Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 31/07/2007 23:34 (GMT+7)

Thi trắc nghiệm có gì hay, có gì dở?

Khách quan (máy chấm bài), làm bài và chấm bài nhanh, chính xác, có thể kiểm tra kiến thức trên một diện rộng, nhờ vậy mà chống được học tủ. Nhưng nó cũng có nhiều mặt hạn chế: Thí sinh chỉ dùng có hai tín hiệu “đúng” và “sai” để trả lời mà không dùng ngôn ngữ, mà ngôn ngữ lại là cái vỏ của tư duy, nên kiểm tra tư duy bằng trắc nghiệm là việc khó thực hiện. Người Pháp có câu: “Điều gì nhận thức tốt thì nói ra được rõ ràng”. Tất nhiên, nếu giáo viên khéo kết hợp nhiều câu hỏi trắc nghiệm thành một chỉnh thể có quan hệ lôgic với nhau thì cũng có thể kiểm tra tư duy lôgic đến một mức độ nào đó. Nhưng việc đặt ra được những câu hỏi trắc nghiệm như vậy không phải là chuyện dễ cho nên chuẩn bị được ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm cho một kỳ thi nào đó là một việc đòi hỏi công phu. Vả chăng, một ngân hàng như vậy không thể dùng mãi vì dùng nhiều lần thì cách trả lời cho từng câu hỏi sẽ lộ hết, nên ngân hàng nào cũng phải được bổ sung, sửa đổi thường xuyên. Trên đây, chỉ mới nói đến tư duy lôgic, còn tư duy biện chứng và tư duy hình tượng thì trắc nghiệm không kiểm tra được. Vì sao? Tư duy biện chứng chấp nhận luật “phi bài trung” còn trắc nghiệm chấp nhận luật “bài trung (chỉ dùng cho hai tín hiệu “đúng”, “sai”, không có tín hiệu trung gian). Còn tư duy hình tượng thì uyển chuyển lắm, khó lòng thích hợp với luật bài trung. Mà thời đại ngày nay là thời đại của “sáng tạo”; “sáng tạo” là một sự vận động từ cái cũ đến một cái mới tiến bộ hơn cái cũ theo hướng đi lên của xã hội. Đã là một sự vận động (chứ không phải là một sự đứng yên) thì không thể dùng lôgic hình thức mà phải dùng lôgic biện chứng đồng thời cần óc tưởng tượng nên tư duy biện chứng và tư duy hình tượng là hai thành phần hàng đầu của tư duy sáng tạo.

Nói tóm lại, thi trắc nghiệm, nếu chỉ dùng để kiểm tra kiến thức (chứ không phải để kiểm tra tư duy, nhất là tư duy biện chứng và tư duy hình tượng, kiểm ra cách học) thì tuy có nhiều ưu điểm vẫn phải cân nhắc kỹ khi dự định dùng nó. Nếu dùng để nhanh chóng xét xem học sinh có nắm được kiến thức đến đâu thì có thể và nên dùng “trắc nghiệm”. Nhưng nếu muốn đi sâu vào cách học, cách tư duy, vào các phẩm chất con người có liên quan đến hiệu quả học tập theo hướng rèn óc thông minh, sáng tạo thì phải dùng tự luận được mài sắc thêm dưới ánh sáng của sáng tạo học. Nhiều người muốn nước ta noi gương nước Mỹ trong việc trắc nghiệm nhưng lại quên rằng chính nước Mỹ đã phải lo chạy đuổi kịp Nga trong lĩnh vực sáng tạo khoa học. Họ đã mời chuyên gia Nga, dịch sách Nga, và chỉ trong một thời gian tương đối ngắn, họ đã tạo lập đào tạo trên đại học về sáng tạo học và lập ra một viện nghiên cứu về khoa học đó lấy tên nhà bác học Nga Altshuller (1926 - 1998), người đã có những đóng góp lớn cho việc ra đời sáng tạo học. Nhìn ra nhiều nước khác thì thấy có một sự chăm lo phát triển sáng tạo học còn trắc nghiệm được dùng ở những mức độ khác nhau, thường là dưới mức độ dùng ở Mỹ; nga thì khá dè dặt trong việc dùng trắc nghiệm. Mỗi nước có hoàn cảnh lịch sử riêng. Việt Nam chưa chính thức dùng trắc nghiệm, nay thử dùng cho biết thì cũng nên, vả chăng chắc nó sẽ còn cần dùng trong tương lai khi ta muốn nhanh chóng biết người học nắm kiến thức đến đâu. Theo tôi, nên sớm đi đến thi tốt nghiệp phổ thông với nhiều môn hơn so với hiện nay, nhưng nửa này thi tự luận, nửa kia thi trắc nghiệm. Hiện nay ta chỉ thi tốt nghiệp có 6 môn có lẽ vì trước đây chưa cón thi trắc nghiệm nên thi quá 6 môn e nặng nề. Nhưng chỉ thi có 6 môn thì kiểm tra tính toàn diệncủa học vấn phổ thông không đạt yêu cầu; ta thường kêu thế hệ trẻ bây giờ ít chú ý học sử, địa và hay kể ra nhiều chuyện ngớ ngẩn, cười ra nước mắt, về kiến thức sử, địa của họ. Đó là hậu quả của quy luật “thi thế nào, học thế ấy”. Thế hệ ngày xưa về hai môn này đều có thi vấn đáp nên thí sinh phải học tử tế, còn bây giờ, gần đến kỳ thi, Bộ mới cho biết trong hai môn đó thi môn nào...

Như vậy, rõ ràng trắc nghiệm vẫn còn nhiều ứng dụng, ở bất cứ nơi nào xét thấy cần phải kiểm tra nhanh chóng, nhẹ nhàng xem người học nắm kiến thức đến đâu. Nhưng loài người cũng đã khẳng định rằng ngày nay “cách học” quan trọng hơn “kiến thức” vì “cách học” là cái cần câu và cách câu, còn kiến thức là “con cá”. UNESCO, trước đây nói “học để biết” (learning to know) thì nay đã điều chỉnh thành “học để học cách học” (learning to learn). Để kiểm tra được “cách học” thì phải dùng “tự luận”, không phải “tự luận” tự phát như hiện nay (dựa vào kinh nghiệm riêng lẻ của từng giáo viên) mà là tự luận khoa học (dưới ánh sáng của sáng tạo học). Theo tôi, trong nhà trường của chúng ta, nên có lẫn lộn các bài tập trắc nghiệm và tự luận, trong đó trắc nghiệm chiếm khoảng 20%, còn tự luận thì phải nghiên cứu để hiện đại hóa nó dưới ánh sáng của sáng tạo học và dĩ nhiên là phải lo “chạy” để được sáng tạo vào các trường, trước hết là các trường Đại học, nhất là Đại học Sư phạm. “Sáng tạo” phải nổi lên hàng đầu, sau khi ta vào WTO. UNESCO cũng đã điều chỉnh “học để tự khẳng định” (learning to be) thành “học để sáng tạo” (learning to create) vì “sáng tạo” không chỉ đòi hỏi trí tuệ mà đòi hỏi một nhân cách toàn diện...

Nguồn: Tuần báo Văn nghệ, số 27, 7/7/2007, tr 3

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Vai trò nòng cốt, quy tụ trí tuệ, kết nối nguồn lực của VAA trong điều khiển và tự động hóa
Ngày 27/12 tại Hà Nội, Hội Tự động hóa Việt Nam (VAA) long trọng tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025-2030. Với chủ đề “Tiếp nối - Phát triển”, Đại hội thể hiện rõ định hướng kế thừa, đổi mới và quyết tâm của VAA trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới, nơi khoa học - công nghệ và tự động hóa giữ vai trò then chốt.
Gia Lai: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tổng kết hoạt động năm 2025
Ngày 26/12/2025, tại phường Quy Nhơn, Hội nghị Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai (Liên hiệp hội) lần thứ III đã diễn ra với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ủy viên Ban Chấp hành, đại diện các đơn vị thành viên Liên hiệp hội.
Vĩnh Long: Tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành tổng kết hoạt động năm 2025 và phương hướng nhiệm vụ năm 2026
Sáng ngày 26/12, tại Hội trường Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị phường Phước Hậu, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp hội) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành năm 2025. Hội nghị do Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh chủ trì, với sự tham dự của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Thanh Hóa: Tổng kết Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ 14 (2024 - 2025)
Sáng ngày 25/12/2025, Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa (Hội thi) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng Hội thi lần thứ 14 (2024 - 2025). Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phạm Ngọc Linh đã tham dự, phát biểu chúc mừng Ban Tổ chức Hội thi và các tập thể, cá nhân đạt giải tại buổi lễ.
Đắk Lắk: TS. Phan Xuân Lĩnh được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh
Ngày 25/12/2025, Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị về thực hiện quy trình công tác cán bộ. Tại Hội nghị, với 100% số phiếu nhất trí, Ban Chấp hành đã bầu TS. Phan Xuân Lĩnh tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Khối Khoa học xã hội tổng kết công tác năm 2025
Sáng 23/12, tại Hà Nội, Khối Khoa học xã hội (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 và đề ra nhiệm vụ thực hiện năm 2026. Đến dự có đại diện Thường trực Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Liên hiệp Hội Việt Nam; lãnh đạo của các đơn vị thành viện thuộc Khối Khoa học xã hội.
Ông Bùi Trung Kiên được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2025-2030
Chiều ngày 24/12, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên (Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể Trung ương lần thứ I: Thống nhất trong đa dạng
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể TƯ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là một dấu mốc về mặt tổ chức, mà còn mang ý nghĩa lịch sử, mở ra chặng đường phát triển mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn khối. Đại hội thể hiện sâu sắc sự "thống nhất trong đa dạng" - đa dạng về hình thái các tổ chức đoàn trực thuộc và thống nhất về mục tiêu hành động.
Vĩnh Long: Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa
Sáng ngày 24/12/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIV, năm học 2024-2025 và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ X, năm 2024-2025.
Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.