Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 07/07/2008 15:01 (GMT+7)

Phải nắm chắc một quy luật rất cơn bản trong giáo dục thì mới đuổi kịp được

Cách đây nửa thế kỷ, bậc học phổ thông của ta chỉ có 9 năm, thầy thì hầu hết chưa đạt chuẩn, thậm chí “cơm chấm cơm”, lớp học thì tranh tre hoặc đặt trong nhà dân, đình, chùa nhưng GD lại được xã hội khen là một bông hoa của chế độ. Cũng khoảng thời gian đó, năm 1951, hai trường đại học (ĐH) là Khoa học cơ bản và Sư phạm cao cấp được lập ra ở Khu học xá trung ương tại Nam Ninh (Trung Quốc). Thầy dạy chung cho 2 trường gồm 9 người trong đó có 1 tiến sĩ, 1 thạc sĩ, 7 cử nhân, thời gian học là 2 năm. Trong sinh viên có nhiều người là học sinh tốt nghiệp hệ phổ thông 9 năm. Có thể nói đó là một “đốm lửa” ĐH. Đốm lửa đó đã trở thành “đám cháy” (cả hệ thống ĐH ngày nay). Bậc trên ĐH ở nước ta cũng hình thành kiểu như vậy. Năm 1960, khi số người có học vị trên ĐH trong trường Sư phạm Hà Nội còn hiếm như sao buổi sáng thì khoa Toán của trường chủ trương và bắt tay tổ chức việc bồi dưỡng cán bộ giảng dạy theo hai cấp: cấp 1 (tiền thân của thạc sĩ), cấp 2 (tiền thân của tiến sĩ). Lực lượng thầy (người có khả năng hướng dẫn trên ĐH) mỏng như vậy mà dám mở. Vậy trông cậy vào đâu? – Vào khả năng tự học, tự nghiên cứu của số cán bộ giảng dạy trẻ trong điều kiện việc bồi dưỡng họ được tổ chức, chỉ đạo đúng đắn và chặt chẽ. Số cán bộ trẻ này vừa giảng dạy vừa tự học, tự nghiên cứu một cách có tổ chức, trưởng thành dần và đến năm 1970 lần đầu tiên ở nước ta đã có 3 luận án tiến sĩ được bảo vệ thắng lợi tại trường. Cả 3 luận án đều không có người hướng dẫn nhưng đều có chất lượng, sau khi bảo vệ xong tuyệt đối không có tiếng xì xào nào rằng “tiến sĩ nội kém tiến sĩ ngoại” và quả nhiên tác giả các luận án đầu tiên đó về sau đều trở thành những giáo sư có uy tín.

Năm 1977, ta chủ trương đào tạo từ xa giáo viên bậc THPT có nhiều ý kiến chỉ trích “đào tạo chính quy còn chẳng ăn ai nữa là từ xa”, “chính quy” thì mới hình thành được nhân cách nhà giáo, thế giới chỉ dùng “từ xa” để bồi dưỡng giáo viên chứ không dùng để đào tạo giáo viên. Nhưng cấp quản lý có bản lĩnh cứ tiến hành, lại dám tuyển những học sinh đã hỏng thi vào ĐH nhưng đạt điểm “học được” để đào tạo. Qua 11 năm làm thử với ngót 2000 sinh viên qua 7 kỳ thi tốt nghiệp tổ chức rất nghiêm túc chung cho cả sinh viên chính quy và từ xa thì thấy: mặc dù đầu vào kém hơn nhưng đầu ra của “từ xa” không kém đầu ra của “chính quy”.

Bên cạnh những thắng lợi trên cũng có những thất bại: từ năm 1981 đến nay, liên miên thay sách, chương trình. Mãi đến nay mới chú ý đến đổi mới cách dạy và học. Bộ đề thi là kẽ hở cho luyện thi ĐH ra đời rồi dạy thêm, học thêm tràn lan. Các điều kiện về thầy, cơ sở vật chất, môi trường xã hội đều rất quan trọng đối với chất lượng học tập nhưng không có ý nghĩa quyết định. Nếu coi “thầy” là điều kiện quyết định thì giải thích làm sao được việc ta dám mở ra và gặt hái được thắng lợi các cấp học từ phổ thông đến trên ĐH, khi mà lực lượng thầy ở từng cấp còn quá mỏng. Nếu như trước đây, ta coi điều kiện “thầy” là quyết định thì chắc ta phải chờ cho đến khi có ít ra 30% giáo viên đạt chuẩn mới dám mở một cấp học mới và như vậy thì lịch sử phát triển GD cách mạng của nước ta đã chậm đi hàng chục năm, về điều kiện cơ sở vật chất cũng vậy. Từ những thắng lợi kể trên, có thể kết luận rằng “phát huy nội lực học tập (gồm cả tự: GD, nghiên cứu trau dồi nghề nghiệp) là điều kiện quyết định chất lượng học tập. Những điều kiện khác dù có quan trọng đến mấy cũng chỉ có tác dụng gia, giảm kết quả học tập; “gia” nếu kích thích được nội lực tự học, kích thích càng mạnh thì “gia” càng nhiều, “giảm” nếu để cho nội lực tự học thoái hóa, thoái hóa càng nhiều thì “giảm” càng nhiều. Chủ trương “phổ thông 9 năm” trước đây với hầu hết thầy không chuẩn, lớp học tranh tre, sở dĩ thắng lợi vì hồi đó thầy và trò đều lo “tự học” để vươn lên, ngoài những giờ lên lớp không có dạy thêm, học thêm tràn lan. Tâm lý tự khẳng định mình của thanh thiếu niên khá mạnh, hè đến, trừ học sinh tiểu học không có học sinh nào tìm thầy học tư mà tự ôn lấy vì họ tự cho là “lớn rồi, không tự ôn được là đáng xấu hổ”. “Đốm lửa ĐH nói trên cũng gặp ngay thách thức về ngoại ngữ. Hồi đó sang Nam Ninh có rất nhiều sách tiếng Nga nhưng không ai biết tiếng Nga cũng không có thầy dạy tiếng Nga. Thế là không ai bảo ai, rất nhiều người, cả thầy và trò đều lo tự học tiếng Nga qua sách tiếng Nga để tự học và soạn bài. Hồi đó, ban giám hiệu có chủ trương rất thoáng là cho phép các sinh viên giỏi nếu có thể tự đọc sách mà học thì miễn lên lớp nghe thầy giảng, dành thì giờ đó cho họ tự học mở rộng tầm nhìn. Mở ra “đào tạo trên ĐH: thì càng rõ vai trò của tự học, tự nghiên cứu. Với đào tạo từ xa cũng vậy. Những người chỉ trích thì cho rằng “chính quy còn chẳng ăn ai nữa là từ xa”. Nhưng cấp quản lý cho rằng, khả năng tự học của sinh viên tuy thoái hóa nhưng không chết, chỉ co lại như nhựa sống trong cây vào mùa đông, mùa xuân ấm áp lại đâm chồi, nảy lộc. Trong khó khăn “xa thầy” có thuận lợi là khó ỷ lại vào thầy nên phát huy nội lực tự học. Chính thuận lợi này góp phần tạo nên mùa xuân ấy. Có mùa xuân này là nhờ sự chỉ đạo kiên quyết làm tan băng giá (tư tưởng ỷ lại của sinh viên vào thầy, vào những châm chước, chiếu cố, tiêu cực) như chủ trương số sinh viên từ xa phải thi tốt nghiệp chung với chính quy trong những kỳ thi hết sức nghiêm túc mà không có châm chước, chiếu cố gì hết.

Tóm lại, thực tiễn Việt Nam đã chứng minh rằng nội lực tự học cùng với truyền thống hiếu học là một tài nguyên quý giá của dân tộc ta. Đó là hi vọng của chúng ta để đuổi kịp những nước phát triển hơn ta, giàu có hơn ta. Thầy tốt, cơ sở vật chất tốt là rất quan trọng nhưng “tốt” phải hiểu theo ý nghĩa là có tác dụng mạnh đến việc khơi dậy nội lực ở người học. Đó là những tiên đề cơ bản để giải bài toán đuổi kịp.

Nguồn: T/c Khoa học & Ứng dụng, số 5+6/2006 (LHH. Nghệ An)

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Gia Lai: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tổng kết hoạt động năm 2025
Ngày 26/12/2025, tại phường Quy Nhơn, Hội nghị Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai (Liên hiệp hội) lần thứ III đã diễn ra với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ủy viên Ban Chấp hành, đại diện các đơn vị thành viên Liên hiệp hội.
Vĩnh Long: Tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành tổng kết hoạt động năm 2025 và phương hướng nhiệm vụ năm 2026
Sáng ngày 26/12, tại Hội trường Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị phường Phước Hậu, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp hội) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành năm 2025. Hội nghị do Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh chủ trì, với sự tham dự của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Thanh Hóa: Tổng kết Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ 14 (2024 - 2025)
Sáng ngày 25/12/2025, Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa (Hội thi) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng Hội thi lần thứ 14 (2024 - 2025). Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phạm Ngọc Linh đã tham dự, phát biểu chúc mừng Ban Tổ chức Hội thi và các tập thể, cá nhân đạt giải tại buổi lễ.
Đắk Lắk: TS. Phan Xuân Lĩnh được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh
Ngày 25/12/2025, Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị về thực hiện quy trình công tác cán bộ. Tại Hội nghị, với 100% số phiếu nhất trí, Ban Chấp hành đã bầu TS. Phan Xuân Lĩnh tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Khối Khoa học xã hội tổng kết công tác năm 2025
Sáng 23/12, tại Hà Nội, Khối Khoa học xã hội (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 và đề ra nhiệm vụ thực hiện năm 2026. Đến dự có đại diện Thường trực Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Liên hiệp Hội Việt Nam; lãnh đạo của các đơn vị thành viện thuộc Khối Khoa học xã hội.
Ông Bùi Trung Kiên được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2025-2030
Chiều ngày 24/12, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên (Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể Trung ương lần thứ I: Thống nhất trong đa dạng
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể TƯ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là một dấu mốc về mặt tổ chức, mà còn mang ý nghĩa lịch sử, mở ra chặng đường phát triển mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn khối. Đại hội thể hiện sâu sắc sự "thống nhất trong đa dạng" - đa dạng về hình thái các tổ chức đoàn trực thuộc và thống nhất về mục tiêu hành động.
Vĩnh Long: Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa
Sáng ngày 24/12/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIV, năm học 2024-2025 và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ X, năm 2024-2025.
Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.
Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.
Quảng Trị: Ông Nguyễn Xuân Tuyến làm Chủ tịch Hội Luật gia
Sáng ngày 17/12, Hội Luật gia tỉnh Quảng Trị tổ chức Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự đại hội có ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị; ông Trần Công Phàn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia Việt Nam.