Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 01/08/2006 19:22 (GMT+7)

Giáo dục phải đáp ứng thực tế Việt Nam sắp vào WTO

Tình hình đó sinh ra cuộc khủng hoảng giáo dục hiện nay. Do đó tôi đề nghị một qui trình nghiên cứu “ngược”. Tiêu chí của con người thời kỳ ViệtNamvào WTO là khả năng làm việc quốc tế của sinh viên. Nền giáo dục của ViệtNamta đã đào tạo được hạng người ấy, tuy chưa nhiều nhưng không phải ít. Số người có trình độ quốc tế đó hiện đang làm việc cho các tổ chức, công ty nước ngoài trên khắp nước Việt Nam, tập trung nhất ở Hà Nội và TP.HCM, có thể đến cả ngàn người, nhiều người lương tháng đến 4.000 - 5.000 USD.

Tại sao chúng ta không mời những người được quốc tế công nhận ấy ngồi lại nói cho chúng ta biết: họ đã được dạy như thế nào, họ được học những gì, học thêm với ai, khi đi làm cho quốc tế họ phải phấn đấu ra sao, cái gì thừa, cái gì thiếu, cái gì cập nhật, cái gì lạc hậu, gia đình đã giúp họ học hành như thế nào?... Thực tế đó cho phép ngành giáo dục bổ khuyết những thiếu sót của mình.

2.Có người đề nghị bỏ thi đua. Theo tôi, còn xã hội chủ nghĩa là còn thi đua. Nhưng thi đua với thành tích thật chứ không phải thành tích “ảo” như hiện nay. Thành tích đó là gì? Ví dụ, thành tích của trường THPT là tỉ lệ học sinh đỗ vào các đại học, thành tích đại học là tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp xin được việc làm. Nếu tỉ lệ xin được việc làm đúng ngành nghề đã đào tạo cao thì thành tích càng lớn hơn và nếu được quốc tế hay các cơ quan xí nghiệp ViệtNamlàm việc với quốc tế thu nhận thì thành tích đó càng được tuyên dương. Do đó các trường phải đặt ra chỉ tiêu và phấn đấu.Thi đua như thế tại sao lại bỏ?

3.Nếu đã đặt ra việc thưởng thì phải đặt vấn đề phạt. Nếu thi đỗ tú tài tỉ lệ cao mà thi vào đại học tỉ lệ thấp hoặc không đỗ thì trường THPT ấy phải chịu trách nhiệm. Nếu đại học cho đỗ đại học tỉ lệ cao mà sinh viên ra trường xin được việc làm thấp đại học đó phải chịu một phần trách nhiệm, phải xem lại ngay việc đào tạo của mình và phải báo cáo với lãnh đạo cấp trên về những biện pháp khắc phục.

4.Bất cứ một nền giáo dục nào, xưa cũng như nay, đều phải học, phải thi, phải lấy bằng cấp mà xác định trình độ học vấn. Nhưng vào thực tế cuộc sống hiện đại thì người thanh niên chỉ với bằng cấp vẫn chưa đủ để vào đời. Bằng cấp đi theo với tay nghề. Nhiều người bạn tôi ở Mỹ phấn đấu hàng chục năm mới lấy được một mảnh bằng, nhưng khi ra trường mảnh bằng ấy không xin được việc làm thích hợp nên họ đã bỏ mảnh bằng cũ, đi học lại để lấy một bằng cấp khác dễ xin việc làm hơn, thích hợp với mình hơn và họ đã trở nên giàu có.

Cũng có người học lấy bằng nhưng không dùng, bỏ bằng đi tìm một ngành thực dụng tự học và làm giàu. Ngành giáo dục nên quan tâm biểu dương những người có thực học, có tay nghề, có công trình đã được xã hội công nhận.

5.Hồi tháng 5-2006 vừa qua, tôi có thực hiện một khảo sát nhỏ về ý tưởng giáo dục ở Mỹ. Các câu trả lời của cả người Mỹ gốc Việt và người Mỹ chính cống, về thứ tự không giống nhau nhưng nội dung giống nhau:

a. Đánh giá cao sự sáng tạo, khám phá của sinh viên hơn chuyện học thuộc bài thầy;

b. Tạo điều kiện cho sinh viên đi đến cùng những khám phá của mình;

c. Sinh viên dám nghĩ dám làm, làm thất bại thì làm lại không ngại dù phải mất thêm năm ba năm nữa;

d. Bằng đại học không hợp thời, bỏ, đi học lại, rồi học tiếp nâng cao trình độ, phấn đấu trở thành chuyên gia.

Vài ý tưởng thô thiển hưởng ứng lời kêu gọi của ông tân bộ trưởng Bộ GD-ĐT. Mong nhận được sự quan tâm của những người có trách nhiệm.

Thay đổi quan niệm “học gì thi nấy”

Học sinh Việt Nam phải học quá tải không chỉ vì chương trình quá nặng mà còn do nội dung kiến thức thi cử quá nặng nề. Những kiến thức nào có trong chương trình học là có trong chương trình thi, trong đề thi, vì thế học sinh phải ra sức nhồi nhét tất cả những kiến thức được thầy cô truyền thụ để mong đạt được kết quả tốt nhất trong các kỳ thi, mặc dù có những kiến thức chỉ sau khi thi xong là học sinh đã quên sạch.

Tôi lấy ví dụ với môn văn học. Một thực trạng trong việc ra đề thi môn văn ở cấp THCS và THPT hiện nay là học sinh phải gồng mình làm những bài văn chứng minh, bình luận hay phân tích tác phẩm với yêu cầu rất cao, quá sức mình. Để không bị điểm kém, học sinh phải sao chép, cóp nhặt từ các tài liệu tham khảo và học thuộc lòng các bài văn mẫu.

Với cách học kiểu sao chép như vậy, đa số học sinh sau khi tốt nghiệp phổ thông đã không thể viết rõ ràng, chính xác bằng tiếng Việt những vấn đề rất đơn giản nhưng cần thiết trong cuộc sống. Những kiến thức văn chương mà họ học kiểu cóp nhặt, sao chép cũng chẳng còn đọng lại được bao nhiêu.

Nếu chúng ta xác định rõ mục tiêu đào tạo môn văn cho học sinh ở bậc phổ thông là xây dựng cho các em một sự cảm thụ văn học đúng đắn, dạy cho các em biết cách hành văn tiếng Việt rõ ràng, trong sáng thì nội dung đề thi và yêu cầu kiến thức đối với học sinh trong những đề thi văn hiện nay cần phải thay đổi.

Cần hạn chế việc bắt học sinh phải học thuộc lòng mà nên hướng tới việc kiểm tra khả năng cảm thụ cái hay, cái đẹp trong các tác phẩm văn học của học sinh. Còn bài tập làm văn nên là đề mở để các em tập tư duy và viết về một vấn đề, một lĩnh vực nào đó trong cuộc sống tùy theo yêu cầu của từng cấp học. Bài luận nên giới hạn số từ để tránh tình trạng học sinh viết lan man không cần thiết. Với nội dung thi như vậy, tôi tin rằng việc học văn của học sinh phổ thông sẽ nhẹ nhàng và hiệu quả sẽ thiết thực hơn.

NGUYỄN THỊ DUNG (GV trường cao đẳng KTKTCN II, TP. HCM)

Nguồn: tuoitre.com.vn11/7/2006

Xem Thêm

Phú Thọ: Đề xuất xây dựng dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng tỉnh nhiệm kỳ 2025 - 2030
Sáng 26/11, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức hội thảo “Nghiên cứu, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025; đề xuất khâu đột phá và một số nhiệm vụ trọng tâm phục vụ xây dựng dự thảo Văn kiện ĐH Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025 - 2030” đối với đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà KH thuộc các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh.
Quảng Ngãi: Tìm giải pháp hoạt động có hiệu quả cho hợp tác xã
Sáng ngày 26/11, tại thành phố Quảng Ngãi, Liên hiệp hội tỉnh đã phối hợp với Liên minh Hợp tác xã tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học tư vấn phản biện “Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động hợp tác xã tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2025 – 2030”.
Góp ý Dự thảo Kế hoạch của Vutsa thực hiện Nghị quyết 107-NQ/CP
Mới đây, Vusta tổ chức Hội thảo Góp ý Dự thảo Kế hoạch của Liên hiệp Hội Việt Nam thực hiện Nghị quyết 107-NQ/CP ngày 09/7/2024 nhằm thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW về công tác trí thức. Ông Phạm Ngọc Linh – Phó chủ tịch Vusta và ông Nguyễn Quyết Chiến – Tổng Thư ký Vusta chủ trì hội thảo.
Đánh giá hiện trạng và đề xuất giải pháp giảm thiểu tác động của đốt mở tại Việt Nam
Mặc dù 68% số người được khảo sát có ý thức về môi trường, 80% có ý thức về sức khỏe, nhưng vẫn thể hiện sẽ tiếp tục “đốt đồng” (đốt lộ thiên/đốt mở trong nông nghiệp), với lý do chủ yếu “vì tin có tác dụng tốt, nhanh, rẻ”. Do vậy, cần có giải pháp truyền thông phù hợp để thay đổi thói quen này.
Mạng lưới cơ sở giáo dục đại học phải đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao
Việc quy hoạch lại hệ thống cơ sở giáo dục đại học và sư phạm giúp các cơ sở này nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu và khả năng thích ứng với những thay đổi của xã hội và nền kinh tế, cần tính toán nhu cầu đặc biệt quan trọng của đất nước về nguồn nhân lực chất lượng cao như kỹ sư bán dẫn, kỹ sư vận hành đường sắt tốc độ cao…

Tin mới

Phát triển kinh tế báo chí trong chuyển đổi số
Cùng với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, đặc biệt là sự thay đổi mạnh mẽ trong hệ sinh thái truyền thông, chuyển đổi số là một trong những giải pháp cấp thiết và quan trọng hàng đầu nhằm đạt mục tiêu “hiện đại hóa” hoạt động báo chí theo đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng là “xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”.