Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 21/04/2006 00:58 (GMT+7)

Chương trình dạy lịch sử đầu tiên của nền giáo dục cách mạng

Để thực hiện mục tiêu xây dựng một nền giáo dục của một nước độc lập ấy, có rất nhiều công việc phải làm, trong đó có việc “tổ chức và chương trình đại cương bậc học cơ bản”.

Chỉ sau một năm tổ chức soạn thảo, ngày 10/9/1946, Bộ trưởng Bộ Quốc gia Giáo dục của Chính phủ nước VNDCCH Ca Văn Thỉnh đã ký một nghị định quy định rằng: “Bắt đầu từ niên học 1946-1947, các trường tiểu học nam nữ cũ sẽ gọi là trường cơ bản và chia ra làm 4 lớp: lớp tư, lớp ba, lớp nhì và lớp nhất”; đồng thời ban hành ‘chương trình học cơ bản đính theo bản nghị định này và sẽ thay chương trình chuyển tiếp từ niên học 1946-1947” (toàn văn được đăng trên Việt Nam Dân quốc công báo ra ngày 26/10/1946).

Để giúp bạn đọc tham khảo một bước chuyển đổi quan trọng trên lĩnh vực dạy và học sử trong nhà trường phổ thông, một vấn đề cũng đang gây mối quan tâm đối với việc dạy và học sử có liên quan đến chương trình dạy và biên soạn sách giáo khoa môn lịch sử, Xưa & Nay xin trích phần giới thiệu về bộ môn lịch sử của chương trình này để bạn đọc và giới hữu trách tham khảo.

LỜI NÓI ĐẦU VỀ CHƯƠNG TRÌNH LỊCH SỬ

Mục đích khoa lịch sử là dạy cho trẻ em biết:

- Gốc tích nước Việt Nam.

- Yêu Tổ quốc.

- Làm phận sự người công dân đối với Tổ quốc.

Trẻ em Việt Nam cần biết nước Việt Nam đã có từ bao giờ. Ai là người đã gây dựng nên giang sơn Tổ quốc, ai là kẻ tô điểm bồi đắp nên văn hoá quốc gia, ai đánh đuổi quân thù để bảo toàn lãnh thổ cho nước, giữ vững độc lập cho dân, thời đại nào nước Việt Nam ở vào cảnh đô hộ tàn khốc, thời đại nào dân Việt Nam ca khúc khải hoàn?

Tóm lại, trẻ em Việt Nam cần phải noi theo gương các đảng, danh nhân đã làm vẻ vang cho Tổ quốc, noi theo gương sáng ấy để nâng cao lòng can đảm, chí hy sinh nghĩa hợp quần, lòng ái quốc để cố gắng học hành, tiến thủ, ngõ hầu phát huy và quảng đại sự nghiệp của tiền nhân để lại cho mình.

Học lịch sử nước nhà, trẻ em sẽ biết trọng pháp luật nền tự do và hiểu rõ quyền lợi của dân và của nước.

Dạy sử phải bỏ hẳn lối cũ chuyên về tiểu sử các vua chúa. Trái lại, chỉ nên chú trọng đến sự nghiệp các vị anh hùng có công với đất nước và cần làm nổi bật tình hình chính trị, kinh tế, văn hoá cùng sự tranh đấu của quần chúng và ảnh hưởng của các cuộc tranh đấu ấy đối với sự tiến triển của dân tộc.

Dạy lịch sử tức là làm sống lại cái quá khứ. Bài giảng phải hết sức rõ ràng, khúc triết, lời nói phải cảm động hùng hồn, khiến trẻ vui vẻ, phấn khởi trước sự vinh quang của Tổ quốc, căm tức, phẫn uất trước sự uy hiếp đè nén của quân thù. Cần có nhiều tài liệu (tranh ảnh, địa đồ, công văn, ấn tín, tiền, đồ vật cổ) để cụ thể hoá cho dễ.

Ở lớp tư và lớp ba, trí trẻ còn non nớt chưa có thể học hẳn lịch sử theo thời đại. Ở lớp tư thì kể các chuyện cổ tích, chuyện các bậc có tiếng trong vùng, chuyện các nhà khoa học, chuyện các cuộc thám hiểm. Lên lớp ba thì kể chuyện các danh nhân trong lịch sử, và nếu trong vùng có nhiều nơi cổ tích thì cho học trò đi thăm, vừa làm cho trẻ vui thích lại vừa làm cho chúng cảm thấy những việc dĩ vãng hơn là hiểu bibieet.

Từ lớp nhì trở lên, sử học mới dạy theo thời đại, song chỉ nên chú ý đến việc lớn, không cần tiểu tiết để học trò có thể thấy trạng thái toàn thể dĩ vãng cùng hiện tại của cả dân tộc, chứ không phải của một người hay một việc trong thời gian.

IX. CHƯƠNG TRÌNH LỊCH SỬ

Lớp tư:Kể các chuyện cổ tích, các chuyện theo tranh vẽ, chuyện các bậc có tiếng trong vùng, chuyện các nhà khoa học, chuyện các cuộc thám hiểm.

Lớp ba: Chuyện danh nhân.

Thăm những nơi có vết tích lịch sử trong vùng. Kể cho học trò nghe những chuyện lịch sử của các bậc anh hùng.

1. Cậu bé đuổi giặc Ân: Phù Đổng Thiên Vương.

2. Quả dưa đỏ: An Tiêm.

3. Cái nỏ thần: Mỵ Châu, Trọng Thuỷ.

4. Chuyện Lữ Gia.

5. Thù chồng nợ nước: Bà Trưng.

6. Đầu voi phất ngọn cờ vàng: Bà Triệu.

7. Vua đồng lầy: Triệu Quang Phục.

8. Ngọn sóng Bạch Đằng: Ngô Quyền.

9. Cờ lau tập trận: Đinh Tiên Hoàng.

10. Châu chấu đá voi: Lý Thường Kiệt.

11. Chẳng ăn vàng: Tô Hiến Thành.

12. Ông vua thương người: Lý Thánh Tôn.

13. Lòng quyết chiến: Trần Thủ Độ.

14. Vì nước quên thù riêng: Trần Hưng Đạo.

15. Vì nước quên thù nhà: Trần Hưng Đạo.

16. Lời thề sông Hoá: Trần Hưng Đạo.

17. Trận Bạch Đằng: Trần Hưng Đạo.

18. Đục thuyền quân Nguyên: Yết Kiêu.

19. Anh chàng bán than: Trần Khánh Dư.

20. Ngồi đan sọt mà lo việc nước: Phạm Ngũ Lão.

21. Anh hùng tí hon: Trần Quốc Toản.

22. Làm quỷ nước Nam còn hơn làm vương đất Bắc: Trần Bình Trọng.

23. Một mình một ngựa phá tan giặc: Trần Nhật Duật.

24. Ông trạng thanh liêm: Mạc Đĩnh Chi.

25. Tước hầu đuổi giặc: Lê Đắc.

26. Người ấy là bậc cao hiền: Chu Văn An.

27. Cỗ đầu người: Nguyễn Biểu.

28. Mười năm bình định giặc Minh: Lê Lợi.

29. Lê Lai cứu chúa.

30. Trả thù cho cha, rửa hận cho nước: Nguyễn Trãi.

31. Lũy Thày: Đào Duy Từ.

32. Trận Đống Đa: Quang Trung.

33. Nhịn đói chịu đau mà chết: Nguyễn Tri Phương.

34. Thà chết không chịu bỏ thành: Hoàng Diệu.

35. Doanh điền sử: Nguyễn Công Trứ.

36. Vua Yên Thế: Hoàng Hoa Thám.

37. Tháo nước giết giặc: Phan Đình Phùng.

38. Người ông chung của trẻ em: Hồ Chí Minh.

Lớp nhì: Lịch sử

Nguồn gốc của người Việt Nam, cách sinh hoạt về đời thượng cổ: nghề làm ruộng (nông – khi bằng đá, nước thuỷ triều), nghề đánh cá, tục vẽ hình.

Bắc thuộc thời đại: các Thái thú, các cuộc khởi nghĩa.

Ảnh hưởng về văn hóa và chính trị của Bắc thuộc.

Phục hưng thời đại: ngọn sóng Bạch Đằng, Ngô Quyền.

Giết 5 sứ quân: Đinh Tiên Hoàng.

Phá Tống đánh Chiêm: Lê Đại Hành.

Đánh Tống, đánh Chiêm, việc nội trị và công việc nhân đạo của nhà Lý.

Hội nghị Diên Hồng, đuổi giặc Mông Cổ, hai lần phá quân Nguyên, tổ chức nền nội trị, xây dựng nền văn hoá: nhà Trần.

Văn nôm và Hàn Thuyên.

Sáng kiến và chính trị của nhà Hồ.

Vì lẽ gì nhà Hồ bị giết và nhà Minh đặt nền đô hộ ở nước ta?

Chính sách đô hộ của nhà Minh.

Mười năm bình định: Lê Lợi.

Văn hoá và chính trị của Lê Thánh Tông.

Công việc xã hội của nhà Lê.

Cớ sao nhà Lê mất nước về nhà Mạc.

Lớp nhất: Lịch sử

Nhà Mạc.

Công và tội của Trịnh và Nguyễn.

Nhà Tây Sơn, Quang Trung đại phá quân Thanh, công nghiệp và những cái nhầm của Gia Long.

Những cái nhầm của các vua nối nghiệp Gia Long. Tình hình Việt Nam trước hồi Pháp thuộc. Tại sao Pháp đánh lấy nước ta.

Người Pháp và chính sách đô hộ của người Pháp.

Phong trào cách mệnh và các cuộc khởi nghĩa: phong trào Cần Vương, Phan Đình Phùng, Hoàng Hoa Thám, Đông Kinh Nghĩa Thục, phong trào xuất dương: Nguyễn Thượng Hiền, Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, Vũa Bãi Sậy: cụ Tán Thuật, Thái Nguyên khởi nghĩa, Yên Bái khởi nghĩa, Đô Lương khởi nghĩa, Nam Kỳ khởi nghĩa tháng 8 năm 1945.

Nước Việt Nam dân chủ cộng hoà: Ngày Độc lập.

Nguồn: Xưa & Nay, số 251& 252, 1/2006, tr 58, 59

Xem Thêm

Thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý năng lượng - Giải pháp then chốt giảm phát thải nhà kính
Ngày 17/12, tại phường Bà Rịa, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Sở Công Thương TP.HCM, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Tập đoàn Vira tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý, sử dụng năng lượng hiệu quả nhằm giảm phát thải khí nhà kính”.
Thúc đẩy vai trò của Liên hiệp các Hội KH&KT địa phương trong bảo tồn đa dạng sinh học và thực thi chính sách
Trong hai ngày 12-13/11, tại tỉnh Cao Bằng, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) và Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Cao Bằng tổ chức Chương trình chia sẻ “Thúc đẩy vai trò của Liên hiệp các Hội KH&KT địa phương trong bảo tồn đa dạng sinh học và thực thi chính sách”.
Thúc đẩy ứng dụng thực tiễn của vật liệu tiên tiến trong sản xuất năng lượng sạch
Ngày 24/10, tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Hội Khoa học Công nghệ Xúc tác và Hấp phụ Việt Nam (VNACA) tổ chức Hội thảo khoa học “Vật liệu tiên tiến ứng dụng trong sản xuất nhiên liệu tái tạo và giảm phát thải khí nhà kính”.
Dựa vào thiên nhiên để phát triển bền vững vùng núi phía Bắc
Đó là chủ đề của hội thảo "Đa dạng sinh học và giải pháp dựa vào thiên nhiên cho phát triển vùng núi phía Bắc" diễn ra trong ngày 21/10, tại Thái Nguyên do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Vusta) phối hợp với Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PANNATURE) phối hợp tổ chức.
Muốn công tác quy hoạch hiệu quả, công nghệ phải là cốt lõi
Phát triển đô thị là một quá trình, đô thị hoá là tất yếu khách quan, là một động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững. Trong kỷ nguyên vươn mình, quá trình đô thị hoá không thể tách rời quá trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước...
Hội thảo quốc tế về máy móc, năng lượng và số hóa lần đầu tiên được tổ chức tại Vĩnh Long
Ngày 20/9, tại Vĩnh Long đã diễn ra Hội thảo quốc tế về Máy móc, năng lượng và số hóa hướng đến phát triển bền vững (IMEDS 2025). Sự kiện do Hội Nghiên cứu Biên tập Công trình Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VASE) - hội thành viên của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long (VLUTE) tổ chức.
Ứng dụng công nghệ số toàn diện là nhiệm vụ trọng tâm của VUSTA giai đoạn tới
Ứng dụng công nghệ số toàn diện, xây dựng hệ sinh thái số là bước đi cấp thiết nhằm nâng cao hiệu quả quản trị và phát huy sức mạnh đội ngũ trí thức của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA). Qua đó cho thấy, VUSTA không chỉ bắt kịp xu thế công nghệ mà còn chủ động kiến tạo những giá trị mới, khẳng định vai trò tiên phong của đội ngũ trí thức trong thời đại số.

Tin mới

Gia Lai: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tổng kết hoạt động năm 2025
Ngày 26/12/2025, tại phường Quy Nhơn, Hội nghị Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai (Liên hiệp hội) lần thứ III đã diễn ra với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ủy viên Ban Chấp hành, đại diện các đơn vị thành viên Liên hiệp hội.
Vĩnh Long: Tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành tổng kết hoạt động năm 2025 và phương hướng nhiệm vụ năm 2026
Sáng ngày 26/12, tại Hội trường Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị phường Phước Hậu, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp hội) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành năm 2025. Hội nghị do Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh chủ trì, với sự tham dự của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Thanh Hóa: Tổng kết Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ 14 (2024 - 2025)
Sáng ngày 25/12/2025, Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa (Hội thi) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng Hội thi lần thứ 14 (2024 - 2025). Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phạm Ngọc Linh đã tham dự, phát biểu chúc mừng Ban Tổ chức Hội thi và các tập thể, cá nhân đạt giải tại buổi lễ.
Đắk Lắk: TS. Phan Xuân Lĩnh được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh
Ngày 25/12/2025, Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị về thực hiện quy trình công tác cán bộ. Tại Hội nghị, với 100% số phiếu nhất trí, Ban Chấp hành đã bầu TS. Phan Xuân Lĩnh tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Khối Khoa học xã hội tổng kết công tác năm 2025
Sáng 23/12, tại Hà Nội, Khối Khoa học xã hội (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 và đề ra nhiệm vụ thực hiện năm 2026. Đến dự có đại diện Thường trực Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Liên hiệp Hội Việt Nam; lãnh đạo của các đơn vị thành viện thuộc Khối Khoa học xã hội.
Ông Bùi Trung Kiên được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2025-2030
Chiều ngày 24/12, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên (Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể Trung ương lần thứ I: Thống nhất trong đa dạng
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể TƯ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là một dấu mốc về mặt tổ chức, mà còn mang ý nghĩa lịch sử, mở ra chặng đường phát triển mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn khối. Đại hội thể hiện sâu sắc sự "thống nhất trong đa dạng" - đa dạng về hình thái các tổ chức đoàn trực thuộc và thống nhất về mục tiêu hành động.
Vĩnh Long: Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa
Sáng ngày 24/12/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIV, năm học 2024-2025 và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ X, năm 2024-2025.
Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.
Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.