Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 07/08/2006 23:18 (GMT+7)

Chạy theo thành tích là vi phạm đạo đức

Thưa ông, suốt mấy tuần qua, dư luận cả nước đặc biệt quan tâm đến một số tiêu cực trong ngành giáo dục. Ông từng giữ chức vụ Bộ trưởng Giáo dục - Đào tạo trong một thời gian khá lâu (từ năm 1987 đến 1997), chắc ông không phải là người ngoài cuộc?

Tôi thừa nhận tiêu cực trong giáo dục là có thật và còn khá phổ biến. Nhiều người cho rằng, tiêu cực là do bệnh thành tích mà ra. Nhưng đó chỉ là một trong nhiều nguyên nhân.

Ngay cả tiêu chuẩn hóa cán bộ, lấy bằng cấp làm chuẩn có những mặt được và chưa được. Được là ở chỗ đặt ra yêu cầu cao đối với cán bộ; chưa được là dẫn đến hiện tượng chạy bằng cấp.

Ông Trần Hồng Quân

Ông
Trần Hồng Quân

Bệnh thành tích tạo ra con số ảo. Đã có một thời, phong trào thi đua rất lành mạnh, trung thực, tạo nên động lực để phát triển  nhưng sau đó bệnh thành tích len vào. Xét cho cùng,bệnh thành tích là vi phạm đạo đức vì đây thực chất là nói dối.

Ông suy nghĩ gì về “hiện tượng” thầy Đỗ Việt Khoa tố cáo tiêu cực thi cử ở Hà Tây?

Tôi cho rằng, thầy Khoa dũng cảm. Khi khẳng định thầy Khoa dũng cảm thì đồng nghĩa là trong hệ thống giáo dục, tiếng nói chân chính ít được nói ra. Điều này, thật là quá đau lòng.

Thời ông làm Bộ trưởng, tiêu cực trong ngành có không?

Hồi tôi làm Bộ trưởng,  tiêu cực đã lác đác có, ví dụ tiêu cực trong tuyển sinh ĐH. Đã bắt đầu có hiện tượng “cò” tuyển sinh và hiện tượng “phao” thi. Lúc đó, tôi đã đánh giá cửa ĐH quá hẹp, thi ĐH quá căng thẳng nên tiêu cực phát sinh.

Tôi suy nghĩ: Chống luyện thi, chống phao thi... sẽ không thể nào giải quyết được tận gốc tiêu cực.  Phải nâng toàn bộ nền giáo dục lên, tạo ra năng lực “cung” tương đương với “cầu” để giảm bớt căng thẳng, áp lực thi cử. Kết  hợp chống tiêu cực với điều này mới thành công.

Ông đã làm được những gì trong công cuộc đó, thưa ông?

Tôi đã chủ trương phát triển các dạng ĐH, bây giờ gọi là xã hội hóa, huy động nguồn lực của xã hội. Chúng tôi  đưa ra 4 tiền đề:

- Đào tạo không chỉ cho Nhà nước mà đào tạo cho nhiều thành phần kinh tế.

- Đào tạo không chỉ bằng ngân sách Nhà nước mà bằng cả học phí.

- Đào tạo không chỉ theo chỉ tiêu Nhà nước mà phải mở rộng chỉ tiêu (dựa vào dự báo nhân lực trong tương lai và nguyện vọng của người dân).

- Học xong, không nhất thiết  phải được Nhà nước phân công công tác.

Hồi đó,  4 tiền đề này đều rất lạ. Nhưng nếu không đưa ra  thì cửa ĐH sẽ rất hẹp. Ví dụ: ĐH Tổng hợp Hà Nội hồi đó có trên 1.000 giảng viên nhưng chỉ  tiêu chỉ có 100 sinh viên/năm, chỉ được 4 lớp.

Trong khi đó, ngân sách Nhà nước cấp là dựa theo số lượng sinh viên nên lấy tiền đâu mà chi cho bộ máy nhà trường? Trước tình hình đó, với sự tham mưu của Bộ GD-ĐT, đồng chí Võ Văn Kiệt (khi đó là Thủ tướng) lần đầu tiên ký nghị định mở trường  tư thục (1993).

Sau đó, do có sự do dự nên Bộ GD-ĐT ra quy chế tạm thời về trường dân lập (1994). Theo đó, có trên 10 trường dân lập ra đời. Khởi đầu là trường ĐH dân lập Thăng Long. Cửa vào ĐH đã bắt đầu thoáng hơn.

Nhưng thưa ông, từ bấy đến nay, tình hình tuyển sinh ĐH vẫn cực kỳ căng thẳng?

Theo tôi, khi cung bằng cầu, thì học sinh vào ĐH sẽ rất nhẹ nhàng. Ví dụ: Có bằng cấp 3, chỉ cần ghi tên thì vào học ĐH nhưng trong quá trình học, nếu  học một số học phần không đạt sẽ bị loại. Từ đó tạo ra một thách thức đối với người học, như vậy  mới có nhiều người giỏi.

Bây giờ ta vẫn chưa  làm được vì “cung” thấp hơn “cầu”. Hơn nữa, cách làm của ta bây giờ còn quá bất ổn. Ta quá khó khăn với xã hội hóa giáo dục. Bây giờ mở một trường ĐH ngoài công lập là quá khó.

Nhiều thầy giáo tâm huyết với ngành trình đề án xây dựng trường rất tốt nhưng chờ đến 5 -7 năm vẫn chưa  được phê duyệt nên họ  nản lòng. Đây là tình trạng quan liêu rất đáng trách.

Bên cạnh đó, chúng ta còn định kiến nặng nề phân biệt giữa công lập và dân lập. Rồi mình lại đặt ra việc hạn chế chỉ tiêu tuyển sinh đối với các trường trong khi mình chẳng bỏ ra một đồng nào.

Điều này tạo ra cơ chế “xin- cho” vô lý và nghiệt ngã  khiến các trường dân lập luôn thiếu sinh viên và đứng trên bờ phá sản. Có nhiều trường bỏ ra hàng chục tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất nhưng bị hạn chế chỉ tiêu nên phải cho các trường công lập thuê, mướn.

Tôi đã từng phân tích sự vô lý của việc ràng buộc chỉ tiêu trước một hội nghị; sau đó Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm đã chỉ đạo sớm  bỏ việc quy định chỉ tiêu. Trong chương trình hành động của Bộ GD-ĐT nêu: Năm 2009 mới bỏ việc này. Tôi đề nghị bỏ ngay trong năm nay.

Thưa ông, nếu bỏ quy định về chỉ tiêu mà không bỏ quy định về điểm sàn thì, các trường ngoài công lập sẽ “sống” ra sao?

Tôi cực lực phản đối việc quy định điểm sàn. Đây là quy định lạnh lùng, thiếu trách nhiệm vì điểm sàn là rào cản ngăn thí sinh vùng sâu, vùng xa (những nơi chất lượng giáo dục còn thấp) không được học ĐH.

Thực tế, từ khi có điểm sàn, những vùng có nền giáo dục tốt thì nhiều học sinh có điểm thi trên sàn và  ngược lại, những vùng có nền giáo dục thấp thì rất ít học sinh đạt điểm trên sàn, không được vào ĐH. Điều này rất nguy hiểm, dân trí giữa 2 vùng ngày càng chênh nhau. 

Tôi cũng đang lo, sắp tới, nếu ta không khống chế chỉ tiêu đối với các trường mà không bỏ quy định về điểm sàn thì các trường ngoài công lập sẽ “chết” vì có bao nhiêu thí sinh đạt điểm trên sàn, các trường công lập sĩ “vét” hết.

Được biết, mục tiêu Chính phủ đặt ra là đến năm 2010, có 40% sinh viên học các trường ngoài công lập. Theo ông, mục tiêu này có thực hiện được không?

Với những rào cản như đã nói ở trên, cộng với những rào cản khác như : Quy định mức trần học phí, không cho mở trường ngoài công lập tại TPHCM và Hà Nội, một địa phương không cho mở nhiều trường...thì khó mà đạt được mục tiêu. Và như vậy, cánh cửa vào đại học vẫn rất hẹp, tuyển sinh ĐH vẫn rất căng thẳng.

Với tư cách là cựu Bộ trưởng và hiện nay là Chủ tịch Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập, ông có biện pháp gì để cánh cửa ĐH được mở rộng hơn?

Theo tôi, việc quản lý Nhà nước “lùi lại”, chỉ quản lý Nhà nước đơn thuần thôi. Các trường không cần bộ chủ quản, kể cả trường công. Nhà nước chỉ quản lý chất lượng; còn chỉ tiêu tuyển sinh, học phí chương trình đào tạo… hãy để các trường tự chủ.

Ông có nhận xét gì về thực trạng giáo dục nói chung của ta?

Giáo dục chúng ta chưa thỏa mãn được nhu cầu xã hội. Nói cách khác, ta đang thiếu nguồn lực nhưng chưa huy động được sức mạnh của toàn xã hội. Một điều quan trọng khác, giáo dục của ta đang thiếu động lực.

Nếu ở trạng thái cung tương đương với cầu, tạo ra một cục diện cạnh tranh thật sự thì các trường phải tự hoàn thiện mình thôi. Thầy giáo cũng vậy, họ phải tự hoàn thiện mình mới có chỗ đứng trong một nền giáo dục có phẩm chất.

Xin cảm ơn ông.

Nguồn: tienphongonline.com.vn 17/7/06

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Vai trò nòng cốt, quy tụ trí tuệ, kết nối nguồn lực của VAA trong điều khiển và tự động hóa
Ngày 27/12 tại Hà Nội, Hội Tự động hóa Việt Nam (VAA) long trọng tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025-2030. Với chủ đề “Tiếp nối - Phát triển”, Đại hội thể hiện rõ định hướng kế thừa, đổi mới và quyết tâm của VAA trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới, nơi khoa học - công nghệ và tự động hóa giữ vai trò then chốt.
Gia Lai: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tổng kết hoạt động năm 2025
Ngày 26/12/2025, tại phường Quy Nhơn, Hội nghị Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai (Liên hiệp hội) lần thứ III đã diễn ra với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ủy viên Ban Chấp hành, đại diện các đơn vị thành viên Liên hiệp hội.
Vĩnh Long: Tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành tổng kết hoạt động năm 2025 và phương hướng nhiệm vụ năm 2026
Sáng ngày 26/12, tại Hội trường Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị phường Phước Hậu, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp hội) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành năm 2025. Hội nghị do Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh chủ trì, với sự tham dự của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Thanh Hóa: Tổng kết Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ 14 (2024 - 2025)
Sáng ngày 25/12/2025, Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa (Hội thi) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng Hội thi lần thứ 14 (2024 - 2025). Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phạm Ngọc Linh đã tham dự, phát biểu chúc mừng Ban Tổ chức Hội thi và các tập thể, cá nhân đạt giải tại buổi lễ.
Đắk Lắk: TS. Phan Xuân Lĩnh được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh
Ngày 25/12/2025, Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị về thực hiện quy trình công tác cán bộ. Tại Hội nghị, với 100% số phiếu nhất trí, Ban Chấp hành đã bầu TS. Phan Xuân Lĩnh tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Khối Khoa học xã hội tổng kết công tác năm 2025
Sáng 23/12, tại Hà Nội, Khối Khoa học xã hội (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 và đề ra nhiệm vụ thực hiện năm 2026. Đến dự có đại diện Thường trực Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Liên hiệp Hội Việt Nam; lãnh đạo của các đơn vị thành viện thuộc Khối Khoa học xã hội.
Ông Bùi Trung Kiên được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2025-2030
Chiều ngày 24/12, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên (Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể Trung ương lần thứ I: Thống nhất trong đa dạng
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể TƯ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là một dấu mốc về mặt tổ chức, mà còn mang ý nghĩa lịch sử, mở ra chặng đường phát triển mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn khối. Đại hội thể hiện sâu sắc sự "thống nhất trong đa dạng" - đa dạng về hình thái các tổ chức đoàn trực thuộc và thống nhất về mục tiêu hành động.
Vĩnh Long: Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa
Sáng ngày 24/12/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIV, năm học 2024-2025 và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ X, năm 2024-2025.
Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.