Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 25/05/2005 20:48 (GMT+7)

Vì sao chúng ta biết đồng cảm?

Một số nhà khoa học tin rằng họ đã tìm ra gốc rễ của vấn đề. Chúng ta về bản chất đều có thể đọc được tâm trạng của người khác. Ý kiến này có thể mất nhiều thời gian để chấp nhận, nhưng bằng chứng thì ngày càng hiện rõ.


Năm 1996, 3 nhà khoa học thần kinh tìm hiểu bộ não của một con khỉ và bắt gặp một nhóm tế bào nằm trong vỏ não trước, khu vực chịu trách nhiệm về các chuyển động. Nhóm tế bào này loé sáng không chỉ khi con khỉ thực hiện một hành động, mà cả khi con khỉ nhìn thấy một hành động tương tự do kẻ khác làm. Bởi những tế bào này phản chiếu hành động mà con khỉ quan sát thấy từ đối tượng khác, các nhà khoa học đã đặt tên cho chúng là các "neuron phản chiếu".


Những thí nghiệm sau đó cũng khẳng định sự tồn tại của neuron phản chiếu ở người và làm hé mở những bất ngờ khác. Ngoài việc phản chiếu hành động, tế bào này còn phản chiếu cả cảm giác và cảm xúc.


"Những neuron phản chiếu cho thấy chúng ta có thể đặt mình vào vị trí của người khác", Marco Iacoboni, nhà khoa học thần kinh ở Đại học California nói. "Với neuron phản chiếu, chúng ta không cần phải tưởng tượng, mà thực chất có thể ở trong đầu của người khác".


Từ khi được phát hiện, neuron phản chiếu đã được tìm hiểu trong nhiều hiện tượng hơn, trong đó có sự rối loạn thần kinh. Neuron phản chiếu có thể giúp các nhà khoa học giải thích vì sao trẻ em phát triển Thuyết tâm trí (Theory of Mind - ToM), theo đó, một đứa trẻ hiểu rằng người khác có bộ óc tương tự chúng. Nó cũng giúp hiểu rõ thêm về chứng tự kỷ.


Trong nhiều năm qua, các nhà khoa học đã đặt ra một số giả thuyết để lý giải về ToM, trong đó "thuyết giả thuyết" và "thuyết mô phỏng" là thịnh hành nhất.


Thuyết giả thuyết miêu tả trẻ em như những nhà khoa học xã hội mới vào nghề. Theo đó, trẻ em thu thập bằng chứng - dưới hình thức cử chỉ và nét mặt - và sử dụng những gì chúng hiểu hằng ngày về mọi người để phát triển các giả thuyết nhằm lý giải và phỏng đoán trạng thái tâm lý của người mà chúng tiếp xúc.


Vittorio Gallese, nhà khoa học thần kinh tại Đại học Parma ở Italy đã đặt một tên khác cho giả thuyết này. Ông gọi nó là "Vulcan Approach", lấy tên một nhóm người ngoài hành tinh trong phim Star Trek.Những người Vulcan kiểm soát tình cảm theo logic và thường không thể hiểu được những cảm xúc ẩn sau hành vi của con người. Tuy vậy, bản thân Gallese thích thuyết mô phỏng hơn thuyết Vulcan.


Thuyết mô phỏng cho rằng chúng ta là những người đọc được ý nghĩ người khác một cách bẩm sinh. Chúng ta đặt mình vào vị trí của người khác và sử dụng chính trí não của mình để suy luận ý nghĩ của họ.


Gallese cho rằng khi chúng ta tương tác với một ai đó, chúng ta không chỉ dừng lại ở việc quan sát hành vi của người đó. Chúng ta hình dung về hành vi, cảm giác và xúc cảm của họ trong đầu chúng ta, như thể chúng ta là người đang cử động, cảm nhận và suy nghĩ.

Nhiều nhà khoa học tin rằng neuron phản chiếu chính là cốt lõi của thuyết mô phỏng. "Chúng ta chia sẻ với người khác không chỉ ở cách họ hành động hoặc trải qua cảm xúc, mà cả mạch thần kinh tạo ra những hành động, cảm xúc và cảm giác đó: hệ neuron phản chiếu", Gallese nói.


Tuy nhiên, Gallese chỉ ra rằng 2 giả thuyết này không hoàn toàn loại trừ nhau. Nếu hệ neuron phản chiếu bị hư hỏng, và khả năng đồng cảm bị mất đi, phương pháp quan sát và phỏng đoán trong thuyết giả thuyết có thể là cách duy nhất còn lại. Một số nhà khoa học cho rằng điều này chính là những gì xảy ra ở người tự kỷ - sự rối loạn thần kinh của họ khiến họ không thể hiểu những ý định và động cơ của người khác.


Với những người tự kỷ, trải nghiệm thuộc về quan sát nhiều hơn là sống qua. Họ đoán các trạng thái tâm lý của người khác qua sự hiển hiện bên ngoài, nhưng kết quả chỉ là một danh sách các hành động, cử chỉ và biểu lộ, mà thiếu đi hẳn động cơ, ý định và cảm xúc.


Một số phòng thí nghiệm đang kiểm chứng giả thuyết rằng người tự kỷ bị lỗi trong neuron phản chiếu và không thể mô phỏng trạng thái tâm lý của người khác.

Nguồn: VNExpress ngày 28/4/2005

Xem Thêm

Yên Bái: Nghiên cứu di tích Lịch sử - Văn hóa vùng hồ Thác Bà
Ngày 29/10, tại huyện Lục Yên, Liên hiệp hội tỉnh phối hợp với Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lục Yên và Hội Khoa học Lịch sử tỉnh đã tổ chức hội thảo Nghiên cứu di tích Lịch sử - Văn hóa vùng hồ Thác Bà phục vụ nhiệm vụ bảo tồn, phát huy giá trị và phát triển khu du lịch quốc gia hồ Thác Bà.
Hướng tới một ngành chăn nuôi an toàn, hiệu quả và bền vững
Ngày 18/10 tại thành phố Huế, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Chăn nuôi Việt Nam và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề: Áp dụng quy trình chăn nuôi an toàn sinh học và tuần hoàn nâng cao hiệu quả sản suất trong chăn nuôi trang trại nhỏ và hộ gia đình.

Tin mới

Quảng Ngãi: Tuyên truyền chủ trương của Đảng cho trí thức
Chiều ngày 19/11, Liên hiệp Hội tỉnh đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho đội ngũ trí thức tỉnh Quảng Ngãi với chủ đề: “Tình hình xung đột Israel-Hamas, Hezbollah; xung đột Nga-Ukraine. Tác động và xử lý của Việt Nam”.
Đánh giá hiện trạng và đề xuất giải pháp giảm thiểu tác động của đốt mở tại Việt Nam
Mặc dù 68% số người được khảo sát có ý thức về môi trường, 80% có ý thức về sức khỏe, nhưng vẫn thể hiện sẽ tiếp tục “đốt đồng” (đốt lộ thiên/đốt mở trong nông nghiệp), với lý do chủ yếu “vì tin có tác dụng tốt, nhanh, rẻ”. Do vậy, cần có giải pháp truyền thông phù hợp để thay đổi thói quen này.
Phát huy vai trò, trách nhiệm của trí thức KH&CN & LHHVN trong hoạt động của MTTQVN các cấp
Nhằm thảo luận, đề xuất các giải pháp đẩy mạnh và phát huy sức mạnh trí tuệ của đội ngũ trí thức trong hệ thống LHHVN tham gia vào các hoạt động của MTTQVN, nhất là trong hoạt động TV,PB&GĐXH, LHHVN tổ chức Hội thảo Giải pháp phát huy vai trò, trách nhiệm của trí thức trong hoạt động của MTTQVN các cấp. Hội thảo được tổ chức vào chiều ngày 19/11, tại trụ sở LHHVN.
Tôn vinh và tri ân một nghề cao quý nhất
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hằng năm là dịp để toàn xã hội tôn vinh và tri ân những người thầy, người cô đã tận tụy cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Đây không chỉ là ngày lễ ý nghĩa trong ngành giáo dục mà còn mang tính nhân văn sâu sắc, gắn kết tinh thần “tôn sư trọng đạo” - truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
Mạng lưới cơ sở giáo dục đại học phải đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao
Việc quy hoạch lại hệ thống cơ sở giáo dục đại học và sư phạm giúp các cơ sở này nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu và khả năng thích ứng với những thay đổi của xã hội và nền kinh tế, cần tính toán nhu cầu đặc biệt quan trọng của đất nước về nguồn nhân lực chất lượng cao như kỹ sư bán dẫn, kỹ sư vận hành đường sắt tốc độ cao…
Tập huấn nâng cao kiến thức về chuyển đổi số cho hội viên tại tỉnh Lào Cai
Trong hai ngày 15 – 16/11, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam phối hợp với Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Lào Cai và Trường Cao đẳng Lào Cai tổ chức Hội nghị tập huấn “Nâng cao kiến thức về chuyển đổi số” tại Tp. Lào Cai. Hội nghị đã thu hút sự tham dự của hơn 100 đại biểu, học viên là hội viên của Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Lào Cai.
Đề xuất giải pháp phát triển công nghiệp SX cây giống chất lượng phục vụ phát triển cây ăn quả khu vực miền núi phía Bắc
Ngày 12/11, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam phối hợp với Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Sơn La và Hội Giống cây trồng Việt Nam tổ chức Hội thảo “Phát triển công nghiệp sản xuất cây giống chất lượng phục vụ phát triển cây ăn quả khu vực miền núi phía Bắc” tại thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.