Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 18/10/2006 14:28 (GMT+7)

Bảo hiểm nông nghiệp: Cần sự can thiệp của Chính phủ

Chặng đường gian nan

Bảo hiểm nông nghiệp đã được Tổng công ty Bảo hiểm Việt Nam (Bảo Việt) triển khai thí điểm từ năm 1982 tại huyện Nam Ninh và Vụ Bản (Nam Định). Sau hai năm, chương trình này dừng lại do chuyển đổi cơ chế từ kinh tế HTX sang kinh tế hộ nông dân. Năm 1993, Bảo Việt lại bảo hiểm cây lúa tại 16 tỉnh, điển hình là Hà Tĩnh, nơi chịu ảnh hưởng thiên tai nhiều nhất, nhưng sau 5 năm, chương trình này lỗ 2,5 tỷ đồng. Ngoài ra, Bảo Việt còn triển khai các sản phẩm bảo hiểm chăn nuôi, bảo hiểm cây công nghiệp, bảo hiểm cháy rừng... Tất cả đều... “đoản mệnh”.

Gần đây, Groupama Việt Nam, một doanh nghiệp bảo hiểm 100% vốn nước ngoài (Pháp) cũng “chào thua” loại hình bảo hiểm này, bởi trong 6 tháng đầu năm 2004, doanh thu của công ty chỉ vẻn vẹn... 5 triệu đồng. Mặc dù trước đây Groupama rất tự tin khi nói rằng họ sẽ “cung cấp dịch vụ về sản xuất nông nghiệp và cuộc sống nông thôn, bảo hiểm cây trồng - vật nuôi, tài sản, thiệt hại” với triết lý: “Nếu không có nền nông nghiệp hiện đại thì không có bảo hiểm nông nghiệp. Ngược lại không có bảo hiểm thích hợp thì cũng không có hiện đại nông nghiệp”. Tuy vậy, nhà đầu tư này cũng đã quyết định ngừng tất cả các hoạt động khai thác mới và nộp đơn lên Bộ Tài chính đề nghị cho phép mở rộng các dịch vụ hoạt động, không bó hẹp trong lĩnh vực nông nghiệp và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Lý do để Groupama đưa ra quyết định trên là bảo hiểm nông nghiệp vốn có nhiều rủi ro, nhất là ở Việt Nam , thiên tai, dịch bệnh thường xuyên xảy ra nên hiệu quả kinh doanh thấp.

Thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho thấy, bảo hiểm nông nghiệp tuy cần thiết nhất nhưng lại không có mặt trên thị trường Việt Nam trong khi các loại hình khác đang phát triển rất năng động và ổn định. Các doanh nghiệp mới chú trọng đến những lĩnh vực dễ thu lợi nhuận, chưa động tới các lĩnh vực “xương xẩu” như bảo hiểm nông nghiệp. Chính vì thế, người nông dân vẫn chưa tìm được “dũng sĩ” của mình. Ông Hoàng Xuân Điều, nguyên Trưởng phòng Bảo hiểm nông nghiệp (Tổng công ty bảo hiểm Việt Nam) nay được điều về làm Phó phòng Bảo hiểm xe cơ giới cho rằng, nếu chỉ bảo hiểm theo hướng kinh doanh đơn thuần thì không doanh nghiệp nào mặn mà với bảo hiểm nông nghiệp vì nguy cơ thua lỗ cao.

Người dân có nhu cầu nhưng chưa hiểu cặn kẽ

Các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm không “mặn mà” còn người nông dân lại chưa có thói quen mua bảo hiểm. Anh Minh Hoà, chủ một trại gà lớn ở Đông Anh (Hà Nội) cho biết: “Sau dịch cúm gia cầm năm 2003, tôi định mua bảo hiểm chăn nuôi để giảm thiệt hại, thua lỗ nhưng không mấy tin tưởng vào doanh nghiệp bảo hiểm. Bài học “xin” bồi thường như vụ tranh chấp giữa Groupama và một số hộ nuôi tôm khiến tôi lo sợ”. Ông Tạ Văn Sáu ở xã Kim Long (Tam Dương – Vĩnh Phúc) cho rằng: “Từ trước đến nay, các chủ trang trại lớn chưa hề được ai giới thiệu về loại hình bảo hiểm nông nghiệp nên họ không biết khi tham gia sẽ được hưởng lợi gì. Tôi nghĩ, nếu hiểu được lợi ích của việc tham gia bảo hiểm thì nhiều trang trại có tiềm lực kinh tế sẵn sàng tham gia”.

Theo điều trị của Hội Nông dân Việt Nam, có tới 87% nông dân có nhu cầu bảo hiểm tài sản của mình, nhất là cây lúa. Tuy nhiên, điểm yếu của họ hiện nay là sự hiểu biết về bảo hiểm nói chung, bảo hiểm nông nghiệp còn hạn chế. Ngay cả doanh nghiệp kinh doanh nông sản cũng trong tình trạng tương tự. Đơn cử, Công ty Bảo Việt Bình Phước là đơn vị tiên phong triển khai thực hiện bảo hiểm vườn cây cao su cho hộ nông dân và các nông trường khi có sự cố cháy hoặc gãy đổ do lốc. Lúc đầu dịch vụ này được nhiều đơn vị đón nhận và có gần 15.000ha vườn cao su của các nông trường được bồi thường với số tiền lên tới 190 triệu đồng. Nhưng khi mủ cao su rớt giá, các đơn vị nhà nước lần lượt rút lui. Đến thời điểm này, Bảo Việt Bình Phước chỉ còn khai thác 4 hợp đồng của các hộ trồng cao su tiểu điền trên diện tích 2.361ha.

Cũng có trường hợp, do quy định của ngân hàng khi vay vốn, chủ vườn cao su và các doanh nghiệp kinh doanh hạt điều phải có hợp đồng tham gia mua bảo hiểm cho sản phẩm của mình. Để đối phó, các ông chủ này cũng mua bảo hiểm nhưng thời hạn chỉ... 3 tháng hoặc sau khi đã được vay vốn, họ quay lại yêu cầu huỷ hợp đồng.

Ngoài những hạn chế nêu trên, kiểu canh tác, chăn nuôi quy mô hộ gia đình manh mún, phân tán, năng suất thấp... cũng là lý do khiến bảo hiểm nông nghiệp không thể phát triển.

Làm gì?

Muốn bảo hiểm nông nghiệp được nhiều người dân, doanh nghiệp tham gia cần đáp ứng cả hai điều kiện sau: Một là, có lợi cho người nông dân và phù hợp với khả năng tài chính của họ. Hai là, doanh nghiệp bảo hiểm cũng phải có lãi.

Theo nhận định của Bảo Việt, bảo hiểm nông nghiệp chỉ có thể thực hiện thành công khi nó trở thành một chính sách của Nhà nước. Chẳng hạn ở Philippin, nhà nước đã ban hành sắc lệnh về bảo hiểm mùa màng và thành lập tổng công ty bảo hiểm nông nghiệp riêng. Chính phủ tài trợ 50% chi phí bảo hiểm cho nông dân và buộc tất cả các hộ khi vay vốn của ngân hàng phải mua bảo hiểm. Khi có rủi ro lớn do thiên tai, nếu tổng công ty không đủ khả năng chi trả thì nhà nước cho vay ưu đãi hoặc trợ cấp để công ty bồi thường cho dân.

Còn nước ta, hiện nay vẫn chưa có một cơ chế, chính sách nào cho bảo hiểm nông nghiệp. Trước khi quyết định giải tán phòng bảo hiểm nông nghiệp, Bảo Việt đã có công văn đề nghị Bộ Tài chính, Chính phủ xem xét phương án hỗ trợ để loại hình này tiếp tục hoạt động; song đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời. Kinh nghiệm của một số nước triển khai thành công cho thấy, bảo hiểm nông nghiệp không chỉ là công việc của doanh nghiệp bảo hiểm hay cá nhân người nông dân mà phải có sự chung vai gánh vác của toàn xã hội, được cụ thể hoá bằng những chính sách của Nhà nước. Ở các nước này bảo hiểm thời tiết - tức là chỉ bảo hiểm những rủi ro thời tiết, điều con người chưa kiểm soát được - được áp dụng rộng rãi.

Trong một cuốn sách của FAO khẳng định. Nếu chính phủ không can thiệp thì đừng nói đến bảo hiểm nông nghiệp. Chúng ta chưa có mô hình “chuẩn” về loại hình dịch vụ này. Nên gắn các chính sách về bảo hiểm nông nghiệp với chính sách tài chính trong nông nghiệp – nông thôn để tạo ra môi trường pháp lý thuận lợi thu hút các doanh nghiệp cũng như khuyến khích người dân tham gia bảo hiểm. Đối với một nước thường xảy ra nhiều thiên tai như nước ta, nếu Nhà nước dùng một phần tư ngân sách để hỗ trợ người dân tham gia bảo hiểm (thậm chí gộp quỹ phòng chống thiên tai – lũ lụt vào bảo hiểm), hỗ trợ doanh nghiệp thì bảo hiểm nông nghiệp mới có thể hoạt động hiệu quả.

Ông Phùng Đắc Lộc- Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam

Bảo hiểm nông nghiệp phải là loại hình kinh doanh đặc biệt

Biện pháp duy nhất để dịch vụ bảo hiểm nông nghiệp có thể tồn tại và phát triển là sự hỗ trợ từ Chính phủ, nghĩa là loại hình này không thể phát triển được bằng con đường kinh doanh độc lập. Nhà nước có thể dùng một phần từ nguồn ngân cứu trợ thiên tai hằng năm để hỗ trợ người dân tham gia bảo hiểm, hỗ trợ doanh nghiệp hình thành quỹ bảo hiểm nông nghiệp. Thêm vào đó, cầm có sự tham gia của các ngân hàng, tổ chức tín dụng, các doanh nghiệp kinh doanh, xuất nhập khẩu nông sản... Trách nhiệm bảo hiểm cũng cần minh bạch, rõ ràng, tránh tình trạng kiện tụng như Groupama với các hộ nuôi tôm ở ĐBSCL. Cũng không nên tham vọng biến ngay một “vùng trắng” thành một thị trường bảo hiểm phát triển ổn định, năng động; phải có quá trình, trước mắt, Nhà nước nên đưa ra cơ chế hỗ trợ để áp dụng cho một số đối tượng và chọn một số rủi ro để bảo hiểm nhằm hình thành thị trường. Phát triển bảo hiểm nông nghiệp ở nước ta có thể là một chặng đường dài, khó có thể đạt hiệu quả ngay trong vài năm tới.

Nguồn: Kinh tế nông thôn, số 34 (466), 22/8/2005, tr 3

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Vai trò nòng cốt, quy tụ trí tuệ, kết nối nguồn lực của VAA trong điều khiển và tự động hóa
Ngày 27/12 tại Hà Nội, Hội Tự động hóa Việt Nam (VAA) long trọng tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025-2030. Với chủ đề “Tiếp nối - Phát triển”, Đại hội thể hiện rõ định hướng kế thừa, đổi mới và quyết tâm của VAA trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới, nơi khoa học - công nghệ và tự động hóa giữ vai trò then chốt.
Gia Lai: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tổng kết hoạt động năm 2025
Ngày 26/12/2025, tại phường Quy Nhơn, Hội nghị Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai (Liên hiệp hội) lần thứ III đã diễn ra với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ủy viên Ban Chấp hành, đại diện các đơn vị thành viên Liên hiệp hội.
Vĩnh Long: Tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành tổng kết hoạt động năm 2025 và phương hướng nhiệm vụ năm 2026
Sáng ngày 26/12, tại Hội trường Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị phường Phước Hậu, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp hội) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành năm 2025. Hội nghị do Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh chủ trì, với sự tham dự của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Thanh Hóa: Tổng kết Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ 14 (2024 - 2025)
Sáng ngày 25/12/2025, Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa (Hội thi) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng Hội thi lần thứ 14 (2024 - 2025). Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phạm Ngọc Linh đã tham dự, phát biểu chúc mừng Ban Tổ chức Hội thi và các tập thể, cá nhân đạt giải tại buổi lễ.
Đắk Lắk: TS. Phan Xuân Lĩnh được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh
Ngày 25/12/2025, Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị về thực hiện quy trình công tác cán bộ. Tại Hội nghị, với 100% số phiếu nhất trí, Ban Chấp hành đã bầu TS. Phan Xuân Lĩnh tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Khối Khoa học xã hội tổng kết công tác năm 2025
Sáng 23/12, tại Hà Nội, Khối Khoa học xã hội (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 và đề ra nhiệm vụ thực hiện năm 2026. Đến dự có đại diện Thường trực Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Liên hiệp Hội Việt Nam; lãnh đạo của các đơn vị thành viện thuộc Khối Khoa học xã hội.
Ông Bùi Trung Kiên được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2025-2030
Chiều ngày 24/12, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên (Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể Trung ương lần thứ I: Thống nhất trong đa dạng
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể TƯ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là một dấu mốc về mặt tổ chức, mà còn mang ý nghĩa lịch sử, mở ra chặng đường phát triển mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn khối. Đại hội thể hiện sâu sắc sự "thống nhất trong đa dạng" - đa dạng về hình thái các tổ chức đoàn trực thuộc và thống nhất về mục tiêu hành động.
Vĩnh Long: Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa
Sáng ngày 24/12/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIV, năm học 2024-2025 và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ X, năm 2024-2025.
Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.