Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 15/08/2012 19:02 (GMT+7)

CHÍNH SÁCH VÀ CƠ CHẾ TÀI CHÍNH TRONG HOẠT ĐỘNG KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ: NHỮNG BẤT CẬP VÀ GIẢI PHÁP

I. NHỮNG BẤT CẬP VỀ CHÍNH SÁCH VÀ CƠ CHẾ TÀI CHÍNH TRONG HOẠT ĐỘNG KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ HIỆN NAY

Theo dự thảo Tờ trình Chính phủ của Bộ Khoa học và Công nghệ (Bộ KH&CN), “Trong quá trình thực hiện đường lối Đổi mới hơn 25 năm qua, nền KH&CN của nước ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đồng thời còn bộc lộ một số yếu kém. Công tác tổ chức, quản lý nhà nước về KH&CN đổi mới chậm; đầu tư cho KH&CN từ ngân sách nhà nước còn thấp, sử dụng chưa hiệu quả; xã hội hóa hoạt động KH&CN chưa cao, nhất là đầu tư từ doanh nghiệp còn rất hạn chế [...]. Tuyệt đại đa số các tổ chức KH&CN, các nhà khoa học đều cho rằng vướng mắc lớn nhất, điểm tắc nghẽn chủ yếu trong hoạt động KH&CN hiện nay chính là cơ chế tài chính. Cơ chế tài chính hiện hành trong hoạt động KH&CN còn nặng tính bao cấp, không phù hợp với đặc thù và không đáp ứng yêu cầu tiến độ của hoạt động KH&CN, không tạo điều kiện cho cơ quan quản lý Nhà nước về KH&CN bảo đảm sử dụng đúng mục đích và hiệu quả nguồn kinh phí của Nhà nước cấp cho KH&CN”.

Nhận định của Bộ KH&CN là hoàn toàn chính xác. Riêng về chính sách, cơ chế tài chính trong KH&CN và những hoạt động liên quan đến việc thực hiện chính sách, cơ chế đó, có thể tổng kết ba hạn chế cơ bản như sau:

1. Đầu tư cho KH&CN chưa tương xứng với vị trí quốc sách hàng đầu của lĩnh vực này. Ngân sách nhà nước chỉ dành cho KH&CN được 2% tổng chi hằng năm và trong tình hình tài chính đất nước hiện nay chắc khó có thể tăng thêm nữa. Tỷ lệ ngân sách cho KH&CN thấp như vậy nhưng không phải tỉnh thành nào cũng chi đủ. Theo Báo cáo bổ sung của Chính phủ về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2008 do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư thừa uỷ quyền Chính phủ ký trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khoá XII thì 27 tỉnh thành, trong đó có cả 5 thành phố trực thuộc Trung ương, chi không đủ chỉ tiêu kinh phí cho KH&CN đã được Thủ tướng Chính phủ giao. Có thành phố không chi đồng nào cho hoạt động này. Trong khi đó, đầu tư từ các nguồn lực xã hội cho KH&CN gần như không đáng kể. Các doanh nghiệp chủ yếu mua công nghệ, thiết bị của nước ngoài; không hiếm trường hợp mua công nghệ lạc hậu, thiết bị đã qua sử dụng để kiếm lời nhờ chênh lệch giá.

2. Việc đề xuất, phê duyệt, giao nhiệm vụ nghiên cứu và nghiệm thu, ứng dụng kết quả nghiên cứu tuy đã có nhiều đổi mới nhưng vẫn chưa thoát khỏi cơ chế bao cấp, do đó tính hiệu quả của hoạt động KH&CN nhìn chung là thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của đất nước. Theo thống kê của Bộ KH&CN, trong 5 năm 2006 - 2010 cả nước chỉ có khoảng 200 bằng sáng chế, giải pháp hữu ích được cấp tại Cục Sở hữu trí tuệ.(1) Còn theo các tác giả Lê Văn Út và Thái Lâm Toàn thì từ năm 2006 đến 2010, Việt Nam chỉ có 5 bằng sáng chế được đăng ký tại Mỹ, trung bình mỗi năm có 1 bằng sáng chế; riêng năm 2011, nước ta không có bằng sáng chế nào được đăng ký tại đây. Trong khi đó, Nhật Bản (với dân số 126,9 triệu người) là nước đứng đầu với 46139 bằng sáng chế, kế đến là Hàn Quốc (48,9 triệu dân) với 12262 bằng sáng chế. Trong khu vực Đông Nam Á, Singapore (4,8 triệu dân) có 647 bằng sáng chế. Đứng thứ hai là Malaysia (27,9 triệu dân) với 161 bằng sáng chế. Thái Lan (68,1 triệu dân) có 53 sáng chế. Còn một nước có số dân và trình độ phát triển tương đương nước ta là Philippines thì có 27 sáng chế (2). Mặc dù không phải kết quả nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ của ngành nào cũng được thể hiện thành bằng sáng chế và có những lý do nhất định khiến nhiều người Việt Nam chưa có thói quen đăng ký bằng sáng chế, nhưng số lượng sáng chế được cấp bằng quá “khiêm tốn” như vậy cũng chứng tỏ KH&CN Việt Nam chưa đạt được nhiều thành tựu và cũng chưa được chuẩn bị tốt để hội nhập quốc tế.

3. Cơ chế tài chính trong hoạt động KH&CN nặng tính bao cấp, không phù hợp với đặc thù của hoạt động KH&CN; kinh phí thường xuyên cấp rất chậm so với yêu cầu về tiến độ nghiên cứu - triển khai; thủ tục thanh toán còn hình thức, cồng kềnh, không tạo điều kiện cho các nhà khoa học tập trung vào công tác chuyên môn và cơ quan quản lý nhà nước về KH&CN bảo đảm sử dụng nguồn kinh phí đúng mục đích và hiệu quả.

II. GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI CHÍNH SÁCH VÀ CƠ CHẾ TÀI CHÍNH TRONG HOẠT ĐỘNG KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ

Để khắc phục những bất cập nêu trên, dự thảo Luật KH&CN đã đề ra những giải pháp sau đây:

1. Quy định “Nhà nước dành ưu tiên hàng đầu trong việc bố trí ngân sách cho KH&CN, bảo đảm tỷ lệ ngân sách nhà nước chi cho KH&CN tối thiểu 2% tổng chi ngân sách nhà nước và tăng dần theo yêu cầu phát triển của sự nghiệp KH&CN.” (khoản 1 Điều 54); “Nguồn vốn đầu tư phát triển KH&CN phải được ghi thành mục riêng trong dự toán ngân sách nhà nước hằng năm.” (khoản 3 Điều 54); “Nhà nước có chính sách, biện pháp khuyến khích tổ chức, cá nhân đầu tư cho KH&CN.” (khoản 6 Điều 54).

2. Tái khẳng định cơ chế đề xuất và giao nhiệm vụ KH&CN như đã thực hiện trong những năm gần đây (Điều 25), đồng thời bổ sung nhiều quy định mới so với Luật KH&CN hiện hành, cụ thể là:- Quy định các cơ quan, tổ chức đề xuất nhiệm vụ KH&CN “có trách nhiệm tiếp nhận, tổ chức sử dụng kết quả thực hiện nhiệm vụ do mình đề xuất đặt hàng sau khi được đánh giá, nghiệm thu” (Điều 26).

- Quy định chính sách “khuyến khích, tạo điều kiện cho các tổ chức KH&CN liên kết với các doanh nghiệp để xác định và thực hiện nhiệm vụ KH&CN phục vụ yêu cầu đổi mới, nâng cao trình độ công nghệ, năng lực và sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hoá” (Điều 32).

- Quy định chính sách “khuyến khích, tạo điều kiện ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ vào các hoạt động đổi mới chính sách và cơ chế quản lý kinh tế - xã hội, sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp, sản xuất nông nghiệp và phát triển nông thôn, lập và thực hiện các dự án đầu tư và chương trình phát triển kinh tế - xã hội” (các điều 45, 46, 47, 48, 49, 50).

3. Quy định “Cơ quan kế hoạch và đầu tư, cơ quan tài chính các cấp có trách nhiệm căn cứ vào kế hoạch đầu tư cho phát triển KH&CN đã được phê duyệt và đề xuất của cơ quan quản lý KH&CN trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt việc cân đối, phân bổ và bảo đảm kinh phí đầy đủ, kịp thời phù hợp với đặc thù và tiến độ thực hiện nhiệm vụ KH&CN.” (khoản 2 Điều 54); “Các nhiệm vụ KH&CN sử dụng ngân sách nhà nước được thực hiện theo cơ chế khoán chi và được cấp kinh phí chủ yếu thông qua các quỹ trong lĩnh vực KH&CN.” (khoản 5 Điều 54).

Nhìn chung, các quy định trên có nhiều điểm tiến bộ so với quy định hiện hành nhưng vẫn chưa tạo ra được những thay đổi căn bản về cơ chế vận hành để phát triển KH&CN đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Âm hưởng chủ đạo của dự thảo Luật vẫn là ngân sách nhà nước, bộ máy tổ chức và cách thức phân bổ, tài trợ, giải ngân, triển khai đề tài KH&CN hiện hành, chứ chưa “lấy cơ chế kinh tế thị trường làm động lực phát triển KH&CN” như định hướng nêu trong dự thảo Tờ trình Chính phủ. Có thể thấy điều này qua những phân tích sau:

1. Trước hết, dự thảo Luật chưa nêu được giải pháp huy động các nguồn lực xã hội để phát triển KH&CN. Kinh phí hoạt động của các quỹ quốc gia trong lĩnh vực phát triển KH&CN như quỹ phát triển KH&CN, quỹ đổi mới công nghệ, quỹ đầu tư mạo hiểm công nghệ cao vẫn là “vốn được cấp một lần ban đầu, vốn bổ sung được cấp tiếp hằng năm từ ngân sách nhà nước dành cho KH&CN” (khoản 4 Điều 57). Dự thảo có nói đến nguồn vốn từ “các khoản đóng góp tự nguyện, hiến, tặng của các tổ chức, cá nhân” và “các nguồn khác” nhưng không có quy định nào để huy động những nguồn vốn này. Các quy định về khuyến khích tổ chức, cá nhân đầu tư cho KH&CN, khuyến khích liên kết giữa các tổ chức KH&CN với các doanh nghiệp còn chung chung, xem ra rất khó thành hiện thực. Theo quy định tại khoản 2 Điều 58, “máy móc, thiết bị, phụ tùng, vật tư, phương tiện vận tải trong nước chưa sản xuất được và công nghệ trong nước chưa tạo ra được” vẫn không phải chịu thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng. Quy định này tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp nhập khẩu công nghệ, thiết bị từ nước ngoài như từ trước đến nay, chứ không quan tâm đầu tư nghiên cứu hoặc hướng đến thị trường KH&CN trong nước. Muốn tháo gỡ bế tắc về huy động vốn cho KH&CN, cần có những quy định cụ thể trong Luật KH&CN về chính sách ưu đãi đối với các tổ chức, cá nhân góp vốn hoặc hiến tặng tài sản cho hoạt động KH&CN (ví dụ, góp vốn cho các quỹ KH&CN được đảm bảo giá trị vốn và tính lãi suất như lãi suất huy động của ngân hàng; hiến tặng tài sản có giá trị cao hoặc góp vốn nhiều được khen thưởng). Để khuyến khích người dân đóng góp tiền của cho các hoạt động KH&CN, giáo dục và đào tạo, cũng cần đổi mới quy định trong các luật khác về chính sách thuế đối với tài sản, tài sản thừa kế như quy định của luật pháp một số nước phát triển hiện nay (ví dụ, tài sản hoặc tài sản thừa kế vượt quá mức quy định phải nộp thuế cao). Đồng thời, cần xem xét lại chính sách miễn thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng đối với công nghệ, thiết bị nhập khẩu để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư nghiên cứu phát triển công nghệ trong nước.

2. Các quy định trong dự thảo Luật KH&CN về đề xuất, phê duyệt, giao nhiệm vụ nghiên cứu và nghiệm thu, ứng dụng kết quả nghiên cứu chưa bảo đảm “gắn nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ với giáo dục và đào tạo, với hoạt động sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường khoa học và công nghệ” như quan điểm nêu trong dự thảo Tờ trình Chính phủ. Để giải quyết vướng mắc này, Luật cần quy định theo hướng sau:

2.1. Cho phép các doanh nghiệp được đề xuất nhiệm vụ KH&CN có sử dụng ngân sách nhà nước với Bộ KH&CN, các bộ, ngành và Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh. Điều 25 của dự thảo Luật quy định đối tượng được đề xuất nhiệm vụ KH&CN là cơ quan, tổ chức, cá nhân nhưng lại bỏ qua doanh nghiệp - đối tượng rất cần sự hỗ trợ của các nhà khoa học. Có lẽ Ban soạn thảo Luật cho rằng doanh nghiệp không liên quan đến việc sử dụng ngân sách nhà nước dành cho KH&CN. Tuy nhiên, nên thấy rằng những đề xuất của doanh nghiệp thường rất thiết thực do họ có kinh nghiệm thực tế sản xuất, kinh doanh, có những vướng mắc thực sự cần giải quyết. Với tư cách là đơn vị đặt hàng, doanh nghiệp có thể cam kết đóng góp toàn bộ hoặc một phần kinh phí, tuỳ trường hợp. Nếu nhiệm vụ KH&CN mà doanh nghiệp đề xuất có ý nghĩa đối với một ngành sản xuất, kinh doanh nói chung, ngân sách nhà nước có thể hoàn toàn chi trả. Để doanh nghiệp đề xuất nhiệm vụ KH&CN cũng là một biện pháp khuyến khích doanh nghiệp đầu tư nghiên cứu hoặc hướng đến thị trường KH&CN trong nước và thực hiện chủ trương liên kết giữa doanh nghiệp với nhà khoa học.

2.2. Quy định các tổ chức đề xuất nhiệm vụ KH&CN có trách nhiệm nghiệm thu hoặc tham gia nghiệm thu và tiếp nhận, tổ chức sử dụng kết quả thực hiện nhiệm vụ do mình đề xuất đặt hàng sau khi được đánh giá, nghiệm thu. Trong trường hợp nhiệm vụ KH&CN do cá nhân đề xuất thì trước khi phê duyệt nhiệm vụ, cơ quan quản lý nhà nước cần xác định được tổ chức sẽ sử dụng kết quả thực hiện nhiệm vụ sau khi được đánh giá, nghiệm thu.

2.3. Quy định rõ mối quan hệ giữa Bộ KH&CN với các quỹ quốc gia trong lĩnh vực KH&CN; trình tự, thủ tục xác định nhiệm vụ KH&CN và việc tổ chức đánh giá, nghiệm thu, sử dụng kết quả nghiên cứu, thu hồi, phát triển vốn ở các quỹ này để đảm bảo hiệu quả hoạt động và sự phát triển lâu dài của các quỹ. 3. Để giải quyết vướng mắc về phân bổ kinh phí thực hiện nhiệm vụ KH&CN hiện nay, dự thảo Luật cần bổ sung quy định cấm sử dụng kinh phí từ ngân sách nhà nước dành cho hoạt động KH&CN vào mục đích khác. Hà Nội, ngày 5/7/2012


* GS.TS, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Giáo dục, Thanh thiếu niên của Quốc hội.(1) Báo điện tử Hà Nội Mới, ngày 18/11/2010.(2) Báo điện tử VietNamNet, ngày 3/7/2012.

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Đoàn Thanh niên VUSTA trao yêu thương, lan tỏa tri thức tới điểm trường Ấm Hiêu, tỉnh Thanh Hóa
Ngày 18/12, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tham gia Lễ khánh thành Cụm công trình thư viện và nhà vệ sinh tại điểm trường Ấm Hiêu, Trường tiểu học Cổ Lũng, tỉnh Thanh Hóa, đồng thời trao tặng sách, truyện cho các em học sinh tại Điểm trường.
Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII
Sáng ngày 19/12, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII (2020-2025). Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2025, xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2026; đồng thời xem xét một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của Hội đồng Trung ương.
Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh dẫn đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025
Ngày 7/12, tại Tp. Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025 đã được tổ chức với chủ đề “Kỹ thuật xanh và Phát triển bền vững”. Đoàn Việt Nam do Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phạm Ngọc Linh - làm trưởng đoàn đã tham dự Diễn đàn. Tham gia Đoàn công tác có đại diện của Hội Thủy lợi Việt Nam, Ban Khoa học và Hợp tác quốc tế, Văn phòng Liên hiệp Hội Việt Nam.
Thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý năng lượng - Giải pháp then chốt giảm phát thải nhà kính
Ngày 17/12, tại phường Bà Rịa, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Sở Công Thương TP.HCM, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Tập đoàn Vira tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý, sử dụng năng lượng hiệu quả nhằm giảm phát thải khí nhà kính”.
Liên hiệp Hội Việt Nam đoạt Giải Ba Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Tham gia Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ I, năm 2025 trong Đảng bộ MTTQ, các đoàn thể Trung ương, Liên hiệp Hội Việt Nam vinh dự có nhóm tác giả đoạt Giải Ba và Đảng uỷ Liên hiệp Hội Việt Nam là một trong 05 tổ chức Đảng được tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Đảng ủy MTTQ, các đoàn thể Trung ương vì đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức Cuộc thi.
Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu
Hội thảo “Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu” là diễn đàn trao đổi khoa học và thực tiễn, tập trung đánh giá toàn diện thực trạng, nguyên nhân và mức độ tác động của ngập úng đô thị, đồng thời đề xuất các giải pháp tổng hợp về quy hoạch, kỹ thuật, quản trị và chính sách…
VUSTA đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Quảng Đông (GDAST)
Ngày 16/12, tại Trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Đông (GDAST), nhằm trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ.
Đổi mới tư duy quy hoạch cải tạo đô thị theo hướng phát triển bền vững
Quá trình đô thị hóa gắn liền với các cuộc cách mạnh công nghiệp. Việc cải tạo đô thị ở các giai đoạn đô thị hóa đều được dẫn dắt bởi các tư tưởng quy hoạch, định hình nên mô hình đô thị sau cải tạo. Tư duy quy hoạch cải tạo đô thị nhấn mạnh sự linh hoạt, đề cao sự phát triển bền vững, bảo tồn di sản và sự tham gia của cộng đồng, chuyển từ mô hình một trung tâm sang mô hình đa trung tâm.