Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 18/02/2008 15:48 (GMT+7)

Nhà nước pháp quyền là con đẻ của xã hội dân sự

Cũng như đã xẩy ra với “cơ chế thị trường”, “kinh tế tư nhân”, “đảng viên làm kinh tế” v.v . .sau một thời gian dài đắn đo, lo lắng, Đảng và Nhà nước ta những năm gần đây cũng đã quyết tâm xây dựng “Nhà nước pháp quyền”. Nay lại đến lượt “Xã hội dân sự”, nếu không tìm hiểu khẩn trương, có trách nhiệm, có thể lại cần hàng chục năm nữa hình thức tổ chức xã hội rất phổ biến và tiến bộ này mới có thể được thừa nhận chính thức và đi “cửa chính” vào cuộc sống. Sự chậm trễ đó, một phần do lịch sử để lại, do sự hiểu biết hạn chế của nhân dân, một phần có thể là ở sự thận trọng quá mức của các nhà lý luận chính trị. Trong khuôn khổ có hạn, chúng tôi thấy không cần thiết liệt kê đầy đủ và đi vào phân tích quá chi tiết chức năng nhà nước pháp quyền, chức năng của XHDS. Ở đây xin chỉ trao đổi những tư duy khái quát nhất.


Để có căn cứ luận bàn, như “thường lệ”, chúng ta trước hết hãy lần đọc những tác phẩm triết học kinh điển, trong đó có Chủ nghĩa Mác, xem các vị tiền bối đã nói gì về cái xã hội này, đồng thời đối chiếu với những gì đang diễn ra và đòi hỏi của tương lai, đề nêu ra một vài suy nghĩ ban đầu về vấn đề nói trên.


Trong các tác phẩm công bố sau khi Mác đã qua đời, ănghen đã nhấn mạnh rằng, theo Mác, xã hội dân sự là: 1- “ lĩnh vực trong đó có thể tìm thấy chìa khoá để hiểu quá trình phát triển lịch sử của nhân loại”; 2- “rằng hoạt động thực tiễn của xã hội dân sự là động lực cơ bản của quá trình phát triển lịch sử”; 3- rằng “đó là một cách tổ chức xã hội nẩy sinh trực tiếp từ sản xuất, lưu thông, là sự tổng hợp các quan hệ kinh tế, sản xuất phù hợp với các lực lượng sản xuất tạo thành cơ sở hạ tầng của nhà nước và toàn bộ thượng tầng kiến trúc khác” Như vậy suy ra, xã hội dân sự (XHDS) là: 1- một tài sản gắn với chiều dài lịch sử nhân loại, chứ không phải là sản pjhẩm của riêng chủ nghĩa tư bản; 2- XHDS là động lực cơ bản của phát triển; 3- XHDS là một cách tổ chức xã hội găn liền với cơ sở hạ tầng và thượng tầng kiến trúc của nhà nước. Theo Mác, mối quan hệ giữa nhà nước và xã hội dân sự còn là mối quan hệ giữa quyền lực công cộng và tự do cá nhân. Và Người còn đi đến kết luận một cách rất cô dọng và khái quát những điều nêu ở trên: “Không phải xã hôi dân sự do nhà nước tạo lập và quy định, mà trái lại, chính nhà nước là tổ chức do xã hội dân sự tạo lập và quy định” . Như vậy, nếu chúng ta vẫn rất tin vào các giáo lý của Mác, thì cần thừa nhận, rằng Nhà nước pháp quyền chính là con dẻ của Xã hội dân sự !


Một số quan điểm triết học cho rằng, thượng tầng kiến trúc của xã hội bao gồm “xã hội chính trị” và “xã hội dân sự”. Nói ngắn gọn : Xã hôi chính trị về cơ bản là thế giới các cơ quan và các mối quan hệ công quyền. Còn xã hội dân sự là khối các nghiệp đoàn, các hội quần chúng, các tổ chức bây giờ ta gọi là “các tổ chức và hoạt động phi chính phủ”. Chức năng của xã hội dân sự là cầu nối giữa chính quyền với nhân dân, với cơ sở hạ tầng vật chất và kinh tế của xã hội. Chừng nào cơ sở hạ tầng vật chất và kinh tế là cái có trước, từ đó hình thành từng bước những xã hội sơ khai, rồi từ các xã hội sơ khai phát triển thành những xã hội hoàn thiện, nghĩa là những xã hội trong đó đã hình thành những tổ chức quản lý công cộng, cái mà sau đó dần dần trở thành các loại nhà nước, trong đó quá trình tiến hoá đã dẫn đến sự xuất hiện “Nhà nước pháp quyền”. Nhà nước pháp quyền là mô hình nhà nước tiến bộ nhất cho đến nay.

Cùng với thời gian, quan hệ giữa nhà nước và xã hội dân sự dần đần trở nên “phức tạp”. Bởi lẽ, nhà nước, dù là nhà nước kiểu gì, đều là lực lượng chính trị quản lý xã hội bằng quyền lực. Không hiếm trường hợp, do mục tiêu hoặc quyền lợi của nhà nước và của nhân dân không đồng nhất, do đó chính quyền đã dùng quyền quản lý, điều hành của mình để ép buộc nhân dân, đó là mầm mống của sung đột giưã nhà nước và nhân dân, thậm chí có nơi chính quyền trở thành bộ máy đàn áp nhân dân, đàn áp “xã hội dân sự”. Có thể trích dẫn nhận xét của một nhà triết học XHCN (Liên xô cũ): “Nhà nước đã phát sinh từ xã hội dân sự, và dần dần đã tự đặt mình lên trên xã hội đó, tự biến mình từ người “nô bộc” thành người “thống trị”. Do đó, khi nói đến XHDS., giới cầm quyền thường e ngại sự đối kháng của nhân dân đòi quyền tự do. Gần đây, để làm yên lòng những ai lo ngại về sự “bành trướng” của XHDS bất lợi cho chính quyền, “Liên minh thế giới vì sự tham gia của công dân” (CIVICUS) , một tổ chức phi chính phủ quốc tế, đã định nghĩa XHDS như sau: “ XHDS là diễn đàn giữa gia đình, nhà nước và thị trường, nơi mà mọi con người bắt tay nhau để thúc đẩy quyền lợi chung” Thật là một quan niệm rất “hoà bình”, rất xây dựng về XHDS.


Đối với nước ta, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, nhà nước cách mạng là “do dân, của dân và vì dân”, vì vậy ngay từ những ngày đầu cách mạng, Đảng đã chủ động đứng ra tổ chức các đoàn thể quần chúng, tức là đã chủ động tổ chức ra một dạng sơ khai của “xã hội dân sự” để nhân dân có thể tham gia vào tiến trình cách mạng theo những cách tự nguyện “dân sự” của mình (Khái niệm “quân chính quy” và “quân du kích” đã phần nào nói lên vị thế và quan hệ giữa chính quyền và các đoàn thể thời cách mạng). Bản thân đường lối lấy dân làm gốc, xây dựng và phát triển các đoàn thể quần chúng định hướng thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, đặc biệt là gần đây Đảng đã chủ trương đẩy mạnh thực hiện dân chủ cơ sở, đã nói lên bản chất chính quyền của ta là chính quyền của dân, do dân và vì dân. Ở nước ta, Đảng từ dân nghèo mà ra, hay nói cách khác: dân cần lao sinh ra Đảng, Đảng lập nên chính quyền, và chính quyền lại quay trở lại hỗ trợ dân, đảm bảo cho dân thực hiện được quyền và lợi của mình theo hiến pháp. Đó chính là nền móng ban đầu cơ bản nhất của XHDS, cũng là lý do giải thích, tại sao nước ta bỏ “nhà nước chuyên chính”, đi vào “nhà nước pháp quyền” một cách êm đẹp và nhanh chóng (tương đối) như đã và đang xẩy ra.Tuy nhiên có một số lý do tạo ra ấn tượng rằng, những gì Đảng ta đã làm trong suốt hơn nửa thế kỷ vừa qua liên quan đến các hoạt động của nhân dân (nằm ngoài các tổ chức và hoạt động chính quyền) là không có quan hệ gì với xã hội dân sự, rằng cái xã hội dân sự mà nhiều người đang đề cập là xã hội dân sự kiểu phương tây, không thích hợp với cách mạng nước ta. Sở dĩ có quan niệm như vậy, bởi vì, một là, xã hội dân sự do Đảng ta chủ động tạo lập trước đây là một xã hội dân sự chưa hoàn chỉnh, vì nó chỉ bao gồm một số tổ chức xã hội dân sự hạn chế: Mặt trân Tổ quốc, các tổ chức công đoàn, thanh niên, phụ nữ, Hội cựu chiến binh v.v. . .chỉ chú trọng những tổ chức quần chúng xã hội – chính trị; Hai là, mục tiêu và hoạt động cụ thể của các tổ chức nhân dân này còn hạn chế, chủ yếu tập trung vào thực hiện nhiệm vụ cách mạng trong từng thời kỳ, lâu nay chỉ định hướng vào việc vận động quần chúng thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, và về cơ bản luôn luôn được đặt dưới sự chỉ đạo sát sao của chính quyền. Về tổng thể không mấy khi xẩy ra bất đông ý kiến giữa Chính quyền và các đoàn thể quần chúng, thậm chí không được phép xẩy ra sự bất đồng ý kiến. Điều đó trong các giai đoạn cách mạng trước đây là có thể và hoàn toàn tự nhiên: quyền lợi của chính quyền và của nhân dân luôn luôn đồng nhất, thống nhất dưới sự lãnh đạo của Đảng cách mạng. Nói cách khác: XHDS theo kiểu của chúng ta lâu nay chủ yếu là “cánh tay kéo dài” của chính quyền (Đoàn TNLĐ là “trợ thủ và hậu bị” của Đảng), chỉ có quyền nghĩ, nói và làm theo chính quyền, còn nếu có điều gì không đồng ý, thì (trước đổi mới) thường không được nói là chính quyền sai, mà chỉ có thể “phản ảnh”, kiến nghị, hoặc im lặng. Trong khi đó xã hội dân sự ở các nước phát triển là xã hội dân sự đã hoàn thiện với một số khác biệt: 1- nó được hình thành từ toàn bộ những tổ chức không phải là chính quyền, mọi tổ chức và hoạt động do dân chúng tự nguyện, tự chủ lập ra, chính thức và không chính thức; 2- Mục đích hoạt động của XHDS không nhất thiết chỉ liên quan đến quan hệ với chính quyền (vận động thực hiên hoặc phản biện các chính sách do chính quyền đưa ra) mà phần lớn là diễn đàn để người dân thể hiện các mối quan tâm rất đa dạng của mình và hỗ trợ lẫn nhau thực hiện những quyền và lợi ích chung của họ; 3- Tuy nhiên, như trên đã nói, do chính quyền ở các nước tư bản thường quan tâm nhiều đến quyền lợi của các giới kinh tế tài chính lớn, là những tầng lớp có nhiều thế lực nhất trong xã hội, chi phối được các chính sách nhà nước để có lợi cho riêng họ, điều đó đã gây mâu thuẫn sung đột giữa quảng đại nhân dân lao động (XHDS) với chính quyền. Vì vậy, trước con mắt của chúng ta, nói khác đi, chúng ta chỉ nhìn thấy XHDS ở các nước tư bản là những lực lượng đối lập với nhà nước, với chính quyền (mét tinh, biểu tình, đình công, bãi công ồn ào chống giới chủ và các nhà cầm quyền mất dân chủ), mà không nhìn thấy những mặt tích cực của XHDS đáp ứng muôn vàn những nguyện vọng đời sống khác nhau của nhân dân, giữa nhân dân với nhau, ở những nước này. Nói khác đi: một số người trong chúng ta thường coi XHDS là cái gì đó “nguy hiểm” cho chính quyền một cách chung chung, và sợ các thế lực phản động lợi dụng để chống lại chính quyền. Cần thấy rằng, đối với chính quyền cách mạng thật sự do dân, của dân và vì dân, thì không thể phát sinh những mặt đối lập giữa nhà nước và nhân dân, tạo ra sự “lộn xộn” như ở một số nước trong thế giới tư bản. Ngược lại, nếu tổ chức XHDS hoàn thiện, thì đấy chính là lực lượng chủ lực đứng ra bảo vệ chính quyền cách mạng (chân chính) khi cần thiết. Nghĩa là XHDS chắc chắn sẽ là một xã hội ưu việt trong chế độ XHCN dưới sự quản lý của Nhà nước pháp quyền, và sự lãnh đạo của Đảng.


Hơn thế nữa, cần có một cách nhìn mới về XHDS ở nước ta. Đảng ta đã chủ trương đổi mới, trong đó trước hết là đổi mới tư duy. Nước ta đã quyết tâm cải cách, mở cửa, hội nhập để đuổi kịp. Vì “cơ sở hạ tầng kinh tế” nước ta đã thay đổi cơ bản, thế giới cũng đã biến đổi sâu sắc, chúng ta buộc phải thay đổi rất căn bản cách nghĩ, cách làm cũ kỹ đã tồn tại suốt mấy chục năm chiến tranh và bao cấp, có như vậy mới có thể giải quyết biết bao nhiệm vụ kinh tế xã hội và đời sống to lớn đang mở ra và còn tiếp tục nẩy sinh của đất nước. Đến bây giờ có thể nói “Đổi mới” chính là một cuộc cách mạng: Cách mạng trong xây dựng và lãnh đạo của Đảng, Cách mạng trong tổ chức và thực thi quyền lực chính quyền. Cũng vậy, cần cách mạng trong xây dựng đời sống xã hội, trong cách nhìn nhận quyền tự do và tiềm lực của nhân dân. Tương tự như cách hiểu và cách làm đối với kinh tế tư nhân: Đảng đã chủ trương phát triển kinh tế tư nhân . Khi Đảng chấp nhận nhân dân “được sản xuất kinh doanh tất cả những gì mà luật pháp không cấm” là Đảng đang giải phóng một lực lượng nhân tài và vật lực to lớn tích tụ trong dân để phát triển kinh tế. Trả lại tự do đầy đủ hơn cho dân trong kinh tế đã đem lại sức sống mới cho đất nước. Sự cạnh tranh giữa kinh tế tư nhân và kinh tế quốc doanh là cần thiết để tạo ra động lực phát triển mạnh mẽ trong kinh tế. Với xã hội dân sự cũng vậy. Nếu chúng ta chỉ cấm nhân dân không được tổ chức và tiến hành những hoạt động xã hội nào vi phạm pháp luật, có hại cho quyền lợi và an ninh đất nước , thì chúng ta sẽ tiếp tục làm một bước tiến nữa: giải phóng sức người và trí tuệ to lớn trong dân để thực hiện vô vàn những công việc có ích trong xã hội mà với cách tổ chức hạn chế và chính sách gò bó, trong một số hữu hạn các đoàn thể xã hội –chính trị trước đây chưa đủ sức thực hiện. Trả lại tự do đầy đủ hơn cho dân trong tự quản và hoạt động xã hội cũng sẽ mang lại một sức bật mới cho dân tộc. Sự “cạnh tranh” giữa các tổ chức hành chính nhà nước với các tổ chức và hoạt đông của xã hội dân sự trong việc hoàn thiện và phát triển xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng, ví dụ trong hoạt động từ thiện, xoá đói giảm nghèo, xây dựng gia đình văn minh, làng, xã văn hoá, trong thực hiện các dịch vụ công v.v . . .chẳng hạn, là cần thiết, và sẽ tạo động lực rất to lớn thúc đẩy tiến bộ xã hội. Nếu chính quyền ở địa phương, bộ ngành nào đó, hay các chủ doanh nghiệp có làm điều gì vi phạm pháp luật, mà nhân dân phát hiện, cấp trên ra lệnh mà không sửa, dẫn đến đấu tranh (kiến nghị, đình công, biểu tình . . .) thì âu cũng là chuyện đương nhiên, không nên né tránh và che dấu. Muốn không có đối kháng trong xã hội thì chính quyền và xã hội dân sự đều phải hành động tuân thủ pháp luật. Nếu người dân bức súc mà vẫn phải “im lặng” như trước đây thì mới là điều đáng sợ và “nguy hiểm”.


Tóm lại, Đảng và Nhân dân ta đã lựa chọn mục tiêu xây dựng nhà nước pháp quyền, một hính thức nhà nước tiến bộ nhất của loài người cho đến giờ phút này, thì không có lý do gì, ta lại lo ngại trước sự phát triển của xã hội dân sự ở nước ta, một kiểu tổ chức xã hội được coi là văn minh nhất trên thế giới cho đến hiện nay. Dù rằng chúng ta vẫn nên tiếp tục tìm tòi, cải cách, phát triển cái mới, song chúng ta cần có căn cứ xác đáng, nếu muốn phủ nhận những kết luận kinh điển đã khẳng định rằng, xã hội dân sự là cái đã tạo lập và quy định nhà nước pháp quyền.


Hơn thế, chúng tôi tin tưởng rằng, xã hội dân sự được phát triển đầy đủ dưới
sự lãnh đạo của Đảng, thì chính “nó” sẽ là người có sứ mạng tiếp tục thúc đẩy hoàn thiện, hiện đại hoá và bảo vệ nhà nước pháp quyền XHCN./.

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Gia Lai: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tổng kết hoạt động năm 2025
Ngày 26/12/2025, tại phường Quy Nhơn, Hội nghị Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai (Liên hiệp hội) lần thứ III đã diễn ra với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ủy viên Ban Chấp hành, đại diện các đơn vị thành viên Liên hiệp hội.
Vĩnh Long: Tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành tổng kết hoạt động năm 2025 và phương hướng nhiệm vụ năm 2026
Sáng ngày 26/12, tại Hội trường Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị phường Phước Hậu, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp hội) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành năm 2025. Hội nghị do Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh chủ trì, với sự tham dự của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Thanh Hóa: Tổng kết Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ 14 (2024 - 2025)
Sáng ngày 25/12/2025, Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa (Hội thi) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng Hội thi lần thứ 14 (2024 - 2025). Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phạm Ngọc Linh đã tham dự, phát biểu chúc mừng Ban Tổ chức Hội thi và các tập thể, cá nhân đạt giải tại buổi lễ.
Đắk Lắk: TS. Phan Xuân Lĩnh được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh
Ngày 25/12/2025, Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị về thực hiện quy trình công tác cán bộ. Tại Hội nghị, với 100% số phiếu nhất trí, Ban Chấp hành đã bầu TS. Phan Xuân Lĩnh tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Khối Khoa học xã hội tổng kết công tác năm 2025
Sáng 23/12, tại Hà Nội, Khối Khoa học xã hội (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 và đề ra nhiệm vụ thực hiện năm 2026. Đến dự có đại diện Thường trực Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Liên hiệp Hội Việt Nam; lãnh đạo của các đơn vị thành viện thuộc Khối Khoa học xã hội.
Ông Bùi Trung Kiên được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2025-2030
Chiều ngày 24/12, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên (Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể Trung ương lần thứ I: Thống nhất trong đa dạng
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể TƯ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là một dấu mốc về mặt tổ chức, mà còn mang ý nghĩa lịch sử, mở ra chặng đường phát triển mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn khối. Đại hội thể hiện sâu sắc sự "thống nhất trong đa dạng" - đa dạng về hình thái các tổ chức đoàn trực thuộc và thống nhất về mục tiêu hành động.
Vĩnh Long: Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa
Sáng ngày 24/12/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIV, năm học 2024-2025 và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ X, năm 2024-2025.
Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.
Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.