Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 18/02/2008 15:17 (GMT+7)

Nâng cao hiệu quả nghiên cứu khoa học trong sinh viên

Những lợi ích của NCKH trong sinh viên

Có lẽ, từ cách đặt vấn đề đúng nên từ khi NCKH trong sinh viên được phát động như một phong trào đến nay, quy mô và chất lượng NCKH trong sinh viên ngày càng tăng. Số lượng các đơn vị tham gia /số công trình gửi dự thi /số công trình đoạt giải /số công trình đoạt giải nhất lần lượt theo một số điểm mốc là: 18/62/52/3 (1990), 33/147/67/9 (1994), 58/396/246/15 (1999), 83/505/476/15 (2004), 83/508/478/16 (2005), 90/534/511/14 (2006).

Sự gia tăng của các đơn vị tham gia, số công trình gửi dự thi và số công trình đạt giải cho thấy, NCKH trong sinh viên ngày càng được nhân rộng, phổ biến. Số lượng các công trình đạt giải có xu hướng tăng nhưng số lượng công trình đạt giải nhất có xu hướng chững lại từ năm 2004 (năm mà Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành tổng kết 15 năm phong trào sinh viên NCKH). Như vậy, bên cạnh mục tiêu: Giúp cho sinh viên làm quen với phương pháp NCKH; có cơ hội vận dụng những kiến thức đã được trang bị, nguồn tư liệu và thông tin khoa học cập nhật để thực hiện các ý tưởng khoa học ngay từ khi còn học tập tại nhà trường, thông qua đó thay đổi phương pháp học tập theo hướng tự học, tự nghiên cứu, nâng cao chất lượng đào tạo; sinh viên NCKH là cơ hội để chúng ta phát hiện, bồi dưỡng và sử dụng nhân tài trẻ sinh viên. Những sinh viên đạt giải nhất cấp Bộ những năm gần đây được coi là một trong những nguồn đào tạo ở nước ngoài theo chỉ tiêu ngân sách nhà nước. Nhiều đơn vị coi điều kiện được giải thưởng sinh viên NCKH của Bộ Giáo dục và Đào tạo là một trong tiêu chuẩn ưu tiên xét chuyển tiếp cao học và nghiên cứu sinh và số sinh viên này được coi là nguồn cán bộ của đơn vị.

Hiệu quả của phong trào sinh viên NCKH không chỉ thể hiện ở các con số thống kê mà thực chất là ở sự trưởng thành của mỗi sinh viên khi tham gia cũng như không khí học tập, nghiên cứu của sinh viên. Vào tháng sinh viên NCKH, không khí giảng đường đại học thật sôi động và mang đầy tính học thuật: Toạ đàm ở lớp, khoa, nhóm ngành và toàn trường. ở đó, các bài viết được nhìn nhận từ cả phía sinh viên và các chuyên gia. Thậm chí, không ít vấn đề sinh viên đặt ra và giải quyết trong NCKH của mình đã tạo ra các ý kiến tranh luận rất khác nhau của các chuyên gia.

Phong trào sinh viên NCKH đã giúp không ít sinh viên xác định được định hướng nghiên cứu của mình không những khi còn đang học đại học (công trình dự thi, niên luận, tiểu luận thực tập tốt nghiệp, khóa luận tốt nghiệp) mà còn cả khi đã tốt nghiệp và học tiếp bậc sau đại học hoặc thực tiễn công tác của mình. Những năm gần đây, sinh viên NCKH đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài chính quan tâm một cách thoả đáng. Điều này được thể hiện qua việc xác định kinh phí cho hoạt động này là kinh phí hoạt động thường xuyên của các trường đại học, giống như những nhiệm vụ khoa học và công nghệ khác.

Một số tồn tại và nguyên nhân

Bên cạnh những thành tựu định lượng và định tính đáng tự hào về phong trào sinh viên NCKH, nên chăng cũng cần phân tích một số vấn đề đang biểu hiện ra như là những hạn chế - tuy không lớn nhưng cũng cần sớm khắc phục - để nâng cao hơn nữa hiệu quả NCKH của sinh viên. Những bất cập này bắt nguồn từ nếp nghĩ: Sinh viên NCKH chỉ là hoạt động mang tính chất “phong trào” hoặc là do cách thức tổ chức thực hiện ở các cơ sở tạo ra như là hệ quả không mong muốn nảy sinh từ ý nghĩa phụ của thông tin.

Một số quan điểm, tư tưởng cho rằng, NCKH của sinh viên chỉ nên quan niệm nhẹ nhàng, có tính chất phong trào để sinh viên làm quen với NCKH, không nên đặt quá nhiều kỳ vọng vào những công trình nghiên cứu của sinh viên. Từ quan niệm đó, có thể có cách làm giao khoán cho tổ chức đoàn, hội từ khâu tổ chức đến khâu xét và gửi các công trình dự thi. Hoạt động NCKH trong sinh viên phải tự nhiên, xuất phát từ nhu cầu, sở thích, niềm say mê của mỗi sinh viên là đương nhiên, nhưng nếu ủy thác cho đoàn, hội như vậy chưa phải là một cách làm hay. Rõ ràng, NCKH đối với sinh viên còn nhiều xa lạ, bỡ ngỡ và lúng túng. Họ cần có sự phát hiện, chỉ dẫn, có những gợi mở, trao đổi về phương pháp tiếp cận và giải quyết vấn đề của những nhà khoa học - đội ngũ cán bộ giảng dạy ở trường đại học. Kinh nghiệm từ Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho thấy, đoàn, hội là những tổ chức rất quan trọng trong việc động viên, cổ vũ, phát động phong trào cũng như tổ chức các cuộc tọa đàm, sinh hoạt, thảo luận ở lớp, khoa khi các báo cáo khoa học của sinh viên đã được hình thành về cơ bản. Nhưng khi tổ chức hội nghị nhóm ngành và toàn trường cũng như quá trình chấm, thẩm định để xác định các công trình gửi dự thi lại là công việc chuyên nghiệp của các nhà khoa học.

Tuy không nhiều và không phổ biến, nhưng vẫn tồn tại tư tưởng chạy theo thành tích (kể cả cấp quản lý ở trường đại học và sinh viên). Sinh viên trong lớp động viên nhau tham gia giành giải tập thể cấp khoa, sinh viên các khoa động viên nhau tham gia để giành giải tập thể cấp trường. Thậm chí, không loại trừ hiện tượng các chuyên viên triển khai phong trào sinh viên NCKH có xu hướng đầu tư cho sinh viên ưu tú để có thể dễ dàng “gặt hái” những kết quả sẵn có hoặc ở dạng tiềm năng.

Phát động theo đợt kể cả khi có kế hoạch cụ thể, chi tiết cũng có thể tạo ra tình trạng bị động và lâu dần tạo ra tâm lý thụ động của sinh viên trong NCKH. Theo lẽ thường, các đơn vị thường triển khai kế hoạch NCKH của sinh viên vào đầu năm học. Sinh viên thường bị động, không có những chuẩn bị trước. Các thầy, cô lúc đó mới hình thành hệ thống các đề tài định hướng cho sinh viên. Hệ quả tất yếu là những đề tài nghiên cứu không liền mạch, tản mạn ngay cả với sinh viên. Thầy hướng dẫn số lượng sinh viên lớn với các đề tài đa dạng nên nhiều khi trở thành hình thức, chiếu lệ. Tình trạng dàn trải làm khó phát hiện những ý tưởng hay, không giúp gợi mở phương pháp tiếp cận phù hợp và hiện đại. Số lượng sinh viên tham gia đông nhưng trên thực tế chủ yếu là sinh viên năm thứ 3 và một phần sinh viên năm thứ 2. Sinh viên năm thứ nhất và một phần năm thứ hai mới tiếp xúc với những môn học thuộc khối kiến thức giáo dục đại cương, ít được các thầy, cô gợi mở các hướng nghiên cứu thuộc các môn học này. Hơn nữa, sinh viên các năm đầu vẫn mang phong cách học phổ thông, ít có cơ hội tham gia NCKH. Sinh viên năm cuối tuy được tiếp xúc với nhiều môn chuyên ngành, được thầy, cô gợi mở các hướng nghiên cứu nhưng lại phải chạy theo các hạn định khác như: Thực tập tốt nghiệp, ôn thi tốt nghiệp, khoá luận tốt nghiệp.

Việc thẩm định, chấm điểm cho báo cáo khoa học của sinh viên do nhiều áp lực khác nhau, nên nhiều khi thiên về việc đặt vấn đề và giải quyết vấn đề một cách trọn vẹn, có đầu có cuối, ít chú ý và nâng đỡ những bài có ý tưởng mới, nhất là những ý tưởng mới nhưng hạn chế về phương pháp và một phần vốn hiểu biết xã hội của sinh viên (đặc biệt là sinh viên các ngành khoa học xã hội và nhân văn).

Giải pháp nâng cao hiệu quả

Vượt bỏ tính phong trào để NCKH sinh viên trở thành một hoạt động không thể thiếu trong học đường đại học là một nhận thức cần được quan tâm để nâng cao chất lượng đào tạo đại học. Tổ chức đoàn, hội cần làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, động viên khuyến khích để sinh viên thấy NCKH là một công việc thường xuyên và bất kỳ lúc nào cũng được phát hiện, giúp đỡ. Xoá bỏ tâm lý chờ nhà trường, khoa, đoàn, hội phát động rồi mới khởi động nghiên cứu. Điều quan trọng và có tính quyết định vẫn là đội ngũ các nhà khoa học - những người thường xuyên tiếp xúc, truyền thụ kiến thức, rèn năng lực tư duy cho sinh viên. Đội ngũ này không chỉ là những tấm gương trong việc tìm tòi, khám phá khoa học mà còn phải biết truyền thụ cho sinh viên sự hứng thú và niềm say mê NCKH. Song song với việc tôn trọng, cổ vũ, chào đón ý tưởng đề xuất của sinh viên, đội ngũ cán bộ giảng dạy phải thực sự là những người biết và có khả năng trao đổi, vạch những hướng nghiên cứu để dẫn dắt sinh viên. Thực tế cho thấy, những công trình đạt giải cao, có giá trị khoa học là những công trình có những phương pháp tiếp cận và giải quyết vấn đề mà cả thầy và trò cùng trăn trở.

Đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng thầy đặt vấn đề, sinh viên làm việc theo nhóm để tìm cách giải quyết vấn đề có sự nhận xét, hướng dẫn của thầy giáo là một trong những việc cần làm để nâng cao chất lượng đào tạo, khơi gợi và rèn luyện năng lực sáng tạo của sinh viên. Mỗi bài giảng nên bắt đầu bằng việc thầy, cô nêu vấn đề, sinh viên làm việc theo nhóm, tranh luận, phản biện, bảo vệ quan điểm, sau đó có tổng kết, bàn bạc. Theo sát sinh viên trong từng bài giảng, bằng cách đó, thầy phát hiện và giúp sinh viên dần định hướng cho những nghiên cứu của mình và theo đuổi nó trong các báo cáo niên luận, thực tập, báo cáo khoa học, khoá luận tốt nghiệp. Đồng thời, các trường đại học cần mạnh dạn xoá bỏ cách thức thi, kiểm tra chỉ dựa vào tiêu chí đo lường sự trả bài của sinh viên. Thực tiễn cho thấy, ít công trình báo cáo khoa học sinh viên có liên quan đến những lĩnh vực, môn học được truyền giảng theo phương pháp truyền thống (diễn giải, thậm chí đọc - ghi) và càng không có công trình thuộc lĩnh vực, môn học như vậy đạt giải.

Các trường đại học, tổ chức đoàn, hội cần tôn trọng những sinh hoạt chuyên đề, toạ đàm ở lớp, khoa, nhóm ngành và toàn trường và tổ chức những sinh hoạt này một cách chuyên nghiệp, bài bản, tạo môi trường học thuật, môi trường nghiên cứu trong sinh viên.

Phong trào sinh viên NCKH đã phát triển đến “độ” rất cần có những tác động để chuyển hoá sang một “chất” mới, góp phần đắc lực cho công cuộc đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục đại học, tạo ưu thế cạnh tranh về nguồn nhân lực cho đất nước khi chúng ta đã là thành viên thứ 150 của WTO.

Nguồn: T/c Hoạt động khoa học, 1/2008, tr 27

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Gia Lai: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tổng kết hoạt động năm 2025
Ngày 26/12/2025, tại phường Quy Nhơn, Hội nghị Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai (Liên hiệp hội) lần thứ III đã diễn ra với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ủy viên Ban Chấp hành, đại diện các đơn vị thành viên Liên hiệp hội.
Vĩnh Long: Tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành tổng kết hoạt động năm 2025 và phương hướng nhiệm vụ năm 2026
Sáng ngày 26/12, tại Hội trường Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị phường Phước Hậu, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp hội) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành năm 2025. Hội nghị do Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh chủ trì, với sự tham dự của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Thanh Hóa: Tổng kết Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ 14 (2024 - 2025)
Sáng ngày 25/12/2025, Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa (Hội thi) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng Hội thi lần thứ 14 (2024 - 2025). Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phạm Ngọc Linh đã tham dự, phát biểu chúc mừng Ban Tổ chức Hội thi và các tập thể, cá nhân đạt giải tại buổi lễ.
Đắk Lắk: TS. Phan Xuân Lĩnh được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh
Ngày 25/12/2025, Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị về thực hiện quy trình công tác cán bộ. Tại Hội nghị, với 100% số phiếu nhất trí, Ban Chấp hành đã bầu TS. Phan Xuân Lĩnh tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Khối Khoa học xã hội tổng kết công tác năm 2025
Sáng 23/12, tại Hà Nội, Khối Khoa học xã hội (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 và đề ra nhiệm vụ thực hiện năm 2026. Đến dự có đại diện Thường trực Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Liên hiệp Hội Việt Nam; lãnh đạo của các đơn vị thành viện thuộc Khối Khoa học xã hội.
Ông Bùi Trung Kiên được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2025-2030
Chiều ngày 24/12, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên (Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể Trung ương lần thứ I: Thống nhất trong đa dạng
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể TƯ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là một dấu mốc về mặt tổ chức, mà còn mang ý nghĩa lịch sử, mở ra chặng đường phát triển mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn khối. Đại hội thể hiện sâu sắc sự "thống nhất trong đa dạng" - đa dạng về hình thái các tổ chức đoàn trực thuộc và thống nhất về mục tiêu hành động.
Vĩnh Long: Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa
Sáng ngày 24/12/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIV, năm học 2024-2025 và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ X, năm 2024-2025.
Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.
Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.