Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 05/01/2015 16:24 (GMT+7)

Sản phẩm khoa học mang “Tư duy đột phá”

Được thành lập từ tháng 2/2010, nhưng cho đến nay STDe đã nghiên cứu và liên tục công bố 15 bộ sản phẩm du lịch mang “Tư duy đột phá”, xóa bỏ những rào cản về nhận thức về tư duy cũ, kinh nghiệm cũ, TS.Nguyễn Thu Hạnh –  Chủ tịch STDe chia sẻ.

Trao đổi với vusta.vn, TS Hạnh cho biết, STDe đã trở thành một cái tên, một hình ảnh, một ấn tượng hấp dẫn trong giới truyền thông. Theo thống kê hiện tại, đã có khoảng 90 bài báo và 30 video truyền hình tuyên truyền cho các sản phẩm mang tư duy đột phá của STDe.

Tuy nhiên, theo TS Hạnh, nhiều dự án nghiên cứu của STDe khi công bố đã bị rơi vào tranh cãi, đả kích, thậm chí “ném đá”, cho là những tư duy điên rồ, viển vông, xa rời thực tế.

Hiện nay doanh nghiệp chính là nhân tố chính để hình thành nên thị trường tiêu thụ các ý tưởng sáng tạo của STDe còn chưa “mặn mà” với các nhà nghiên cứu khoa học mang tư duy đột phá. Đối với doanh nghiệp, tư duy ăn sẵn, dựa nhiều vào việc khai thác “tài nguyên thô” cùng với tầm nhìn ngắn hạn, đã làm cho họ hầu như không quan tâm đến các nghiên cứu khoa học giàu chất sáng tạo của STDe, TS Hạnh cho biết.

Mặt khác, giá thành các sản phẩm nghiên cứu nói chung và nghiên cứu theo “tư duy đột phá” nói riêng, rất khó định giá vì đây là sản phẩm trí tuệ vô hình. Các ý tưởng khoa học rất dễ bị đánh cắp, chưa có công cụ bảo hộ hữu hiệu cho quyền sử hữu trí tuệ của các nhà khoa học, những điều này cũng là một trong các nguyên nhân đã trở thành rào cản lớn trong việc hình thành nên thị trường sử dụng sản phẩm nghiên cứu mang “Tư duy đột phá”.

Khi chúng tôi hỏi: “Trong 15 bộ sản phẩm du lịch mang “Tư duy đột phá”, TS có thể cho biết những sản phẩm nào được đánh giá cao nhất”. Trả lời, TS.Nguyễn Thu Hạnh cho biết: “Trước tiên là Dự án “Biến mưa, bão, lụt miền Trung thành sản phẩm du lịch”. Đây là dự án thay đổi tư duy ứng xử với biến đổi khí hậu. Thay cho “trốn chạy” và “chống lại” các yếu tố thời tiết bất lợi, dự án đề xuất các giải pháp “sống chung” và tìm kiếm cơ hội từ chính những yếu tố bất lợi đó.   

tu duy dot pha 2

“Khách sạn bóng đêm” – Ý tưởng đột phá của sản phẩm du lịch Giờ trái đất (Ảnh internet)

Ý tưởng độc đáo của dự án này chính là xem những hiện tượng thời tiết bất thường như mưa, bão, lụt là tài nguyên du lịch. Dự án đưa ra những ý tưởng cụ thể gắn với từng loại hình thời tiết khắc nghiệt. Từ mưa Huế, đến bão ở Đà Nẵng, lụt ở Hội An, tất cả đều được xâu chuỗi thành một hệ thống các sản phẩm du lịch đặc sắc, khác biệt.

"Các loại hình du lịch khi được triển khai sẽ khẳng định phong cách sống mềm dẻo, thuận theo tự nhiên của người dân vùng biển miền Trung, nâng cao hiểu biết của khách du lịch về các giác trị di sản văn hóa hữu hình và vô hình của các thành phố du lịch", TS. KTS Nguyễn Thu Hạnh chia sẻ.

Theo đó, nhiều loại hình nghệ thuật có thể trở thành sản phẩm du lịch trong khung cảnh trời mưa ở Huế. Thưởng trà cung đình Huế, chơi và nghe đàn chủ đề mưa, ngắm mưa, thiền mưa, thưởng thức các món ăn Huế ngày mưa, tự làm đồ lưu niệm trong thời gian mưa lụt... là những đề xuất đơn giản nhưng sáng tạo. Bên cạnh các sản phẩm du lịch tổ chức trong nhà, các sản phẩm du lịch ngoài trời như xem múa rối nước, đua xe và lội nước trong ngày lụt, thả đèn hoa đăng, bơi thuyền, câu cá... cũng được kỳ vọng sẽ thu hút được đối tượng khách là thanh, thiếu niên thích khám phá, mạo hiểm.

Tiếp đến là Dự án “Mô hình khách sạn “Bóng đêm” là mô hình khách sạn tiết kiếm năng lượng điện ở mức tối thiểu, nhân viên trong khách sạn 80% là người khiếm thị, hoạt động chính của khách sạn là những trải nghiệm trong bóng tối như: cảm giác ăn, uống và sinh hoạt, giải trí trong điều kiện “tranh tối, tranh sáng” hoặc tối hoàn toàn... “Khách sạn bóng đêm” sẽ mang lại những trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn và đặc biệt khó quên cho du khách.

Theo TS Hạnh, người khiếm thị tuy hạn chế về thị giác nhưng các giác quan khác như thính giác, khứu giác, xúc giác... rất nhạy bén, họ đi lại trong bóng tối tốt hơn bình thường và có khả năng chơi đàn, làm thơ hay. Các hoạt động tại khách sạn bóng đêm có sự tham gia của người khiếm thị sẽ làm cho khách sạn hấp dẫn, phong phú hơn.

Rồi Dự án “Sản phẩm du lịch từ Rơm Đường Lâm”, với ý tưởng làm sản phẩm du lịch tại các làng quê có tiềm năng du lịch như Đường Lâm là rất khả thi vì rơm là một vật liệu có sẵn với trữ lượng dồi dào, đặc biệt là vào mùa gặt. Sợi rơm có màu sắc đẹp tự nhiên, màu sắc khá đa dạng, có thể liên kết linh hoạt để chế tác thành nhiều dạng sản phẩm du lịch khác nhau , từ đồ lưu niệm nhỏ cho đến các hình thù trang trí với kích thước lớn tạo cảnh quan trên cánh đồng hoặc đường làng.

tu duy dot pha 3

Sản phẩm du lịch từ Rơm Đường Lâm (Ảnhinternet)

Rơm cũng có thể trở thành vật liệu để xây dựng những nhà nghỉ đặc biệt hấp dẫn, mát vào mùa hè, ấm vào mùa đông. Rơm là chất xúc tác để tạo nên nhiều món ăn ngon, mà chỉ nông thôn mới có. Do giá thành đầu tư rẻ, lại chỉ đòi hỏi tay nghề thủ công (hầu như ai cũng có thể làm được) nên sản phẩm du lịch từ rơm dễ phát triển ở quy mô rộng theo mô hình các làng nghề thủ công. Mặt khác tính mới lạ từ các sản phẩm rơm không phải là nhỏ nếu chúng ta đầu tư mẫu mã đẹp và đa dạng hóa chức năng sử dụng của chúng để rơm có thể tham gia nhiều hơn vào các hoạt động du lịch nông thôn.

Ngoài ra còn giúp người dân làng cổ Đường Lâm khai thác tận dụng rơm để làm ra nhiều sản phẩm du lịch và giảm thiểu được việc đốt rơm gây ô nhiễm môi trường và khai thác hiệu quả hơn các giá trị của cánh đồng.

Dự án “Sản phẩm Du lịch từ gió Bạc Liêu”, với dự án này chúng tôi đã giúp cho nhà máy điện gió Bạc Liêu có một hướng mới để phát triển chuỗi sản phẩm du lịch từ gió, tạo thêm nguồn thu nhập từ việc khai thác “cánh đồng điện gió Bạc Liêu”.

Với các sản phẩm khoa học mang “Tư duy đột phá” là niềm tự hào, là thương hiệu của STDe nhưng nó vẫn chưa lan tỏa được mạnh trong thực tế vì nhiều rào cản từ điều kiện kinh tế xã hội tại Việt Nam, TS Hạnh cho biết.

Xem Thêm

Phú Thọ: Đề xuất xây dựng dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng tỉnh nhiệm kỳ 2025 - 2030
Sáng 26/11, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức hội thảo “Nghiên cứu, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025; đề xuất khâu đột phá và một số nhiệm vụ trọng tâm phục vụ xây dựng dự thảo Văn kiện ĐH Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025 - 2030” đối với đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà KH thuộc các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh.
Quảng Ngãi: Tìm giải pháp hoạt động có hiệu quả cho hợp tác xã
Sáng ngày 26/11, tại thành phố Quảng Ngãi, Liên hiệp hội tỉnh đã phối hợp với Liên minh Hợp tác xã tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học tư vấn phản biện “Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động hợp tác xã tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2025 – 2030”.
Góp ý Dự thảo Kế hoạch của Vutsa thực hiện Nghị quyết 107-NQ/CP
Mới đây, Vusta tổ chức Hội thảo Góp ý Dự thảo Kế hoạch của Liên hiệp Hội Việt Nam thực hiện Nghị quyết 107-NQ/CP ngày 09/7/2024 nhằm thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW về công tác trí thức. Ông Phạm Ngọc Linh – Phó chủ tịch Vusta và ông Nguyễn Quyết Chiến – Tổng Thư ký Vusta chủ trì hội thảo.
Đánh giá hiện trạng và đề xuất giải pháp giảm thiểu tác động của đốt mở tại Việt Nam
Mặc dù 68% số người được khảo sát có ý thức về môi trường, 80% có ý thức về sức khỏe, nhưng vẫn thể hiện sẽ tiếp tục “đốt đồng” (đốt lộ thiên/đốt mở trong nông nghiệp), với lý do chủ yếu “vì tin có tác dụng tốt, nhanh, rẻ”. Do vậy, cần có giải pháp truyền thông phù hợp để thay đổi thói quen này.
Mạng lưới cơ sở giáo dục đại học phải đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao
Việc quy hoạch lại hệ thống cơ sở giáo dục đại học và sư phạm giúp các cơ sở này nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu và khả năng thích ứng với những thay đổi của xã hội và nền kinh tế, cần tính toán nhu cầu đặc biệt quan trọng của đất nước về nguồn nhân lực chất lượng cao như kỹ sư bán dẫn, kỹ sư vận hành đường sắt tốc độ cao…

Tin mới

Phát triển kinh tế báo chí trong chuyển đổi số
Cùng với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, đặc biệt là sự thay đổi mạnh mẽ trong hệ sinh thái truyền thông, chuyển đổi số là một trong những giải pháp cấp thiết và quan trọng hàng đầu nhằm đạt mục tiêu “hiện đại hóa” hoạt động báo chí theo đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng là “xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”.