Người chinh phục khoa học để lấy mạng sống cho con người!
Nhắc đến ông là nhắc đến chân dung của một người thầy thuốc tâm huyết, nhà khoa học nhiệt thành và một nhà giáo với tình yêu nghề đậm sâu. Có thể nói, xuyên suốt chặng đường cống hiến không ngừng nghỉ đã qua, bằng tâm sức, niềm đam mê khoa học bất tận, ông đã có những cống hiến đáng tự hào cho nền y tế nước nhà.

Tin mới

Quảng Ngãi: Tuyên truyền chủ trương của Đảng cho trí thức
Chiều ngày 19/11, Liên hiệp Hội tỉnh đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho đội ngũ trí thức tỉnh Quảng Ngãi với chủ đề: “Tình hình xung đột Israel-Hamas, Hezbollah; xung đột Nga-Ukraine. Tác động và xử lý của Việt Nam”.
Đánh giá hiện trạng và đề xuất giải pháp giảm thiểu tác động của đốt mở tại Việt Nam
Mặc dù 68% số người được khảo sát có ý thức về môi trường, 80% có ý thức về sức khỏe, nhưng vẫn thể hiện sẽ tiếp tục “đốt đồng” (đốt lộ thiên/đốt mở trong nông nghiệp), với lý do chủ yếu “vì tin có tác dụng tốt, nhanh, rẻ”. Do vậy, cần có giải pháp truyền thông phù hợp để thay đổi thói quen này.
Phát huy vai trò, trách nhiệm của trí thức KH&CN & LHHVN trong hoạt động của MTTQVN các cấp
Nhằm thảo luận, đề xuất các giải pháp đẩy mạnh và phát huy sức mạnh trí tuệ của đội ngũ trí thức trong hệ thống LHHVN tham gia vào các hoạt động của MTTQVN, nhất là trong hoạt động TV,PB&GĐXH, LHHVN tổ chức Hội thảo Giải pháp phát huy vai trò, trách nhiệm của trí thức trong hoạt động của MTTQVN các cấp. Hội thảo được tổ chức vào chiều ngày 19/11, tại trụ sở LHHVN.
Tôn vinh và tri ân một nghề cao quý nhất
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hằng năm là dịp để toàn xã hội tôn vinh và tri ân những người thầy, người cô đã tận tụy cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Đây không chỉ là ngày lễ ý nghĩa trong ngành giáo dục mà còn mang tính nhân văn sâu sắc, gắn kết tinh thần “tôn sư trọng đạo” - truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
Mạng lưới cơ sở giáo dục đại học phải đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao
Việc quy hoạch lại hệ thống cơ sở giáo dục đại học và sư phạm giúp các cơ sở này nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu và khả năng thích ứng với những thay đổi của xã hội và nền kinh tế, cần tính toán nhu cầu đặc biệt quan trọng của đất nước về nguồn nhân lực chất lượng cao như kỹ sư bán dẫn, kỹ sư vận hành đường sắt tốc độ cao…
Tập huấn nâng cao kiến thức về chuyển đổi số cho hội viên tại tỉnh Lào Cai
Trong hai ngày 15 – 16/11, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam phối hợp với Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Lào Cai và Trường Cao đẳng Lào Cai tổ chức Hội nghị tập huấn “Nâng cao kiến thức về chuyển đổi số” tại Tp. Lào Cai. Hội nghị đã thu hút sự tham dự của hơn 100 đại biểu, học viên là hội viên của Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Lào Cai.
Đề xuất giải pháp phát triển công nghiệp SX cây giống chất lượng phục vụ phát triển cây ăn quả khu vực miền núi phía Bắc
Ngày 12/11, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam phối hợp với Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Sơn La và Hội Giống cây trồng Việt Nam tổ chức Hội thảo “Phát triển công nghiệp sản xuất cây giống chất lượng phục vụ phát triển cây ăn quả khu vực miền núi phía Bắc” tại thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.