Bán lược cho sư
Người thứ nhất khi mang lược vào một ngôi chùa để bán đã bị các nhà sư la ó, mắng chửi vì cho rằng anh ta diễu cợt họ. Thậm chí họ còn quá tay nện cho anh ta một trận. Mặc dù bị đánh đau, anh ta vẫn nhẫn nại cầu xin họ mua lược. Sau cùng, sư trụ trì thương hại liền mua hộ cho một chiếc lược.
Người thứ hai thành công hơn sau khi đi một vòng quanh chùa trên núi, tóc bị gió đánh xác xơ, anh ta xin gặp sư trụ trì. Được gặp, anh ta chắp tay niệm “nam mô” rồi thưa rằng: “trên núi cao gió thổi mạnh, các thiện nam, tín nữ đến dâng hương mà tóc tai rối bù e rằng không thành kính trước Phật. Xin nhà chùa đặt trước mỗi lư hương một chiếc lược để trước lúc dâng hương, các phật tử chải tóc cho gọn gàng”. Nghe anh ta nói có lý, sư trụ trì bèn mua lược. Vì nhà chùa có 10 lư hương nên mua 10 chiếc lược. Thế là người thứ hai bán được 10 chiếc lược.
Còn người thứ ba, anh ta đến thẳng một ngôi chùa lớn trong vùng quanh năm khói hương nghi ngút, gặp phương trượng trụ trì: “Bạch thầy, chùa ta là chùa lớn nhất trong vùng, ngày nào cũng có hàng nghìn thiện nam. tín nữ đến thắp hương. Phàm là người dâng hương ai cũng có tấm lòng thành cúng quả. Chùa lớn như chùa ta cũng nên có chút tặng phẩm lưu niệm khuyến khích người làm việc thiện. Nhân đây, con có mang theo một ít lược của công ty, thầy có thư pháp hơn người xin viết lên lược ba chữ “lược tích thiện” làm tặng phẩm. Phương trượng nghe bùi tai liền cho mua ngay 100 chiếc lược để làm tặng phẩm.
Như vậy, ít nhất có 3 người bán được lược cho sư. Công ty đánh giá họ như thế nào? Theo nhận định thì người thứ nhất thuộc mẫu người bán hàng cổ điển, có lòng chân thành, kiên trì và nhẫn nại. Người thứ hai có năng lực quan sát, suy đoán sự việc dám nghĩ, dám làm. Còn người thứ ba, anh ta nghiên cứu phân tích kỹ nhu cầu của đám đông, có ý tưởng tốt, có giải pháp cụ thể, nhờ đó mở ra một thị trường mới cho sản phẩm. Đương nhiên, anh ta được trọng dụng làm người phụ trách bán hàng của công ty. Đáng ngạc nhiên nữa là sau khi chùa tặng “lược tích thiện” danh tiếng một đồn mười, mười đồn trăm người ta đổ xô về chùa dâng hương. Phương trượng trụ trì đã ký hợp đồng với công ty để mua hàng nghìn chiếc lược mới.
Rõ ràng, ở một số nơi tưởng như không có nhu cầu, không thể bán sản phẩm. Nếu chịu khó quan sát, phân tích vẫn có thể phát hiện được nhu cầu, hoặc tìm cách kích thích cho có nhu cầu để từ đó tổ chức bán được hàng. Người thứ ba nếu chỉ chăm chăm nhằm vào bản thân nhà sư thì làm sao bán được lược. Nhưng anh ta đã phân tích các mối quan hệ để từ đó gợi mở nhu cầu và bán được hàng. Trong đó, anh ta không quên đánh vào lòng tự hào của phương trượng là tài thư pháp của ông.
Có thể lấy một ví dụ tương tự trong xã hội hiện đại. Các nước giàu đâu có thiếu lương thực nhưng họ vẫn mua lương thực để trợ giúp cho các nước rất nghèo hoặc gặp thiên tai. Dĩ nhiên, đó là cơ hội để các nước sản xuất lương thực bán được hàng. Bài học “bán lược cho sư” gợi ý cho chúng ta kỹ năng quan sát, phân tích để bán hàng. Bài học này chắc chắn rất bổ ích cho các doanh nghiệp.
Nguồn: Khoa học – ?ng dụng, số 5 + 6/2006 (Liên hiệp các Hội KHKT Nghệ An).