Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ bảy, 13/12/2008 23:37 (GMT+7)

Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần 3: Nhận diện Việt Nam qua các nghiên cứu liên ngành

BBT- Từ 5 đến 7/12, Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 3 mang chủ đề "Việt Nam hội nhập và phát triển" chính thức khai cuộc sau một thời gian dài chuẩn bị kỹ lưỡng. Phạm vi bàn thảo quá rộng, có tới 18 tiểu ban với gần 900 báo cáo khoa học sẽ rất khó cho những ai quan tâm theo dõi. Để có cái nhìn tổng quan và lĩnh hội được những điểm mới so với 2 cuộc hội thảo trước đây, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn GS Nguyễn Quang Ngọc, người đã tham gia suốt quá trình chuẩn bị cho cuộc hội thảo lần này. 

Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ II tổ chức tại TPHCM (7/2004) kết thúc với kiến nghị thành lập Hội đồng quốc tế VN học. Kiến nghị đó có thành hiện thực không? Và hội thảo lần này sẽ có những thay đổi lớn gì?

- Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ nhất được tổ chức vào các ngày 15, 16, 17 tháng 7 năm 1998, được coi như đại hội đầu tiên của các nhà Việt Nam học toàn thế giới, với 261 báo cáo của các tác giả trong nước và 176 báo cáo của các tác giả quốc tế. Đến hội thảo lần 2 thì quy mô nhỏ hơn, số báo cáo của các học giả trong nước là 212 và các học giả quốc tế là 104, nhưng nét mới của cuộc Hội thảo này là các báo cáo đã sớm được định hướng theo chủ đề thống nhất và một số tiểu ban đã bắt đầu nhấn mạnh yêu cầu liên ngành, có tiểu ban đã đi sâu vào lĩnh vực khoa học mới mẻ ở Việt Nam là Khu vực học.

Tổng kết hội thảo, PGS.TS Trần Đức Cường, Trưởng ban Tổ chức Hội thảo đã chính thức đề nghị thành lập Hội đồng Việt Nam học quốc tế và được hội nghị nhiệt liệt hoan nghênh. Tuy nhiên sau ngày Hội thảo kết thúc, công việc dường như không được bàn thảo lại và nhất là không có sự phân công đầy đủ và rõ ràng trách nhiệm cho cá nhân hay tập thể tổ chức thực hiện, thành thử cho đến nay câu chuyện thành lập Hội đồng Việt Nam học quốc tế vẫn còn nguyên là một ý tưởng tốt đẹp.

Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ ba, theo tuần tự phân công, ĐHQG Hà Nội là cơ quan chủ trì tổ chức và Viện KHXH Việt Nam là cơ quan phối hợp. Hội thảo lần này chọn "Việt Nam hội nhập và phát triển" là chủ đề chính. Chủ đề này không chỉ được các học giả Việt Nam , mà rất nhiều học giả quốc tế cũng đặc biệt quan tâm. Trên cơ sở chủ đề chính đã được xác định, rút kinh nghiệm của hai lần Hội thảo trước, tranh thủ thêm ý kiến tư vấn của các chuyên gia trong nước và quốc tế, chúng tôi chia Hội thảo ra thành 18 tiểu ban và mời các chuyên gia hàng đầu thuộc các lĩnh vực này phụ trách.

Trưởng tiểu ban dựa theo chủ đề và các yêu cầu của hội thảo, tích cực và chủ động trong các hoạt động chuyên môn, từ việc tiếp nhận và đánh giá các báo cáo gửi đến cho đến việc xác định những nội dung chuyên môn không thể thiếu, những chuyên gia không thể vắng mặt trong hội thảo để tổ chức tiểu ban vừa tập hợp kết quả nghiên cứu trên diện rộng, vừa triển khai nghiên cứu chuyên sâu. Có thể nói mỗi tiểu ban lần này được tổ chức gần như một Hội thảo khoa học về các lĩnh vực chuyên môn của Việt Nam học, khai thác hiệu quả những thành tựu của khoa học chuyên ngành và hướng vào yêu cầu nhận diện đất nước và con người Việt Nam trong một hệ thống một tổng thể.

Triển khai tổ chức Hội thảo theo tinh thần này, chúng tôi thấy thật hiếm có một hội thảo khoa học nào lại có đông đảo các nhà khoa học thuộc rất nhiều các lĩnh vực chuyên môn khác nhau viết bài tham gia như hội thảo Việt Nam học lần này. Nếu chấp nhận đầy đủ các bản đăng ký thì con số báo cáo đến nay không dưới 900, nhưng từ cách đây hơn một tháng, chúng tôi đã ngừng tiếp nhận bài để tập trung biên tập Kỷ yếu và chuẩn bị nội dung của hội thảo, thì đã có 868 báo cáo của các tác giả trong nước và quốc tế, trong đó có 170 báo cáo của các tác giả đến từ 23 nước và vùng lãnh thổ. Nếu tính số học giả quốc tế có bài tham gia hội thảo lần này thì đông nhất vẫn là các học giả Nhật Bản (46 người), tiếp đến các học giả Mỹ (28 người), Nga 15 người, Đức 11 người…. Điều cũng cần phải nói là có 20 báo cáo của nhóm các tác giả trong nước và quốc tế (bao gồm 12 báo cáo do tác giả nước ngoài và 8 báo cáo do tác giả trong nước chịu trách nhiệm chính), cũng là một nét mới của hội thảo này. Hội thảo tuy có vắng một số đại biểu ở Đông Nam Á, Đông Âu, nhưng lại có những đại biểu lần đầu đến từ Nigiêria hay Costa Rica ….

Trong hội thảo lần này tuy nhiều tiểu ban vẫn giữ nguyên tên gọi của hai lần hội thảo trước, nhưng nội dung chuyên môn đã có đổi mới. Chẳng hạn trong hội thảo lần thứ nhất, tiểu ban “Nông thôn - nông nghiệp cổ truyền” tập hợp được nhiều những nghiên cứu chuyên sâu về làng Việt truyền thống của các chuyên gia cả trong và ngoài nước, nhưng lần này trên cái nền nhận thức về nông thôn Việt Nam truyền thống, các tác giả đều hướng vào lý giải những vấn đề bức thiết đang đặt ra trong đời sống nông thôn, nông nghiệp, nông dân Việt Nam hiện nay, vừa có giá trị khoa học vừa có ý nghĩa phục vụ thực tiễn. Trên cơ sở ý kiến đề xuất của GS.VS Đào Thế Tuấn, Chủ trì tiểu ban 8, Ban Tổ chức hội thảo đã quyết định ghép hai tiểu ban 8 (Nông thôn nông nghiệp truyền thống) và 9 (Nông thôn, nông nghiệp hiện đại) thành một tiểu ban (Nông thôn, nông nghiệp Việt Nam). Chia lại tiểu ban như thế này chắc chắn sẽ hợp lý hơn, không chỉ phát huy được hiệu quả phục vụ cuộc sống, mà nó cũng thể hiện tính “liên ngành” hơn.

Tinh thần tổ chức hội thảo lần này là khuyến khích và đề cao những nghiên cứu hay những phương pháp tiếp cận mang tính liên ngành, vì chỉ có khoa học liên ngành mới có khả năng nhận diện một cách đầy đủ và chính xác những giá trị, những đặc điểm của đất nước và con người Việt Nam, tìm ra được những điểm mạnh cần phát huy, điểm yếu cần khắc phục, những lợi thế và cả những cản trở đối với Việt Nam trên con đường hội nhập và phát triển.

Có thêm nhiều gương mặt quốc tế mới xuất hiện trong hội thảo lần này không, thưa GS?

- Có một số gương mặt được xem là những nhà Việt Nam học tiêu biểu hàng đầu của thế giới có mặt trong hội thảo lần 1 hay lần 2 nhưng hiện nay một số không còn nữa, hoặc không thể đến tham gia vì đã quá cao tuổi, hay do hoàn cảnh riêng như các GS Georges Condominas, GS Philippe Langlet, GS J.P Drège (Pháp), GS  Eto Shinkichi, GS Kawamoto Kunyie (Nhật Bản), GS David Elliot, GS Ben Kerkvliet, GS Keith Taylor (Mỹ), GS Dai Kelai (Trung Quốc)…. Nhưng đáng mừng là nhiều học giả quốc tế tiêu biểu từ hội thảo lần thứ nhất cách đây đã hơn 10 năm đến nay vẫn còn sung sức và giữ vai trò là tác giả báo cáo chính trong phiên toàn thể hay chủ trì các tiểu ban như GS Yumio Sakurai, GS Furuta Motoo, GS Suenary Michio, GS Tsuboi Yoshiharu, GS Kenji Tomita (Nhật Bản), GS David Marr, GS Thayer Carlylea (Australia), GS Dega Deopik, GS Remarchuc Valadislav (Nga), GS Yu Insun (Hàn Quốc), GS Peter Kang (Đài Loan)…

Thời gian 10 năm cũng tương đối đủ để khẳng định sự trưởng thành của cả một thế hệ các nhà khoa học. Điều đáng mừng hơn là bên cạnh những nhà Việt Nam học một thập kỷ trước, bây giờ đây có cả một đội ngũ các nhà Việt Nam học, tuy có người còn chưa thật nổi tiếng, nhưng họ lại có nhiều ưu thế trội vượt so với thế hệ cha anh. Họ được đào tạo bài bản, có phương pháp tốt, có  khả năng liên kết rộng và các có điều kiện, phương tiện làm việc thuận lợi hơn. Phần nhiều trong số họ đã từng tu nghiệp ở Việt Nam, nhiều người giỏi tiếng Việt và có kinh nghiệm làm việc lâu năm tại Việt Nam . Họ đang là các đại diện chủ chốt của các nền Việt Namhọc lớn trên thế giới, có chức năng như một nhịp cầu nối hay một đầu tầu dẫn dắt các quan hệ hợp tác với Việt Nam .

Rất tiếc là do thời gian tổ chức hội thảo vào tháng 12, trùng với giai đoạn nước rút của nhiều trường đại học ở châu Âu và Mỹ, nên một số học giả đã gửi báo cáo mà không thể sắp xếp thời gian tham dự hội thảo. Cũng không thể không nhắc đến hậu quả nặng nề của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu mà tháng 11-12 này là một đỉnh điểm, đã cản chân nhiều nhà khoa học quốc tế đang cố gắng tìm nguồn hỗ trợ tài chính để đến với hội thảo. Rồi trong số hàng trăm nghìn khách bị kẹt lại ở sân bay Suvarnabhumi và Don Meang (Thái Lan) hay các chuyến bay bị cắt bỏ do sự cố ở Bang Kok mấy ngày qua cũng có khá nhiều các vị khách của hội thảo, trong đó có vị vừa là chủ trì vừa có báo cáo tại Tiểu ban như GS Oscar Salemink (Hà Lan), GS Korff (Đức), TS Susan Bayly (Anh) và cả TS Thaveeporn Vasavakul (Thái Lan)… chắc cũng đành phải trông vọng hội thảo từ Thái Lan…. Tuy có nhiều bất lợi không thể lường trước được, nhưng chúng tôi vẫn tin ở sự có mặt đông đảo và những đóng góp to lớn của các nhà khoa học quốc tế cho hội thảo lần này.

Với số lượng lớn như vậy, các tiểu ban sẽ có những cách làm việc khác nhau để đạt hiệu quả cao nhất không?

- Như đã nói ở trên, chúng tôi đặt vị trí rất cao cho các tiểu ban, người chủ trì có trách nhiệm tổ chức tiểu ban mình theo phong cách riêng để đạt yêu cầu cao nhất về chuyên môn. Nếu trước đây chúng tôi chủ yếu chờ các báo cáo gửi đến để phân loại, thì nay những người đứng đầu tiểu ban có thể lập ra nhóm chuyên gia để quyết định những nội dung sẽ được thảo luận, đánh giá các báo cáo gửi đến có đáp ứng yêu cầu không, thiếu nội dung gì, cần mời thêm chuyên gia nào?. Nhiều trưởng tiểu ban chủ động đặt bài hoặc mời thêm những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực họ phụ trách.

Chẳng hạn, lần này chúng tôi có tiểu ban "Tài nguyên thiên nhiên, môi trường và phát triển bền vững" (tiểu ban 18) là tiểu ban mới, hoạt động rất hiệu quả, họ đặt thêm rất nhiều tham luận, những gương mặt lớn về lĩnh vực này trong nước và quốc tế đều có mặt. Tiểu ban “Ngôn ngữ và Tiếng Việt” (tiểu ban 11) là một tiểu ban rất truyền thống, nhưng cách thức tổ chức và hoạt động lại hoàn toàn mới với hiệu quả cao. Bản thân tôi được phân công chủ trì tiểu ban "Những nghiên cứu tổng hợp theo khu vực", chúng tôi đã thống nhất chọn hai khu vực để tập trung nghiên cứu, thảo luận lần này là Thăng Long – Hà Nội và Nam Bộ. Trong khu vực Thăng Long Hà Nội chúng tôi lấy trọng tâm, trọng điểm là thành Thăng Long và phố phường Thăng Long - Kẻ Chợ. Có đến 14 báo cáo khoa học của các chuyên gia Việt Nam, Nhật Bản, Australia viết về đề tài này.

Thừa hưởng được các kết quả nghiên cứu và hội thảo về khu di tích Hoàng thành Thăng Long, lần này một số tác giả trên cơ sở nghiên cứu tổng hợp các nguồn tư liệu đã đưa ra những kiến giải mới về quy mô và cấu trúc của Cấm thành và Hoàng thành. Một nhóm tác giả khác lại triển khai phân tích tư liệu làng, thôn, phường phố Hà Nội bằng công nghệ kỹ thuật 3D, 4D. Đưa công nghệ hiện đại vào nghiên cứu toàn diện về một không gian xã hội văn hoá Hà Nội, vận dụng và nâng cao phương pháp thông tin khu vực học là thành công đáng kể của nhóm chuyên gia Nhật Bản - Việt Nam do GS Mamoru Shibayama chỉ đạo. Phương pháp thông tin khu vực học cũng sẽ là một nội dung được bàn thảo để có thể vận dụng rộng rãi trong nghiên cứu và đào tạo Việt Nam học trong tương lai. Khu vực Nam Bộ và các khu vực khác trong nước cũng có nhiều báo cáo chất lượng cao được triển khai theo hướng này.

Chất lượng chuyên môn của Hội thảo tuỳ thuộc vào chất lượng của các báo cáo khoa học, trình độ chuyên môn của các chuyên gia và không khí học thuật của các cuộc thảo luận. Tôi tin rằng Hội thảo Việt Nam học lần này đã hội đủ được các điều kiện để thành công.

Hai hội thảo khoa học lớn gần đây, về "Chúa Nguyễn và vương triều Nguyễn trong lịch sử VN TK 15 - TK 18" và "Nhận diện giá trịkhu di tích Hoàng Thành Thăng Long sau 5 năm nghiên cứu so sánh (2004 - 2008)" đều nhấn mạnh đến phương pháp nghiên cứu liên ngành như hướng đi cần thiết để giải quyết những vấn đề còn bỏ ngỏ. Với Việt Nam học, đó có là nhu cầu cấp thiết?

- Tôi có được cái may mắn là một trong những người tổ chức và chủ trì tiểu ban của cả hai cuộc hội thảo này nên tôi biết ai cũng thấy nhu cầu cấp thiết phải triển khai nghiên cứu liên ngành, tuy nhiên làm liên ngành thì không phải ai cũng sẵn sàng làm và có thể làm được. Theo tôi, muốn triển khai nghiên cứu liên ngành một cách thực sự thì đòi hỏi phải có quyết tâm rất cao, phải được chuẩn bị hết sức công phu, bài bản. Trong thực tế liên ngành cũng có những mức độ rộng, hẹp, cao, thấp khác nhau, nên sau khi xác định quyết tâm thì cái cần nhất là phải có lộ trình. Viện chúng tôi là Viện có chức năng nghiên cứu và đào tạo Việt Nam học theo định hướng liên ngành, nên chúng tôi buộc phải coi nghiên cứu liên ngành là nguyên tắc hoạt động, là con đường tồn tại của mình. Thật ra từ năm 1988, khi GS Phan Huy Lê thành lập Trung tâm Hợp tác Nghiên cứu Việt Nam thì chúng tôi đã bắt đầu thể nghiệm làm nghiên cứu liên ngành.

Thời gian trôi qua đã tròn một phần năm thế kỷ mà chúng tôi xem ra vẫn đang còn chập chững ở những bước đi ban đầu. Chúng tôi thật sự kỳ vọng cuộc hội thảo quốc tế về Việt Nam học lần này, tranh thủ sự đóng góp của các nhà Việt Nam học quốc tế và trong nước, chúng ta cố gắng tiến thêm một bước, không chỉ dừng lại ở những định hướng mà cần thống nhất một cơ chế liên ngành trong Việt Nam học. Trước sau chúng tôi vẫn quan niệm Việt Namhọc hiện đại muốn hội nhập và phát triển phải là Việt Nam học liên ngành.

Ở Việt Nam hiện có đến gần 100 cơ sở đào tạo Việt Nam học, trong đó có 7 khoa có chức năng đào tạo cử nhân Việt Nam học, còn phần nhiều chỉ là các cơ sở dạy tiếng Việt cho người nước ngoài hay những biến thể của các lớp Văn hoá Du lịch. Đến những lớp cử nhân Việt Nam học tuy đã có Khung chương trình đào tạo do Bộ Giáo dục đào tạo ban hành, nhưng cách vận dụng xem ra cũng hết sức lúng túng và tuỳ vào khả năng của mỗi cơ sở đào tạo. Hội thảo lần này sẽ dành riêng ra một tiểu ban (tiểu ban 15) để bàn sâu về phương pháp nghiên cứu đào tạo Việt Nam học.

Chúng tôi không hy vọng mọi vấn đề đặt ra sẽ được giải quyết trong hội thảo, nhưng chắc chắn những nguyên tắc tổ chức ngành học, các yêu cầu quy chuẩn về mặt học thuật, các kinh nghiệm thành công và không thành công của các cơ sở nghiên cứu và đào tạo trong nước và quốc tế sẽ giúp ích cho chúng ta chỉnh dần công việc nghiên cứu và đào tạo Việt Nam học đi đúng vào quỹ đạo của sự phát triển chung. Nếu được như vậy thì cũng là một bước phát triển đáng ghi nhận của Việt Nam học, trong đó Việt Nam học ở Việt Nam đang từng bước vươn lên nắm vai trò chủ động và vị trí trung tâm của Việt Nam học thế giới.

GS có xác định, hội thảo là dịp hội tụ rất nhiều gương mặt lớn của thế giới, cũng là một cơ hội để giới thiệu hình ảnh Việt Nam không?

-Hỏi như thế có nghĩa là đã trả lời rồi. Trong hội thảo có rất nhiều học giả nổi tiếng, nhiều gương mặt tiêu biểu có vai trò rất quan trọng với hệ thống khoa học - giáo dục - chính trị ở các nước sở tại. Nhiều người đến tham dự hội thảo là những bình luận gia nổi tiếng, những cố vấn về chính sách cho các chính phủ của họ. Đây là kênh quảng bá đất nước và con người Việt Nam cực kỳ quan trọng và hiệu quả, vì chính sự đồng thuận của các chuyên gia lớn sẽ tạo thuận lợi cho quá trình hội nhập của Việt Nam với thế giới. Tài sản để hội nhập chính là đất nước và con người Việt Nam . Trong yêu cầu hội nhập, Việt Nam rất cần được giới thiệu hình ảnh đầy đủ, đúng đắn và đích thực của mình thông qua thái độ thiện cảm và tinh thần trách nhiệm cao. Có như thế thì hội nhập mới sâu và mới bền vững được. Tôi tin là Đại học Quốc gia Hà Nội và Viện Khoa học Xã hội Việt Nam với tư cách là cơ quan chủ trì hội thảo cũng sẽ làm rất tốt công tác tuyên truyền đối ngoại này.

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Ông Bùi Trung Kiên được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2025-2030
Chiều ngày 24/12, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên (Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể Trung ương lần thứ I: Thống nhất trong đa dạng
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể TƯ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là một dấu mốc về mặt tổ chức, mà còn mang ý nghĩa lịch sử, mở ra chặng đường phát triển mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn khối. Đại hội thể hiện sâu sắc sự "thống nhất trong đa dạng" - đa dạng về hình thái các tổ chức đoàn trực thuộc và thống nhất về mục tiêu hành động.
Vĩnh Long: Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa
Sáng ngày 24/12/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIV, năm học 2024-2025 và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ X, năm 2024-2025.
Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.
Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.
Quảng Trị: Ông Nguyễn Xuân Tuyến làm Chủ tịch Hội Luật gia
Sáng ngày 17/12, Hội Luật gia tỉnh Quảng Trị tổ chức Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự đại hội có ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị; ông Trần Công Phàn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia Việt Nam.
Đoàn Thanh niên VUSTA trao yêu thương, lan tỏa tri thức tới điểm trường Ấm Hiêu, tỉnh Thanh Hóa
Ngày 18/12, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tham gia Lễ khánh thành Cụm công trình thư viện và nhà vệ sinh tại điểm trường Ấm Hiêu, Trường tiểu học Cổ Lũng, tỉnh Thanh Hóa, đồng thời trao tặng sách, truyện cho các em học sinh tại Điểm trường.
Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII
Sáng ngày 19/12, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII (2020-2025). Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2025, xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2026; đồng thời xem xét một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của Hội đồng Trung ương.
Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh dẫn đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025
Ngày 7/12, tại Tp. Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025 đã được tổ chức với chủ đề “Kỹ thuật xanh và Phát triển bền vững”. Đoàn Việt Nam do Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phạm Ngọc Linh - làm trưởng đoàn đã tham dự Diễn đàn. Tham gia Đoàn công tác có đại diện của Hội Thủy lợi Việt Nam, Ban Khoa học và Hợp tác quốc tế, Văn phòng Liên hiệp Hội Việt Nam.