Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 16/01/2007 15:09 (GMT+7)

Góp ý về việc sử dụng các khái niệm “Khoa học và công nghệ” và “Khoa học công nghệ”

Khái niệm “khoa học” và “công nghệ”

1. Khoa học: Theo cách hiểu thông dụng và thống nhất: “Khoa học là kiến thức được hệ thống hóa rút ra từ quan sát, nghiên cứu và thực nghiệm được tiến hành nhằm xác định bản chất hay các nguyên lý về sự vật đang được nghiên cứu” (theo Webster’s New World College Dictionary” - 1996). Các tác giả cuốn từ điển này còn nói riêng về khoa học như là một ngành kiến thức.

Khi nói “khoa học”, trong nhiều trường hợp được hiểu là “khoa học tự nhiên”. Theo “Webster”, “Khoa học tự nhiên là kiến thức được hệ thống hóa về tự nhiên và thế giới vật chất (physical world), bao gồm động vật học, thực vật học, hóa học, vật lý học và địa chất học”.

Trường hợp khác, “khoa học” được hiểu là bao gồm cả khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. “Khoa học xã hội”, theo “Webster”, là “sự nghiên cứu về con người sống với nhau thành các nhóm, các gia đình... và các thói quen, các hoạt động... của họ”. Để rõ hơn, ta hãy đọc thêm định nghĩa của “Webster” về khoa học xã hội xét như những ngành kiến thức: “Một số nghiên cứu như kinh tế học, khoa học chính trị, hay nhân học, đề cập cấu trúc của xã hội và hoạt động của các thành viên của nó”.

Ở Liên Xô trước đây, một số nhà nghiên cứu còn nói rằng hệ thống khoa học được chia thành khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và khoa học kỹ thuật (“Từ điển Bách khoa Liên Xô” do A. M. Prokhorov làm chủ biên xuất bản lần thứ tư, năm 1986). Trong “Từ điển Bách khoa Việt Nam” tập 2 xuất bản năm 2002, các tác giả viết: “Khoa học kỹ thuật: Tên gộp chung những khoa học cụ thể được hình thành trên cơ sở ứng dụng những tri thức lý thuyết của các khoa học cơ bản (cơ, lý, hóa, sinh, toán, kể cả khoa học xã hội) vào trong hoạt động thực tiễn, chủ yếu là sản xuất vật chất và dịch vụ bằng con đường tạo ra những phương tiện kỹ thuật và phương pháp công nghệ thích hợp. Có thể kể ra các khoa học kỹ thuật (KHKT) như vô tuyến điện tử học (ứng dụng cơ học lượng tử), khoa hàng không vũ trụ (ứng dụng thiên văn học), điều khiển học (ứng dụng toán học, lôgic học)”.

Lưu ý rằng, vào khoảng năm 1985, ở nước ta, sau một thời gian tranh cãi, khái niệm “kỹ thuật” đã được chuyển thành “kỹ thuật - công nghệ” rồi cuối cùng là “công nghệ” với những lý do này khác về nội dung của hai khái niệm đó. Do sự đổi tên này, KHKT đã được đổi thành “khoa học công nghệ” trong khi theo “Từ điển Bách khoa Liên Xô” đã dẫn ở trên, thuật ngữ được sử dụng là “tekhnicheskii” (kỹ thuật) chứ không phải “tekhnologicheskii” (công nghệ).

2. Công nghệ: 20 năm về trước, khái niệm “công nghệ” được đồng nhất với “kỹ thuật”. Khái niệm này có nhiều nghĩa, nghĩa mà chúng tôi nói ở đây là nghĩa được hiểu trong cụm từ “khoa học và công nghệ”; nói rõ hơn, nghĩa trong chủ đề “khoa học và công nghệ phục vụ phát triển” được thảo luận rất nhiều trong nhiều diễn đàn và công trình nghiên cứu của Liên Hợp Quốc và UNESCO nói riêng từ sau Thế chiến II (hiện tại chúng ta tạm hiểu “khoa học” theo cách như vậy, nghĩa cụ thể sẽ trình bầy ở dưới).

Lưu ý rằng, “khoa học và công nghệ” trong tiếng Anh là “science and technology”, còn trong tiếng Pháp là “science et technique” và trong tiếng Nga là “nauka i tekhnika” chứ không phải “science et technologie” và “nauka i tekhnologya”. Đối với những người Pháp, từ “technologie” dùng để dịch “technology” của Anh bị chê là “franglaise” (tiếng Pháp - Anh hay tiếng Pháp lai Anh). Trong các văn bản lúc đầu của Liên Hợp Quốc, trong bản tiếng Anh nếu ghi là “technology” (theo nghĩa khi sử dụng cụm từ “science and technology”) thì trong bản tiếng Pháp là “technique”. Tuy nhiên, để tránh khó khăn cho người dịch, về sau người ta đã chấp nhận sử dụng tiếng Pháp - Anh, nghĩa là dùng “technologie” để dịch “technology”.

Cụ thể hơn về khái niệm “technology” (công nghệ) trong tiếng Anh thì theo từ điển “Webster” đã dẫn, từ này có các nghĩa:

a. Khoa học hay sự nghiên cứu về các kỹ thuật (hay “nghề” - arts) công nghiệp, các khoa học ứng dụng... (theo nghĩa này, một số tác giả đã dịch “technology” là “kỹ thuật học” hay “công nghệ học”).

b. Khoa học ứng dụng.

c. Một phương pháp, quá trình... dùng để xử lý (hay “tiến hành thao tác” - handling) một vấn đề kỹ thuật cụ thể (specific).

Theo chúng tôi, một cách gần đúng, ta có thể xem “technology” với nghĩa: a) là tương ứng với “khoa học kỹ thuật” hay “khoa học công nghệ” đã được sử dụng ở Liên Xô trước đây và cũng khá phổ biến ở ta một thời gian nào đó; b) tương ứng với sự ứng dụng các kiến thức khoa học nhằm những mục đích có ích cho con người, có nghĩa trong cụm từ “khoa học và công nghệ” đã nói ở một đoạn trên; c) là “công nghệ” theo nghĩa được hiểu ở nước ta trước khi từ “kỹ thuật” được đổi thành “công nghệ” (thí dụ “chemical technology” đã được dịch là “hóa công”).

Thông thường, khi nói đến “khoa học và công nghệ”, người ta hiểu “khoa học” là sự tìm kiếm kiến thức mới, còn “công nghệ” là việc sử dụng kiến thức mới đó vì những mục đích thực tế của con người. Ông J. Ladrière, nhà triết học người Bỉ, trong một công trình biên soạn cho UNESCO năm 1977, đã viết: “Ta có thể nói rằng khoa học có mục tiêu là sự tiến bộ của nhận thức, trong khi đó công nghệ có mục tiêu là sự biến đổi thực tại đã cho. Khoa học nhằm vào việc đạt được những thông tin mới về thực tại, còn công nghệ nhằm vào việc đưa thông tin vào những hệ đang tồn tại (là những hệ tự nhiên hay nhân tạo). Ông cũng lưu ý, “khoa học” và “công nghệ” mặc dầu là những hoạt động có quan hệ với nhau ngày càng mật thiết nhưng luôn luôn là những hoạt động khác nhau về bản chất. Ông viết: “Có tương tác rất mạnh giữa khoa học và công nghệ, sự tiến triển của khoa học một phần phụ thuộc vào sự tiến triển của công nghệ và ngược lại, nhưng khoa học và công nghệ không tiến đến hòa lẫn với nhau”.

Ông N. Sharif, nguyên Giám đốc Trung tâm chuyển giao công nghệ châu Á - Thái Bình Dương của ESCAP ở Bangalore (Ấn Độ), trong một công trình nghiên cứu ở tạp chí “TFSC” năm 1994 đã phàn nàn về việc các nhà làm kế hoạch đã đánh đồng “khoa học” với “công nghệ”. Ông viết: “Chúng ta thiếu một sự hiểu biết đầy đủ về công nghệ. Cái chúng ta không hiểu thì không thể dễ dàng quản lý một cách thích hợp. Các nhà ra quyết định ở các nước đang phát triển vẫn còn coi công nghệ như một cái hộp đen, và các nhà làm kế hoạch thì rất hay đánh đồng địa vị của “khoa học” với “công nghệ”. Khoa học có thể là một hàng hóa công cộng nhưng công nghệ thì rõ ràng là một mặt hàng có thể mua bán với một cái giá gắn với nó. Khoa học có thể là nguồn sản sinh ra công nghệ, nhưng chỉ riêng khoa học thì không dẫn đến tăng trưởng kinh tế và sự giàu có. Những khác biệt có thể nhòa đi, nhưng nói chung, chúng ta có thể thừa nhận là khoa học thường gắn với các khám phá, còn công nghệ gắn với các hàng hóa và dịch vụ. Và trong kinh tế thị trường, các doanh nghiệp sử dụng công nghệ như một phương tiện để cạnh tranh”.

Dùng thế nào cho chính xác?

1. Khoa học và công nghệ là những hoạt động gắn bó với nhau ngày càng mật thiết nhưng không tiến đến hòa lẫn với nhau. Chúng luôn luôn khác nhau về bản chất. Khoa học là hoạt động tìm kiếm kiến thức mới (khám phá), còn công nghệ là hoạt động áp dụng kiến thức nhằm những mục đích có ích cho con người. Khoa học là hàng hóa công cộng, không trực tiếp dẫn đến sự giàu có. Công nghệ thì gắn với các hàng hóa và dịch vụ để mua và bán với một cái giá nào đó.

2. Khoa học theo nghĩa hẹp được hiểu là khoa học tự nhiên, theo nghĩa rộng thì còn bao gồm cả khoa học xã hội. Ngoài ra, theo một số nhà nghiên cứu ở Liên Xô trước đây và đã từng được sử dụng khá thông dụng ở nước ta thì hệ thống khoa học được quan niệm là bao gồm 3 lĩnh vực: Khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và khoa học kỹ thuật (hay khoa học công nghệ). Khoa học kỹ thuật chỉ những lĩnh vực hoạt động hình thành từ việc ứng dụng các kiến thức của khoa học cơ bản, tự nhiên cũng như xã hội.

3. Công nghệ trong tiếng Anh (technology) có những nghĩa khác nhau (xét những nghĩa liên quan đến vấn đề chúng ta đang quan tâm) có thể xem là gần đúng tương ứng với các khái niệm đã nói ở trên:

a. Khoa học kỹ thuật hay khoa học công nghệ theo cách hiểu của các nhà nghiên cứu ở Liên Xô và đã được sử dụng ở ta.

b. Khoa học ứng dụng hay sự ứng dụng kiến thức khoa học, là phần thứ hai trong toàn bộ hoạt động tìm kiếm và sử dụng kiến thức được gọi là “khoa học và công nghệ”.

e. Phương pháp, quá trình (quy trình),... dùng để xử lý, biến đổi,... một đối tượng kỹ thuật cụ thể.

Theo chúng tôi, do sự phổ biến rộng rãi của tiếng Anh trong ngôn ngữ khoa học, chúng ta nên hiểu khái niệm mà chúng ta đã quen gọi là “công nghệ” theo các nghĩa đã nói của “technology”, có nghĩa là thuật ngữ “công nghệ” nên được sử dụng ở ta có nhiều nghĩa như:

a. Phần hoạt động ứng dụng trong các hoạt động tìm kiếm và sử dụng kiến thức mà mọi người đã gọi là “khoa học và công nghệ” (science and technology).

b. Các phương pháp, quy trình,..., nói riêng là các bí quyết (know-how), dùng để biến đổi một đối tượng kỹ thuật cụ thể.

c. Các lĩnh vực ứng dụng hình thành từ việc áp dụng các kiến thức của khoa học tự nhiên cũng như xã hội.

Với cách hiểu trên và sự nhận thức về sự khác nhau về bản chất của các hoạt động được gọi là “khoa học” và “công nghệ”, chúng ta thấy ngay các khái niệm “thị trường khoa học và công nghệ” và “doanh nghiệp khoa học và công nghệ” là không đúng, vì chỉ có thể có “thị trường công nghệ” và “doanh nghiệp công nghệ” (nói đúng hơn là “doanh nghiệp dựa trên công nghệ” – technology - based firms) chứ không thể có thị trường và doanh nghiệp về khoa học - loại hàng hóa công cộng, không phải để mua và bán như công nghệ. Nếu chúng ta còn sử dụng thuật ngữ “khoa học công nghệ” thì có thể nói đến “doanh nghiệp khoa học công nghệ” như tác giả Nguyễn Quân đã nói. Tuy nhiên, mặc dù cách gọi đó là đúng đắn, ta không nên sử dụng vì nó không phải là phổ biến trên thế giới.

Cuối cùng, bạn đọc có thể hỏi: Tại sao vào khoảng năm 1985, ở nước ta, từ “kỹ thuật” đã được đổi thành từ “công nghệ” mà về thực chất không phải là sự thay đổi về nội dung của các từ đó? Là người đã được chứng kiến sự đổi tên đó, tôi xin kể lại như sau.

Đó là vào năm 1983, Tiểu ban nghiên cứu chiến lược và dự báo khoa học - kỹ thuật do Phó thủ Tướng Đại tướng Võ Nguyên Giáp là Trưởng Tiểu ban đã tổ chức một cuộc thảo luận tại Sầm Sơn. Tổng kết mấy ngày thảo luận rất sôi nổi, Đại tướng đã nêu lên 2 vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu: Thứ nhất là khái niệm “công nghệ” và “kỹ thuật” và thứ hai là vấn đề quản lý khoa học và kỹ thuật. Mấy cuộc họp bàn về các khái niệm “công nghệ” và “kỹ thuật” đã được tổ chức không lâu sau đó nhưng không đi đến một sự nhất trí nào. Để “giải quyết” tình trạng này, từ đó, trong các văn bản từ Vụ Kế hoạch - Tổng hợp (anh Đinh Hoài là Vụ trưởng) phát đi, đã xuất hiện cụm từ “khoa học và kỹ thuật - công nghệ”. Sau một thời gian tiếp tục biến đổi, cuối cùng, vào khoảng năm 1985, cụm từ “khoa học và công nghệ” đã trở nên phổ biến. Các địa phương và giới truyền thông căn cứ vào các tài liệu của Bộ Khoa học và Công nghệ cứ thế mà chép lại, nhiều khi còn viết là “khoa học công nghệ” (thiếu chữ “và”) chỉ trừ một số cơ quan cấp cao hơn Bộ Khoa học và Công nghệ. Có lẽ vì không chú ý đến sự thay đổi này, cho đến ngày hôm nay, vẫn có lúc sử dụng cụm từ “khoa học và kỹ thuật”, có khi viết là “khoa học - kỹ thuật” hay “khoa học kỹ thuật” (còn viết tắt là “KHKT”).

Chúng tôi không bàn luận về sự đổi tên trên đây nhưng nghĩ rằng Bộ Khoa học và Công nghệ nên sớm có một nhóm nghiên cứu để xác định một cách rõ ràng, dứt khoát các khái niệm cơ bản hàng ngày gặp phải trong công tác quản lý khoa học và công nghệ, có văn bản cụ thể và bảo đảm việc sử dụng thống nhất trong toàn quốc. Các khái niệm như vậy mà không xác định thì việc quản lý khoa học và công nghệ không thể tránh khỏi có sự lộn xộn và người điều hành công việc quản lý sẽ không rõ mình cần phải làm như thế nào. Người đọc rõ ràng là rất lúng túng, hoang mang khi đọc trên cùng một số của Tạp chí “Hoạt động Khoa học” hai thuật ngữ khác nhau được đưa ra để chỉ cùng một vấn đề được bàn cãi. Điều đó chỉ được lý giải vì nó cùng trong mục diễn đàn. Và có lẽ chính ở mục diễn đàn nên theo tôi nó cần được nghiên cứu, bàn thảo để đi đến một khái niệm, một thuật ngữ thống nhất.

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Vai trò nòng cốt, quy tụ trí tuệ, kết nối nguồn lực của VAA trong điều khiển và tự động hóa
Ngày 27/12 tại Hà Nội, Hội Tự động hóa Việt Nam (VAA) long trọng tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025-2030. Với chủ đề “Tiếp nối - Phát triển”, Đại hội thể hiện rõ định hướng kế thừa, đổi mới và quyết tâm của VAA trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới, nơi khoa học - công nghệ và tự động hóa giữ vai trò then chốt.
Gia Lai: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tổng kết hoạt động năm 2025
Ngày 26/12/2025, tại phường Quy Nhơn, Hội nghị Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai (Liên hiệp hội) lần thứ III đã diễn ra với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ủy viên Ban Chấp hành, đại diện các đơn vị thành viên Liên hiệp hội.
Vĩnh Long: Tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành tổng kết hoạt động năm 2025 và phương hướng nhiệm vụ năm 2026
Sáng ngày 26/12, tại Hội trường Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị phường Phước Hậu, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp hội) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành năm 2025. Hội nghị do Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh chủ trì, với sự tham dự của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Thanh Hóa: Tổng kết Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ 14 (2024 - 2025)
Sáng ngày 25/12/2025, Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa (Hội thi) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng Hội thi lần thứ 14 (2024 - 2025). Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phạm Ngọc Linh đã tham dự, phát biểu chúc mừng Ban Tổ chức Hội thi và các tập thể, cá nhân đạt giải tại buổi lễ.
Đắk Lắk: TS. Phan Xuân Lĩnh được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh
Ngày 25/12/2025, Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị về thực hiện quy trình công tác cán bộ. Tại Hội nghị, với 100% số phiếu nhất trí, Ban Chấp hành đã bầu TS. Phan Xuân Lĩnh tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Khối Khoa học xã hội tổng kết công tác năm 2025
Sáng 23/12, tại Hà Nội, Khối Khoa học xã hội (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 và đề ra nhiệm vụ thực hiện năm 2026. Đến dự có đại diện Thường trực Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Liên hiệp Hội Việt Nam; lãnh đạo của các đơn vị thành viện thuộc Khối Khoa học xã hội.
Ông Bùi Trung Kiên được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2025-2030
Chiều ngày 24/12, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên (Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể Trung ương lần thứ I: Thống nhất trong đa dạng
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể TƯ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là một dấu mốc về mặt tổ chức, mà còn mang ý nghĩa lịch sử, mở ra chặng đường phát triển mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn khối. Đại hội thể hiện sâu sắc sự "thống nhất trong đa dạng" - đa dạng về hình thái các tổ chức đoàn trực thuộc và thống nhất về mục tiêu hành động.
Vĩnh Long: Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa
Sáng ngày 24/12/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIV, năm học 2024-2025 và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ X, năm 2024-2025.
Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.