Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 15/08/2005 14:22 (GMT+7)

Hội tụ tiến hoá ở loài ếch độc

Valerie Clark từ Đại học Cornell (Mỹ) và cộng sự đã tìm thấy những con ếch độc ở Madagascar và Nam Mỹ cần đến loại thức ăn tương tự nhau để có được độc tính của mình.


Ếch độc có bộ da phủ đầy chất alkanoid làm vũ khí tự vệ chống lại kẻ thù. Vì không thể tự mình tiết ra độc chất này, chúng đánh cắp từ kiến bằng cách duy trì chế độ ăn đều đặn gồm những con kiến rất giàu alkanoid.


Quá trình tiến hoá hội tụ diễn ra như sau: Đầu tiên, các loài kiến có hàm lượng alkanoid cao xuất hiện trên hai lục địa độc lập. Sau đó, những con ếch đã phát triển khả năng kháng lại alkanoid: thay vì khạc kiến ra hoặc thải alkanoid qua hệ thống tiêu hoá, chúng giữ kiến lại làm bữa tối. Tiếp đến ếch tiến hoá để tự mình sử dụng các alkanoid này.


Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra thức ăn trong dạ dày của 21 con ếch thuộc chi Mantella và tìm thấy những con kiến giàu alkanoid chiếm tới 67% khối lượng thức ăn của chúng.


Không chỉ có thế, họ còn tìm thấy nicotin - hoá chất có mặt trong thuốc lá - ở 1 trong số 22 con ếch được kiểm tra. Nicotin do thực vật sinh ra, và đôi khi có thể tìm thấy trên động vật ăn những thực vật này. Song tới nay, không có loài cây tiết nicotin nào được tìm thấy trong vùng mà loài ếch trên sinh sống. Đây là lần đầu tiên, các nhà khoa học quan sát được hiện tượng này và họ không rõ bằng cách nào chất trên đi vào cơ thể của ếch.


 “Nhóm của chúng tôi chưa khảo sát về những loài có thể chứa nicotin trong vùng tìm thấy ếch-nicotin, cũng không tìm thấy mẫu côn trùng nào chứa nicotin. Tuy nhiên đây là một số bằng chứng thuyết phục nhất cho thấy chuỗi thức ăn độc thực vật-côn trùng-ếch là tồn tại”.

Ếch Madagascar cũng có chung nhiều đặc điểm khác với họ hàng Nam Mỹ của chúng như đẻ trứng trên đất, kích cỡ cơ thể nhỏ và hàm không răng. Bên cạnh đó, cả ếch ở Nam Mỹ và Madagascar đều tiến hoá màu da “đừng có động vào tôi” – màu da khiến kẻ thù phải cao chạy xa bay - bước cuối cùng trong sự tiến hoá hội tụ đa cấp.
                                            Nguồn: vnn.vn   10/8/2005

Xem Thêm

Thanh Hoá: Tìm giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao
Chiều ngày 26/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) đã tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến cho báo cáo tham vấn về chủ đề: Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ các ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh.
Bình Thuận: Giải pháp xây dựng công trình bảo vệ bờ biển
Sáng ngày 22/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh tổ chức hội thảo “Giải pháp đầu tư xây dựng công trình bảo vệ bờ biển tại các khu du lịch trên địa bàn tỉnh”.
Phú Thọ: Đề xuất giải pháp phát huy tiềm năng Vườn Quốc gia Xuân Sơn
Ngày 20/8, Liên Hiệp Hội tỉnh Phú Thọ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Khoa học Kỹ thuật Lâm nghiệp tỉnh, Vườn Quốc gia Xuân Sơn tổ chức hội thảo tư vấn phản biện và giám định xã hội về: Nghiên cứu, đề xuất giải pháp phát huy tiềm năng, lợi thế Vườn Quốc gia Xuân Sơn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Ứng dụng công nghệ mới trong phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu
Ngày 16/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Viện Nghiên cứu công nghệ hỗ trợ Nông nghiệp (Astri) và một số đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo với chủ đề “Ứng dụng công nghệ mới trong phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu”.

Tin mới

Vĩnh Long: 42 mô hình, sản phẩm đoạt giải Cuộc thi lần thứ 13
Sáng ngày 14/9/2024, tại hội trường Tỉnh ủy Vĩnh Long, Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp hội tỉnh) phối hợp với Tỉnh Đoàn, Sở Giáo dục & Đào tạo Vĩnh Long và các đơn vị có liên quan tổ chức Lễ Tổng kết trao giải Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ 13,năm học 2023-2024 và phát động Cuộc thi lần thứ 14, năm học 2024-2025.
An Giang: Tuyên truyền, triển khai Cuộc thi và Hội thi trong địa bàn của tỉnh
Trong thời gian từ 02/8 -13/9, Đoàn công tác của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) đã tuyên truyền và phổ biến thông tin về Cuộc thi Sáng tạo Thanh, Thiếu niên - Nhi đồng năm 2024 (Cuộc thi) và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật 2024-2025 (Hội thi) tại 11 huyện, thị, thành phố trong tỉnh.
Thủ tướng chia sẻ về '6 điểm tựa Việt Nam'
Phát biểu tại chương trình "Điểm tựa Việt Nam", Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ về 6 điểm tựa để góp phần khắc phục hậu quả siêu bão số 3, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng trao Biểu trưng Trí thức KH&CN tiêu biểu tới các trí thức cao tuổi
Sáng ngày 11/9, TSKH. Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch VUSTA đã tới thăm và trao Biểu trưng Trí thức KH&CN tiêu biểu năm 2024 tới một số các trí thức KH&CN tiêu biểu năm 20024 vì lý do sức khỏe đã không tham dự được Lễ tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu năm 2024 diễn ra vào ngày 28/8/2024.
VUSTA kêu gọi toàn hệ thống ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3
Nhằm kịp thời huy động nguồn lực giúp đỡ đồng bào các địa phương bị thiệt hại bởi thiên tai và lũ lụt, vào sáng ngày 13/9, VUSTA đã tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Tham dự buổi lễ có các đồng chí Thường trực ĐCT VUSTA, đại diện các Hội thành viên, các TC KH&CN trực thuộc, các tổ chức CĐ, ĐTN trong hệ thống, cán bộ công chức người lao động CQ TW VUSTA.
Sơn La: Ông Phạm Văn Chung tái đắc cử Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh khoá III
Ngày 12/9, Hội Luật gia tỉnh Sơn La đã tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 – 2029. PCT hội Luật gia Việt Nam Trần Đức Long, đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đơn vị trong tỉnh và 68 đại biểu đại diện cho 289 hội viên của Hội Luật gia tỉnh Sơn La tam Đại hội.
Nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế cho các hội thảnh viên và tổ chức trực thuộc trong hệ thống VUSTA
Ngày 09/9/2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo “Nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế cho các hội thành viên và các tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc khu vực phía Nam”.