Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 15/10/2009 17:02 (GMT+7)

Máy tính điện tử đầu tiên của Liên Xô được lắp ráp trong... bệnh viện tâm thần

Mốc son đầu tiên của ngành công nghiệp chế tạo máy tính điện tử Liên Xô đã chính thức được ghi nhận vào ngày 4/12/1948, khi tấm bằng chứng nhận sáng chế mang số 10245 về phát minh ra chiếc máy tính số tự động được cấp phát. Người Mỹ lúc đó thật ra đã bắt đầu đi trước một bước.

Ngay từ năm 1946, họ đã phát minh ra chiếc máy ENIAC, có "bộ não" bao gồm 18.000 chiếc đèn điện tử được kết nối với nhau bằng hàng chục kilômét dây dẫn. Còn tại Liên Xô cũng đã xuất hiện những nhà khoa học tài năng có thể làm được kỳ công tương tự. Một trong số đó là Viện sĩ Isaak Bruk, lãnh đạo một phòng thí nghiệm bí mật tại Viện Nghiên cứu năng lượng thuộc Viện Hàn lâm khoa học Liên Xô. Người thứ hai là Bashir Rameev, một kỹ sư cũng làm việc trong phòng thí nghiệm này.

Dù chỉ chính thức bắt đầu hợp tác từ tháng 5/1948, nhưng chỉ sau 3 tháng, Bruk và Rameev đã hoàn thành thiết kế ban đầu về một chiếc máy tính điện tử tự động. Tiếp đó trong vòng một năm, cả hai tiếp tục gửi cho Ủy ban sáng chế hơn 50 đơn đề nghị xin chứng nhận phát minh nhiều phần khác nhau của máy tính điện tử. Có điều những nghiên cứu mang tính đột phá của họ trong lĩnh vực này thường bị từ chối hay nhìn nhận dưới quan điểm hoài nghi.

Nguyên nhân là trong thành phần của Ủy ban Sáng chế khi đó chưa hề có một chuyên gia nào về kỹ thuật máy tính, nên dự án nghiên cứu chế tạo một chiếc "máy thông minh" trong tương lai được đánh giá theo chuyên môn chẳng khác gì những động cơ điện thông thường.

Việc nghiên cứu chế tạo chiếc máy tính điện tử đầu tiên của Liên Xô (có ký hiệu là M-1) sau đó đã bị kéo dài trong suốt 3 năm tại Viện Nghiên cứu năng lượng. Một phần tình trạng này là do rắc rối liên quan đến Bashir Rameev, khi viên kỹ sư này được xác định người cha trước đây là thành phần phản cách mạng.

Nhà bác học trẻ tài năng này nhanh chóng bị loại bỏ khỏi dự án M-1. Đầu năm 1949, Rameev bất ngờ bị gọi nhập ngũ, đưa tới một khu vực xa xôi tận Viễn Đông. Viện sĩ Bruk đã phải nhờ đến sự tác động của một số nhà lãnh đạo Viện Hàn lâm, cũng như Bộ trưởng Chế tạo máy Parshin, người đã đích thân viết một lá thư tới Cơ quan An ninh cam kết chịu trách nhiệm. Nhờ đó Rameev được trở lại Moskva. Khi đó M-1 mới được chính thức hoàn thành vào tháng 12/1951.

Dù M-1 là chiếc máy tính điện tử đầu tiên được cấp bằng sáng chế, nhưng một "người anh em" của nó là chiếc máy tính điện tử MASM-1 (do nhóm nghiên cứu của Sergey Lebedev chế tạo) mới chính là sản phẩm đầu tiên thuộc loại này của Liên Xô. MASM-1 được chính thức ra mắt trước M-1 chỉ vỏn vẹn có hai tuần.

Kỳ công kỹ thuật này của Liên Xô được lắp ráp tại một địa điểm có vẻ chẳng thích hợp chút nào: tại một gian phòng rộng trong một khu tu viện cũ ở gần Kiev , khi đó đang được sử dụng làm... bệnh viện tâm thần. Nguyên nhân là do trong cơ quan nghiên cứu  tại Ukraina, Lebedev không thể tìm ra một gian phòng thích hợp cho "đứa con" của mình. 

Đơn giản là do chiếc máy tính này có kích thước tới 14m chiều dài và 2,5m chiều cao, khó có thể kiếm được một căn phòng nào chứa được nó. Bên trong các khối điện tử của máy là khoảng 6.000 bóng đèn (nhiều chiếc có kích thước tới 10cm). Tất nhiên dù với kích thước khổng lồ như vậy, chiếc MASM-1 ban đầu chỉ thực thi được những phép tính số học đơn giản với tốc độ 100 phép tính/giây - con số vào thời điểm đầu những năm 50 được coi là một kỳ tích.

Chiếc máy M-1 của Bruk và Rameev.
Chiếc máy M-1 của Bruk và Rameev.
So với chiếc MASM-1 của Lebedev, chiếc máy tính được làm "giấy khai sinh" đầu tiên M-1 có kích cỡ khiêm tốn hơn nhiều. Máy có thể đặt trong một phòng tương đối rộng, có tổng cộng 730 bóng đènvà tốc độ xử lý 20 phép tính/giây. Cả hai chiếc máy tính điện tử đầu tiên của Liên Xô đều được chế tạo đúng một phiên bản duy nhất.

MASM-1 được triển khai hoạt động trong gần một năm, đảm trách các tính toán kỹ thuật liên quan đến nghiên cứu kỹ thuật tên lửa. M-1 cũng được đem ra phục vụ tại một trong những lĩnh vực thiết yếu nhất của khoa học Xôviết - giải các bài toán nhận được từ ban nghiên cứu của nhà khoa học Korolev (chuyên gia tên lửa hàng đầu của Liên Xô) và từ các chuyên gia nghiên cứu hạt nhân tại Viện Kurchatov.

Cũng vì những ứng dụng rất hiệu quả của mình, hai chiếc máy tính điện tử đầu tiên của Liên Xô đã có "tuổi thọ" không cao. Viện sĩ Bruk ngay từ năm 1952 đã thiết kế một phiên bản hoàn thiện hơn M-2 cho chiếc máy tính của mình, có sử dụng lại một số môđun và chi tiết từ máy tính cũ.

Còn đối với chiếc MASM-1, sau 10 tháng làm việc cật lực, nó được cho nghỉ hưu hoàn toàn sau 10 tháng làm việc, đưa vào phòng trưng bày, sau khi được thay thế bằng phiên bản mới hơn. Hiện tại còn rất nhiều tài liệu và hình ảnh liên quan đến lịch sử hình thành các máy tính điện tử đầu tiên của Liên Xô được trưng bày tại Viện Bảo tàng Kỹ thuật tổng hợp, tại văn phòng các quỹ khoa học mang tên Bruk và Rameev.

Xem Thêm

Tiền Giang: Hiệu quả ứng dụng của giải pháp “Phần mềm hỗ trợ người khiếm thị”
Với mong muốn giúp người khiếm thị có phương tiện hỗ trợ trong sinh hoạt, học tập, thuận lợi trong giao tiếp và tiếp cận thông tin được nhanh chóng, kịp thời, ThS Lê Trung Kính(GV Trường THPT Chuyên Tiền Giang) đã nghiên cứu tạo ra giải pháp “Phần mềm hỗ trợ người khiếm thị(Smart eye)” rất tiện dụng. Giải pháp này đạt giải Ba, Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Tiền Giang lần thứ XV(2022 – 2023).
Cần Thơ: Giải pháp và cơ hội giảm phát thải khí nhà kính
Ngày 7/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Cần Thơ phối hợp với Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp Nông nghiệp - Văn phòng đại điện vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã tổ chức hội thảo khoa học “Giải pháp và cơ hội giảm phát thải khí nhà kính từ đề án 1 triệu hécta lúa chất lượng cao vùng đồng bằng sông Cửu Long”.
Đắk Lắk: Điều chế viên nén bao phim chứa cao chiết toàn cây đinh lăng
Giải pháp “Điều chế viên nén bao phim chứa cao chiết toàn cây Đinh lăng (Polyscias fruticosa (L.) Harms) trồng tại Đắk Lắk” của ThS. Lê Trung Khoảng và cộng sự đã được Hội đồng khoa học Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) đánh giá cao và trao giải Khuyến khích Giải thưởng Sáng tạo Khoa học và Công nghệ Việt Nam năm 2023.
Tiết kiệm năng lượng, thích ứng biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường
Thời gian qua Liên hiệp cá Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long và các tổ chức thành viên đã luôn chủ động tập hợp lực lượng, nguồn lực để triển khai các hoạt động truyền thông và phổ biến kiến thức có nhiều bước tiến, đạt kết quả đáng ghi nhận, ông Hà Văn Sơn – Chủ tịch Liên hiệp Hội Vĩnh Long cho biết.
Điểm sáng về phát triển cộng đồng, bảo bệ môi trường
Với đội ngũ cán bộ có chuyên môn cao, nhiệt tình, năng động, Trung tâm Nghiên cứu Quản trị tài nguyên vùng cao (CEGORN) đã kêu gọi các nguồn lực và hỗ trợ thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi và quản trị tài nguyên, bảo tồn thiên nhiên tại khu vực miền Trung,
Vĩnh Long: Nâng cao nhận thức cộng đồng góp phần giảm khí nhà kính
Ngày 28-29/5/2024, về “Giải pháp nâng cao nhận thức cộng đồng góp phần giảm khí nhà kính tại Vĩnh Long” do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công Thương, Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Vĩnh Long, cùng sự đồng hành hỗ trợ của Cty Cổ phần Sáng tạo Xanh Việt Nam (GREEN IN) đã được tổ chức 03 buổi Hội thảo,
Phát động Chương trình Rừng xanh lên 2024
Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới(05/6), sáng ngày 02/6/2024, tại Vân Hồ(Sơn La) và Hang Kia - Pà Cò(Hòa Bình), Vusta và Trung tâm Con người và Thiên nhiên(PanNature) đã phối hợp với chính quyền và người dân địa phương tổ chức lễ phát động Chương trình Rừng xanh lên năm 2024 nhằm phục hồi khoảng 10 ha rừng ở Vân Hồ (Sơn La) và 15 ha rừng ở Khu BTTN Hang Kia - Pà Cò.

Tin mới

Thông báo triệu tập thí sinh tham dự vòng 2 kỳ thi tuyển biên chế Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam năm 2024
Ngày 26/6/2024, Hội đồng tuyển dụng nhân sự vào biên chế Cơ quan Trung ương Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) ban hành Thông báo số 10/TB-HĐTD về danh sách và triệu tập thí sinh đủ điều kiện, tiêu chuẩn tham dự kỳ thi tuyển nhân sự vào biên chế Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam năm 2024 Vòng 2.
Khai mạc kỳ thi tuyển biên chế Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam năm 2024
Chiều 25/6 tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức khai mạc Kỳ thi tuyển biên chế Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam năm 2024. Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng tuyển dụng nhân sự vào biên chế Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam 2024 Nguyễn Quyết Chiến dự và có phát biểu chỉ đạo.
Phú Yên: Nâng cao chất lượng Bản tin Trí thức
Bước qua năm thứ 5 hoạt động, với quyết tâm đổi mới, Bản tin Trí thức Phú Yên (Bản tin) đã thực hiện tốt chức năng thông tin, tuyên truyền kịp thời, đúng định hướng tôn chỉ, mục đích hoạt động báo chí, phát huy tiềm năng, trí tuệ của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh tại địa phương.
Trung tâm CSD triển khai dự án “Phát triển mô hình trường học hữu nghị - thân thiện” tại Bắc Giang và Tuyên Quang
Dự án “Phát triển mô hình trường học hữu nghị - thân thiện” do Trung tâm Nghiên cứu và truyền thông vì sự phát triển bền vững (Trung tâm CSD) tiếp nhận nguồn vốn viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức từ tổ chức Giáo dục và Hữu nghị châu Á (AEFA) của Nhật Bản