Giáo dục - những lời tâm huyết: 6 câu hỏi lớn
1. Tại sao từ tiểu học đến đại học (ĐH) chúng ta học nhiều mà thực chất hiểu biết thực tế chẳng bao nhiêu?
Ví dụ bậc ĐH, SV chúng ta phải học gần 60 học phần nhưng khi ra trường thì vẫn như “gà công nghiệp”? Trong khi các nước tiên tiến người ta chỉ phải học 30-35 học phần mà vẫn làm được việc. Có lẽ cái mục tiêu “phát triển con người toàn diện” cần xem lại thôi...
2. Tại sao ở bậc ĐH, chúng ta sàng lọc rất kỹ ở đầu vào nhưng lại thiếu đi sự sàng lọc này trong suốt quá trình đào tạo?Lâu nay mọi người chỉ quan tâm là: làm thế nào để vào ĐH, chứ còn vào được rồi thì sẽ có ra. Đây là qui trình ngược với các nước tiên tiến.
3. Để đánh giá kết quả học tập, các nước tiên tiến họ dùng nhiều tiêu chí đánh giátrong một môn học. Điều này có tác dụng tốt, thúc đẩy cả quá trình học của người học. Còn ta thì chỉ một lần đánh giá cuối cùng là thi hết môn. Như vậy làm sao mà đánh giá cả quá trình của người học?
4. Giáo trình giảng dạy:hằng năm có hàng trăm, hàng nghìn tỉ đồng đổ vào việc này. Trường nào cũng soạn giáo trình, thế nhưng về cơ bản là giống nhau, sao chép của nhau, năm sau sao chép năm trước.
Kết quả là hàng đống giáo trình na ná nhau của một môn học ra đời, không bán được (vì SV chủ yếu dùng bản photo).
Tôi đã được học ở một nước tiên tiến, ở bậc ĐH và sau ĐH, họ chọn giáo trình của những học giả nổi tiếng thế giới đưa vào giảng dạy trong nhà trường, như thế vừa lợi được nhiều mặt, vừa đảm bảo nội dung giảng dạy hiện đại, cập nhật, không lạc hậu so với thế giới.
5. Tại sao không chuẩn hóa đội ngũ giảng dạy?Giáo viên cấp III mà lại không biết email là gì? (Trên chương trình “Ai là triệu phú” ấy), giáo sư ĐH thì chẳng biết dùng máy tính... Sao không chính thức hóa việc cho phép người học đánh giá người dạy để làm căn cứ đánh giá chất lượng người dạy?
6. Xã hội hóa giáo dục là đúng, cần thiết, nhưng không phải là phổ cập các bậc họcvà đồng nhất các loại hình đào tạo. Hệ đào tạo tại chức, từ xa, hệ mở... không thể so sánh với hệ chính qui về chất lượng bởi không thể áp dụng điều kiện dạy và học của hệ chính qui vào các hệ đào tạo này.
Vậy sao Bộ GD-ĐT lại có ý định mở rộng các loại hình đào tạo này và đồng nhất văn bằng giữa hệ đào tạo chính qui và các hệ đào tạo khác?
Nguồn: tuoitre.com.vn, 09/07/2006