Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 21/09/2005 14:44 (GMT+7)

Tham nhũng: Vì sao càng chống càng tăng?

Tệ tham nhũng đã trở thành một căn bệnh trầm kha của bất cứ nhà nước hoặc thể chế chính trị nào, chỉ có điều nếu pháp luật nghiêm minh có cơ chế giám sát chặt chẽ thì tệ nạn tham nhũng sẽ được giảm thiểu... Ở Việt Nam từ khi đất nước chuyển đổi sang cơ chế kinh tế mới, tệ tham nhũng ngày càng gia tăng. Chính vì vậy, ngay từ Đại hội VII (giữa nhiệm kỳ -1994) đã phân tích 4 nguy cơ, trong đó có tệ tham nhũng, lãng phí. Không một ngày nào trên mặt báo không đưa tin về tình trạng tham nhũng, hối lộ của một số quan chức từ cấp cơ sở đến các bộ ngành Trung ương hoặc giám đốc các doanh nghiệp Nhà nước. Tham nhũng không chỉ ở những cá nhân cụ thể mà đã hình thành những đường dây lớn, với sự tham gia, bảo kê của một số quan chức trong các cơ quan công quyền, mà điển hình là những vụ mới xảy ra gần đây, như vụ án Lã Thị Kim Oanh, vụ tiêu cực trong ngành dầu khí, vụ tiêu cực trong việc cấp quota ở Bộ Thương mại, vụ đất đai ở Đồ Sơn (Hải Phòng)... Khi tham nhũng có “ô dù” che chắn sẽ rất khó khăn cho việc phát hiện và xử lý vì bản thân người quản lý, người lãnh đạo ở ngành đó, cấp đó đã “nhúng tràm” thì làm sao “trị” được cấp dưới.

Chúng ta đều biết, đặc trưng cơ bản của tham nhũng chỉ xảy ra ở đối tượng có chức, có quyền. Nhưng trong quá trình đấu tranh chống tham nhũng, chúng ta mới chỉ mạnh về hô hào chứ chưa có biện pháp, bước đi, cách làm một cách cụ thể. Thậm chí, còn có tình trạng áp dụng đấu tranh không đúng đối tượng, khiến dư luận xã hội cho rằng việc chống tham nhũng chỉ là hình thức. Ví dụ: việc buộc các đại biểu Hội đồng nhân dân cấp phường, xã phải kê khai tài sản. Hãy thử nhìn vào cơ cấu của cơ quan quyền lực địa phương này, đa số trong số họ là những cán bộ đã nghỉ hưu, tham gia công tác địa phương, vậy thì làm gì nảy sinh quyền lực, làm gì được động chạm đến tiền bạc mà tham nhũng để phải áp dụng hình thức kê khai tài sản?

Khi nói về cuộc đấu tranh chống tham nhũng, nhiều cán bộ lão thành cách mạng đã đặt lại câu hỏi: “Chống tham nhũng – ai sẽ chống ai?”. Cán bộ lãnh đạo địa phương hô hào chống tham nhũng, cán bộ tỉnh, thành phố cũng kêu gọi chống tham nhũng, cán bộ ngành, Trung ương cũng vậy! Nhưng cụ thể ai là người “chống”, ai là đối tượng phải tập trung “chống” và ai phải chịu trách nhiệm về tình trạng tham nhũng ở ngành mình, cấp mình? Tham nhũng xảy ra ở đối tượng có chức, có quyền, nếu không có cơ chế giám sát minh bạch thì chính những cán bộ hô hào ấy lại “chống” chính mình hay sao?

Chúng ta coi tham nhũng là “Giặc nội xâm”, là một trong 4 nguy cơ đe dọa sự tồn vong của chế độ. Vậy, đứng trước một kẻ thù nguy hiểm như thế thì không còn sự lựa chọn nào khác là phải tiêu diệt, phải làm thật nghiêm minh. Song hãy nhìn lại xem, những “phương thuốc” đưa ra để diệt trừ tham nhũng, chưa trị đã “nhờn”! Tại sao vậy? Bởi vì, có nhiều vụ việc, dư luận cho rằng chúng ta chỉ mới “tắm từ vai trở xuống”, chưa dám làm mạnh, làm đến cùng vì e ngại mất uy tín của Đảng, mất “ổn định chính trị” hoặc mất hết cán bộ quản lý... Như vậy, vô hình chung chúng ta đã chấp nhận “sống chung” với tham nhũng và kẻ tham nhũng cũng không còn sợ bị trừng trị!

Để phòng ngừa tham nhũng, theo chúng tôi, yếu tố cán bộ là cực kỳ quan trọng. Tham nhũng nảy sinh từ chủ nghĩa cá nhân của mỗi cán bộ có chức có quyền nên trong quá trình đề bạt cán bộ, ngoài yếu tố năng lực chuyên môn thì quan trọng là phải có đạo đức cách mạng. “Đạo đức” không phải là một tiêu chí chung chung, không phải có “đức” tức là cán bộ ấy chưa từng bị mắc khuyết điểm hoặc hình thức kỷ luật nào. Đánh giá “đức” của một cán bộ cần căn cứ vào tình hình dư luận và sự tín nhiệm với cán bộ ấy. Chúng tôi rất tâm đắc với lời khuyên của nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu khi trao đổi với báo giới: “Cán bộ tham nhũng có thể giấu về mặt pháp lý chứ không giấu được dư luận”

Tuy nhiên, lại có một hiện tượng khá phổ biến hiện nay, đó là tình trạng mua chức, mua quyền. Những vị trí chủ chốt ở cấp này, ngành này đều có giá của nó; và khi chức quyền đã trở thành một “công cụ” phải đầu tư, thì người đầu tư phải nghĩ cách để “thu hồi vốn” - tham nhũng, hối lộ chính từ đó mà ra! Vì vậy, cả hệ thống chính trị cần phải được trong sạch hóa, chúng ta đã có Nghị quyết Trung ương 6 (lần 2) khóa VIII về một số vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng, vấn đề là phải triển khai một cách quyết liệt, mạnh mẽ hơn mới tạo được sự chuyển biến rõ nét về công tác cán bộ.

Về lĩnh vực giám sát, chúng ta đều biết, trong mỗi cơ quan luôn có tổ chức Đảng, Công đoàn, Thanh tra nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội thể hiện vai trò giám sát đối với hoạt động chuyên môn. Nhưng vì những lý do khác nhau nên hiệu lực giám sát của các tổ chức này còn hạn chế. Song chúng ta lại có một nguồn lực vô tận trong họat động giám sát, đó là quần chúng. Vấn đề ở chỗ, nếu chúng ta phát huy được dân chủ, có cơ chế công khai minh bạch thì quần chúng sẽ là lực lượng giám sát khách quan và hùng hậu nhất. Nhưng cũng cần phải đưa ra một thực tế: Đã có nhiều trường hợp quần chúng phát hiện có dấu hiệu tham nhũng, hối lộ, dũng cảm đứng lên tố cáo, nhưng đơn thư của họ lại được trả về nơi tố cáo để giải quyết, và họ đã trở thành nạn nhân của sự trù dập ! Một thực tế khác, nhiều người sợ bị trù dập đã viết đơn thư nặc danh để tố cáo, cho dù nội dung tố cáo có cơ sở nhưng vẫn không được xem xét vì bị gán là thư nặc danh với mục đích “gây rối”, “làm mất đoàn kết nội bộ”...

Còn rất nhiều nguyên nhân nữa, song do khuôn khổ bài viết này, tác giả chỉ xin nêu ra một nguyên nhân cuối cùng thuộc về lĩnh vực cải cách hành chính, tưởng như không liên quan đến tham nhũng, nhưng lại là mảnh đất tốt để tham nhũng phát triển, đó là tệ “xin-cho”. Chừng nào trong việc quản lý hành chính của chúng ta còn duy trì cung cách “xin-cho“ thì chừng ấy tệ tham nhũng, hối lộ còn có đất để tồn tại. Vì vậy, sự cần thiết ở đây là phải triệt tiêu những thủ tục không cần thiết, công khai hóa các bước, các thủ tục trong mọi quan hệ hành chính, đồng thời phải gắn thời gian mà công chức phải giải quyết cho từng hồ sơ hành chính, không để công chức có điều kiện nhũng nhiễu, vòi vĩnh đòi hối lộ...

Trước thực tế của cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, hối lộ hiện nay, sắp tới Luật phòng chống tham nhũng sẽ được thông qua, là sự kỳ vọng lớn đối với nhân dân. Hy vọng với những điều luật cụ thể trong đó có nhiều điều khoản gắn kết chặt chẽ trách nhiệm của từng cán bộ, công chức, công cuộc phòng chống tham nhũng tại nước ta sẽ thu được những kết quả khả quan.


Nguồn: Tạp chí Pháp Lý, số 7/2005

Xem Thêm

Thúc đẩy vai trò của Liên hiệp các Hội KH&KT địa phương trong bảo tồn đa dạng sinh học và thực thi chính sách
Trong hai ngày 12-13/11, tại tỉnh Cao Bằng, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) và Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Cao Bằng tổ chức Chương trình chia sẻ “Thúc đẩy vai trò của Liên hiệp các Hội KH&KT địa phương trong bảo tồn đa dạng sinh học và thực thi chính sách”.
Thúc đẩy ứng dụng thực tiễn của vật liệu tiên tiến trong sản xuất năng lượng sạch
Ngày 24/10, tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Hội Khoa học Công nghệ Xúc tác và Hấp phụ Việt Nam (VNACA) tổ chức Hội thảo khoa học “Vật liệu tiên tiến ứng dụng trong sản xuất nhiên liệu tái tạo và giảm phát thải khí nhà kính”.
Dựa vào thiên nhiên để phát triển bền vững vùng núi phía Bắc
Đó là chủ đề của hội thảo "Đa dạng sinh học và giải pháp dựa vào thiên nhiên cho phát triển vùng núi phía Bắc" diễn ra trong ngày 21/10, tại Thái Nguyên do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Vusta) phối hợp với Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PANNATURE) phối hợp tổ chức.
Muốn công tác quy hoạch hiệu quả, công nghệ phải là cốt lõi
Phát triển đô thị là một quá trình, đô thị hoá là tất yếu khách quan, là một động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững. Trong kỷ nguyên vươn mình, quá trình đô thị hoá không thể tách rời quá trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước...
Hội thảo quốc tế về máy móc, năng lượng và số hóa lần đầu tiên được tổ chức tại Vĩnh Long
Ngày 20/9, tại Vĩnh Long đã diễn ra Hội thảo quốc tế về Máy móc, năng lượng và số hóa hướng đến phát triển bền vững (IMEDS 2025). Sự kiện do Hội Nghiên cứu Biên tập Công trình Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VASE) - hội thành viên của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long (VLUTE) tổ chức.
Ứng dụng công nghệ số toàn diện là nhiệm vụ trọng tâm của VUSTA giai đoạn tới
Ứng dụng công nghệ số toàn diện, xây dựng hệ sinh thái số là bước đi cấp thiết nhằm nâng cao hiệu quả quản trị và phát huy sức mạnh đội ngũ trí thức của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA). Qua đó cho thấy, VUSTA không chỉ bắt kịp xu thế công nghệ mà còn chủ động kiến tạo những giá trị mới, khẳng định vai trò tiên phong của đội ngũ trí thức trong thời đại số.

Tin mới

Chủ tịch Phan Xuân Dũng dẫn đoàn Việt Nam tham dự Triển lãm quốc tế về Sáng tạo khoa học công nghệ (SIIF 2025) tại Seoul
Từ ngày 3-7/12, Triển lãm quốc tế về khoa học công nghệ (SIIF 2025) được tổ chức tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Theo lời mời của Hiệp hội Xúc tiến sáng chế Hàn Quốc (KIPA), Quỹ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) đã thành lập đoàn tham gia Triển lãm quốc tế về khoa học công nghệ (SIIF 2025) do TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, Chủ tịch Quỹ VIFOTEC - làm trưởng đoàn.
Tìm giải pháp truyền thông đột phá cho phát triển khoa học công nghệ
Nghị quyết 57-NQ/TW xác định vị thế khoa học, công nghệ và chuyển đổi số là chìa khóa để Việt Nam vươn mình, trở thành quốc gia phát triển. Giới chuyên gia đưa ra lộ trình cụ thể giúp truyền thông chính sách thành hành động, từ xây dựng tòa soạn thông minh đến phát triển hệ sinh thái nội dung số.
Liên hiệp Hội Việt Nam tiếp nhận kinh phí ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên bị thiệt hại do mưa lũ
Chiều ngày 09/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức buổi tiếp nhận kinh phí ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên bị thiệt hại do mưa lũ. Đây là hoạt động tiếp nối tinh thần của Lễ phát động ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên do Liên hiệp Hội Việt Nam tổ chức vào ngày 24/11 vừa qua.
Trí thức Việt Nam đồng hành cùng tương lai Xanh
Đội ngũ trí thức Việt Nam luôn đóng vai trò then chốt với những đóng góp trong nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, đổi mới sáng tạo, tư vấn chính sách và truyền cảm hứng cộng đồng. Những chuyển động mạnh mẽ về khoa học môi trường, năng lượng sạch, kinh tế tuần hoàn và công nghệ xanh trong thời gian qua có dấu ấn đậm nét của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ nước ta…
Phát huy vai trò đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trong đột phá phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo
Sáng ngày 05/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Hội Nữ trí thức Việt Nam (VAFIW) tổ chức Hội thảo “Phát huy vai trò đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trong đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo”.
Các nhà khoa học giao lưu, thuyết giảng tại trường đại học
Từ trí tuệ nhân tạo (AI), vật liệu bán dẫn hữu cơ, công nghệ y học đến biến đổi khí hậu và đa dạng sinh học… những buổi trò chuyện không chỉ mở rộng tri thức chuyên sâu mà còn truyền cảm hứng mạnh mẽ về hành trình chinh phục khoa học cho hàng nghìn sinh viên và giảng viên cả nước.
Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất về cơ cấu, số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI
Ngày 4/12, tại Hà Nội, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thảo luận về cơ cấu, thành phần, số lượng người của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI.
Triển khai thực hiện các văn bản mới của Trung ương về về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng
Chiều 4/12 tại Hà Nội, Đảng ủy Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiêp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị quán triệt và triển khai Quy định 367-QĐ/TW và Hướng dẫn số 05 - HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về một số vấn đề về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng.