Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Chủ nhật, 13/11/2022 07:18 (GMT+7)

Sẽ có thuốc đặc hiệu điều trị bệnh nhân HIV?

Đại học Tel Aviv (Israel) đã nghiên cứu một phương pháp điều trị mới cho bệnh nhân HIV mà nếu thành công, nó có thể được phát triển thành vắc xin hoặc phương pháp điều trị một lần cho người nhiễm virus này

Nghiên cứu do Tiến sĩ Adi Barzel và Nghiên cứu sinh Alessio Nehmad, đến từ Trường Sinh học thần kinh, hóa sinh và lý sinh, hiện đang công tác tại khoa Khoa học đời sống George S. Wise và Trung tâm trị liệu nâng cao Dotan phối hợp với Trung tâm y tế Sourasky (Ichilov), dẫn đầu.

Nghiên cứu này cũng được thực hiện với sự hợp tác của các nhà nghiên cứu khác từ Israel và Mỹ, được công bố trên tạp chí danh tiếng Nature.

tm-img-alt

Ảnh minh họa: Boldsky.  

Trong hai thập kỷ qua, cuộc sống của nhiều bệnh nhân HIV/AIDS đã được cải thiện nhờ việc áp dụng các phương pháp điều trị khiến bệnh chuyển từ giai đoạn gây chết người sang mãn tính. Tuy nhiên, chúng ta vẫn còn một chặng đường dài trước khi tìm ra một phương pháp điều trị có thể mang lại cơ hội chữa khỏi vĩnh viễn cho bệnh nhân.

Một cách khả thi để làm điều đó, với cách tiêm một lần, lần đầu tiên được phát triển trong phòng thí nghiệm của Tiến sĩ Barzel. Kỹ thuật được phát triển trong phòng thí nghiệm của ông sử dụng các tế bào bạch cầu B được biến đổi gen bên trong cơ thể bệnh nhân để tiết ra các kháng thể trung hòa chống lại virus HIV gây bệnh. 

Tế bào B là một loại tế bào bạch cầu chịu trách nhiệm tạo ra kháng thể chống lại virus, vi khuẩn và các tác nhân gây bệnh khác. Tế bào B được hình thành trong tủy xương. Khi trưởng thành, các tế bào B di chuyển vào máu và hệ thống bạch huyết và từ đó đến các bộ phận cơ thể khác nhau.

“Cho đến nay, chỉ có một số ít nhà khoa học, và chúng tôi trong số đó, có thể tạo ra các tế bào B bên ngoài cơ thể, và trong nghiên cứu này, chúng tôi là người đầu tiên làm điều này trong cơ thể và làm cho các tế bào này tạo ra các kháng thể mong muốn.

Kỹ thuật này được thực hiện với các chất mang virus có nguồn gốc từ virus đã được thiết kế để không gây ra ảnh hưởng mà chỉ mang gen mã hóa kháng thể vào các tế bào B trong cơ thể. Ngoài ra, trong trường hợp này, chúng tôi có thể đưa chính xác các kháng thể vào vị trí mong muốn trong bộ gen tế bào B.

Tất cả các động vật thí nghiệm thực hiện phương pháp điều trị đều phản ứng và có lượng kháng thể mong muốn cao trong máu của chúng. Chúng tôi đã sản xuất kháng thể từ máu và đảm bảo rằng nó thực sự có hiệu quả trong việc vô hiệu hóa virus HIV trong đĩa thí nghiệm,” Tiến sĩ Adi Barzel nói. 

Việc chỉnh sửa gen được thực hiện bằng CRISPR. Đây là một công nghệ dựa trên hệ thống miễn dịch của vi khuẩn chống lại virus. Vi khuẩn sử dụng hệ thống CRISPR như một loại “công cụ tìm kiếm” phân tử để xác định vị trí các chuỗi virus và cắt chúng để vô hiệu hóa chúng.

Hai nhà khoa học Emmanuelle Charpentier và Jennifer Doudna đã tìm ra cơ chế bảo vệ tinh vi, có thể định tuyến lại sự phân cắt của bất kỳ DNA nào được lựa chọn. Kể từ đó, công nghệ này đã được sử dụng để vô hiệu hóa các gen không mong muốn hoặc sửa chữa và chèn các gen mong muốn. Được biết, tiến sĩ Doudna và Charpentier là hai nhà khoa học đoạt giải Nobel hóa học vào năm 2020.

TIN TÀI TRỢ

Nghiên cứu sinh Alessio Nehmad cũng giải thích thêm về việc sử dụng CRISPR: "Chúng tôi kết hợp khả năng của CRISPR để hướng dẫn việc đưa các gen vào các vị trí mong muốn cùng với khả năng của người mang virus để đưa các gen mong muốn đến các tế bào mong muốn. 

Vì vậy, chúng tôi có thể thiết kế các tế bào B bên trong cơ thể bệnh nhân. Chúng tôi sử dụng hai chất mang virus thuộc họ AAV, một chất mang mã cho kháng thể mong muốn và chất mang thứ hai mã hệ thống CRISPR. Khi CRISPR cắt vào vị trí mong muốn trong bộ gen của tế bào B, nó chỉ đạo việc đưa vào gen mong muốn: gen mã hóa cho kháng thể chống lại virus HIV - nguyên nhân gây ra bệnh AIDS".

Các nhà nghiên cứu cũng giải thích rằng cho đến hiện tại không có phương pháp điều trị di truyền nào cho bệnh AIDS, vì vậy cơ hội nghiên cứu là rất lớn.

Tiến sĩ Barzel kết luận: “Chúng tôi đã phát triển một phương pháp điều trị sáng tạo có thể đánh bại virus bằng cách tiêm một lần, với khả năng cải thiện đáng kể tình trạng của bệnh nhân.

Khi các tế bào B được biến đổi gen gặp virus HIV, virus sẽ kích thích tế bào B phân chia, vì vậy chúng tôi đang sử dụng chính nguyên nhân của bệnh để chống lại nó. Hơn nữa, nếu virus thay đổi, các tế bào B cũng sẽ thay đổi theo để chống lại nó, vì vậy chúng tôi đã tạo ra loại thuốc đầu tiên có thể phát triển trong cơ thể và đánh bại virus trong 'cuộc chạy đua vũ trang".

Dựa trên nghiên cứu này, chúng ta có thể hy vọng rằng trong những năm tới chúng ta sẽ có thể sản xuất theo cách này một loại thuốc điều trị bệnh AIDS, cho các bệnh truyền nhiễm khác và cho một số loại ung thư do virus gây ra, chẳng hạn như ung thư cổ tử cung và một số bệnh ung thư khác.

PV

Xem Thêm

Giải pháp nào thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục hiệu quả!?
Diễn Đàn Công Nghệ Và Chuyển Đổi số Giáo dục (EDTECH VIETNAM) do Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số (Liên hiệp Hội Việt Nam); Hội tự động hóa Việt Nam; Viện Công ghệ thông tin (Đại học Quốc gia Hà Nội); các tổ chức quốc tế phối hơp tổ chức trong năm qua với các chuỗi hoạt động như hội thảo, triển lãm, tọa đàm đã gặt hái được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Vinh danh 7 địa phương, 65 doanh nghiệp tham gia chuyển đổi số
Việc biểu dương kịp thời với các địa phương, doanh nghiệp sản xuất, kết nối cung cầu về các giải pháp công nghệ số, xây dựng và phát triển sản xuất thông minh sẽ là động lực thúc đẩy ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao năng lực cạnh tranh cho các địa phương, doanh nghiệp phát triển kinh tế số.
Chat GPT – Công cụ thông minh nhất thế giới?
Thời gian qua, sự xuất hiện của công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) có tên ChatGPT (tên gọi đầy đủ là Chat Generative Pre-training Transformer) - một chatbot do công ty khởi nghiệp OpenAI phát triển đã làm giới công nghệ quan tâm dùng thử. Điểm đặc biệt của công cụ này là có kho kiến thức mà ChatGPT đã học được trong một thời gian dài để hoàn thiện.
Nuôi dưỡng đam mê, thắp sáng ước mơ trở thành những nhà khoa học
Ngày 27-11, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (LHHVN) phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Ðoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 18.
Phú Yên: Sáng tạo mô hình cảnh báo khử khuẩn đoạt giải Nhất Cuộc thi
Mô hình “Hệ thống cảnh báo khử khuẩn trước khi vào nhà” thuộc lĩnh vực: Sản phẩm thân thiện với môi trường, của học sinh Nguyễn Như Quỳnh, lớp 9A Trường THCS Lương Thế Vinh - TP Tuy Hòa (năm học 2021-2022) đạt giải Nhất Cuộc thi Sáng tạo Thanh Thiếu niên&Nhi đồng lần thứ 7 năm 2021-2022 (Cuộc thi) đã góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua sáng tạo kỹ thuật trong trường học hiện nay.
Kon Tum: Sáng chế thiết bị “Chẻ mỏng măng bán tự động”
Hai em A Tường, dân tộc Xê Đăng, Phạm Y Thị Lệ Khanh, dân tộc Hrê - học sinh trường Trường PTDTNT THPT Kon Plông, tỉnh Kon Tum đã sáng chế ra thiết bị “Chẻ mỏng măng bán tự động”. Sản phẩm đã đạt giải Nhì tại Cuộc thi khoa học kỹ thuật năm 2022 do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức.
Phú Yên: Sáng tạo Robot tạo rãnh, gieo hạt và bón phân
Mô hình Robot tạo rãnh, gieo hạt và bón phân điều khiển bằng Smartphone, do Võ Văn Hoàng Vũ và Nguyễn Khải Hưng học sinh lớp 11A3, Trường THPT Phan Đình Phùng, TX. Sông Cầu, tỉnh Phú Yên, sáng tạo. Mô hình này đang tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên-Nhi đồng tỉnh Phú Yên lần thứ 7 (2021-2022).
Quỹ Vifotec góp phần phát triển nền khoa học, công nghệ đất nước
Năm 2022 là cột mốc đánh dấu 30 năm Ngày thành lập Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam – Liên hiệp Hội Việt Nam (VIFOTEC). Vượt qua bao khó khăn, Quỹ VIFOTEC đã có nhiều đóng góp cho ngành Khoa học và Công nghệ, góp phần thúc đẩy nền khoa học, công nghệ phát triển và thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tin mới