Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 12/08/2005 14:12 (GMT+7)

Chưa thể dự báo động đất ở Việt Nam

- Từ đầu năm 2005 tới nay đã xảy ra một số trận động đất ở Nghệ An, động đất ở Điện Biên Phủ và động đất ở Ninh Bình. Xin GS cho biết liệu những trận động đất này có liên quan tới nhau hay không?

- Những trận động đất như vậy không mạnh, có thể xảy ra ở mọi nơi và không có gì bất thường, cũng không liên quan tới nhau. Tuy nhiên, có thể là do động đất Sumatra ở Indonesia đã làm dịch chuyển các mảng lục địa nên làm cho ứng suất trong khu vực(sức căng của đất đá trong vỏ trái đất) không còn giữ được trạng thái ban đầu và có những thay đổi nhất định. Đây có thể là một yếu tố ảnh hưởng tới động đất ở các vùng lân cận..

Ở Việt Nam, động đất ở miền bắc nhiều hơn, mạnh hơn so với miền nam. Động đất mạnh nhất và thường xuyên nhất xảy ra ở Tây Bắc, tiếp đến là Đông Bắc và Bắc Trung Bộ. Trong năm 2002 đã xảy ra một trận động đất mạnh 3,9 độ Richter ở Vũng Tàu và gần đây có thông báo về một số hoạt động của núi lửa ở gần đảo Phú Quý, Hòn Tre. Còn các vùng khác ở miền Nam chưa ghi nhận được trận động đất nào từ năm 2002 tới nay.

- Như vậy có cách gì để dự báo trước nguy cơ động đất xảy ra ở Việt Nam hay không?

-Hiện nay vẫn chưa dự báo được động đất ở Việt Nam, ngay cả thế giới cũng đang nghiên cứu song chưa thành công. Thiết bị quan sát dự báo động đất ở nước ta chưa có gì ngoài hệ thống 24 trạm quan trắc động đất (đo địa chấn). Viện Vật lý địa cầu là đơn vị duy nhất ở Việt Nam nghiên cứu động đất. Tuy nhiên, với 30 nhân viên nghiên cứu địa chấn thì không thể giải quyết được những vấn đề nghiên cứu lớn về địa chấn. Ngoài việc đánh giá nguy hiểm động đất, Viện cũng không có phương tiện và nguồn lực để nghiên cứu các vấn đề liên quan chẳng hạn như nghiên cứu cấu trúc thạch quyển ở Việt Nam.

Viện Vật lý Địa cầu cũng đã đề nghị thành lập hệ thống quan sát, dự báo động đất cho khu vực Hà Nội và các công trình thủy điện lớn cách đây vài năm song chưa được phê duyệt. Kinh phí ước tính để xây dựng một hệ thống như vậy cho khu vực Hà Nội ở vào khoảng 5 tỷ đồng, chưa kể vài trăm triệu đồng mỗi năm để duy trì hoạt động của hệ thống. Nếu được xây dựng, hệ thống đó sẽ đo 11 tham số chẳng hạn như động đất, địa từ, biến dạng vỏ trái đất, trường điện từ, nước ngầm.... để đưa ra dự báo dài hạn, trung hạn và ngắn hạn.

- Hệ thống quan sát dự báo động đất chỉ có khả năng giúp người dân sơ tán kịp thời. Ngoài việc trông chờ vào hệ thống này, nên làm gì để chống động đất?

- Chúng ta cần đánh giá mức độ nguy hiểm động đất của từng địa điểm xây dựng rồi áp dụng giải pháp xây dựng kháng chấn. Hiện Viện Khoa học công nghệ xây dựng đang phối hợp với các cơ quan hữu quan hoàn thành tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng kháng chấn và sẽ công bố trong năm 2006. Quy chuẩn, tiêu chuẩn này được xây dựng dựa trên bản đồ phân vùng độ nguy hiểm động đất với tần xuất lặp lại 500 năm của Viện Vật lý Địa cầu. Hiện chúng tôi đang điều chỉnh lại bản đồ này cho phù hợp với yêu cầu của quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng kháng chấn.

- Xin cảm ơn GS!
                                  Nguồn: nhandan.com.vn  4/8/2005

Xem Thêm

Thanh Hoá: Tìm giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao
Chiều ngày 26/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) đã tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến cho báo cáo tham vấn về chủ đề: Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ các ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh.
Bình Thuận: Giải pháp xây dựng công trình bảo vệ bờ biển
Sáng ngày 22/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh tổ chức hội thảo “Giải pháp đầu tư xây dựng công trình bảo vệ bờ biển tại các khu du lịch trên địa bàn tỉnh”.
Phú Thọ: Đề xuất giải pháp phát huy tiềm năng Vườn Quốc gia Xuân Sơn
Ngày 20/8, Liên Hiệp Hội tỉnh Phú Thọ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Khoa học Kỹ thuật Lâm nghiệp tỉnh, Vườn Quốc gia Xuân Sơn tổ chức hội thảo tư vấn phản biện và giám định xã hội về: Nghiên cứu, đề xuất giải pháp phát huy tiềm năng, lợi thế Vườn Quốc gia Xuân Sơn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Ứng dụng công nghệ mới trong phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu
Ngày 16/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Viện Nghiên cứu công nghệ hỗ trợ Nông nghiệp (Astri) và một số đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo với chủ đề “Ứng dụng công nghệ mới trong phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu”.

Tin mới

Sơn La: Góp ý kiến Dự thảo Luật Địa chất và Khoáng sản
Ngày 19/9, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức hội thảo tư vấn tham gia ý kiến vào Dự thảo Luật Địa chất và Khoáng sản. Dự hội thảo có đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, sở Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Trường Đại học Tây Bắc, một số hội thành viên của Liên hiệp hội và các chuyên gia có kinh nghiệm tư vấn, phản biện.
Đóng góp ý kiến nâng cao hiệu quả trong công tác tài chính của Liên hiệp Hội Việt Nam
Ngày 19/9, Liên hiệp Hội Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Đóng góp ý kiến nâng cao hiệu quả trong công tác lập kế hoạch và quản lý tài chính của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam. Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phạm Quang Thao và Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam Nguyễn Quyết Chiến đồng chủ trì hội thảo.
Bình Thuận: Tìm giải pháp vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong quan hệ đối ngoại
Sáng 19/9, Viện Kinh tế và Chính trị thế giới thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam phối hợp với Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức hội thảo khoa học “Nghiên cứu, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong quan hệ đối ngoại và hội nhập quốc tế thời kỳ đổi mới 1986 - 2023”.
Thái Bình: Hỗ trợ các hộ dân xây dựng mô hình thu gom, xử lý rác thải
Từ ngày 19/9 đến ngày 21/9, Liên hiệp hội tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn tuyên truyền các giải pháp nâng cao hiệu quả thi hành Luật Bảo vệ môi trường và hướng dẫn kỹ thuật phân loại rác, xử lý rác thải sinh hoạt tại gia đình cho 300 hộ dân tại xã Bình Định, Hồng Tiến (Kiến Xương) và xã Tân Bình, Thành phố Thái Bình.
Đảng ủy Vusta tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị
Chiều 19/9 Đảng ủy Vusta đã tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 14/6/2024 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng (Chỉ thị số 35). Kế hoạch, Hướng dẫn của Đảng ủy khối các Cơ quan Trung ương về Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 -2030.
Vĩnh Long: 42 mô hình, sản phẩm đoạt giải Cuộc thi lần thứ 13
Sáng ngày 14/9/2024, tại hội trường Tỉnh ủy Vĩnh Long, Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp hội tỉnh) phối hợp với Tỉnh Đoàn, Sở Giáo dục & Đào tạo Vĩnh Long và các đơn vị có liên quan tổ chức Lễ Tổng kết trao giải Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ 13,năm học 2023-2024 và phát động Cuộc thi lần thứ 14, năm học 2024-2025.
An Giang: Tuyên truyền, triển khai Cuộc thi và Hội thi trong địa bàn của tỉnh
Trong thời gian từ 02/8 -13/9, Đoàn công tác của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) đã tuyên truyền và phổ biến thông tin về Cuộc thi Sáng tạo Thanh, Thiếu niên - Nhi đồng năm 2024 (Cuộc thi) và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật 2024-2025 (Hội thi) tại 11 huyện, thị, thành phố trong tỉnh.