Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 19/02/2009 22:09 (GMT+7)

Cần cải cách giáo dục toàn diện

Tham dự hội thảo góp ý cho dự thảo (lần thứ 14) Chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam giai đoạn 2009-2020vào ngày 17/2/2009 tại trụ sở Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam vừa qua có rất đông các nhà khoa học, chuyên gia tâm huyết với sự nghiệp giáo dục nước nhà. Và cũng như trước đây, tuy rất thất vọng với cách làm giáo dục hiện nay, họ vẫn nhiệt tình góp ý cho Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chính phủ với mong muốn giáo dục phát triển đáp ứng được yêu cầu và mong mỏi của toàn xã hội.

Liên hiệp hội Việt Nam đã góp ý cho: Chiến lược giáo dục giai đoạn 2001-2010; Luật giáo dục sửa đổi, bổ sung (2001); Báo cáo tình hình giáo dục của Chính phủ (2004); Đề án kết hợp đào tạo với nghiên cứu khoa học giữa các trường đại học và các viện nghiên cứu (2002); Chương trình các môn lý luận chính trị (2008); Đề án xây dựng chương trình và biên soạn sách giáo khoa phổ thông mới (2006-2008); Chương trình giáo dục mầm non (2004-2008); Chương trình chuẩn phát triển trẻ từ 5-6 tuổi (2008); Đề án đổi mới cơ chế tài chính giáo dục và đào tạo giai đoạn 2008-2012.

Chưa xong cái cũ đã xây cái mới

Các đại biểu dự hội thảo đều tỏ ra bất bình khi Chiến lược giáo dục giai đoạn 2001-2010 còn một năm nữa mới kết thúc, chưa được sơ, tổng kết mà ngành giáo dục đã định “gối đầu” Chiến lược mới ngay từ năm 2009. Phần đánh giá thực trạng giáo dục, theo các nhà khoa học, vẫn chưa đầy đủ.

GS.TSKH Lê Du Phong cho rằng nếu bức tranh của nền giáo dục nước nhà đúng như trong dự thảo thì cũng chưa có gì bức xúc với xã hội để người dân phải lên án quyết liệt như thời gian qua. “Cần dũng cảm hơn, trung thực hơn trong việc đánh giá thực trạng nền giáo dục hiện nay, đặc biệt là nội dung và chương trình giảng dạy; chất lượng giảng dạy và học tập; chính sách với giáo dục và đào tạo; năng lực tổ chức, quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo”.

Còn TS Chu Hảo nói: “Ngành giáo dục vừa đưa ra dự thảo về chuẩn cho trẻ 5 tuổi, trong đó yêu cầu trẻ phải nhận biết được những tình cảm bực mình, sung sướng của người khác, vậy sao chính Bộ Giáo dục và Đào tạo lại không cảm nhận được sự bức xúc của xã hội đối với bản chiến lược này?”.

GS.TS Phạm Tất Dong nhận xét việc dự thảo Chiến lược rất tùy tiện trong chọn thời điểm (cái cũ chưa xong đã làm cái mới), tùy tiện về xác định các mục tiêu, các chỉ tiêu thì đá nhau. Theo ông Dong, nếu muốn có chiến lược mới cần đánh giá chiến lược cũ. Việc nhìn nhận đánh giá giáo dục trong dự thảo chủ yếu qua lăng kính của ngành giáo dục, vai trò của các lực lượng khác không thấy trong văn bản này.

GS.TSKH Đỗ Sanh cho rằng trước khi xây dựng chiến lược cần làm rõ “ta đứng ở đâu trong thế giới mà ta muốn hội nhập, ta mong muốn điều gì và ta có thể làm được gì với cách thức thế nào để đạt được”.

Thiếu triết lý giáo dục

Nhận xét về nội dung dự thảo Chiến lược đã qua 14 lần chỉnh sửa, các nhà khoa học đều cho rằng nó vẫn mang dáng dấp một bản kế hoạch của ngành giáo dục, và quan trọng nhất là nó thiếu hẳn một triết lý.

Do chưa theo quan điểm của Đảng về xã hội học tập, nên theo GS.TS Phạm Tất Dong, bản dự thảo chưa làm rõ giáo dục là sự nghiệp của toàn xã hội nên chưa đề cập đến vai trò của các lực lượng xã hội như doanh nghiệp, cơ sở giáo dục ngoài nhà trường ... trong việc chia sẻ trách nhiệm đào tạo con người, nhân lực.. Giáo dục cho người lớn là một ngành, một phân hệ trong hệ thống giáo dục quốc dân, nhưng dự thảo chỉ hướng đến giáo dục ban đầu, coi nhẹ giáo dục tiếp tục.

GS Hồ Ngọc Đại cho rằng “nền giáo dục trước đây là con đẻ của nền kinh tế tiểu nông, chiến lược giáo dục mới phải đào tạo được những con người thật, biết sống thật bằng lao động của chính mình, trong đó khuyến khích lao động trí óc”. Còn theo GS.TSKH Đỗ Sanh, chiến lược giáo dục gắn với quá trình phát triển của con người trong phát triển cộng đồng. Có thể chia giáo dục làm 2 giai đoạn: Giai đoạn vị thành niên, giáo dục tri thức và khuôn phép; giai đoạn thành niên: giáo dục kỹ năng lao động và hợp tác, trách nhiệm với cộng đồng. “Cần làm cho xã hội thấy đại học không phải là con đường duy nhất cho thanh niên sau tốt nghiệp THPT” – ông Sanh nhấn mạnh.

TSKH Phạm Đỗ Nhật Tiến nói: “Chiến lược giáo dục là một trong nhiều chiến lược sẽ được xây dựng và triển khai, trong đó chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 2011-2020 là quan trọng nhất. Vì thế chiến lược giáo dục phải đồng bộ với các chiến lược khác, góp phần hiệu quả vào sự phát triển kinh tế-xã hội”.

TS Đặng Ngọc Dinh khuyến nghị “đừng có chính trị hóa chiến lược để rồi xa rời thực tế, không đáp ứng được nhu cầu xã hội”.

Cải cách giáo dục toàn diện

Thất vọng về dự thảo Chiến lược, một lần nữa trên diễn đàn của Liên hiệp hội Việt Nam , các nhà khoa học khẩn thiết đề nghị cải cách giáo dục.

TS Chu Hảo cho biết: “Trong nửa cuối thế kỷ trước, chúng ta tiến hành 4 cuộc cải cách chính thức. Cuộc cải cách đầu tiên năm 1945, ngay sau khi giành được độc lập, với chương trình Việt ngữ hóa giáo trình của tất cả bậc học. Cuộc cải cách lần hai (năm 1950) chuyển từ hệ tú tài phân ban cũ sang hệ phổ thông 9 năm. Sau khi hòa bình lập lại (năm 1956), cuộc cải cách lần 3 chuyển từ hệ phổ thông 9 năm sang hệ phổ thông 10 năm với chương trình và sách giáo khoa các cấp giống như của Liên Xô cũ. Sau ngày thống nhất đất nước, năm 1980, chúng ta bắt đầu cuộc cải cách lần thứ 4 để thống nhất chương trình phổ thông 12 năm trên toàn quốc. Bắt đầu từ thời kỳ Đổi mới đến nay, chưa có một cuộc cải cách nào được chuẩn bị một cách có hệ thống và được công bố chính thức. Các đề án đổi mới liên tiếp được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai vội vã, chắp vá, thiếu khoa học, kém hiệu quả và rất lãng phí...”. Theo ông Hảo, đã đến dự thảo lần thứ 14 mà vẫn còn nhiều ý kiến phản bác thế này thì “Bộ nên dừng việc soạn thảo Chiến lược để tránh mất uy tín hơn”.

GS Hoàng Tụy nói: “Giáo dục của chúng ta đang khủng hoảng, việc cần kíp là nhận diện rõ tình trạng đó để thấy sự cấp bách phải cải cách toàn diện, một sự lột xác của giáo dục thay vì mất thì giờ làm thêm một dự thảo nữa”.

TSKH Phạm Đỗ Nhật Tiến cho rằng: “Yêu cầu cải cách giáo dục đã được nêu lần đầu tiên vào năm 2007 tại Nghị quyết Trung ương 4 (khóa X), rồi được nhắc lại tại Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) và trong chương trình công tác của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 đã liệt kê nhiệm vụ xây dựng đề án cải cách giáo dục. Chiến lược giáo dục là sự phát triển giáo dục trên cơ sở tôn trọng mô thức (paradigm) cũ, còn cải cách giáo dục là sự phát triển giáo dục trên cơ sở thay đổi mô thức cũ. Các nhà lãnh đạo cấp cao cần có câu trả lời dứt khoát về sự lựa chọn giữa cải cách giáo dục và chiến lược để công việc được tập trung, tránh chồng chéo, lãng phí”.

GS.TSKH Nguyễn Hữu Tăng (Phó Chủ tịch Liên hiệp hội Việt Nam ) cũng cho rằng “Bộ đừng vội công bố Chiến lược mà nên xem xét kỹ hơn... Giáo dục là trách nhiệm của toàn dân nên đừng ngại việc mọi người bàn về giáo dục mà phải lôi cuốn toàn xã hội tham gia trao đổi, tìm hướng giải quyết”. Ông Tăng cho biết trên cơ sở ý kiến của các nhà khoa học, Thường trực Đoàn Chủ tịch HĐTW Liên hiệp hội Việt Nam sẽ có kiến nghị chính thức với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đảng, Chính phủ, Quốc hội.

Ngay từ năm 2005, Liên hiệp hội Việt Namđã trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ... bản kiến nghị 6 giải pháp cải cách giáo dụcgồm:Cân nhắc kỹviệc thông qua trong Luật Giáo dục (GD)sửa đổi;Điều chỉnh lạichiến lược giáo dục đào tạo 20 năm đã ban hành;Cải cách ngaycơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng gắn kết giáo dục phổ thông và giáo dục chuyên nghiệp;Thành lập Ủy ban GD - ĐT quốc gialà cơ quan giúp Chính phủ điều phối toàn bộ công cuộc cải cách toàn diện; Nhà nước cần khẳng định rõ ràng chủ trương vận dụng những mặt mạnh của cơ chế thị trường vào phát triển giáo dục; Cải cách cơ chế quản lý giáo dục.

Tại phần cuối của bản kiến nghị, Liên hiệp hội Việt Nam đề xuất cần có một tổ chức nghiên cứu để “thực hiện cuộc cải cách triệt để và toàn diện về giáo dục, đào tạo”. “Nếu được Chính phủ tin cậy, Liên hiệp hội Việt Nam sẵn sàng nhận một phần nhiệm vụ này”.

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Ông Bùi Trung Kiên được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2025-2030
Chiều ngày 24/12, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên (Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể Trung ương lần thứ I: Thống nhất trong đa dạng
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể TƯ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là một dấu mốc về mặt tổ chức, mà còn mang ý nghĩa lịch sử, mở ra chặng đường phát triển mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn khối. Đại hội thể hiện sâu sắc sự "thống nhất trong đa dạng" - đa dạng về hình thái các tổ chức đoàn trực thuộc và thống nhất về mục tiêu hành động.
Vĩnh Long: Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa
Sáng ngày 24/12/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIV, năm học 2024-2025 và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ X, năm 2024-2025.
Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.
Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.
Quảng Trị: Ông Nguyễn Xuân Tuyến làm Chủ tịch Hội Luật gia
Sáng ngày 17/12, Hội Luật gia tỉnh Quảng Trị tổ chức Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự đại hội có ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị; ông Trần Công Phàn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia Việt Nam.
Đoàn Thanh niên VUSTA trao yêu thương, lan tỏa tri thức tới điểm trường Ấm Hiêu, tỉnh Thanh Hóa
Ngày 18/12, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tham gia Lễ khánh thành Cụm công trình thư viện và nhà vệ sinh tại điểm trường Ấm Hiêu, Trường tiểu học Cổ Lũng, tỉnh Thanh Hóa, đồng thời trao tặng sách, truyện cho các em học sinh tại Điểm trường.
Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII
Sáng ngày 19/12, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII (2020-2025). Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2025, xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2026; đồng thời xem xét một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của Hội đồng Trung ương.
Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh dẫn đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025
Ngày 7/12, tại Tp. Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025 đã được tổ chức với chủ đề “Kỹ thuật xanh và Phát triển bền vững”. Đoàn Việt Nam do Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phạm Ngọc Linh - làm trưởng đoàn đã tham dự Diễn đàn. Tham gia Đoàn công tác có đại diện của Hội Thủy lợi Việt Nam, Ban Khoa học và Hợp tác quốc tế, Văn phòng Liên hiệp Hội Việt Nam.