Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 18/08/2008 23:42 (GMT+7)

“Tháng Bảy ngày Rằm xá tội vong nhân”

Theo “Phật học phổ thông” của cố Hoà Thượng Thích Thiện Hoa, Thành hội Phật giáo thành phố Hồ Chí Minh xuất bản năm 1992, Đại dức Mục Kiều Liên là vị đồ đệ của Phật Thích Ca có bà mẹ tên là Thanh Đề bị bệnh nặng lâu ngày thuốc thang mãi không khỏi, chỉ còn da bọc xương. Đại đức Mục Kiều Liên cầu Phật và được Phật cho biết: “Mẹ ông do lòng dạ độc ác tham lam mà bị ác giả ác báo - bị bệnh, tuy ông là người con đại hiếu thảo với bà nhưng một mình ông không thể xoay chuyển được tình cảnh ông phải nhờ oai thần của chúng tăng trong mười phương mới cứu được mẹ ông”.

Nghe lời Phật dạy, đến ngày Chư Tăng hoàn thành ba tháng an cư, Mục Kiều Liên thành tâm kính lễ trai tăng (lễ mời các sư ăn cơm chay) và được các sư cứu mẹ thoát nạn - gọi là lễ Vu Lan (phiên âm từ tiếng Sancrit, dịch chữ Hán là “Đảo huyền”, nghĩa đen là cởi trói cho người có tội bị treo ngược lên cành cây, một hình phạt xưa ở Ấn Độ, ý nói bà mẹ Mục Kiều Liên bị trọng bệnh như thế không khác nào bị treo ngược cành cây). Để hiểu thêm lễ Vu Lan: thời Phật tại thế, khong có chùa như ngày nay, các sư phải đi lưu động mọi nơi truyền giáo, giảng đạo vào ba tháng mùa mưa ở Việt Nam, đường sá bị ngập lụt, các sư phải tìm nơi cao ráo tập trung mà học tập gọi là An Cư. Lệ tháng an cư của các sư được duy trì đến nay (ở ta là từ 15 - 4 đến 15 - 7 âm lịch hàng năm). Ở Ấn Độ mùa mưa kết thúc chậm hơn vào 15 - 9.

Ý nghĩa của lễ Vu Lan là báo hiếu ông bà cha mẹ. Lời Phật dạy Đại đức Mục Kiều Liên về việc báo hiếu này gọi là Kinh Vu Lan. Sự báo hiếu không phải chỉ thực hiện mỗi năm vào lễ Vu Lan mà phải thực hiện trong cuộc sống suốt cuộc đời người về công ơn trời bể của cha mẹ khi còn sống cũng như khi đã chết. Và trong lúc báo hiếu phải có quan niệm đúng đắn sáng suốt mới đủ. Quan điểm báo hiếu của Phật không phải cố đẻ con trai để có người nối dõi tông đường, cũng không phải khi cha mẹ ông bà chết mới phô trương ma chay theo kiểu “Sống thì chẳng cho ăn, chết mới làm văn tế ruồi” mà săn sóc quan tâm đến cha mẹ khi cần, vâng lời cha mẹ nhưng không chiều theo ý sai trái của cha mẹ.

Tín ngưỡng bình dân cho rằng: ngày “Xá tội vong nhân là ngày bọn quỷ sứ Diêm vương tạm tha cho tội nhân về cõi dương ăn lễ cúng của người sống, cho nên người xưa bày ra tục đốt vàng mã vào Rằm tháng Bảy”.

Hủ tục đốt vàng mã bắt nguồn từ Trung Quốc cổ đại, chôn người sống cùng với người chết cùng với đồ đạc để họ dùng nơi cõi âm, vì thế mới có trường hợp ba anh em nhà Tử Xá là những quan đại thần bị chôn sống để hầu hạ phục dịch vua Tần Mục Công. Cổ lệ “Tuẫn táng” thật là man rợ, dã man tàn ác đó, người đời sau thay thế dần bằng các hình nhân thế mạng, rồi đến tiền bạc quần áo thật, rồi đến đồ vàng mã như nhà lầu xe hơi, tiền giấy... Thực ra hủ tục đốt vàng mã này xa lạ với nghi thức cúng lễ của đạo Phật, cũng không phải phong tục cổ truyền của nhân dân Việt Nam và Ấn Độ. Đốt vàng mã vừa lãng phí vừa độc hại gây ô nhiễm môi trường, vừa là hậu quả của nỗi nhục mất nước, nên từ lâu nhiều người có lương tri đề nghị lên Nhà nước cấm sản xuất và cấm đốt vàng mã như cấm đốt pháo có hiệu lực vì có lợi ích thiết thực của nó. Mọi người hãy góp phần tích cực, nhất là các chị, các mẹ, vai trò tề gia nội trợ, nên xem việc đốt vàng mã còn nguy hiểm tốn kém hơn việc đốt pháo.

Xem Thêm

Phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ trí thức trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Ngày 25/6/2025, tại Tp. Huế, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) chủ trì, phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Huế (Liên hiệp Hội TP. Huế) tổ chức Hội thảo “Phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ trí thức để góp phần tích cực cho sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc theo tinh thần Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/11/2023”.
An Giang: 8 giải pháp thực hiện đột phá phát triển khoa học công nghệ
Đến nay, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội tỉnh) đã tập hợp được 40 hội, tổ chức thành viên với 9.554 hội viên cá nhân, trong đó có hơn 3.451 hội viên trí thức. An Giang xác định và đề ra mục tiêu về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số (KHCN, ĐMST, CĐS) đến năm 2030.
Thanh Hoá: Hội thảo KH về giải quyết tình trạng thiếu lao động ở nông thôn, lao động trực tiếp tham gia SX nông nghiệp
Sáng ngày 27/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Viện Nông nghiêp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp giải quyết tình trạng thiếu lao động sản xuất ở khu vực nông thôn, lao động có kỹ thuật, tay nghề cao trực tiếp tham gia sản xuất nông nghiệp, nhất là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ”.
Bình Thuận: Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất
Sáng ngày 27/5, tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp đột phá trong ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ vào thực tiễn quản lý và sản xuất trên địa bàn tỉnh Bình Thuận”.

Tin mới

Tuổi trẻ VUSTA tự hào được rèn luyện, trưởng thành dưới cờ Đảng quang vinh
Đại hội Đảng bộ Liên hiệp Hội Việt Nam (VUSTA) nhiệm kỳ 2025–2030 được tổ chức thành công vào sáng ngày 21/7. Tại Đại hội, đại diện Đoàn Thanh niên VUSTA đã có bài phát biểu chúc mừng đại hội. Bí thư Đoàn Thanh niên Lê Thị Thủy khẳng định: “Tuổi trẻ VUSTA tự hào được rèn luyện, trưởng thành dưới cờ Đảng quang vinh và luôn xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong công cuộc đổi mới đất nước”.
Cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo) Đảng uỷ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương
Hướng tới chào mừng Đại hội Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo) Đảng uỷ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương và biểu trưng (logo) Đại hội đại biểu Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 được chính thức khởi động từ ngày 18/7/2025.
Xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, tập hợp, đoàn kết trí thức KH&CN phục vụ phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới
Kể từ khi Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) được thành lập ngày 26/03/1983, Đảng bộ Liên hiệp Hội Việt Nam đã trải qua 9 kỳ Đại hội, mỗi kỳ Đại hội đã thực sự trở thành những mốc son quan trọng, đánh dấu bước phát triển cả về tư duy chính trị lẫn phương thức hoạt động của toàn hệ thống.