Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 28/12/2007 17:20 (GMT+7)

Làm gì để vĩnh việt được xa lộ tật nguyền

Tâm lý ganh đua để vượt lên trên người khác trong một kỳ thi tuyển vẫn còn ở từng thí sinh đối với các môn mà trường đại học (do họ chọn để thi vào) chọn để xét tuyển. Tỉ lệ thí sinh trúng tuyển vào đại học vẫn theo quy luật như cũ và do vậy tình trạng luyện thi, dạy thêm, học thêm tràn lan vẫn y nguyên. Hiện nay, nỗi lo lắng của thanh niên tập trung chủ yếu vào việc “thi đỗ vào đại học” và “có việc làm sau khi tốt nghiệp đại học”. Gỡ được hai nỗi lo đó thì không những bản thân họ mà cả xã hội sẽ không còn căng thẳng, các tiêu cực trong thi cử cũng theo đó mà mất dần. Muốn vậy, phải phấn đấu để tiến tới thực hiện được hai khẩu hiệu:

1/ “Ai nấy được học hành”

2/ “Người lớn ai nấy có việc làm”

Khẩu hiệu thứ nhất cần được hiểu là “học hành đúng chỗ” không có những chuyện như ngồi nhầm lớp, nhầm trường, nhầm cách học (ỷ lại vào thầy thay cho phát huy nội lực); khẩu hiệu thứ hai cần được hiểu là “việc làm tương xứng với trình độ nghề nghiệp”.

Muốn thực hiện được khẩu hiệu thứ nhất thì cái gốc phải giải quyết là khơi dậy tiềm năng “tự học” ẩn náu trong mọi con người bình thường. Bác Hồ đã nói: “Về việc học phải lấy tự học làm cốt”, về việc này, ta đã thụt lùi xa so với quá khứ: Hồi kháng chiến chống Pháp, học sinh đầu cấp hai (trung học cơ sở) đã có lòng tự hào về “tự học”, hè đến không ai đi học tư mà tự ôn lấy, còn bây giờ học sinh lớp 12 chẳng có lấy chút tự tin nào vào “tự học” mà chỉ toàn tìm thầy để “học thêm”. Vì vậy bậc đại học của ta hàng chục năm rồi vẫn chưa thoát khỏi cái mũ mà nhân dân chụp cho là “Phổ thông cấp 4” trong khi thế giới đã thừa nhận công thức: Đại học = Tự học. Cho nên “tự học” phỉa là cái nút bấm quan trọng nhất để làm chuyển động mạnh mẽ cỗ xe giáo dục. Các nút khác (chẳng hạn như “thầy” và “cơ sở vật chất”), dù rất quan trọng, cũng phải đứng sau nút này, hay nói đúng hơn, có tác dụng hỗ trợ đắc lực nút này. Nếu ý thức và khả năng tự học của học trò không tốt thì dù thầy có bằng cấp cao, cơ sở vật chất có hiện đại, đắt tiền, cũng khó đạt hiệu quả mong muốn. Khi khả năng tự học được khơi dậy thì việc tổ chức “học từ xa” có nhiều thuận lợi để phát triển về số lượng mà vẫn đảm bảo chất lượng. Trở ngại lớn nhất của việc phát huy khả năng tự học là nhận thức sai lệch rằng phải là người thông minh đặc biệt thì mới tự học được .

“Tự học” ngày nay phải gắn liền với tính “sáng tạo”. Vì thế, UNESCO đã điều chỉnh “học để làm người” (learning to be) thành “học để sáng tạo” (learning to create). Ngoài việc chú ý đến sáng tạo của các nhà bác học, người ta còn quan tâm nhiều đến sáng tạo có tính chất quần chúng ở những người lao động bình thường, ở học sinh, sinh viên. Đã có sáng tạo học (creatology) là ngành học giúp cho người không có năng khiếu bẩm sinh có thể học trở nên sáng tạo. Sáng tạo bắt đầu từ việc có một nhu cầu chưa được thoả mãn và đương sự tìm cách thoả mãn nhu cầu đó. Từ khi bắt đầu “tìm cách” cho đến khi “thoả mãn được”, đương sự thường phải có những phẩm chất toàn diện cộng thêm những yêu cầu mới về sáng tạo.

Để sinh viên ra trường có việc làm thì ngoài việc xã hội tạo ra được nhiều việc làm (tình hình đã được cải thiện do đầu tư nước ngoài đổ vào nhiều) cần có nhiều đổi thay trong tổ chức và nội dung giáo dục đào tạo. Các trường phổ thông phải tiến hành giáo dục nội khoá song song với giáo dục ngoại khoá, gắn nhà trường với đời sống, kiêm kuôn công tác “hướng nghiệp” theo cách sau đây: Mỗi trường dạy nghề (đại học cũng là dạy nghề cao cấp, cao đẳng là dạy nghề cao cấp thiết thực, ngắn hạn) chọn lấy một mạng lưới trường phổ thông trung học thích hợp để lập các tổ ngoại khoá. Ví dụ, các trường kinh tế có thể vào đó mở các tổ ngoại khoá liên quan đến những vấn đề kinh tế mới mẻ (như chứng khoán, thương mại điện tử,...). Có như vậy trường phổ thông mới mở rộng tầm nhìn đến đủ các mặt của xã hội đương thời (mà riêng các trường sư phạm không làm nổi). Mỗi tổ ngoại khoá vừa giúp học sinh tiếp xúc với xã hội đang trên đà đổi mới, tập dượt các kỹ năng làm việc vừa là nơi tạo nguồn tuyển sinh cho trường dạy nghề. Học sinh được quyền đổi tổ một lần nếu lần đầu tự xét thấy chọn không đúng. Đồng thời ở các khoá học, phải từng bước thực hiện “cai dạy”, nghĩa là luyện dần cho học sinh “tự học” qua tài liệu dưới sự hướng dẫn và kiểm tra đánh giá của thầy.

Về các trường dạy nghề, cần phải chuyển cho Bộ Giáo dục - Đào tạo quản lý . Giáo dục sẽ gồm hai mảng lớn: dạy nghề (cao cấp, tức là cao đẳng và đại học, trung cấp tức trung học nghề và trung học chuyên nghiệp hiện nay) và phổ thông. Cần thay đổi một số chủ trương để tăng sự hấp dẫn của các trường dạy nghề như đã đỗ tú tài thì không đi học trung cấp mà ít nhất được học cao đẳng (dĩ nhiên phải chống tiêu cực để có tú tài thực chất). Không nên tuyển cả lớp 9, cả lớp 12 vào cùng học trung cấp nghề. Phải triệt để khai thác các lực liên kết giữa “phổ thông” và “dạy nghề” (như ví dụ về lập các tổ ngoại khoá nói trên). Các trường dạy nghề phải cố sức đào tạo theo yêu cầu của xã hội, chứ không phải theo khả năng sẵn có. Cần khuyến khích việc doanh nghiệp mở trường (ví dụ như đại học FPT) và trường mở doanh nghiệp để học viên có điều kiện “vừa học, vừa làm”. Ngày nay, xã hội tiến lên với tốc độ chóng mặt. Phải vừa học, vừa làm mới bắt kịp tiến trình đó. Hai trường Đại học Sư phạm Hà Nội và Việt Bắc đã từng đào tạo giáo viên theo hình thức “vừa học vừa làm giáo viên”, kết quả rất tốt. Cái thiếu nhất hiện nay chưa phải là tiền, mà là sự thiếu quan tâm của xã hội đối với hai chữ “tự học”.

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Gia Lai: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tổng kết hoạt động năm 2025
Ngày 26/12/2025, tại phường Quy Nhơn, Hội nghị Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai (Liên hiệp hội) lần thứ III đã diễn ra với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ủy viên Ban Chấp hành, đại diện các đơn vị thành viên Liên hiệp hội.
Vĩnh Long: Tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành tổng kết hoạt động năm 2025 và phương hướng nhiệm vụ năm 2026
Sáng ngày 26/12, tại Hội trường Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị phường Phước Hậu, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp hội) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành năm 2025. Hội nghị do Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh chủ trì, với sự tham dự của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Thanh Hóa: Tổng kết Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ 14 (2024 - 2025)
Sáng ngày 25/12/2025, Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa (Hội thi) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng Hội thi lần thứ 14 (2024 - 2025). Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phạm Ngọc Linh đã tham dự, phát biểu chúc mừng Ban Tổ chức Hội thi và các tập thể, cá nhân đạt giải tại buổi lễ.
Đắk Lắk: TS. Phan Xuân Lĩnh được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh
Ngày 25/12/2025, Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị về thực hiện quy trình công tác cán bộ. Tại Hội nghị, với 100% số phiếu nhất trí, Ban Chấp hành đã bầu TS. Phan Xuân Lĩnh tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Khối Khoa học xã hội tổng kết công tác năm 2025
Sáng 23/12, tại Hà Nội, Khối Khoa học xã hội (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 và đề ra nhiệm vụ thực hiện năm 2026. Đến dự có đại diện Thường trực Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Liên hiệp Hội Việt Nam; lãnh đạo của các đơn vị thành viện thuộc Khối Khoa học xã hội.
Ông Bùi Trung Kiên được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2025-2030
Chiều ngày 24/12, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên (Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể Trung ương lần thứ I: Thống nhất trong đa dạng
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể TƯ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là một dấu mốc về mặt tổ chức, mà còn mang ý nghĩa lịch sử, mở ra chặng đường phát triển mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn khối. Đại hội thể hiện sâu sắc sự "thống nhất trong đa dạng" - đa dạng về hình thái các tổ chức đoàn trực thuộc và thống nhất về mục tiêu hành động.
Vĩnh Long: Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa
Sáng ngày 24/12/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIV, năm học 2024-2025 và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ X, năm 2024-2025.
Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.
Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.