Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 18/10/2005 14:29 (GMT+7)

Tiết kiệm xăng với hệ thống xi-lanh chủ động

Xuất hiện trên thị trường từ 2004, hệ thống xi-lanh chủ động (Cylinders de-activation) dần chứng tỏ được vai trò của nó. Các chuyên gia ở tạp chí Canadiandriver,sau gần một năm chạy thử đã đưa ra những đánh giá đầu tiên về hệ thống này.

Hiện tại, có 3 nhà sản xuất cung cấp hệ thống xi-lanh chủ động bao gồm Chrysler với sản phẩm thương mại đầu tiên MDS (Multiple Displacement System - xi-lanh đa dung tích) cho động cơ Hemi, GM với công nghệ DOD (Displacement on Demand - dung tích theo yêu cầu) và Honda với VMC (Variable Cylinder Management - xi-lanh hoạt động biến thiên).

Khi chế tạo động cơ Hemi V8, Chrysler đã có ý tưởng về hệ thống "xi-lanh đa dung tích". Hiện tại, động cơ Hemi 7,5 lít nào của Chrysler cũng có khả năng tích hợp MDS với một vài phụ kiện khác. Chỉ cần thêm 8 con đội, 4 nam châm điện và một cảm biến, động cơ sẽ hoạt động hiệu quả và tiết kiệm hơn.

Với MDS Hemi trên chiếc pickup Ram 1500 đời 2006, chủ nhân của những chiếc xe này có thể nhận được những lợi ích đáng kể. Các chuyên gia ước tính MDS có thể giúp tiết kiệm 20% chi phí nhiên liệu trong những điều kiện lái nhất định. Còn các quan chức của Chrysler tin rằng đến năm 2007, có khoảng 1 triệu chiếc xe trang bị MDS và khi đó, MDS sẽ giúp tiết kiệm được 230 triệu lít xăng mỗi năm.

Hệ thống xi-lanh chủ động có khả năng ngắt một vài xi-lanh nào đó nếu thấy không cần thiết. Tất cả các công nghệ xi-lanh chủ động hiện nay đều ngắt một nửa số xi-lanh. Trên các động cơ V8, hệ thống sẽ ngắt 4 xi-lanh, trên V6, ngắt 3 xi-lanh. Để làm được điều đó, kim phun xăng và các van cũng phải được ngắt. Chrysler và GM sử dụng nam châm điện để điều khiển dòng dầu tới các con đội thuỷ lực đặc biệt. Khi dòng dầu thuỷ lực ngắt, con đội được giải phóng, chiếm lấy chuyển động của trục cam, lúc đó trục cam chỉ vận hành con đội đặc biệt chứ không làm chuyển động van.

Khác với Chrysler và GM, Honda lại áp dụng công nghệ i-VTEC để chặn các van trên tại một nửa trong số các xi-lanh. Động cơ i-VTEC của Honda sử dụng trục cam trên với một bánh xe tiếp xúc. Hai cần đẩy (cò mổ) được nối với bánh xe này để khi nó quay, các cần đẩy sẽ mở van xi-lanh.

Các chuyên gia kỹ thuật đã xem xét mức độ hao mòn trên những xi-lanh hoạt động toàn thời gian và những xi-lanh được "nghỉ". Với sản phẩm của cả 3 nhà sản xuất trên, không có bất cứ sự khác biệt nào về mức độ mài mòn giữa hai loại xi-lanh đó. Hệ thống chỉ hoạt động khi chiếc xe có tải trọng nhẹ và có rất ít tác động xấu lên vòng găng, piston và thành xi-lanh. Một lo ngại của các khách hàng là một nửa xi-lanh không hoạt động sẽ gây nên hiện tượng máy "nóng" không đều, làm tăng nguy cơ mài mòn cục bộ. Để khắc phục hiện tượng đó, hệ thống thỉnh thoảng lại kích hoạt toàn bộ các xi-lanh để đảm bảo khối động cơ có nhiệt độ đồng đều.

Khi động cơ chuyển từ trạng thái "nghỉ" sang trạng thái hoạt động toàn phần, công suất tăng lên gấp đôi nhưng chiếc xe vẫn vận hành mà không có bất cứ sự thay đổi đột ngột nào. Ngay cả khi người lái xe chú tâm quan sát sự thay đổi đó thì cũng rất khó để nhận ra. Hệ thống kiểm soát bướm ga điện tử sẽ giữ cho vòng tua máy và công suất ở một mức nhất định khi các xi-lanh khác được kích hoạt.

Có rất nhiều cách để tiết kiệm nhiên liệu và hệ thống xi-lanh chủ động là một trong số đó. Nó là một trong số ít những cách mà vừa tiết kiệm nhiên liệu, vừa đảm bảo công suất theo mong muốn của người tiêu dùng.

Theo: moi.gov.vn/kh-cn-mt/    19-9-05

Xem Thêm

Yên Bái: Nghiên cứu di tích Lịch sử - Văn hóa vùng hồ Thác Bà
Ngày 29/10, tại huyện Lục Yên, Liên hiệp hội tỉnh phối hợp với Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lục Yên và Hội Khoa học Lịch sử tỉnh đã tổ chức hội thảo Nghiên cứu di tích Lịch sử - Văn hóa vùng hồ Thác Bà phục vụ nhiệm vụ bảo tồn, phát huy giá trị và phát triển khu du lịch quốc gia hồ Thác Bà.
Hướng tới một ngành chăn nuôi an toàn, hiệu quả và bền vững
Ngày 18/10 tại thành phố Huế, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Chăn nuôi Việt Nam và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề: Áp dụng quy trình chăn nuôi an toàn sinh học và tuần hoàn nâng cao hiệu quả sản suất trong chăn nuôi trang trại nhỏ và hộ gia đình.

Tin mới

Phú Thọ: Đề xuất xây dựng dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng tỉnh nhiệm kỳ 2025 - 2030
Sáng 26/11, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức hội thảo “Nghiên cứu, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025; đề xuất khâu đột phá và một số nhiệm vụ trọng tâm phục vụ xây dựng dự thảo Văn kiện ĐH Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025 - 2030” đối với đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà KH thuộc các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh.
Bộ TT&TT làm việc với LHHVN khảo sát sơ kết việc thực hiện Quyết định số 362/QĐ-TTG
Chiều ngày 27/11, tại trụ sở LHHVN, Đoàn công tác của Bộ TT&TT đã có buổi làm việc với LHHVN khảo sát sơ kết Quyết định số 362/QĐ-TTG ngày 03/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025. Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương và Phó Chủ tịch LHHVN Phạm Ngọc Linh chủ trì buổi làm việc.
Góp ý Dự thảo Kế hoạch của Vutsa thực hiện Nghị quyết 107-NQ/CP
Mới đây, Vusta tổ chức Hội thảo Góp ý Dự thảo Kế hoạch của Liên hiệp Hội Việt Nam thực hiện Nghị quyết 107-NQ/CP ngày 09/7/2024 nhằm thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW về công tác trí thức. Ông Phạm Ngọc Linh – Phó chủ tịch Vusta và ông Nguyễn Quyết Chiến – Tổng Thư ký Vusta chủ trì hội thảo.