Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 19/01/2007 22:18 (GMT+7)

Rutherford, Bohr và chiếu phong vũ biểu

“Không lâu về trước tôi có nhận được một cú phôn của một đồng nghiệp. Ông ta đang định cho một sinh viên điểm zêrô về câu trả lời của anh ta cho một câu hỏi về vật lý, nhưng anh sinh viên này không chịu, đòi phải được điểm giỏi. Cả thầy và trò đều nhất trí nhờ một trọng tài công minh, và tôi đã được lựa chọn.

Câu hỏi thi như sau: “Hãy cho biết làm thế nào xác định được độ cao của một toà nhà cao tầng nhờ một cái phong vũ biểu (áp kế)?”. Anh sinh viên kia đã trả lời: “Mang chiếc phong vũ biểu lên nóc nhà, buộc nó vào một chiếc dây dài, rồi thả nó dần dần cho tới khi chạm vào mặt đất, rồi lại kéo lên. Sau đó đo chiều dài sợi dây. Chiều dài của sợi dây chính là độ cao của toà nhà”.

Của đáng tội, anh sinh viên này đáng được điểm tối đa vì đã thực sự trả lời được câu hỏi một cách đầy đủ và đúng! Nhưng nếu cho anh ta điểm tối đa, tức cũng có nghĩa là đã xác nhận kiến thức hoàn hảo của anh ta về vật lý, mà câu trả lời này lại không khẳng định điều đó.

Tôi bèn đề nghị anh ta dự một cuộc thi khác. Tôi cho anh ta 6 phút để chuẩn bị trả lời vẫn câu hỏi trước, với lời cảnh báo rằng câu trả lời phải thể hiện được một sự hiểu biết nhất định về vật lý. Hết 5 phút anh ta vẫn chẳng viết được điều gì trên giấy. Tôi bèn hỏi anh ta có định đầu hàng hay không thì anh ta trả lời có rất nhiều phương án trả lời cho câu hỏi này, chỉ có điều đang phải lựa chon câu trả lời nào là hay nhất mà thôi. Tôi xin lỗi vì đã cắt ngang dòng suy nghĩ của anh ta và đề nghị anh ta cứ tiếp tục suy nghĩ.

Hết phút tiếp sau, anh ta đưa cho tôi câu trả lời như sau: Dùng đồng hồ bấm giây đo thời gian rơi của chiếc phong vũ biểu, rồi tính độ cao của toà nhà theo công thức h=0,5.gt 2”. Đến đây tôi mới hỏi đồng nghiệp của mình đã chịu chưa. Ông ta đành nhượng bộ và đồng ý cho anh sinh viên này điểm tối đa.

Trong khi cùng đi ra khỏi văn phòng người đồng nghiệp của tôi, tôi nhớ là mình có hỏi anh sinh viên này rằng, anh nói là có nhiều câu trả lời khác, vậy anh có thể cho tôi biết được không. “Được chứ - anh ta trả lời. – Có nhiều cách dùng chiếc phong vũ biểu để xác định độ cao toà nhà. Ví dụ, vào một ngày nắng, đo độ cao của chiếc phong vũ biểu và bóng của nó trên mặt đất, rồi đo chiều dài bóng của toà nhà rồi dùng phép đồng dạng đơn giản là có thể tính được độ cao của toà nhà”. “Tuyệt lắm, - tôi nói. - Thế còn những cách khác?”. “Vâng, anh ta đáp. – Có một phép đo rất cơ bản mà chắc là ông sẽ thích. Đó là mang chiếc phong vũ biểu đi lên theo cầu thang. Trong quá trình đi lên, ta đánh dấu chiều dài của chiếc phong vũ biểu dọc theo tường. Sau đó đếm số vạch đánh dấu ấy, ta sẽ được độ cao của toà nhà tính theo đơn vị là độ dài của chiếc phong vũ biểu”. “Hay lắm, một phép đo rất trực tiếp”, tôi nói.

“Tất nhiên, nếu muốn, giáo sư cũng có thể dùng một phương pháp tinh xảo hơn. Giáo sư có thể buộc chiếc phong vũ biểu vào đầu một sợi dây và cho nó dao động như một con lắc. Dùng con lắc này xác định giá trị của gia tốc rơi tự do ở mặt đất và ở đỉnh toà nhà, từ hiệu hai giá trị này, về nguyên tắc, ta có thể tính được độ cao của toà nhà”.

“Cuối cùng, anh ta kết luận. – Còn có nhiều cách khác nữa để giải bài toán này. Nhưng có lẽ cách tốt nhất là đưa chiếc phong vũ biểu tới phòng của người quản lý toà nhà và nói với ông ta rằng: Thưa bác, đây là chiếc phong vũ biểu còn rất tốt. Nếu bác nói cho tôi biết độ cao của toà nhà này, tôi sẽ biếu nó cho bác!”.

Tới đây, không thể kìm được nữa, tôi bèn hỏi: Có phải thực sự cậu không biết câu trả lời truyền thống mà hầu hết mọi sinh viên đều biết không? Cậu ta thừa nhận là có biết, nhưng nói thêm rằng, cậu muốn để các thầy hiểu rằng dạy học trò cách suy nghĩ mới là quan trọng.” Nhân tiện xin hỏi, bạn có biết câu trả lời thông thường mà Rutherfordnói tới ở đây là gì không?

Các bạn có biết người sinh viên đó là ai không? Đó chính là nha vật lý vĩ đại người Đan Mạch Niels Bohr (1885-1962), giải thưởng Nobel về vật lý năm 1922, người đầu tiên đã đưa mẫu nguyên tử với các mức năng lượng của các electron quay xung quanh hạt nhân, nhưng quan trọng hơn, ông là người tiên phong trong việc xây dựng nên Thuyết lượng tử.

Nguồn: Vật lý và Tuổi trẻ, số 24, 8/2005, tr 18

Xem Thêm

Tin mới

Thúc đẩy hoạt động đăng bạ kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN tại Việt Nam
Sáng ngày 29/4/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Hải Phòng tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Thúc đẩy công tác đăng bạ kỹ sư chuyên nghiệp tại Việt Nam”. Hội thảo do PGS.TS Phạm Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam và TS. Bùi Thanh Tùng, Chủ tịch Liên hiệp Hội thành phố Hải Phòng đồng chủ trì.
Hà Giang: Góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 06 Luật
Ngày 29/4, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hà Giang (Liên hiệp hội) đã tổ chức hội thảo tư vấn, phản biện (TVPB), góp ý đối với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính, Luật Tư pháp người chưa thành niên, Luật Phá sản, Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch.
Phát huy sức mạnh trí tuệ và tâm huyết của trí thức KHCN trong thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị
Nhằm triển khai hiệu quả Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam - LHHVN) xác định phát huy trí tuệ, trách nhiệm và tâm huyết của đội ngũ trí thức là nhiệm vụ trung tâm, tạo động lực để khoa học công nghệ và chuyển đổi số trở thành lực lượng sản xuất chủ đạo thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
An Giang: 30 trí thức KH&CN tiêu biểu được tôn vinh 2025
Chiều ngày 28/4, tại trụ sở Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh An Giang, Hội đồng xét chọn trí thức Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tiêu biểu tỉnh năm 2025 đã tổ chức phiên họp chính thức. Đây là lần thứ hai An Giang triển khai hoạt động xét chọn và tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu.
Quảng Ngãi: Cuộc thi Sáng tạo Robot Quảng Ngãi lần thứ III đã tìm ra nhà vô địch
Sau 2 ngày tranh tài sôi nổi, chiều ngày 27/5, tại Nhà thi đấu IEC Quảng Ngãi, Ban tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Robot Quảng Ngãi lần thứ III, năm 2025 đã tổ chức bế mạc, trao 16 giải thưởng cho các đội đoạt giải. Đội CFF đến từ trường THPT Lê Trung Đình đã xuất sắc giành giải Nhất chung cuộc.
Khởi động Chương trình Biểu dương TOP Công nghiệp 4.0 năm 2025
Chương trình Biểu dương TOP Công nghiệp 4.0 nhằm thúc đẩy các doanh nghiệp ứng dụng, chuyển giao, nghiên cứu và phát triển sản xuất các sản phẩm, nền tảng, giải pháp dựa trên công nghệ số để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa các cơ hội, tiềm năng mà chuyển đổi số mang lại khi đưa được công nghệ số vào mọi lĩnh vực đời sống xã hội, đến từng người dân.
Khai mạc Cuộc thi Sáng tạo Robot Quảng Ngãi lần thứ III
Ngày 26/4, tại Quảng Ngãi, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ngãi và Tỉnh đoàn tỉnh Quảng Ngãi tổ chức khai mạc và vòng loại Cuộc thi Sáng tạo Robot Quảng Ngãi lần thứ III, năm 2025.
Văn hóa đọc là giá trị nền tảng góp phần phát triển con người và xã hội trong kỷ nguyên mới
Trong thời đại của cách mạng công nghiệp 4.0 và toàn cầu hóa, để đất nước vươn mình sánh vai cùng các cường quốc năm châu, không thể thiếu ánh sáng của tri thức, mà trong đó sách đóng vai trò trung tâm. Sách và Văn hoá đọc chính là nền tảng để xây dựng một xã hội học tập, sáng tạo và phát triển bền vững.