Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 23/08/2022 15:28 (GMT+7)

Quỹ Vifotec góp phần phát triển nền khoa học, công nghệ đất nước

Năm 2022 là cột mốc đánh dấu 30 năm Ngày thành lập Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam – Liên hiệp Hội Việt Nam (VIFOTEC). Vượt qua bao khó khăn, Quỹ VIFOTEC đã có nhiều đóng góp cho ngành Khoa học và Công nghệ, góp phần thúc đẩy nền khoa học, công nghệ phát triển và thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

tm-img-alt

Chủ tịch LHHVN Phan Xuân Dũng và Thứ trưởng Bộ KHCN Nguyễn Hoàng Giang trao Cờ thi đua cho các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền Giải thưởng, Hội thi (8/2022)

Chắp cánh cho các công trình khoa học

Năm 1992, khi đất nước bước vào giai đoạn đổi mới, Quỹ VIFOTEC được thành lập theo sáng kiến của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng với một số cơ quan, như: Ủy ban Khoa học Nhà nước (nay là Bộ Khoa học và Công nghệ), Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Bộ Tài chính, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, Quỹ VIFOTEC với sứ mệnh là cơ quan thường trực đã hỗ trợ và tôn vinh các nhà sáng tạo, các nhà khoa học thông qua việc tổ chức thành công 27 lần Giải thưởng sáng tạo khoa học, công nghệ Việt Nam, 16 lần Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc. Từ năm 2004, Quỹ VIFOTEC cũng chú trọng phát triển các tài năng khoa học trẻ tuổi qua việc tổ chức các cuộc thi sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc.

Tập trung vào các lĩnh vực khoa học, công nghệ trọng điểm của Nhà nước, hàng nghìn công trình đoạt Giải thưởng VIFOTEC đã và đang được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất và đời sống, có ý nghĩa rất lớn đối với phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh của đất nước. Từ sự hỗ trợ của quỹ, nhiều doanh nghiệp đã trở thành đơn vị khoa học và công nghệ có tiếng trong nước và quốc tế, như: Công ty TNHH một thành viên Thoát nước và Phát triển đô thị Bà Rịa - Vũng Tàu, Công ty cổ phần Công nghệ sinh học - Phân bón, Công ty cổ phần Gốm Đất Việt, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam...

Sau nhiều năm tham gia giải thưởng, Giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ sinh học - Phân bón Lê Văn Tri cho rằng, Quỹ VIFOTEC thực sự đã chắp cánh cho các công trình khoa học trong suốt 30 năm qua. Quỹ đã hình thành được các hội đồng khoa học chuyên sâu cho từng lĩnh vực có đủ trình độ, uy tín và công tâm trong xét thưởng; khi đánh giá công trình đã chú trọng rất cao tính ứng dụng, tạo ra sản phẩm và đem lại lợi ích cho xã hội...

tm-img-alt

Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, Chủ tịch Quỹ VIFOTEC Phan Xuân Dũng phát biểu tại hội thảo khoa học “Sáng tạo khoa học và công nghệ thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội Việt Nam” (8/2022)

Để đạt được thành công đó, theo Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, Chủ tịch Quỹ VIFOTEC Phan Xuân Dũng, có nhiều nguyên nhân, trong đó phải khẳng định Quỹ đã luôn làm theo lời dạy của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Chủ tịch danh dự đầu tiên của Quỹ, đó là: Khoa học - công tâm - liêm khiết - hiệu quả. “Những lời dặn dò tâm huyết của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã trở thành động lực và định hướng để trong suốt chặng đường 30 năm, Quỹ VIFOTEC vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó”, ông Phan Xuân Dũng nhấn mạnh.

tm-img-alt

Quang cảnh hội thảo khoa học “Sáng tạo khoa học và công nghệ thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội Việt Nam” (8/2022)

Đồng hành cùng khoa học, công nghệ Việt Nam

Đảng và Nhà nước luôn khẳng định giáo dục - đào tạo, khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu, là nền tảng và chìa khóa để tiến vào thời kỳ mới. Các văn kiện của Đại hội lần thứ XIII của Đảng đều nêu rõ: “Tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên nền tảng của tiến bộ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo”, trong đó đội ngũ trí thức có vai trò hết sức quan trọng.

Theo Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm, các nhà công nghệ phải đề cao trách nhiệm, phát huy sự tìm tòi, sáng tạo trong nghiên cứu, tạo ra các công nghệ mới về năng lượng, vật liệu, sinh học, môi trường, y tế…, gắn nghiên cứu với ứng dụng vào thực tiễn, đặc biệt là góp phần nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế nước ta. Thúc đẩy các doanh nghiệp đổi mới công nghệ, đưa khoa học, công nghệ về phát triển vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa; tuyên truyền và phổ biến khoa học, kỹ thuật tới từng người lao động, để họ áp dụng vào đời sống, nâng cao chất lượng cuộc sống, làm ra nhiều của cải cho gia đình và xã hội.

tm-img-alt

Phó Chủ tịch Thường trực Quỹ Vifotec Lê Xuân Thảo phát biểu tại hội thảo khoa học “Sáng tạo khoa học và công nghệ thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội Việt Nam” (8/2022)

Để Quỹ VIFOTEC ngày càng lớn mạnh và các công trình đoạt Giải thưởng VIFOTEC nhanh chóng ứng dụng vào sản xuất và đời sống, Phó Chủ tịch Thường trực Quỹ Vifotec Lê Xuân Thảo cho rằng, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn nghiệp vụ tham gia giải thưởng đến tận cơ sở; kiến nghị với Nhà nước cho vay vốn từ Quỹ Khoa học, công nghệ để mở rộng sản xuất, tiêu thụ sản phẩm của các công trình đoạt giải; có chính sách khuyến khích việc sử dụng các sản phẩm trong nước, thay thế cho sản phẩm nhập ngoại; có chính sách trích thưởng từ lợi nhuận đem lại cho các tác giả đã tạo ra và tổ chức ứng dụng các sản phẩm khoa học, công nghệ…

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang khẳng định, Bộ sẽ nghiên cứu và tham mưu cho Chính phủ để có thể ban hành những chính sách phù hợp, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động của thị trường khoa học, công nghệ ở Việt Nam. Đồng thời, Bộ sẽ hỗ trợ kinh phí thông qua Quỹ VIFOTEC để triển khai ứng dụng các công trình đoạt giải thưởng vào sản xuất và đời sống...

Xem Thêm

Giải pháp nào thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục hiệu quả!?
Diễn Đàn Công Nghệ Và Chuyển Đổi số Giáo dục (EDTECH VIETNAM) do Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số (Liên hiệp Hội Việt Nam); Hội tự động hóa Việt Nam; Viện Công ghệ thông tin (Đại học Quốc gia Hà Nội); các tổ chức quốc tế phối hơp tổ chức trong năm qua với các chuỗi hoạt động như hội thảo, triển lãm, tọa đàm đã gặt hái được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Vinh danh 7 địa phương, 65 doanh nghiệp tham gia chuyển đổi số
Việc biểu dương kịp thời với các địa phương, doanh nghiệp sản xuất, kết nối cung cầu về các giải pháp công nghệ số, xây dựng và phát triển sản xuất thông minh sẽ là động lực thúc đẩy ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao năng lực cạnh tranh cho các địa phương, doanh nghiệp phát triển kinh tế số.
Chat GPT – Công cụ thông minh nhất thế giới?
Thời gian qua, sự xuất hiện của công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) có tên ChatGPT (tên gọi đầy đủ là Chat Generative Pre-training Transformer) - một chatbot do công ty khởi nghiệp OpenAI phát triển đã làm giới công nghệ quan tâm dùng thử. Điểm đặc biệt của công cụ này là có kho kiến thức mà ChatGPT đã học được trong một thời gian dài để hoàn thiện.
Nuôi dưỡng đam mê, thắp sáng ước mơ trở thành những nhà khoa học
Ngày 27-11, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (LHHVN) phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Ðoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 18.
Sẽ có thuốc đặc hiệu điều trị bệnh nhân HIV?
Đại học Tel Aviv (Israel) đã nghiên cứu một phương pháp điều trị mới cho bệnh nhân HIV mà nếu thành công, nó có thể được phát triển thành vắc xin hoặc phương pháp điều trị một lần cho người nhiễm virus này
Phú Yên: Sáng tạo mô hình cảnh báo khử khuẩn đoạt giải Nhất Cuộc thi
Mô hình “Hệ thống cảnh báo khử khuẩn trước khi vào nhà” thuộc lĩnh vực: Sản phẩm thân thiện với môi trường, của học sinh Nguyễn Như Quỳnh, lớp 9A Trường THCS Lương Thế Vinh - TP Tuy Hòa (năm học 2021-2022) đạt giải Nhất Cuộc thi Sáng tạo Thanh Thiếu niên&Nhi đồng lần thứ 7 năm 2021-2022 (Cuộc thi) đã góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua sáng tạo kỹ thuật trong trường học hiện nay.
Kon Tum: Sáng chế thiết bị “Chẻ mỏng măng bán tự động”
Hai em A Tường, dân tộc Xê Đăng, Phạm Y Thị Lệ Khanh, dân tộc Hrê - học sinh trường Trường PTDTNT THPT Kon Plông, tỉnh Kon Tum đã sáng chế ra thiết bị “Chẻ mỏng măng bán tự động”. Sản phẩm đã đạt giải Nhì tại Cuộc thi khoa học kỹ thuật năm 2022 do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức.
Phú Yên: Sáng tạo Robot tạo rãnh, gieo hạt và bón phân
Mô hình Robot tạo rãnh, gieo hạt và bón phân điều khiển bằng Smartphone, do Võ Văn Hoàng Vũ và Nguyễn Khải Hưng học sinh lớp 11A3, Trường THPT Phan Đình Phùng, TX. Sông Cầu, tỉnh Phú Yên, sáng tạo. Mô hình này đang tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên-Nhi đồng tỉnh Phú Yên lần thứ 7 (2021-2022).

Tin mới