Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 19/01/2007 22:18 (GMT+7)

Rutherford, Bohr và chiếu phong vũ biểu

“Không lâu về trước tôi có nhận được một cú phôn của một đồng nghiệp. Ông ta đang định cho một sinh viên điểm zêrô về câu trả lời của anh ta cho một câu hỏi về vật lý, nhưng anh sinh viên này không chịu, đòi phải được điểm giỏi. Cả thầy và trò đều nhất trí nhờ một trọng tài công minh, và tôi đã được lựa chọn.

Câu hỏi thi như sau: “Hãy cho biết làm thế nào xác định được độ cao của một toà nhà cao tầng nhờ một cái phong vũ biểu (áp kế)?”. Anh sinh viên kia đã trả lời: “Mang chiếc phong vũ biểu lên nóc nhà, buộc nó vào một chiếc dây dài, rồi thả nó dần dần cho tới khi chạm vào mặt đất, rồi lại kéo lên. Sau đó đo chiều dài sợi dây. Chiều dài của sợi dây chính là độ cao của toà nhà”.

Của đáng tội, anh sinh viên này đáng được điểm tối đa vì đã thực sự trả lời được câu hỏi một cách đầy đủ và đúng! Nhưng nếu cho anh ta điểm tối đa, tức cũng có nghĩa là đã xác nhận kiến thức hoàn hảo của anh ta về vật lý, mà câu trả lời này lại không khẳng định điều đó.

Tôi bèn đề nghị anh ta dự một cuộc thi khác. Tôi cho anh ta 6 phút để chuẩn bị trả lời vẫn câu hỏi trước, với lời cảnh báo rằng câu trả lời phải thể hiện được một sự hiểu biết nhất định về vật lý. Hết 5 phút anh ta vẫn chẳng viết được điều gì trên giấy. Tôi bèn hỏi anh ta có định đầu hàng hay không thì anh ta trả lời có rất nhiều phương án trả lời cho câu hỏi này, chỉ có điều đang phải lựa chon câu trả lời nào là hay nhất mà thôi. Tôi xin lỗi vì đã cắt ngang dòng suy nghĩ của anh ta và đề nghị anh ta cứ tiếp tục suy nghĩ.

Hết phút tiếp sau, anh ta đưa cho tôi câu trả lời như sau: Dùng đồng hồ bấm giây đo thời gian rơi của chiếc phong vũ biểu, rồi tính độ cao của toà nhà theo công thức h=0,5.gt 2”. Đến đây tôi mới hỏi đồng nghiệp của mình đã chịu chưa. Ông ta đành nhượng bộ và đồng ý cho anh sinh viên này điểm tối đa.

Trong khi cùng đi ra khỏi văn phòng người đồng nghiệp của tôi, tôi nhớ là mình có hỏi anh sinh viên này rằng, anh nói là có nhiều câu trả lời khác, vậy anh có thể cho tôi biết được không. “Được chứ - anh ta trả lời. – Có nhiều cách dùng chiếc phong vũ biểu để xác định độ cao toà nhà. Ví dụ, vào một ngày nắng, đo độ cao của chiếc phong vũ biểu và bóng của nó trên mặt đất, rồi đo chiều dài bóng của toà nhà rồi dùng phép đồng dạng đơn giản là có thể tính được độ cao của toà nhà”. “Tuyệt lắm, - tôi nói. - Thế còn những cách khác?”. “Vâng, anh ta đáp. – Có một phép đo rất cơ bản mà chắc là ông sẽ thích. Đó là mang chiếc phong vũ biểu đi lên theo cầu thang. Trong quá trình đi lên, ta đánh dấu chiều dài của chiếc phong vũ biểu dọc theo tường. Sau đó đếm số vạch đánh dấu ấy, ta sẽ được độ cao của toà nhà tính theo đơn vị là độ dài của chiếc phong vũ biểu”. “Hay lắm, một phép đo rất trực tiếp”, tôi nói.

“Tất nhiên, nếu muốn, giáo sư cũng có thể dùng một phương pháp tinh xảo hơn. Giáo sư có thể buộc chiếc phong vũ biểu vào đầu một sợi dây và cho nó dao động như một con lắc. Dùng con lắc này xác định giá trị của gia tốc rơi tự do ở mặt đất và ở đỉnh toà nhà, từ hiệu hai giá trị này, về nguyên tắc, ta có thể tính được độ cao của toà nhà”.

“Cuối cùng, anh ta kết luận. – Còn có nhiều cách khác nữa để giải bài toán này. Nhưng có lẽ cách tốt nhất là đưa chiếc phong vũ biểu tới phòng của người quản lý toà nhà và nói với ông ta rằng: Thưa bác, đây là chiếc phong vũ biểu còn rất tốt. Nếu bác nói cho tôi biết độ cao của toà nhà này, tôi sẽ biếu nó cho bác!”.

Tới đây, không thể kìm được nữa, tôi bèn hỏi: Có phải thực sự cậu không biết câu trả lời truyền thống mà hầu hết mọi sinh viên đều biết không? Cậu ta thừa nhận là có biết, nhưng nói thêm rằng, cậu muốn để các thầy hiểu rằng dạy học trò cách suy nghĩ mới là quan trọng.” Nhân tiện xin hỏi, bạn có biết câu trả lời thông thường mà Rutherfordnói tới ở đây là gì không?

Các bạn có biết người sinh viên đó là ai không? Đó chính là nha vật lý vĩ đại người Đan Mạch Niels Bohr (1885-1962), giải thưởng Nobel về vật lý năm 1922, người đầu tiên đã đưa mẫu nguyên tử với các mức năng lượng của các electron quay xung quanh hạt nhân, nhưng quan trọng hơn, ông là người tiên phong trong việc xây dựng nên Thuyết lượng tử.

Nguồn: Vật lý và Tuổi trẻ, số 24, 8/2005, tr 18

Xem Thêm

Nữ tiến sĩ Tây học đầu tiên của Việt Nam
Người phụ nữ này là nữ tiến sĩ Tây học đầu tiên của Việt Nam. Tên tuổi của bà từng nổi đình nổi đám, thậm chí cánh mày râu trước khi gặp cũng phải chuẩn bị lời ăn tiếng nói cẩn thận.
Tôn vinh và tri ân một nghề cao quý nhất
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hằng năm là dịp để toàn xã hội tôn vinh và tri ân những người thầy, người cô đã tận tụy cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Đây không chỉ là ngày lễ ý nghĩa trong ngành giáo dục mà còn mang tính nhân văn sâu sắc, gắn kết tinh thần “tôn sư trọng đạo” - truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
GS.TSKH Nguyễn Đức Cương: Khoa học phải luôn mở rộng hợp tác và học hỏi
GS.TSKH Nguyễn Đức Cương, một trong những nhà khoa học hàng đầu về hàng không - vũ trụ của Việt Nam, đã có hơn nửa thế kỷ cống hiến cho ngành khoa học kỹ thuật hàng không vũ trụ. Không chỉ là người đặt nền móng cho các sản phẩm bay tiết kiệm chi phí cho Việt Nam, ông còn là người thầy tâm huyết, truyền cảm hứng và kiến thức cho nhiều thế hệ trẻ…

Tin mới

Hà Giang: Tổng kết hoạt động năm 2024 triển khai nhiệm vụ năm 2025
Ngày 16/01, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) tỉnh Hà Giang đã tổ chức hội nghị Ban chấp hành (BCH) Liên hiệp hội nhằm tổng kết hoạt động năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025; tham dự hội nghị có đại diện Ban Dân vận Tỉnh uỷ, một số sở, ngành, hội thành viên Liên hiệp hội tỉnh.
TSKH Nghiêm Vũ Khải: Thách thức lớn của Nghị quyết 57-NQ/TW là thể chế, hạ tầng và nhân lực
Nếu không có một cuộc cách mạng thực sự về khoa học và công nghệ, chúng ta sẽ không thể vượt qua tình trạng tụt hậu. Điều này đòi hỏi sự đầu tư bài bản, định hướng rõ ràng và cam kết lâu dài từ cả hệ thống chính trị, các doanh nghiệp và cộng đồng khoa học.
Gặp mặt cán bộ hưu trí Xuân Ất Tỵ 2025
Ngày 15/1, tại Hà Nội, Liên hiệp Hội Việt Nam (LHHVN) đã tổ chức buổi gặp mặt cán bộ hưu trí Xuân Ất Tỵ 2025. Đây là hoạt động thường niên của LHHVN nhằm bày tỏ sự quan tâm cũng như lòng tri ân sâu sắc của lãnh đạo, người lao động cơ quan LHHVN đối với các thế hệ đi trước.
Viết tiếp hành trình trao gửi yêu thương
Trong những năm qua, VUSTA luôn chú trọng thực hiện các hoạt động thiện nguyện, góp phần thực hiện an sinh xã hội. Năm 2024 đã đánh dấu đậm nét những nỗ lực không ngừng nghỉ của VUSTA trong các hoạt động vì cộng đồng. Ngay đầu Năm mới 2025, VUSTA thực hiện chương trình thiện nguyện và xây dựng nông thôn mới, viết tiếp hành trình trao gửi yêu thương tại tỉnh Cao Bằng.
Trà Vinh: 7 nhiệm vụ đặt ra cho công tác thi đua, khen thưởng năm 2025
Công tác thi đua, khen thưởng có vị trí, vai trò quan trọng, là động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, là biện pháp để tố chức thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Thông qua việc tổ chức các phong trào thi đua nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của các tập thể, cá nhân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng thăm, chúc Tết Nguyên đán Ất tỵ 2025 tại tỉnh Ninh Thuận
Sáng ngày 13/01/2025, TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (LHHVN), đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận đã đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn các huyện Thuận Nam, Ninh Phước, Ninh Sơn và Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận nhân dịp Năm mới và Tết Nguyên đán Ất tỵ 2025.