Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 07/09/2010 21:02 (GMT+7)

Đào tạo nghề cho lao động nông thôn cần thay đổi từ nhận thức

Xu hướng chuyển dịch lao động dư thừa từ nông thôn ra thành thị mới chỉ dừng lại ở mức độ rất thấp và những chính sách về thị trường lao động đã tạo ra những rào cản lớn ngăn cách nông thôn với thành thị. Phần lớn lao động rời bỏ nông thôn nếu may mắn thì tìm được việc làm trong các nhà máy. Tuy nhiên, xu hướng hiện nay của các nhà máy là tăng cường đầu tư vào thiết bị máy móc để nâng cao chất lượng và cải thiện tính cạnh tranh của sản phẩm, do đó giảm đáng kể năng lực hấp thu lao động phổ thông nông thôn. Vì vậy, nếu chỉ dựa vào các nhà máy công nghiệp này thì chỉ có một bộ phận nhỏ trong lao động dư thừa nông thôn có thể thoát khỏi cảnh đói nghèo.

Vấn đề lao động nông thôn còn trở nên nan giải với hiện thực thất nghiệp và bán thất nghiệp tương đối lớn ở thành thị, nơi mà các doanh nghiệp tư nhân chỉ mới được khuyến khích gần đây, còn các doanh nghiệp nhà nước tuy chiếm tỉ trọng đa số về vốn nhưng chỉ chiếm một tỷ trọng nhỏ về công ăn việc làm, nhiều trong số đó đang trải qua quá trình tái cơ cấu, sát nhập, giải thể và tinh giảm biên chế.

Từ trước đến nay, lao động tự do ở nông thôn chủ yếu tham gia thị trường lao động thành thị phi chính thức nên chúng ta chưa quan tâm thực sự đến đối tượng này, thống kê 15 năm nay cho thấy trình độ lao động nông thôn hầu như không tăng. Hiện lao động nông thôn hầu như không tăng. Hiện lao động nông thôn chưa qua đào tạo nghề còn chiếm tỷ lệ cao, đã và đang đặt ra cho các nhà hoạch định chính sách xã hội các cấp nghiên cứu, đưa ra những giải pháp hữu hiệu nhằm giải đáp được yêu cầu đào tạo nghề gì, đào tạo như thế nào… để giải quyết việc làm cho lao động nông thôn hiện nay.

Dự báo lao động nông thôn và lao động nông nghiệp có xu hướng giảm dần: đến năm 2010 tỷ lệ lao động nông thôn chiếm 68,98% (34,2 triệu người). Nhu cầu lao động qua đào tạo nghề ở một số ngành, lĩnh vực từ nay đến năm 2020 rất lớn. Tuy nhiên, trong thời gain qua công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn chưa được coi trọng đúng mức. Tính đến nay mới chỉ có 18,7% tỷ lệ lao động nông thôn đã qua đào tào nghề, tỷ lệ này còn rất thấp so với bình quân chung của cả nước là 25%. Sự chênh lệch lớn giữa các vùng kinh tế cũng là vấn đề đáng được quan tâm, hiện nay tỷ lệ lao động nông thôn đã qua đào tạo ở đồng bằng sông Hồng là 19,4%; đồng bằng sông Cửu Long là 17,9%, trong khi đó vùng Tây Bắc chỉ có 8,3%. Cơ chế chính sách dạy nghề cho lao động nông thôn được ban hành còn thiếu, bất cập và chậm được bổ sung, sửa đổi, các mạng lưới cơ sở dạy nghề phát triển chủ yếu tập trung ở khu vực đô thị, còn ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa số lượng cơ sở dạy nghề rất ít, quy mô dạy nghề nhỏ và các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo chưa đáp ứng được yêu cầu. Ngân sách Nhà nước bố trí cho dạy nghề nói chung và dạy nghề cho lao động nông thôn nói riêng chưa tương xứng với yêu cầu tăng quy mô và chất lượng dạy nghề. Trong những năm qua, kinh phí Dự án "Tăng cường năng lực dạy nghề” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giáo dục - đào tạo đến năm 2010 tuy có tăng những vẫn chưa đáp ứng yêu cầu: Số lượng trường và trung tâm dạy nghề được hỗ trợ đầu tư của Dự án còn ít (mới chỉ hỗ trợ cho 03 trường tiếp cận trình độ khu vực; 60 trường trọng điểm; 50 trường khó khăn; 219 trung tâm dạy nghề cấp huyện). Kinh phí hỗ trợ dạy nghề cho lao động nông thôn còn hạn hẹp, mỗi năm chỉ hỗ trợ dạy nghề cho khoảng 300.000 người và mức hỗ trợ thấp so với yêu cầu thực tế. Trước tình hình đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ lao động - Thương binh và Xã hội đã chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Nội vụ và các Bộ, ngành, các tổ chức đoàn thể liên quan xây dựng Đề án "Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020". Đây là đền án lớn nhất về đào tạo nghề từ trước đến nay. Tổng kinh phí dự kiến lên tới 32.679 tỷ đồng, kéo dài trong 12 năm. Đề án được xây dựng trên cơ sở tổng hợp 3 đề án thành phần đó là:

Dạy nghề cho nông dân trực tiếp sản xuất nông nghiệp hiện đạitrong đó các lĩnh vực dạy nghề gồm trồng trọt, chăn nuôi, lâm sinh, ngư nghiệp, diêm sinh, chế biến nông lâm thủy sản, quản lý tưới tiêu, cấp thoát nước và vệ sinh môi trường nông thôn; quản lý trang trại…

Đối tượng dạy nghề là những lao động nông thôn trong độ tuổi lao động, có trình độ học vấn và sức khỏe phù hợp với nghề cần học. Trong đó ưu tiên dạy nghề cho các đối tượng thuộc diện được hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ có thu nhập tối đa bằng 150% hộ nghèo, người dân tộc thiểu số, người tàn tật, người bị thu hồi đất canh tác.

Dạy nghề phi nông nghiệpgồm các lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ, sản xuất và chế biến; y tế; dịch vụ xã hội; khách sạn, du lịch và dịch vụ cá nhân; tiểu thủ công nghiệp và các lĩnh vực khác…

Đối tượng dạy nghề là những lao động nông thôn có độ tuổi, trình độ học vấn và sức khỏe phù hợp với nghề và cấp trình độ cần học.

Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xãgồm các kiến thức, kỹ năng xây dựng kế hoạch, quy hoạch phát triển kinh tế địa phương cấp xã, kiến thức về ô nhiễm môi trường, sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm và các kỹ năng quản lý nhà nước ở các cấp xã trong các lĩnh vực đó; kiến thức về quản lý kinh tế nông nghiệp; bảo quản nông sản hàng hóa và tổ chức thực hiện tại cấp xã… Đối tượng đào tạo là các cán bộ chuyên trách của chính quyền giữ các chức danh Chủ tịch, Phó chủ tịch HĐND và Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND và các cán bộ nguồn cho chức danh này; Công chức chuyên môn theo 7 chức danh được Chính phủ quy định.

Với mục tiêu đảm bảo từ năm 2011 trở đi, hàng năm đào tạo khoảng trên 1 triệu lao động nông thôn, trong đó đào tạo, bồi dưỡng 100 ngàn lượt cán bộ, công chức cấp xã góp phần thực hiện mục tiêu đến năm 2020 lao động nông nghiệp còn khoảng 30% lao động xã hội, tỷ lệ lao động nông thôn qua đào tạo đạt trên 50%, nâng cao thu nhập của dân cư nông thôn tăng trên 2,5 lần so với hiện nay.

Nội dung cơ bản của đề án

Đề án được xác định cho 3 giai đoạn

a) Giai đoạn 2009 - 2010sẽ có khoảng 800.000 lao động nông thôn được học nghề theo dự án "Tăng cường năng lực dạy nghề" thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giáo dục - đào tạo đến năm 2010. Khoảng 30.000 lao động nông thôn được học nghề theo các mô hình thí điểm với 50 nghề đào tạo, trong đó đặt hang dạy nghề cho khoảng 12.000 người thuộc diện hộ nghèo, người dân tộc thiểu số, lao động nông thôn bị thu hồi đất canh tác, có khó khăn về kinh tế. Tỷ lệ có việc làm sau khi học nghề theo các mô hình này tối thiểu đạt 80%.

Đào tạo, bồi dưỡng 100% công chức cấp xã về trình độ chuyên môn, có đủ năng lực hoàn thành nhiệm vụ được giao trong số đó đạt trình độ trung cấp đối với vùng đồng bằng là 80%, đối với vùng núi là 70%; 100% cán bộ không chuyên trách ở cấp xã được đào tạo, bồi dưỡng về kỹ năng, nghiệp vụ.

b) Giai đoạn 2011-2015sẽ đào tạo nghề cho 5,2 triệu lao động nông thôn trong đó khoảng 4,7 triệu lao động nông thôn được học nghề (1,6 triệu người học nghề nông nghiệp; 3,1 triệu người học nghề phi nông nghiệp) chú trọng đặt hàng dạy nghề khoảng 120 ngàn người thuộc diện hộ nghèo, người dân tộc thiểu số, lao động nông thôn bị thu hồi đất canh tác có khó khăn về kinh tế. Tỷ lệ có việc làm sau khi học nghề trong giai đoạn này tối thiểu đạt 70%. Khoảng 500 ngàn lượt cán bộ, công chức cấp xã được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, năng lực quản lý hành chính, quản lý kinh tế xã hội, điều hành và thực thi công vụ.

c) Giai đoạn 2016 - 2020đào tạo nghề cho 6 triệu lao động nông thôn trong đó khoảng 5,5 triệu lao động nông thôn được học nghề (1,4 triệu người học nghề nông nghiệp; 4,1 triệu người học nghề phi nông nghiệp). Đặt hàng dạy nghề khoảng 380 ngàn người thuộc diện hộ nghèo, người dân tộc thiểu số, lao động nông thôn bị thu hồi đất canh tác có khó khăn về kinh tế. Tỷ lệ có việc làm sau khi học nghề trong giai đoạn này tối thiểu đạt 80%. Khoảng 500 ngàn lượt cán bộ, công chức cấp xã được đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu kiến thức, năng lực quản lý hành chính, quản lý kinh tế xã hội, điều hành, thực thi công vụ.

Cơ sở tham gia đào tạo của đề án đã được mở rộng theo hướng xã hội hóa. Đề án huy động tất cả các cơ sở đào tạo thuộc các bộ, ngành, địa phương, tổ chức chính trị - xã hội và tư thục, bao gồm cả các doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất kinh doanh có đăng ký hoạt động dạy nghề.

Thực tế hiện nay, những yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới sự phát triển thị trường lao động Việt Nam là thiếu thông tin và những dự báo, xu hướng phát triển của thị trường lao động. Chúng ta vẫn thiếu kế hoạch nguồn nhân lực phục vụ cho yêu cầu hoạch định và thực thi chính sách ở tầm vĩ mô cũng như phục vụ cho yêu cầu, kế hoạch sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và định hướng nghề nghiệp cho người lao động.

Tuy vậy, để làm đạt được mục tiêu 70 -80% lao động qua đào tạo tìm được việc làm thì còn khá nhiều câu hỏi cần đặt ra. Trước hết chúng ta cần phải xác định rõ là đào tạo cái gì? Cho ai? Học xong thì họ sẽ làm việc ở đâu? Sản xuất ra hàng hóa để bán cho ai? Đồng thời các Bộ, ngành, địa phương cần phải xây dựng được nhu cầu đào tạo, dự báo được thị trường lao động, qua đó quy hoạch hệ thống đào tạo phù hợp với từng vùng, miền, chuẩn hóa chương trình đào tạo. Ngoài ra, người học nghề cũng cần được tư vấn về đào tạo nghề để họ có thể biết được những ngành nghề nào có nhu cầu tại địa phương mình.

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.
Quảng Trị: Ông Nguyễn Xuân Tuyến làm Chủ tịch Hội Luật gia
Sáng ngày 17/12, Hội Luật gia tỉnh Quảng Trị tổ chức Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự đại hội có ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị; ông Trần Công Phàn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia Việt Nam.
Đoàn Thanh niên VUSTA trao yêu thương, lan tỏa tri thức tới điểm trường Ấm Hiêu, tỉnh Thanh Hóa
Ngày 18/12, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tham gia Lễ khánh thành Cụm công trình thư viện và nhà vệ sinh tại điểm trường Ấm Hiêu, Trường tiểu học Cổ Lũng, tỉnh Thanh Hóa, đồng thời trao tặng sách, truyện cho các em học sinh tại Điểm trường.
Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII
Sáng ngày 19/12, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII (2020-2025). Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2025, xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2026; đồng thời xem xét một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của Hội đồng Trung ương.
Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh dẫn đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025
Ngày 7/12, tại Tp. Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025 đã được tổ chức với chủ đề “Kỹ thuật xanh và Phát triển bền vững”. Đoàn Việt Nam do Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phạm Ngọc Linh - làm trưởng đoàn đã tham dự Diễn đàn. Tham gia Đoàn công tác có đại diện của Hội Thủy lợi Việt Nam, Ban Khoa học và Hợp tác quốc tế, Văn phòng Liên hiệp Hội Việt Nam.
Thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý năng lượng - Giải pháp then chốt giảm phát thải nhà kính
Ngày 17/12, tại phường Bà Rịa, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Sở Công Thương TP.HCM, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Tập đoàn Vira tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý, sử dụng năng lượng hiệu quả nhằm giảm phát thải khí nhà kính”.
Liên hiệp Hội Việt Nam đoạt Giải Ba Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Tham gia Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ I, năm 2025 trong Đảng bộ MTTQ, các đoàn thể Trung ương, Liên hiệp Hội Việt Nam vinh dự có nhóm tác giả đoạt Giải Ba và Đảng uỷ Liên hiệp Hội Việt Nam là một trong 05 tổ chức Đảng được tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Đảng ủy MTTQ, các đoàn thể Trung ương vì đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức Cuộc thi.
Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu
Hội thảo “Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu” là diễn đàn trao đổi khoa học và thực tiễn, tập trung đánh giá toàn diện thực trạng, nguyên nhân và mức độ tác động của ngập úng đô thị, đồng thời đề xuất các giải pháp tổng hợp về quy hoạch, kỹ thuật, quản trị và chính sách…
VUSTA đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Quảng Đông (GDAST)
Ngày 16/12, tại Trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Đông (GDAST), nhằm trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ.