Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ bảy, 12/07/2008 00:23 (GMT+7)

Hãy học lấy cái lõi thông minh

Ngày nay, trong sự cạnh tranh giữa các quốc gia thì óc thông minh của con người được đặt lên hàng đầu, các yếu tố khác như tài nguyên, vị trí địa lý… tụt xuống hàng thứ yếu. Ví dụ như Nhật Bản rất nghèo tài nguyên nhưng lại là siêu cường kinh tế. Điều này không lạ khi ta biết rằng số sáng kiến của công nhân Nhật trong một ngày bằng số sáng kiến của công nhân Việt Nam trong 13 năm, theo thống kê trong thời gian gần đây. Tại sao vậy? Có phải vì người Nhật bẩm sinh thông minh hơn ngày Việt Nam ? – Không phải, chứng cớ là ở các kỳ thi toàn quốc, đoàn Việt Nam đều hơn đoàn Nhật. Nguyên nhân phải tìm kỹ trong cách giáo dục, đào tạo, cách quản lý, sử dụng người, ngay cả việc tổ chức các trường chuyên cũng cần xem xét lại. Ngày xưa, ta quan niệm thông minh trong sự gắn bó với thi cử, với các môn học truyền thống trong nhà trường (toán, lý, hóa, sinh…). Ngày nay, cần quan niệm thông minh một cách toàn diện, không chỉ trong việc học nội khóa các môn truyền thống, mà ngay cả ở ngoại khóa, trong sự xâm nhập vào cuộc sống, vào sự giao tiếp xã hội, vào việc quản lý từ trong gia đình đến ngoài xã hội. Những môn học như triết học, tâm lý học, xã hội học lại trở nên quan trọng (dĩ nhiên là phải đổi mới nội dung và phương pháp dạy các môn này và học phải đi đôi với hành). Ngay từ năm 1904, Nhật đã thành lập Viện Sáng chế và Sáng kiến, hiện nay đã có 47 phân viện ở khắp đất nước. Bao giờ nước ta có viện đó? Người ta dùng nhiều cách, ví dụ như dùng phương pháp não công (brainstorming) để kích thích việc nảy sinh những ý tưởng mới. Trong phương pháp này, người ta tách hẳn viện phê phán các ý tưởng mới ra khỏi việc đề xuất các ý tưởng đó vì việc phê phán mà tiến hành đồng thời với việc đề xuất thì sẽ cản trở việc này. Và chăng, cái hôm nay là “ảo tưởng”, có thể ngày mai trở thành hiện thực, ví như “thiên lý nhãn, thiên lý nhĩ” (nhìn được, nghe được ngoài nghìn dặm) xưa là ảo tưởng, nay đã là sự thật với tivi, radio.

Ngày xưa, việc rèn óc thông minh sáng tạo tùy thuộc vào kinh nghiệm của từng giáo viên, không có bài bản chung, giáo viên không làm, cứ bắt học sinh học thuộc lòng cũng được.

Ngày nay, đã có một khoa học mới gọi là sáng tạo học (creatology) để dạy cho người ta sáng tạo, dù cho người học không có năng khiếu bẩm sinh. Sáng tạo cụ thể thì nhiều vô kể, có đến hàng triệu, hàng tỷ nhưng cái lõi thông minh trong đó thì có hạn, chỉ khoảng độ 40. Giống như trong hóa học, các hợp chất thì nhiều vô kể, nhưng từ khi có bảng tuần hoàn Mendelef thì ta biết rằng vô số những hợp chất chung quy lại đều do khoảng hơn một trăm nguyên tố đơn chất kết hợp lại mà ra. Cho nên sáng tạo học là chiếc la bàn để cho chúng ta tìm phương hướng trên đại dương mênh mông những sáng kiến cụ thể. 40 nguyên tắc chỉ đường cho sự sáng tạo, nếu xem xét thật kỹ để đưa lên một tầm khái quát cao hơn thì dẫn đến ba quy luật cơ bản của phép biện chứng, đó là:

- Quy luật về sự thống nhất và đấu tranh giữa các mặt đối lập.

- Quy luật về sự phủ định của phủ định.

- Quy luật về việc “sự tích lũy tiên tiến về số lượng chuyển hóa thành sự biến đổi về chất”.

Bởi vậy, triết học duy vật biện chứng được coi là cơ sở triết học của sáng tạo học. Các nước phát triển đều đã đưa sáng tạo học vào nhà trường. Ở nước ta hầu như chưa có gì ngoài những lớp do hai cá nhân hấp thụ được sáng tạo học ở nước ngoài về mở ra, đó là PGS. TS Phan Dũng ở TP. Hồ Chí Minh và kỹ sư Dương Xuân Bảo ở Hà Nội.

Trong lúc chờ đợi một sự nghiên cứu về nội dung và sự chuẩn bị về giáo viên để đưa sáng tạo học vào trường học theo một lộ trình thích hợp thì những việc làm sau đây là ở trong tầm tay:

- Cử thêm người đi học ở nước ngoài để có thêm chuyên gia về sáng tạo học ngoài 2 người nói trên.

- Trong giáo dục ngoại khóa, lập ra những câu lạc bộ sáng tạo học bước đầu ở trong giáo viên và sinh viên, bước sau là ở trong học sinh. Nội dung hoạt dộng có thể là tìm được những sáng tạo cụ thể khác nhau nhưng cùng một lõi thông minh. Sau đây là ví dụ về sáu sáng tạo cụ thể khác nhau nhưng cùng một lõi thông minh như nhau:

1. Câu chuyện cân voi:Sứ Tàu sang đố vua quan ta cân được con voi. Không ai nghĩ ra được cách cân con voi. Trạng nguyên Lương Thế Vinh được mời đến: ông cho voi xuống thuyền, ghi lấy mức nước, sau đó cho voi lên bờ, đổ đá xuống thuyền cho đến mức nước nói trên rồi cân đá.

2. Chuyện đo khoảng cách:Người ta muốn đo khoảng cách giữa hai địa điểm A, B nhưng giữa hai địa điểm đó có núi chắn ngang. Người ta dùng một phép dời hình khéo chọn để có một đoạn A’B’ sao cho giữa A’ và B’ không có chướng ngại gì. Sau đó đo khoảng cách A’B’.

3. Lấy quả bóng:Lương Thế Vinh và lũ trẻ chơi bóng, chẳng may quả bóng rơi xuống một cái hố sâu, không tài nào thò tay xuống mà lấy lên được. Lũ trẻ bất lực, Lương Thế Vinh đề xuất ý kiến đổ nước xuống hố để nước đẩy quả bóng lên.

4. Thay 9 bằng 10-1:Một em học sinh lớp một phải làm phép cộng 8 + 9. Đối với học sinh lớp một, số 8 và số 9 là số lớn. Em lấy que tính ra, đếm 8 que xong đếm tiếp 9 que cho thêm vào đống 8 que rồi đếm toàn bộ được 17 que: 8 + 9 = 17. Em khác chê cách làm đó. Em đề xuất thay 9 bằng 10 – 1, lấy 8 cộng 10 thành 18, 18 trừ đi 1 thành 17, mà không cần dùng đến que tính.

5. Vừa dài, vừa ngắn:Ăng ten (tivi hay radio) cần phải dài khi bắt sóng nhưng lại cần ngắn gọn khi máy không hoạt động để khỏi chiếm chỗ, để dễ mang đi. Nguyên nó là một thanh kim loại đặc và dài. Nếu thay nó bằng một ống dài rỗng thì nảy sinh ra sáng kiến: Chặt ống ra nhiều khúc và làm sao cho khúc sau có thể chui vào năm trong khúc trước thì giải quyết được mâu thuẫn giữa ngắn và dài.

6. Giải phương trình:Trong việc giải các phương trình đại số, người ta thay phương trình đã cho lần lượt bằng những phương trình tương đương.

Sáu sáng tạo cụ thể nêu trên đều có cùng một lõi thông minh: Thay thế sự vật đã cho bằng một sự vật tương đương, nghĩa là một sự vật cũng có nội dung như ở sự vật cần nghiên cứu: Thay voi bằng đống đá (có cùng trọng lượng như con voi); thay đoạn AB bằng đoạn A’B’ (dài bằng AB); thay lực cơ bắp của cánh tay bằng lực đẩy của nước; thay 9 bằng 10-1; thay thanh kim khí đặc bằng một ống rỗng có nhiều khúc; thay phương trình đã cho bằng phương trình tương đương.

Có thể đưa vấn đề này ra cho các câu lạc bộ để kích thích việc tìm tòi những sáng tạo cụ thể có cùng một lõi thông minh. Không đòi hỏi kiến thức gì sâu xa, thậm chí người mù chữ cũng có thể nghĩ ra, ví dụ như công việc cân voi, có cần gì đến học vấn của một trạng nguyên. Thế nhưng tại sao nhiều người khác, có học hẳn hoi (như vua quan trong triều) lại không nghĩ ra được. Bởi lẽ, họ bị sức ỳ tâm lý trói lại. Sức ỳ tâm lý đó là do cứ làm mãi một việc theo nếp cũ, đường mòn. Trong ví dụ 1, thì đường mòn là do trong đời sống hằng ngày, người ta đều cân trực tiếp vật cần cân (gạo, muối, thịt, đường…), đến khi gặp vật không thể cân trực tiếp (voi) thì bí. Giáo dục và cách quản lý ở nước ta là nguyên nhân của sức ỳ tâm lý khá nặng nề trong nhân dân: thầy giảng, trò nghe, thầy ra bài, trò làm bài, rồi sách bài giải có sẵn, bài mẫu… tất cả đều cố khuôn người học vào nếp cũ, đường mòn. Ngay một số giáo viên cố thực hiện “phương pháp dạy học nêu vấn đề” thì, tuy có tiến bộ hơn là “truyền thụ một chiều” nhưng vẫn còn thụ động vì vẫn còn phải thụ động chờ người khác nêu vấn đề cho mà chưa vươn lên đến năng lực “tự mình phát hiện vấn đề”.

Trong quản lý thì sợ sếp trù nên ít ai dám trình bày những suy nghĩ độc đáo của mình. Dĩ nhiên, có nhiều kiến thức là một thuận lợi cho sự sáng tạo nhưng điều đó không có ý nghĩa quyết định. Vả chăng, biết nhiều đến đâu cho vừa ở thời đại “bùng nổ thông tin”? Phải chống được sức ỳ tâm lý, rèn luyện tư tưởng tiến công, khi đó việc có nhiều kiến thức mới thuận lợi cho sự sáng tạo, và trong đa số trường hợp, chỉ cần những kiến thức cơ bản rồi óc sáng tạo sẽ suy ra những kiến thức khác. Tóm lại, có thể nói:

- Vấn đề rèn luyện óc thông minh sáng tạo có thể đặt ra cho cả những người học vấn còn thấp. Như chuyện “cân voi” nói trên có đòi hỏi kiến thức gì cao siêu đâu. Ở nước ta, đa số những nông dân ít học mà sáng chế hay cải tiến máy nông nghiệp. Học sinh lớp 1 mà biết thay 9 bằng 10-1 để làm phép cộng với 9 cho dễ cũng là một ví dụ về việc óc sáng tạo không chờ “nhiều kiến thức”.

- Sáng tạo cụ thể thì nhiều vô kể; để tìm được sáng tạo cần thiết, phải có la bàn để đi trên đại dương mênh mông đó. Chiếc la bàn đó là sáng tạo học.

- Không nên học sáng tạo học theo kiểu học một lý thuyết suông mà học phải đi đôi với hành, thậm chí hành phần nào đó trước khi học thì học sẽ dễ thấm, ví dụ như tập dượt tìm nhiều sáng tạo cụ thể có cùng một lõi thông minh.                                                

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Gia Lai: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tổng kết hoạt động năm 2025
Ngày 26/12/2025, tại phường Quy Nhơn, Hội nghị Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai (Liên hiệp hội) lần thứ III đã diễn ra với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ủy viên Ban Chấp hành, đại diện các đơn vị thành viên Liên hiệp hội.
Vĩnh Long: Tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành tổng kết hoạt động năm 2025 và phương hướng nhiệm vụ năm 2026
Sáng ngày 26/12, tại Hội trường Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị phường Phước Hậu, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp hội) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành năm 2025. Hội nghị do Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh chủ trì, với sự tham dự của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Thanh Hóa: Tổng kết Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ 14 (2024 - 2025)
Sáng ngày 25/12/2025, Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa (Hội thi) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng Hội thi lần thứ 14 (2024 - 2025). Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phạm Ngọc Linh đã tham dự, phát biểu chúc mừng Ban Tổ chức Hội thi và các tập thể, cá nhân đạt giải tại buổi lễ.
Đắk Lắk: TS. Phan Xuân Lĩnh được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh
Ngày 25/12/2025, Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị về thực hiện quy trình công tác cán bộ. Tại Hội nghị, với 100% số phiếu nhất trí, Ban Chấp hành đã bầu TS. Phan Xuân Lĩnh tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Khối Khoa học xã hội tổng kết công tác năm 2025
Sáng 23/12, tại Hà Nội, Khối Khoa học xã hội (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 và đề ra nhiệm vụ thực hiện năm 2026. Đến dự có đại diện Thường trực Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Liên hiệp Hội Việt Nam; lãnh đạo của các đơn vị thành viện thuộc Khối Khoa học xã hội.
Ông Bùi Trung Kiên được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2025-2030
Chiều ngày 24/12, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên (Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể Trung ương lần thứ I: Thống nhất trong đa dạng
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể TƯ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là một dấu mốc về mặt tổ chức, mà còn mang ý nghĩa lịch sử, mở ra chặng đường phát triển mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn khối. Đại hội thể hiện sâu sắc sự "thống nhất trong đa dạng" - đa dạng về hình thái các tổ chức đoàn trực thuộc và thống nhất về mục tiêu hành động.
Vĩnh Long: Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa
Sáng ngày 24/12/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIV, năm học 2024-2025 và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ X, năm 2024-2025.
Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.
Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.
Quảng Trị: Ông Nguyễn Xuân Tuyến làm Chủ tịch Hội Luật gia
Sáng ngày 17/12, Hội Luật gia tỉnh Quảng Trị tổ chức Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự đại hội có ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị; ông Trần Công Phàn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia Việt Nam.