Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 21/09/2005 14:44 (GMT+7)

Tham nhũng: Vì sao càng chống càng tăng?

Tệ tham nhũng đã trở thành một căn bệnh trầm kha của bất cứ nhà nước hoặc thể chế chính trị nào, chỉ có điều nếu pháp luật nghiêm minh có cơ chế giám sát chặt chẽ thì tệ nạn tham nhũng sẽ được giảm thiểu... Ở Việt Nam từ khi đất nước chuyển đổi sang cơ chế kinh tế mới, tệ tham nhũng ngày càng gia tăng. Chính vì vậy, ngay từ Đại hội VII (giữa nhiệm kỳ -1994) đã phân tích 4 nguy cơ, trong đó có tệ tham nhũng, lãng phí. Không một ngày nào trên mặt báo không đưa tin về tình trạng tham nhũng, hối lộ của một số quan chức từ cấp cơ sở đến các bộ ngành Trung ương hoặc giám đốc các doanh nghiệp Nhà nước. Tham nhũng không chỉ ở những cá nhân cụ thể mà đã hình thành những đường dây lớn, với sự tham gia, bảo kê của một số quan chức trong các cơ quan công quyền, mà điển hình là những vụ mới xảy ra gần đây, như vụ án Lã Thị Kim Oanh, vụ tiêu cực trong ngành dầu khí, vụ tiêu cực trong việc cấp quota ở Bộ Thương mại, vụ đất đai ở Đồ Sơn (Hải Phòng)... Khi tham nhũng có “ô dù” che chắn sẽ rất khó khăn cho việc phát hiện và xử lý vì bản thân người quản lý, người lãnh đạo ở ngành đó, cấp đó đã “nhúng tràm” thì làm sao “trị” được cấp dưới.

Chúng ta đều biết, đặc trưng cơ bản của tham nhũng chỉ xảy ra ở đối tượng có chức, có quyền. Nhưng trong quá trình đấu tranh chống tham nhũng, chúng ta mới chỉ mạnh về hô hào chứ chưa có biện pháp, bước đi, cách làm một cách cụ thể. Thậm chí, còn có tình trạng áp dụng đấu tranh không đúng đối tượng, khiến dư luận xã hội cho rằng việc chống tham nhũng chỉ là hình thức. Ví dụ: việc buộc các đại biểu Hội đồng nhân dân cấp phường, xã phải kê khai tài sản. Hãy thử nhìn vào cơ cấu của cơ quan quyền lực địa phương này, đa số trong số họ là những cán bộ đã nghỉ hưu, tham gia công tác địa phương, vậy thì làm gì nảy sinh quyền lực, làm gì được động chạm đến tiền bạc mà tham nhũng để phải áp dụng hình thức kê khai tài sản?

Khi nói về cuộc đấu tranh chống tham nhũng, nhiều cán bộ lão thành cách mạng đã đặt lại câu hỏi: “Chống tham nhũng – ai sẽ chống ai?”. Cán bộ lãnh đạo địa phương hô hào chống tham nhũng, cán bộ tỉnh, thành phố cũng kêu gọi chống tham nhũng, cán bộ ngành, Trung ương cũng vậy! Nhưng cụ thể ai là người “chống”, ai là đối tượng phải tập trung “chống” và ai phải chịu trách nhiệm về tình trạng tham nhũng ở ngành mình, cấp mình? Tham nhũng xảy ra ở đối tượng có chức, có quyền, nếu không có cơ chế giám sát minh bạch thì chính những cán bộ hô hào ấy lại “chống” chính mình hay sao?

Chúng ta coi tham nhũng là “Giặc nội xâm”, là một trong 4 nguy cơ đe dọa sự tồn vong của chế độ. Vậy, đứng trước một kẻ thù nguy hiểm như thế thì không còn sự lựa chọn nào khác là phải tiêu diệt, phải làm thật nghiêm minh. Song hãy nhìn lại xem, những “phương thuốc” đưa ra để diệt trừ tham nhũng, chưa trị đã “nhờn”! Tại sao vậy? Bởi vì, có nhiều vụ việc, dư luận cho rằng chúng ta chỉ mới “tắm từ vai trở xuống”, chưa dám làm mạnh, làm đến cùng vì e ngại mất uy tín của Đảng, mất “ổn định chính trị” hoặc mất hết cán bộ quản lý... Như vậy, vô hình chung chúng ta đã chấp nhận “sống chung” với tham nhũng và kẻ tham nhũng cũng không còn sợ bị trừng trị!

Để phòng ngừa tham nhũng, theo chúng tôi, yếu tố cán bộ là cực kỳ quan trọng. Tham nhũng nảy sinh từ chủ nghĩa cá nhân của mỗi cán bộ có chức có quyền nên trong quá trình đề bạt cán bộ, ngoài yếu tố năng lực chuyên môn thì quan trọng là phải có đạo đức cách mạng. “Đạo đức” không phải là một tiêu chí chung chung, không phải có “đức” tức là cán bộ ấy chưa từng bị mắc khuyết điểm hoặc hình thức kỷ luật nào. Đánh giá “đức” của một cán bộ cần căn cứ vào tình hình dư luận và sự tín nhiệm với cán bộ ấy. Chúng tôi rất tâm đắc với lời khuyên của nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu khi trao đổi với báo giới: “Cán bộ tham nhũng có thể giấu về mặt pháp lý chứ không giấu được dư luận”

Tuy nhiên, lại có một hiện tượng khá phổ biến hiện nay, đó là tình trạng mua chức, mua quyền. Những vị trí chủ chốt ở cấp này, ngành này đều có giá của nó; và khi chức quyền đã trở thành một “công cụ” phải đầu tư, thì người đầu tư phải nghĩ cách để “thu hồi vốn” - tham nhũng, hối lộ chính từ đó mà ra! Vì vậy, cả hệ thống chính trị cần phải được trong sạch hóa, chúng ta đã có Nghị quyết Trung ương 6 (lần 2) khóa VIII về một số vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng, vấn đề là phải triển khai một cách quyết liệt, mạnh mẽ hơn mới tạo được sự chuyển biến rõ nét về công tác cán bộ.

Về lĩnh vực giám sát, chúng ta đều biết, trong mỗi cơ quan luôn có tổ chức Đảng, Công đoàn, Thanh tra nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội thể hiện vai trò giám sát đối với hoạt động chuyên môn. Nhưng vì những lý do khác nhau nên hiệu lực giám sát của các tổ chức này còn hạn chế. Song chúng ta lại có một nguồn lực vô tận trong họat động giám sát, đó là quần chúng. Vấn đề ở chỗ, nếu chúng ta phát huy được dân chủ, có cơ chế công khai minh bạch thì quần chúng sẽ là lực lượng giám sát khách quan và hùng hậu nhất. Nhưng cũng cần phải đưa ra một thực tế: Đã có nhiều trường hợp quần chúng phát hiện có dấu hiệu tham nhũng, hối lộ, dũng cảm đứng lên tố cáo, nhưng đơn thư của họ lại được trả về nơi tố cáo để giải quyết, và họ đã trở thành nạn nhân của sự trù dập ! Một thực tế khác, nhiều người sợ bị trù dập đã viết đơn thư nặc danh để tố cáo, cho dù nội dung tố cáo có cơ sở nhưng vẫn không được xem xét vì bị gán là thư nặc danh với mục đích “gây rối”, “làm mất đoàn kết nội bộ”...

Còn rất nhiều nguyên nhân nữa, song do khuôn khổ bài viết này, tác giả chỉ xin nêu ra một nguyên nhân cuối cùng thuộc về lĩnh vực cải cách hành chính, tưởng như không liên quan đến tham nhũng, nhưng lại là mảnh đất tốt để tham nhũng phát triển, đó là tệ “xin-cho”. Chừng nào trong việc quản lý hành chính của chúng ta còn duy trì cung cách “xin-cho“ thì chừng ấy tệ tham nhũng, hối lộ còn có đất để tồn tại. Vì vậy, sự cần thiết ở đây là phải triệt tiêu những thủ tục không cần thiết, công khai hóa các bước, các thủ tục trong mọi quan hệ hành chính, đồng thời phải gắn thời gian mà công chức phải giải quyết cho từng hồ sơ hành chính, không để công chức có điều kiện nhũng nhiễu, vòi vĩnh đòi hối lộ...

Trước thực tế của cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, hối lộ hiện nay, sắp tới Luật phòng chống tham nhũng sẽ được thông qua, là sự kỳ vọng lớn đối với nhân dân. Hy vọng với những điều luật cụ thể trong đó có nhiều điều khoản gắn kết chặt chẽ trách nhiệm của từng cán bộ, công chức, công cuộc phòng chống tham nhũng tại nước ta sẽ thu được những kết quả khả quan.


Nguồn: Tạp chí Pháp Lý, số 7/2005

Xem Thêm

Phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ trí thức trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Ngày 25/6/2025, tại Tp. Huế, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) chủ trì, phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Huế (Liên hiệp Hội TP. Huế) tổ chức Hội thảo “Phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ trí thức để góp phần tích cực cho sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc theo tinh thần Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/11/2023”.
An Giang: 8 giải pháp thực hiện đột phá phát triển khoa học công nghệ
Đến nay, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội tỉnh) đã tập hợp được 40 hội, tổ chức thành viên với 9.554 hội viên cá nhân, trong đó có hơn 3.451 hội viên trí thức. An Giang xác định và đề ra mục tiêu về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số (KHCN, ĐMST, CĐS) đến năm 2030.
Thanh Hoá: Hội thảo KH về giải quyết tình trạng thiếu lao động ở nông thôn, lao động trực tiếp tham gia SX nông nghiệp
Sáng ngày 27/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Viện Nông nghiêp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp giải quyết tình trạng thiếu lao động sản xuất ở khu vực nông thôn, lao động có kỹ thuật, tay nghề cao trực tiếp tham gia sản xuất nông nghiệp, nhất là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ”.
Bình Thuận: Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất
Sáng ngày 27/5, tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp đột phá trong ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ vào thực tiễn quản lý và sản xuất trên địa bàn tỉnh Bình Thuận”.

Tin mới

Tuổi trẻ VUSTA tự hào được rèn luyện, trưởng thành dưới cờ Đảng quang vinh
Đại hội Đảng bộ Liên hiệp Hội Việt Nam (VUSTA) nhiệm kỳ 2025–2030 được tổ chức thành công vào sáng ngày 21/7. Tại Đại hội, đại diện Đoàn Thanh niên VUSTA đã có bài phát biểu chúc mừng đại hội. Bí thư Đoàn Thanh niên Lê Thị Thủy khẳng định: “Tuổi trẻ VUSTA tự hào được rèn luyện, trưởng thành dưới cờ Đảng quang vinh và luôn xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong công cuộc đổi mới đất nước”.
Cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo) Đảng uỷ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương
Hướng tới chào mừng Đại hội Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo) Đảng uỷ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương và biểu trưng (logo) Đại hội đại biểu Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 được chính thức khởi động từ ngày 18/7/2025.
Xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, tập hợp, đoàn kết trí thức KH&CN phục vụ phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới
Kể từ khi Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) được thành lập ngày 26/03/1983, Đảng bộ Liên hiệp Hội Việt Nam đã trải qua 9 kỳ Đại hội, mỗi kỳ Đại hội đã thực sự trở thành những mốc son quan trọng, đánh dấu bước phát triển cả về tư duy chính trị lẫn phương thức hoạt động của toàn hệ thống.