Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 07/11/2006 00:07 (GMT+7)

Sách giáo khoa lịch sử cần làm rõ Cách mạng tháng Tám ở Sài Gòn

Nếu như ở miền Bắc, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Trung ương Đảng và lãnh tụ Hồ Chí Minh, quá trình chuẩn bị lực lượng cho cuộc Cách mạng tháng Tám – 1945 được tiến hành từ rất sớm dưới hình thức bí mật là chủ yếu, thì ở Sài Gòn, do ở xa Trung ương, tổ chức Đảng lại bị tổn thất nặng nề sau khởi nghĩa Nam kỳ (1941) và mãi đến năm 1943 mới bắt đầu được gây dựng lại, lực lượng cách mạng rất yếu và cũng vì thế mà quá trình chuẩn bị lực lượng cho Cách mạng tháng Tám được tiến hành rất muộn. Theo Gs. Trần văn Giàu thì mãi đến đầu năm 1945, lực lượng cách mạng ở Sài Gòn chỉ vỏn vẹn có “non trăm Đảng viên, mươi nghìn đoàn viên công đoàn”.

Sau khi Nhật đảo chính Pháp (09/03/1945), ở Bắc bộ, Trung ương đảng đã phát động cao trào khàng Nhật cứu nước, tiến hành khởi nghĩa từng phần và đã xây dựng và tập hợp được một lực lượng cách mạng lớn mạnh để tiến lên tổng khởi nghĩa giành chính quyền vào tháng 8 năm 1945. Trong khi đó ở Nam bộ, với điều kiện lực lượng còn quá non yếu như trên, lại phải đối mặt với một lực lượng quân Nhật rất mạnh và các tổ chức thân Nhật có thực lực gấp ta gần cả chục lần và đang trên đà phát triển rất mạnh, Xứ uỷ Nam bộ không thể phát động ở Sài Gòn và Nam bộ một phong trào kháng Nhật cứu nước mạnh mẽ và rầm rộ để tiến lên tổng khởi nghĩa giành chính quyền như miền Bắc được. Thực tế đó đòi hỏi Xứ uỷ phải tìm một hình thức tập hợp lực lượng khác thích hợp hơn.

Để có thể tập hợp được một lực lượng đủ mạnh nhằm đương đầu với phát xít Nhật và tay sai của chúng trong một thời gian ngắn với thực lực non yếu như vậy thì chỉ còn hình thức công khai là thích hợp nhất mà thôi. Nhưng làm sao công khai được trong khi mà kẻ thù của cách mạng đang ngày đêm tìm cách đàn áp và khủng bố?

Giữa lúc khó khăn đó, một tình thế thuận lợi bất ngờ đã xuất hiện ; Nhật Bản ở Nam kỳ mời Bác sỹ Phạm Ngọc Thạch đứng ra thành lập một tổ chức để tập hợp thanh niên Nam bộ mà chủ yếu là ở Sài Gòn lấy tên là thanh niên Tiền phong. Ngày 26 tháng 5 năm 1945, tổ chức thanh niên Tiền phong do Bác sỹ Phạm Ngọc Thạch đứng đầu được thành lập. Tuy nhiên, một điều mà phát xít Nhật hoàn toàn không ngờ đó là “thủ lĩnh” của Thanh niên Tiền phong mà họ rất tin tưởng – Bác sỹ Phạm Ngọc Thạch - lại chính là một Đảng viên Đảng Công sản Đông Dương.

Xứ uỷ Nam bộ đã quyết định lấy danh nghĩa hợp pháp của Thanh niên Tiền phong dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Phạm Ngọc Thạch để tạo một mặt trận công khai nhằm tập hợp và phát triển lực lượng cách mạng. Nhờ vây, chỉ trong vòng non 3 tháng (từ tháng 5 đến tháng 8 năm 1945), ở Sài Gòn, Xứ uỷ Nam bộ đã nhanh chóng tập hợp được một lực lượng cách mạng hùng hậu lên đến 200.000 người. Bên cạnh đó, tổ chức công đoàn cũng đã lấy danh nghĩa của Thanh niên Tiền phong để ra công khai dưới tên gọi là “Thanh niên Tiền phong – Ban xí nghiệp” và đã nhanh chóng phát triển từ con số gần 30 tổ chức cơ sở với 15.000 đoàn viên hồi cuối tháng 5 đã lên đến 342 cơ sở và 120.000 đoàn viên vào giữa tháng 8.

Nhờ tính hợp pháp của lực lượng Thanh niên Tiền phong mà Xứ uỷ Nam bộ đã xây dựng được một lực lượng cách mạng đông đảo nằm ngay bên trong nội bộ của kẻ thù, trong hầu hết các cơ quan, công sở của phát xít Nhật ở Sài Gòn, không nơi nào lại không có mặt lực lượng Thanh niên Tiền phong dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Có thể nói, đó là kết quả của sự lãnh đạo chủ động đày tính sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của Xứ uỷ Nam bộ lúc bấy giờ. Và cũng chính nhờ vậy, mặc dù không kịp nhận lệnh tổng khởi nghĩa từ Trung ương, nhưng Cách mạng tháng Tám ở Sài Gòn và Nam bộ vẫn diễn ra đúng thời cơ và giành thắng lợi cùng với thắng lợi chung của cả nước.

Việc giáo dục những giá trị truyền thống và ý nghĩa của Cách mạng tháng Tám ở Sài Gòn trong nhà trường hiện nay chưa được chú trọng đúng mức. Trong sách giáo khoa Lịch sử lớp 9 và lớp 12 và một số giáo trình Đại học – Cao đẳng hiện hành, khi viết về Cách mạng tháng Tám, phần lớn tập trung quá sâu vào quá trình chuẩn bị lực lượng và giành chính quyền ở Bắc bộ và hầu như không đề cập nhiều đến quá trình chuẩn bị lực lượng ở Sài Gòn và Nam bộ. Còn về giành chính quyền thì cũng chỉ phản ánh một cách sơ sài, không làm nổi bật được đặc trưng “giành chính quyền từ bên trong” của Cách mạng tháng Tám ở Sài Gòn và nhiều tỉnh Nam bộ khác, thậm chí lấy đặc điểm giành chính quyền ở Hà Nội và các tỉnh Bắc bộ làm khuôn mẫu cho việc nhận thức về quá trình giành chính quyền ở Sài Gòn.

Từ sách giáo khoa Lịch sử lớp 9 (mới), Lịch sử lớp 12 đang được sử dụng phổ biến trong các nhà trường trung học hiện nay cho cả đến cuốn giáo trình Đại cương lịch sử Viêt Namtập 2, do Gs. Đinh Xuân Lâm (chủ biên), Nhà xuất bản Giáo dục xuất bản năm 1998 - đang được giảng viên và sinh viên chuyên ngành Lịch sử ở nhiều trường Đại học, Cao đẳng sử dụng – gần như không có một dòng nào đề cập đến quá trình chuẩn bị lực lượng của Cách mạng tháng Tám ở Sài Gòn và Nam bộ.

Còn về diễn biến của Cách mạng tháng Tám ở Sài Gòn sách giáo khoa Lịch sử lớp 9 , trang 94 chỉ có một câu : “Tiếp sau Hà Nội, đến lượt Huế (23/8), rồi Sài Gòn (25/8), sách giáo khoa 12, trang 65 thì ghi : “Ngày 25 tháng 8, đến lượt Sài Gòn, thành luỹ cuối cùng của chế độ thực dân bị sụp đổ”.

Hay trong cuốn Đại cương lịch sử Viêt Namtập 2, do Gs. Đinh Xuân Lâm (chủ biên), trang 368, 369 cũng chỉ viết ngắn gọn: “sáng 25/8, các đơn vị Xung phong công đoàn, Thanh niên Tiền phong, công nhân, nông dân từ các tỉnh Gia Định, Biên Hoà, Thủ Dầu Một, Mỹ Tho kéo về có trang bị giáo mác, gậy tầm vông tràn ngập đường phố. Quần chúng nhanh chóng làm chủ tình thế, chiếm sở mật thám, sở cảnh sát, nhà ga,   bưu điện, nhà máy điện... và giành toàn bộ chính quyền ở Sài Gòn”.

Tương tự, trong cuốn Lịch sử Việt nam tập 2 : 1858 – 1945 của Gs. Nguyễn Khánh Toàn chủ biên, trang 451 : “Sáng 25/8/1945, với sức mạnh của một triệu người tràn xuống đường phố, với một khí thế áp đảo, cuộc khởi nghĩa đã nhanh chóng làm chủ tình thế; chiếm Sở mật thám, Sở cảnh sát, Nhà ga, Bưu điện, giành chính quyền ở Sài Gòn”...

Tình trạng ghi nhận và phản ánh một cách sơ sài, thậm chí sai lệch, thiếu tôn trọng sự thật khách quan lâu nay như trên đã đánh mất những giá trị đích thực của Cách mạng tháng Tám ở Sài Gòn, làm cho việc nhận định về diễn biến và ý nghĩa của nó chưa đảm bảo tính khách quan, khoa học. Và việc giáo dục những giá trị và ý nghĩa của Cách mạng tháng Tám ở Sài Gòn cũng vì thế mà không thể thực hiện được.

Mong rằng trong tương lai không xa, sách giáo khoa và các giáo trình lịch sử được sử dụng trong nhà trường sẽ dành một phần xứng đáng để khôi phục lại một cách khách quan quá trình chuẩn bị lực lượng và giành chính quyền đầy sáng tạo và độc đáo ở Sài Gòn nhằm đảm bảo tính khách quan, khoa học, đồng thời đây cũng là một cách giáo dục truyền thống anh hùng bất khuất, năng động, sáng tạo dám nghĩ dám làm cho thế hệ trẻ Việt Nam hiện tại và trong tương lai.

Tài liệu tham khảo

1. Trần Bạch Đằng (chủ biên), Mùa thu rồi ngày hăm ba, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 1996, tập 1,2

2.Trần văn Giầu, Mấy đặc điểm của Cách mạng tháng Tám ở Sài Gòn Nam bộ : Tạp chí Nghiên cứu Lịch sử, số 6 -1995

3. Trần Văn Giàu (chủ biên), Địa chí văn hó TP. Hồ Chí Minh, Nxb Tp. Hồ Chí Minh, 1987.

4. Đinh Xuân Lâm (chủ biên), Lịch sử lớp 9, Nxb Giáo Dục, Hà Nội, 2005

5. Đinh Xuân Lâm (chủ biên), Lịch sử lớp 12, Nxb Giáo Dục, Hà Nội, 2004

6. Đinh Xuân Lâm (chủ biên), Đại cương Lịch sử Việt Nam , Nxb Giáo Dục, Hà Nội,1998, tập 2

7. Nguyễn Khánh Toàn, Lịch sử Việt nam tập 2 : 1858 – 1945, Nxb Khoa học Xã hội, Hà Nội, 2004.

8. Minh Tranh và tác giả khác, Hà Nội – Huế – Sài Gòn thàng Tám năm 1945, Nxb Quân đội Nhân dân,Hả Nội, 2004

Nguồn :   T/C Xưa – Nay, số 266, 8/2006

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Vai trò nòng cốt, quy tụ trí tuệ, kết nối nguồn lực của VAA trong điều khiển và tự động hóa
Ngày 27/12 tại Hà Nội, Hội Tự động hóa Việt Nam (VAA) long trọng tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025-2030. Với chủ đề “Tiếp nối - Phát triển”, Đại hội thể hiện rõ định hướng kế thừa, đổi mới và quyết tâm của VAA trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới, nơi khoa học - công nghệ và tự động hóa giữ vai trò then chốt.
Gia Lai: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tổng kết hoạt động năm 2025
Ngày 26/12/2025, tại phường Quy Nhơn, Hội nghị Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai (Liên hiệp hội) lần thứ III đã diễn ra với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ủy viên Ban Chấp hành, đại diện các đơn vị thành viên Liên hiệp hội.
Vĩnh Long: Tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành tổng kết hoạt động năm 2025 và phương hướng nhiệm vụ năm 2026
Sáng ngày 26/12, tại Hội trường Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị phường Phước Hậu, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp hội) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành năm 2025. Hội nghị do Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh chủ trì, với sự tham dự của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Thanh Hóa: Tổng kết Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ 14 (2024 - 2025)
Sáng ngày 25/12/2025, Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa (Hội thi) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng Hội thi lần thứ 14 (2024 - 2025). Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phạm Ngọc Linh đã tham dự, phát biểu chúc mừng Ban Tổ chức Hội thi và các tập thể, cá nhân đạt giải tại buổi lễ.
Đắk Lắk: TS. Phan Xuân Lĩnh được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh
Ngày 25/12/2025, Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị về thực hiện quy trình công tác cán bộ. Tại Hội nghị, với 100% số phiếu nhất trí, Ban Chấp hành đã bầu TS. Phan Xuân Lĩnh tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Khối Khoa học xã hội tổng kết công tác năm 2025
Sáng 23/12, tại Hà Nội, Khối Khoa học xã hội (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 và đề ra nhiệm vụ thực hiện năm 2026. Đến dự có đại diện Thường trực Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Liên hiệp Hội Việt Nam; lãnh đạo của các đơn vị thành viện thuộc Khối Khoa học xã hội.
Ông Bùi Trung Kiên được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2025-2030
Chiều ngày 24/12, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên (Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể Trung ương lần thứ I: Thống nhất trong đa dạng
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể TƯ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là một dấu mốc về mặt tổ chức, mà còn mang ý nghĩa lịch sử, mở ra chặng đường phát triển mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn khối. Đại hội thể hiện sâu sắc sự "thống nhất trong đa dạng" - đa dạng về hình thái các tổ chức đoàn trực thuộc và thống nhất về mục tiêu hành động.
Vĩnh Long: Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa
Sáng ngày 24/12/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIV, năm học 2024-2025 và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ X, năm 2024-2025.
Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.