Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 16/08/2005 14:14 (GMT+7)

Kinh nghiệm trồng chuối tây

Thời vụ

Để có chuối tây bán vào dịp hè như ý muốn, cần có ba yếu tố chính: Thời vụ trồng vào tháng 5-6; chọn cây đủ tiêu chuẩn giống tốt và thâm canh cao. Trồng thời vụ này nhiệt độ và độ ẩm thuận lợi, nếu được chăm sóc tốt dễ cho năng suất cao.

Kỹ thuật trồng trọt

Chọn đất phù sa, thịt nhẹ, cát pha nhiều màu, chủ động nước, độ dốc nhỏ hơn 12 0. Chọn cây chuối con thứ 2 - 3 ở những cây mẹ không bị sâu bệnh phá hoại, đã trổ buồng. Tiêu chuẩn cây chuối con tốt là: Cây có đường kính gốc lớn hơn 20cm; cao 1,2 đến 1,5m. Thân hình búp măng, mặt cắt củ chuối giữa cây con và cây mẹ màu trắng, không bị khoanh măng hay vàng nâu, nếu bị khoanh măng là bị sâu đục thân hoặc bị bệnh hại cần loại bỏ.

Dùng mai hay thuổng sắc đào phía ngoài cây con cho lộ củ, sau đó xắn sâu vào giữa cây mẹ và cây con để tách lấy cây giống. Dùng dao sắc cắt hết rễ ở cây con, lá khô, lá vàng và 2/3 lá xanh. Đem dựng cây con vào chỗ râm mát trong 5 đến 7 ngày cho liền vết thương, sau trồng đỡ chột. Nên xử lý cây con như sau: Nhúng củ cây con vào tro bếp nguội hoặc hỗn hợp nhão gồm có 1 đến 2kg lân supe + 40 đến 50 kg phân chuồng hoai mục + đất vừa nhào. Xử lý xong đặt cây con vào chỗ râm mát trong 5 đến 7 ngày thì trồng được.

Mật độ, cách trồng: nên trồng chuối tây với khoảng cách 3m x 2,5m x 1 cây. Đất bằng lên luống rộng 7 đến 8m, cao 30 đến 40cm theo hướng đông - tây, trồng hai hàng trên luống chách nhau 3m, cây cách 2,5m. Đất dốc 5 đến 10 0trồng theo đường đồng mức, cắt ngang dòng dòng chảy, đất dốc 10 - 12 0 cần tạo bậc thang để chống xói mòn. Đào hố rộng 60 đến 80cm, sâu 40 đến 60cm.

Rãnh thoát nước rộng 0,5 đến 0,7cm, các rãnh được nối liền với mương tiêu. Đồng thời chú ý trồng xen cây họ đậu, cây phân xanh để giữ ẩm, hạn chế cỏ dại và tăng độ phì cho đất. Chú ý để mặt cắt của củ theo cùng một hướng (lưu ý là bao giờ cây chuối cũng trổ buồng về phía đối diện với phía mặt cắt của củ, nên khi trồng chuối trên đất đồi dốc thì để mặt cắt của củ hướng xuống phía dưới chân đồi, để khi trổ buồng hướng về phía đỉnh đồi, buồng sẽ kéo cây trở lại, đỡ bị đổ, bị nghiêng cây). Trong cùng một vườn chuối nên trồng các cây con có cùng đường kính gốc, cùng chiều cao để chúng khỏi tranh chấp ánh sáng, cùng trổ buồng, cùng thời gian thu hoạch, thực hiện phương châm “xấu đều hơn tốt lỏi”.

Lượng phân bón và cách bón phân: tính trung bình bón cho một cây chuối/năm. Phân chuồng hoai mục từ 20 đến 25 kg; phân đạm ure 0,8 đến 1kg; supe lân 1 đến 1,5kg; kali clorua 2 đến 3 kg.

Bón lót: Toàn bộ phân chuồng, phân lân + 0,1kg đạm + 0,1g kali. Trộn kỹ phân với đất, đào lỗ vừa với gốc cây chuối con. Đặt cây giống vào chính giữa hố, lấp đất xung quanh. Sau đó giậm chặt, tưới nước, phủ rác xung quanh để giữ ẩm.

Sau khi trồng 7 đến 10 ngày nếu không có mưa thì cần tưới ẩm mỗi ngày một lần, sao cho đất xung quanh gốc đảm bảo độ ẩm 70 đến 80% cho cây mau bén rễ, hồi xanh. Thường xuyên theo dõi, nếu thấy cây chết hoặc bị sâu bệnh hại, sinh trưởng kém thì loại bỏ, thay cây khác vào ngay, nên chọn cây khoẻ, cùng tuổi để giặm đảm bảo mật độ.

Vườn trồng chuối nên giữ thoáng, sạch không để mọc cỏ dại. Trung bình cứ 20 đến 30 ngày làm cỏ một lần, cắt bỏ những lá khô, lá vàng, lá vống cho thông thoáng tán, giảm sâu bệnh hại. Chú ý khi xới xáo nên cách xa gốc 50 đến 60cm. Chuối tây không chịu được ngập úng, cần độ ẩm từ 70 đến 80% độ ẩm đất trong suốt quá trình sinh trưởng mới cho năng suất cao.

Bón thúc lần 1:Sau trồng 25 đến 30 ngày, kết hợp với làm cỏ, xới xáo xung quanh gốc. Bón 1/2 lượng đạm và 1/3 lượng kali còn lại cách gốc 30 đến 40cm.

Bón thúc lần 2: Khi thấy chuối có biểu hiện trổ buồng (lá trên cùng nhọn ngắn, thẳng đứng, không uốn câu như các lá dưới). Bón nốt lượng đạm và lượng kali còn lại cách gốc 1m.

Cách bón:Đào 4 hốc xung quanh gốc, lấp phân sâu 7 đến 10cm. Tiến hành bón khi đất có đủ độ ẩm 70 đến 80% độ ẩm đồng ruộng (sau mưa hoặc tưới ẩm) thì cây mới hút được phân khoáng.

Khi chuối trổ buồng được 15 đến 20 ngày có thể dùng bao nilông màu trắng thủng hai đầu trùm kín buồng (chỉ buộc kín một phía đầu trên, hở đầu dưới cho nước mưa thoát ra ngoài) có tác dụng hạn chế sâu bệnh phá bệnh phá hại, làm cho nải chuối đẹp mã nâng cao giá trị thương phẩm lúc bán.

Phòng trừ sâu bệnh hại

Chú ý phòng trừ sâu đục thân hại chuối bằng cách thường xuyên loại bỏ lá già, lá vàng, lá khô cho tán thông thoáng hạn chế nơi trú ngụ của bọ trưởng thành. Bón thuốc Vibasu 10H hoặc Vibam 5H với lượng 50g/gốc sau khi trồng 2 đến 4 tháng.

Thu hoạch

Sau khi trổ buồng được 3,5 đến 4 tháng, quả căng, đẫy chuyển từ màu xanh thẫm sang xanh nhạt thì tiến hành thu hoạch. Cắt thu buồng về, dựng đứng buồng chuối vào nơi thoáng mát, cho chảy bớt nhựa trong 2 đến 3 ngày. Dùng dao, kéo sắc cắt nải đem giấm, ủ kín trong 24 giờ, sau để rải nơi thoáng cho lên mã vàng, đẹp.

Nguồn: Khoa học và Đời sống, số 35 (1753), ngày 2/5/2005

Xem Thêm

Thanh Hoá: Tìm giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao
Chiều ngày 26/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) đã tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến cho báo cáo tham vấn về chủ đề: Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ các ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh.
Bình Thuận: Giải pháp xây dựng công trình bảo vệ bờ biển
Sáng ngày 22/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh tổ chức hội thảo “Giải pháp đầu tư xây dựng công trình bảo vệ bờ biển tại các khu du lịch trên địa bàn tỉnh”.
Phú Thọ: Đề xuất giải pháp phát huy tiềm năng Vườn Quốc gia Xuân Sơn
Ngày 20/8, Liên Hiệp Hội tỉnh Phú Thọ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Khoa học Kỹ thuật Lâm nghiệp tỉnh, Vườn Quốc gia Xuân Sơn tổ chức hội thảo tư vấn phản biện và giám định xã hội về: Nghiên cứu, đề xuất giải pháp phát huy tiềm năng, lợi thế Vườn Quốc gia Xuân Sơn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Ứng dụng công nghệ mới trong phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu
Ngày 16/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Viện Nghiên cứu công nghệ hỗ trợ Nông nghiệp (Astri) và một số đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo với chủ đề “Ứng dụng công nghệ mới trong phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu”.

Tin mới

Vĩnh Long: 42 mô hình, sản phẩm đoạt giải Cuộc thi lần thứ 13
Sáng ngày 14/9/2024, tại hội trường Tỉnh ủy Vĩnh Long, Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp hội tỉnh) phối hợp với Tỉnh Đoàn, Sở Giáo dục & Đào tạo Vĩnh Long và các đơn vị có liên quan tổ chức Lễ Tổng kết trao giải Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ 13,năm học 2023-2024 và phát động Cuộc thi lần thứ 14, năm học 2024-2025.
An Giang: Tuyên truyền, triển khai Cuộc thi và Hội thi trong địa bàn của tỉnh
Trong thời gian từ 02/8 -13/9, Đoàn công tác của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) đã tuyên truyền và phổ biến thông tin về Cuộc thi Sáng tạo Thanh, Thiếu niên - Nhi đồng năm 2024 (Cuộc thi) và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật 2024-2025 (Hội thi) tại 11 huyện, thị, thành phố trong tỉnh.
Thủ tướng chia sẻ về '6 điểm tựa Việt Nam'
Phát biểu tại chương trình "Điểm tựa Việt Nam", Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ về 6 điểm tựa để góp phần khắc phục hậu quả siêu bão số 3, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng trao Biểu trưng Trí thức KH&CN tiêu biểu tới các trí thức cao tuổi
Sáng ngày 11/9, TSKH. Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch VUSTA đã tới thăm và trao Biểu trưng Trí thức KH&CN tiêu biểu năm 2024 tới một số các trí thức KH&CN tiêu biểu năm 20024 vì lý do sức khỏe đã không tham dự được Lễ tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu năm 2024 diễn ra vào ngày 28/8/2024.
VUSTA kêu gọi toàn hệ thống ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3
Nhằm kịp thời huy động nguồn lực giúp đỡ đồng bào các địa phương bị thiệt hại bởi thiên tai và lũ lụt, vào sáng ngày 13/9, VUSTA đã tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Tham dự buổi lễ có các đồng chí Thường trực ĐCT VUSTA, đại diện các Hội thành viên, các TC KH&CN trực thuộc, các tổ chức CĐ, ĐTN trong hệ thống, cán bộ công chức người lao động CQ TW VUSTA.
Sơn La: Ông Phạm Văn Chung tái đắc cử Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh khoá III
Ngày 12/9, Hội Luật gia tỉnh Sơn La đã tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 – 2029. PCT hội Luật gia Việt Nam Trần Đức Long, đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đơn vị trong tỉnh và 68 đại biểu đại diện cho 289 hội viên của Hội Luật gia tỉnh Sơn La tam Đại hội.
Nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế cho các hội thảnh viên và tổ chức trực thuộc trong hệ thống VUSTA
Ngày 09/9/2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo “Nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế cho các hội thành viên và các tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc khu vực phía Nam”.