Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 26/04/2006 14:16 (GMT+7)

Hôn nhân nội tộc trong hoàng gia triều Trần

Tuy nhiên, sử sách nước ta có nêu lên một trường hợp xem như ngoại lệ. Theo sách “ Đại Việt sử ký toàn thư”của Ngô Sĩ Liên (Tập 2 NXB KHXN, H. 1985) và “ Việt Nam sử lược” của Trần Trọng Kim (NXB Đà Nẵng, 2003) có thể nêu lên mấy dẫn chứng sau đây:

1. Hôn nhân con bác - con chú. Chị gái con bác lấy em trai con chú.

- Anh Sinh Vương Liễu và Thái Tông Cảnh là hai anh em trai. Con gái Anh Sinh Vương Liễu là Thiên Cảm Hoàng hậu lấy con trai Thái Tông Cảnh là Thánh Tông Hoàng.

- Nhân Tông Khâm là con Thánh Tông Hoàng. Khâm Từ Hoàng hậu là con gái Tĩnh Quốc Vương Quốc Khang. Quốc Khang và Thánh Tông là hai anh em trai.

2. Hôn nhân con bác - con chú. Anh trai con bác lấy em gái con chú.

Minh Tông Mạnh là con Anh Tông Thuyên, Lệ Thánh Hoàng hậu là con gái Huệ Vũ Vương Quốc Chân. Anh Tông và Quốc Chân là anh em trai.

3. Hôn nhân con bác lại - con chú lại. Anh trai con bác lại, em gái con chú lại lấy nhau.

Hưng Vương Hiến là cháu của Anh Sinh Vương Liễu, Thiên Thụy Công chúa là cháu của Thái Tông Cảnh. Anh Sinh Vương Liễu và Thái Tông Cảnh là hai anh em trai.

4. Hôn nhân con chú - con bác họ. Em trai con chú lấy chị gái con bác họ.

Anh Tông Thuyên lấy Thuận Thánh Hoàng hậu. Anh Tông Thuyên là con của Nhân Tông Khâm, Thuận Thánh Hoàng hậu là con của Hưng Nhượng Vương Tảng.

5. Hai chị em họ lấy nhau

Trần Thủ Độ lấy Thiên Cực Công chúa.

6. Cháu gái lấy chú họ

Anh Tông Thuyên, con trưởng Nhân Tông gả công chúa Thiên Trân cho Uy Túc Công Văn Bích. Văn Bích là con của Đạo Tái, cháu Trần Quang Khải.

7. Lại còn trưởng hợp: Cháu trai lấy cô(cháu trai lấy em gái bố).

Từ những dẫn chứng nêu trên có thể nêu lên mấy nhận xét sau:

- Chúng ta biết rằng dân tộc Việt đời nhà Trần theo chế độ phụ quyền, tính huyết thống theo bố, không có trường hợp nào diễn ra theo dòng mẹ, nghĩa là chỉ có hôn nhân con bác - con chú (hoặc con chú con bác), không có trường hợp nào diễn ra giữa con cô - con cậu, hay giữa đôi con gì (con dì - con già). Cố nhiên, cũng không có trường hợp nội hôn nào giữa bố và con gái, hay giữa anh, chị em - em ruột.

- Hôn nhân nội tộc trong hoàng gia đời Trần thông thường chỉ diễn ra giữa những người cùng một thế hệ, bao gồm cả hôn nhân con bác lại với con chú lại (hay con chú lại với con bác lại), nghĩa là giữa những người cùng chung một bàng hệ. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp hôn nhân giữa những người thuộc hai thế hệ khác nhau như giữa cháu trai với cô, hoặc cháu gái với chú họ.

- Nói chung, theo Việt Nam sử lược, hôn nhân nội tộc đời Trần diễn ra ở ba phạm vi: cô - cháu, anh - em, trong họ.

Các nhà sử học Việt Nam , sử gia phong kiến và sử gia tân học đã đánh giá tập tục này như thế nào? Xin nêu lên hai dẫn chứng tiêu biểu.

1 Bộ Đại Việt sử ký toàn thư, một di sản vô cùng quý giá của văn hoá dân tộc, một công trình tập đại thành nhiều bộ sử do nhiều nhà sử học của các đời biên soạn, đã nhận xét như sau:

- Họ Trần… chốn buồng the cũng có nhiều điều hổ thẹn (tr.5).

Phan Phú Tiên nói: Thái Tông… cướp vợ của anh, tội ác đã rõ ràng (tr. 14).

- Sử thần Ngỗ Sĩ Liên nói: Hôn nhân không lấy người khác họ, mà lấy người cùng họ, thì chỉ có nhà Trần làm thế. Trong việc trái lễ, lại trái lễ nữa (tr. 22). Việc hôn nhân rất là bất chính.

Trần Trọng Kim, trong “ Việt Nam sử lược” nhận xét:

- Nhà Trần làm vua nước Nam ta, kể từ Trần Thái Tông đến Trần Thiếu Đế, với 12 ông vua, được 175 năm… thật là có công với nước Nam. Nhưng chỉ có điều luân thường trong nhà thì bậy: cô-cháu, anh-em, trong họ cứ lấy lẫn nhau, thật là trái với thế tục (tr. 175).

- Hưng Đạo Đại Vương là một danh tướng đệ nhất nước Nam , đáng giặc Nguyên, có công to với nước, được phong làm Thái sư, Thượng phụ, Thượng Quốc công, Bình bắc Đại Nguyên suý, Hưng Đạo Đại vương… Khi ngài mất, tự vua cho chí bách tính, ai cũng thương tiếc. Nhân dân nhiều nơi lập đền thờ phụng để ghi nhớ cái công đức của ngài (tr. 154-156).

Dưới ánh sáng của những thành tựu khoa học hiện đại, và dựa vào thực tiễn cuộc sống của dân tộc, ngày nay có thể đánh giá hiện tượng hôn nhân nội tộc nói trên như thế nào?

1. Hiện tượng hôn nhân nội tộcđang bàn không diễn ra ở tất cả họ Trần trên đất nước ta, mà chỉ diễn ra trong nội bộ Hoàng tộc nhà Trần mà thôi.

2. Hình thái chủ yếu của hôn nhân nội tộc này là hôn nhân con bác - con chú hay con chú - con bác.

3. Việt Nam sử lượcnhận xét rằng trong 3 loại hôn nhân nội tộc đời Trần có hôn nhân giữa anh - em. Không thấy có tài liệu nào nói đên hôn nhân giữa anh, chị - em ruột. Do đó cần xác định, đây là hôn nhân anh - em, trừ anh, chị - em ruột.

4. Ngô Sĩ Liên cho rằng “Hôn nhân không lấy người khác họ mà lấy người cùng họ, thì chỉ có nhà Trần làm thế”.

Nhận xét này là đúng, khi liên hệ với mọi hoàng tộc thuộc các triều đại phong kiến Việt Nam trong lịch sử. Nhưng nếu xét rộng ra thì không phải là đúng. Dân tộc học đã chứng minh rằng trong lịch sử hôn nhân của các dân tộc nước ta và trên thế giới, hình thái hôn nhân con chú – con bác hay con bác – con chú, tuy không phổ biến, nhưng cũng không phải là cá biệt. Từ rất lâu đời đến tận ngày nay, trong các tầng lớp nhân dân vẫn có những dòng họ mà gia đình có tập tục hôn nhân này. Ngoài ra, lại còn các hình thái hôn nhân khác như con cô - con cậu, con dì - con già, hôn nhân anh - em chồng, hôn nhân chị - em vợ, hoặc có dân tộc trong tục nối nòi (chuê nuê), có hôn nhân cậu chết cháu thay, bà chết, cháu thay v.v…

5. Các hình thái hôn nhân nội tộc nói trên không phổ biến, xem như là ngoại lệ. Tuy nhiên, trong đánh giá cần có sự phân biệt. Cùng tiến hành các hình thái hôn nhân nội tộc đó, nhưng có trường hợp gọi là loạn luân, có trường hợp thì không. Loạn luân khi bị xã hội cấm đoán. Không phải là loạn luân khi được xã hội cho phép.

Đối với hôn nhân nội tộc trong hoàng gia đời Trần, thì đó không phải là loạn luân, mà là sự quy định của dòng họ, được pháp luật công nhận và không bị xã hội lên án. Hơn thế nữa, đó là sự bắt buộc của tập tục, của dòng họ, không làm như thế thì sẽ bị dòng họ lên án. Sở dĩ có tập tục này là do nhà Trần thấy “gương tầy liếp” về việc nhà Lý mất ngôi về nhà Trần. Lý Chiêu Hoàng vì lấy chồng họ Trần (Trần Cảnh), nên khi vợ nhường ngôi cho chồng, thì dòng họ mất luôn ngôi báu của mình.

Tuy nhiên, làm như vậy, nhưng cuối cùng nhà Trần cũng vẫn bị mất ngôi báu, nghĩa là không khắc phục được hậu hoạ. Hơn thế nữa, còn chịu hậu quả do hôn nhân nội tộc. Trong Đại Việt sử ký toàn thư, có ghi lời bàn của Phạm Phú Tiên như sau: “Có người bảo Thái Tông không giết anh, thế là nhân. Nhưng tôi thì cho rằng cướp vợ anh, tội ác đã rõ ràng. Xét ra sau này, Trần Dụ Tông dâm loạn, làm càn, chưa hẳn không do Thái Tông đầu têu vậy”.

6. Các dân tộc trên thế giới trong khi lên án nghiêm khắc các hành động loạn luân, một số xã hội cho phép và bắt buộc nội hôn giữa các thành viên một số giai cấp xã hội, một số hiệp hội và hội, đoàn. Thông thường là nội hôn giữa các thành viên trong hoàng tộc hay quý tộc. Trường hợp được biết nhiều hơn cả là hôn nhân giữa anh, chị - em ở dòng họ Ptôlêmê trong xã hội Ai Cập cổ đại (châu Phi), trong đẳng cấp quý tộc của xã hội Hawaii (châu Đại Dương), trong gia đình hoàng tộc Inca (Nam Mỹ), trong xã hội quý tộc Azanđê (châu Phi), có tình trạng hôn nhân giữa bố và con gái. Đó là một số rất ít các trường hợp được sách sử ghi chép. Có thể nghĩ rằng, trên thực tế, số trường hợp loạn luân trong nhân dân còn nhiều hơn. Tất cả các trường hợp nói trên, trong khoa học gọi là loạn luân triều đại (tiếng Anh: Dynastic incest, tiếng Pháp Inceste dynastique).

7. Dù dưới hình thức nào, đây cũng là hành động trái với không những thông lệ chung, mà còn trái với xu hướng, thậm chí quy luật về hôn nhân của loài người. Xu hướng chung đó là ngày càng thu hẹp phạm vi tính giao giữa nam giới và nữ giới cùng chung huyết tộc. Lúc đầu đây là một khuynh hướng mơ hồ của con người tránh quan hệ tính giao đồng huyết: về sau là do kinh nghiệm bản thân loài người. Về sau nữa, với sự phát triển của khoa học, thì do kết quả thực nghiệm (với loài vượn, khỉ).

Ngày nay, khoa học đã chứng minh được rằng những cặp vợ chồng có quan hệ gần gũi về huyết thống thì sinh con bị dị dạng, trí tuệ không phát triển bình thường, thể chất yếu đuối, nghĩa là không đảm bảo được sự lành mạnh của giống nòi. Lịch sử hôn nhân và gia đình của loài người bắt đầu bằng hình thái hôn nhân ngoại tộc, nghĩa là trong nội bộ một nhóm người, cấm chỉ mọi quan hệ tính giao.

Hôn nhân là sự trao đổi nam - nữ thuộc hai nhóm người. Từ đó mà có thuật ngữ ngoại tộc hôn (exogamy). Lúc đầu là ngoại hôn thị tộc, bào tộc (trong xã hội nguyên thuỷ). Về sau trong xã hội có giai cấp là ngoại hôn dòng họ. Người trong một họ không được lấy nhau. Ở nước ta, họ Bùi ở dân tộc Mường, sở dĩ có trường hợp hai vợ chồng cùng họ Bùi là do không cùng chung huyết tộc.

Để bảo vệ sự lành mạnh của giống nòi, luật Hôn nhân và gia đình nước ta (năm 2000) quy định: “Cấm kết hôn giữa người cùng dòng máu về trực hệ, giữa những người cùng họ trong phạm vi ba đời”. Nghị quyết số 32 ngày 27/3/2003, Chính phủ đã nghiêm cấm những người khác giới có cùng dòng máu trực hệ hoặc có liên quan đến dòng họ trong phạm vi ba đời được kết hôn với nhau. Mặt khác, vận động xóa bỏ tập quán cấm kết hôn giữa những người có chung họ trong phạm vi bốn đời trở lên.

Nguồn: Dân tộc và Thời đại, số 86, 1/2006, tr 6-8

Xem Thêm

Thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý năng lượng - Giải pháp then chốt giảm phát thải nhà kính
Ngày 17/12, tại phường Bà Rịa, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Sở Công Thương TP.HCM, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Tập đoàn Vira tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý, sử dụng năng lượng hiệu quả nhằm giảm phát thải khí nhà kính”.
Thúc đẩy vai trò của Liên hiệp các Hội KH&KT địa phương trong bảo tồn đa dạng sinh học và thực thi chính sách
Trong hai ngày 12-13/11, tại tỉnh Cao Bằng, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) và Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Cao Bằng tổ chức Chương trình chia sẻ “Thúc đẩy vai trò của Liên hiệp các Hội KH&KT địa phương trong bảo tồn đa dạng sinh học và thực thi chính sách”.
Thúc đẩy ứng dụng thực tiễn của vật liệu tiên tiến trong sản xuất năng lượng sạch
Ngày 24/10, tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Hội Khoa học Công nghệ Xúc tác và Hấp phụ Việt Nam (VNACA) tổ chức Hội thảo khoa học “Vật liệu tiên tiến ứng dụng trong sản xuất nhiên liệu tái tạo và giảm phát thải khí nhà kính”.
Dựa vào thiên nhiên để phát triển bền vững vùng núi phía Bắc
Đó là chủ đề của hội thảo "Đa dạng sinh học và giải pháp dựa vào thiên nhiên cho phát triển vùng núi phía Bắc" diễn ra trong ngày 21/10, tại Thái Nguyên do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Vusta) phối hợp với Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PANNATURE) phối hợp tổ chức.
Muốn công tác quy hoạch hiệu quả, công nghệ phải là cốt lõi
Phát triển đô thị là một quá trình, đô thị hoá là tất yếu khách quan, là một động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững. Trong kỷ nguyên vươn mình, quá trình đô thị hoá không thể tách rời quá trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước...
Hội thảo quốc tế về máy móc, năng lượng và số hóa lần đầu tiên được tổ chức tại Vĩnh Long
Ngày 20/9, tại Vĩnh Long đã diễn ra Hội thảo quốc tế về Máy móc, năng lượng và số hóa hướng đến phát triển bền vững (IMEDS 2025). Sự kiện do Hội Nghiên cứu Biên tập Công trình Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VASE) - hội thành viên của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long (VLUTE) tổ chức.
Ứng dụng công nghệ số toàn diện là nhiệm vụ trọng tâm của VUSTA giai đoạn tới
Ứng dụng công nghệ số toàn diện, xây dựng hệ sinh thái số là bước đi cấp thiết nhằm nâng cao hiệu quả quản trị và phát huy sức mạnh đội ngũ trí thức của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA). Qua đó cho thấy, VUSTA không chỉ bắt kịp xu thế công nghệ mà còn chủ động kiến tạo những giá trị mới, khẳng định vai trò tiên phong của đội ngũ trí thức trong thời đại số.

Tin mới

Gia Lai: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tổng kết hoạt động năm 2025
Ngày 26/12/2025, tại phường Quy Nhơn, Hội nghị Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai (Liên hiệp hội) lần thứ III đã diễn ra với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ủy viên Ban Chấp hành, đại diện các đơn vị thành viên Liên hiệp hội.
Vĩnh Long: Tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành tổng kết hoạt động năm 2025 và phương hướng nhiệm vụ năm 2026
Sáng ngày 26/12, tại Hội trường Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị phường Phước Hậu, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp hội) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành năm 2025. Hội nghị do Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh chủ trì, với sự tham dự của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Thanh Hóa: Tổng kết Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ 14 (2024 - 2025)
Sáng ngày 25/12/2025, Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa (Hội thi) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng Hội thi lần thứ 14 (2024 - 2025). Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phạm Ngọc Linh đã tham dự, phát biểu chúc mừng Ban Tổ chức Hội thi và các tập thể, cá nhân đạt giải tại buổi lễ.
Đắk Lắk: TS. Phan Xuân Lĩnh được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh
Ngày 25/12/2025, Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị về thực hiện quy trình công tác cán bộ. Tại Hội nghị, với 100% số phiếu nhất trí, Ban Chấp hành đã bầu TS. Phan Xuân Lĩnh tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Khối Khoa học xã hội tổng kết công tác năm 2025
Sáng 23/12, tại Hà Nội, Khối Khoa học xã hội (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 và đề ra nhiệm vụ thực hiện năm 2026. Đến dự có đại diện Thường trực Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Liên hiệp Hội Việt Nam; lãnh đạo của các đơn vị thành viện thuộc Khối Khoa học xã hội.
Ông Bùi Trung Kiên được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2025-2030
Chiều ngày 24/12, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên (Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể Trung ương lần thứ I: Thống nhất trong đa dạng
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể TƯ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là một dấu mốc về mặt tổ chức, mà còn mang ý nghĩa lịch sử, mở ra chặng đường phát triển mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn khối. Đại hội thể hiện sâu sắc sự "thống nhất trong đa dạng" - đa dạng về hình thái các tổ chức đoàn trực thuộc và thống nhất về mục tiêu hành động.
Vĩnh Long: Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa
Sáng ngày 24/12/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIV, năm học 2024-2025 và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ X, năm 2024-2025.
Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.
Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.
Quảng Trị: Ông Nguyễn Xuân Tuyến làm Chủ tịch Hội Luật gia
Sáng ngày 17/12, Hội Luật gia tỉnh Quảng Trị tổ chức Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự đại hội có ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị; ông Trần Công Phàn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia Việt Nam.