Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 15/11/2012 19:42 (GMT+7)

“Dũng cảm nhận đã thất bại mới mong sửa thành công”

Luật Phòng, chống tham nhũng được thông qua cách đây bảy năm. Chắc nhiều người còn nhớ lúc đó không chỉ trong Quốc hội mà toàn dân đều phấn khởi hi vọng rằng, chúng ta rèn một thanh thượng phương bảo kiếm để phen này dẹp tan quốc nạn. Từ đó đến nay, hằng năm đều tổng kết, đánh giá, thấy chưa thể hài lòng nhưng đều cho rằng từng bước Luật đã đi vào cuộc sống. Một số vụ việc được phát hiện, đưa ra xét xử, song đến nay chúng ta thấy quốc nạn dường như ngày càng trầm trọng.

Tôi vẫn nhớ phát biểu của mình cách đây bảy năm, khi phân tích rằng về lí thuyết, thì ở nước ta chống tham nhũng là dễ nhất, bởi lẽ, cũng như chống dịch bệnh, khoanh được nơi dịch bệnh khu trú là đã thành công hơn nửa. Như định nghĩa trong Luật, tham nhũng chỉ có ở những người có quyền, cụ thể hơn là có quyền định đoạt tài sản công, ngân sách, đất đai, dự án, v.v… trong cơ chế chính trị nước ta muốn có quyền chức thì phải là đảng viên và đảng viên có quyền chức càng cao thì nguy cơ nhiễm bệnh càng lớn, phải có sức đề kháng rất mạnh mới không lây nhiễm. Như thế cũng có nghĩa là chống tham nhũng chính là bảo vệ Đảng.

Hồi đó tôi rút tít cho bài phát biểu của mình bằng câu điệp khúc thiêng liêng “đấu tranh đây là trận cuối cùng”. Vậy mà trận cuối cùng trường kì đã bảy năm vẫn chưa có thành quả. Những kiểm điểm nghiêm khắc, thẳng thắn vừa qua của Đảng và quyết sách tự phê bình và phê bình tự nó nói lên rằng Luật hiện hành đã không có hiệu quả.

Sửa Luật lần này phải đánh giá cho đúng Luật đã thông qua năm 2005 và nếu dũng cảm nhận đã thất bại mới mong sửa thành công. Mà thất bại dường như được báo trước nếu ta nhớ rằng, khi thảo luận Dự Luật năm 2005 dư luận xã hội và ngay trong diễn đàn Quốc hội nhiều lần nhắc đến thành ngữ “vừa đá bóng, vừa thổi còi”, khi đưa ra cơ chế đứng đầu cơ quan phòng, chống tham nhũng lại chính là cơ quan hành pháp. Vậy mà chính Quốc hội lúc ấy vẫn bấm nút thông qua.

Nhắc lại điều tôi đã phát biểu từ năm 2005 chính là trách nhiệm của Quốc hội. Điểm mấu chốt trong lần sửa này cũng chính là điểm vừa nêu, nay không giao cho Chính phủ mà lại giao cho Đảng, vì thế mà tinh thần tự phê bình và phê bình cũng phải được thấm nhuần ngay trong Quốc hội. Quốc hội phải đồng chịu trách nhiệm về Dự án Luật lần này phải mang ra sửa lại, lãng phí thời gian sáu năm với biết bao nhiêu tổn hại. Vì nếu Luật 2005 thực hiện tốt hẳn sẽ không có Vinashin, Vinaline.

Nhìn lại bảy năm qua, việc chống tham nhũng tựa như đánh trận giả, kế hoạch tác chiến rất hoành tráng, lực lượng huy động rất hùng hậu, mệnh lệnh ra quân rất dứt khoát và lại được nhân dân cổ vũ mạnh, vậy mà khi lâm trận, súng nổ rất to nhưng không sát thương được ai, vì đạn không có “đầu”. Quan trọng hơn là quân xanh hay quân đỏ đều là quân ta cả.

Chỉ có một số vị vụng về nên bị lộ hay bị dư luận báo chí phát hiện mới bị xử lí như “gặp hạn”. Chúng ta từng phải chứng kiến người đã bị kết án vào tù lại trở ra như người được giải oan. Người hăng hái đánh phá tham nhũng lại bị phát hiện là kẻ tội đồ bị trả đũa. Không nhắc lại những điều đau xót ấy thì e rằng lần này sửa luật sẽ rất dễ lại nửa vời.

Trở lại với dự án sửa đổi được đưa ra, Điều 73 Luật hiện hành đã bị bỏ, để lộ một khoảng trống cho thấy cuộc đấu tranh này chưa có đầu não được ghi trong Luật, cho dù ai cũng biết rằng chủ trương đã thành Nghị quyết của Đảng là sẽ giao việc này cho ai và cho đâu? Trong khi đó Điều 72 được giữ lại thành Điều 86 vẫn quy định như cũ, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm áp dụng luật này và các luật khác liên quan để tổ chức phòng, chống tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lí. Vậy người đứng đầu là ai, là Giám đốc hay Bí thư?

Không nhắc đến Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng Trung ương trong Luật nhưng nhiều điều luật vẫn nói đến vai trò của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, của tổ chức Đảng. Nhân nói đến cơ quan đứng đầu trong khi thảo luận đã có nhiều ý kiến đưa ra là cần thành lập một cơ quan mang tính độc lập nằm ngoài hay trong nhưng do Quốc hội bổ nhiệm mặc dầu ai cũng biết rằng dưới gầm trời nước ta thì ở đâu cũng có sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Tổng Bí thư, là Bộ Chính trị.

Xin nhắc lại một câu chuyện lịch sử. Năm 1945, ngay sau khi kí sắc lệnh thành lập cơ quan hành pháp của quốc gia, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng kí sắc lệnh thành lập các cơ quan dân cử ở các địa phương để giám sát bộ máy hành chính và hành pháp nhưng ở cấp cao nhất, Người đã ra Sắc lệnh thành lập hai cơ chế là Ban Thanh tra đặc biệt và Tòa án đặc biệt đều nhằm điều chỉnh đối tượng là những thành viên của bộ máy hành pháp. Tòa án đặc biệt do Chủ tịch nước làm Chánh án và Bộ trưởng Nội vụ làm thẩm phán, chuyên xét xử các quan chức cao cấp vi phạm luật pháp với những bản án nghiêm khắc mà không tái phạm.

Còn Ban Thanh tra đặc biệt thì Chủ tịch nước đích danh chỉ định, tức là mời cụ Bùi Bằng Đoàn, cựu Thượng thư Bộ Hình của chế độ cũ vì đó là người am hiểu pháp luật lại có uy với dân. Người thứ hai là nhà thơ Cù Huy Cận được giới thiệu là người trẻ tuổi lại có danh vọng trong dân. Cho dù những cơ chế này chưa phát huy được bao nhiêu vì sau đó chiến tranh bùng nổ, nhưng ý tưởng tạo ra một cơ chế thích hợp, bảo đảm tính khách quan và nghiêm minh, được lòng dân mà Cụ Hồ đưa ra là một nguyên lí chúng ta phải học.

Từ 92 điều luật hiện hành của Luật sửa đổi nâng lên thành 102 điều, trong đó dành rất nhiều cho việc thực hiện sự minh bạch công khai, nội dung rất chi tiết nhưng tính khả thi vẫn còn là một dấu hỏi? Thử hỏi vào thời điểm này một nhân viên cơ quan có thể công khai đọc bản kê khai tài sản của sếp rồi tìm tòi, phát hiện để yêu cầu sếp cung cấp thông tin như Điều 36 Luật Sửa đổi đã quy định mà vẫn giữ được chỗ ngồi của mình hay không?

Và có muốn tìm tòi cũng khó, vì chúng ta đang sống trong nền tài chính lạc hậu, tiêu tiền mặt, chưa hề quản lí và đánh thuế tài sản lại có những mối quan hệ xã hội nhằng nhịt đến mức yêu cầu phải “bắt tận tay day tận trán” việc đưa tiền mặt cho nhau thì mới đủ quy kết về tội hối lộ thì mọi sự minh bạch quy định trong luật là điều khó thực hiện. Nói như vậy không phải là thoái chí hay bó tay.

Rõ ràng trong dự thảo sửa đổi lần này ta vẫn chưa khai thác cái nhân tố mà trong mọi tổng kết đã thừa nhận, đó là vai trò của dư luận xã hội, mà hạt nhân là báo chí. Trong khi thừa nhận rằng, bộ máy chính quyền rất hạn chế trong việc phát hiện tham nhũng, còn phần lớn số vụ việc là do nhân dân và do nhà báo phát hiện.

Lẽ ra trong Luật sửa đổi ta phải khai thác thế mạnh đã được chứng minh thì trong văn bản, Điều 9 về trách nhiệm cơ quan báo chí vẫn giữ nguyên như cũ nhưng ở Điều 99 của Luật sửa đổi có nhắc lại vai trò trách nhiệm của báo chí thì điều bổ sung lại đòi hỏi cơ quan báo chí, phóng viên đưa tin về hành vi chống tham nhũng có trách nhiệm cung cấp nội dung, thông tin, tài liệu cho người đứng đầu Viện Kiểm sát, Tòa án địa phương để phục vụ xác minh, làm rõ hành vi tham nhũng y như đối xử với người dưới quyền của mình, trong khi không hề có biện pháp bảo vệ an toàn cho các nhà báo, cơ quan báo chí.

Lẽ ra phải là sự cộng tác có trách nhiệm thì trong luật lại là sự ràng buộc những điều kiện khiến cho các nhà báo tỏ thái độ tốt nhất là đừng dính vào cuộc đấu tranh chống tham nhũng để “nghỉ cho khỏe” lại tránh được những cạm bẫy nguy hiểm.

Nói cách khác, nếu chúng ta nhận thấy vũ khí sắc bén của báo chí thì thay vì mài cho sắc nay ta lại giũa cho cùn. Những biện pháp để bảo vệ nhân chứng hầu như vẫn chưa được khuyến khích để người dân có trách nhiệm vào cuộc.

Tóm lại, điểm mấu chốt để cho lần sửa đổi này có thể mang lại hiệu quả thiết thực, dù không ảo tưởng rằng nó sẽ giúp chúng ta diệt tham nhũng đến tuyệt chủng ngay lập tức mà phải với tinh thần “trường kì kháng chiến nhất định thắng lợi” thì phải có một đầu não trong sạch, kiên cường như hình tượng lí tưởng Bao Công, phải mở ra một mặt trận rộng rãi trong nhân dân, trong đó có báo chí vào cuộc, cũng có nghĩa là phải củng cố được lòng tin thì mới vào trận được. Đáng tiếc đó là điều chưa thấy rõ lắm trong bản dự thảo lần này.

Dương Trung Quốc

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Liên hiệp Hội Việt Nam đoạt Giải Ba Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Tham gia Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ I, năm 2025 trong Đảng bộ MTTQ, các đoàn thể Trung ương, Liên hiệp Hội Việt Nam vinh dự có nhóm tác giả đoạt Giải Ba và Đảng uỷ Liên hiệp Hội Việt Nam là một trong 05 tổ chức Đảng được tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Đảng ủy MTTQ, các đoàn thể Trung ương vì đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức Cuộc thi.
Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu
Hội thảo “Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu” là diễn đàn trao đổi khoa học và thực tiễn, tập trung đánh giá toàn diện thực trạng, nguyên nhân và mức độ tác động của ngập úng đô thị, đồng thời đề xuất các giải pháp tổng hợp về quy hoạch, kỹ thuật, quản trị và chính sách…
VUSTA đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Quảng Đông (GDAST)
Ngày 16/12, tại Trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Đông (GDAST), nhằm trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ.
Đổi mới tư duy quy hoạch cải tạo đô thị theo hướng phát triển bền vững
Quá trình đô thị hóa gắn liền với các cuộc cách mạnh công nghiệp. Việc cải tạo đô thị ở các giai đoạn đô thị hóa đều được dẫn dắt bởi các tư tưởng quy hoạch, định hình nên mô hình đô thị sau cải tạo. Tư duy quy hoạch cải tạo đô thị nhấn mạnh sự linh hoạt, đề cao sự phát triển bền vững, bảo tồn di sản và sự tham gia của cộng đồng, chuyển từ mô hình một trung tâm sang mô hình đa trung tâm.
Thúc đẩy vai trò của Liên hiệp các Hội KH&KT địa phương trong bảo tồn đa dạng sinh học
Trong hai ngày 10-11/12, tại tỉnh Tuyên Quang, Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) đã tổ chức Chương trình chia sẻ với chủ đề “Thúc đẩy vai trò của Liên hiệp các Hội KH&KT địa phương trong bảo tồn đa dạng sinh học”. Chương trình do PanNature phối hợp đồng chủ trì cùng Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Tuyên Quang.
VUSTA chủ trì tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động Cụm thi đua các tổ chức CT-XH và các tổ chức Liên hiệp năm 2025
Ngày 13/12, tại Vườn Quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã chủ trì tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 của Cụm thi đua các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức Liên hiệp.
Đảng bộ Liên hiệp Hội Việt Nam: Kiểm điểm, đánh giá chất lượng Ban Chấp hành Đảng bộ năm 2025
Ngày 12/12, Đảng bộ Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân Ban Chấp hành Đảng bộ năm 2025. Đồng chí Phạm Ngọc Linh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Chủ tịch Liên hiệp hội Việt Nam chủ trì Hội nghị. Tham dự có đồng chí Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam cùng các đồng chí trong BCH Đảng bộ.