Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 24/08/2006 18:25 (GMT+7)

Chào hay hỏi trong văn hoá Việt

1. Mở đầu

- Người Việt Nam chúng ta vốn coi trọng lời chào - nghi thức lời nói lịch sự mở đầu mọi cuộc hội thoại, bắt đầu của mọi mối quan hệ giao tiếp, thậm chí quyết định đến sự tồn tại hay phát triển của những mối quan hệ đó

“Năng mưa thì giếng năng đầy

Năng liếc năng sắc, năng chào năng quen”(cd)

Bất cứ người Việt Nam nào cũng thấm nhuần triết lí ứng xử của ông cha qua câu tục ngữ : “Lời chào cao hơn mâm cỗ”.

- Là sản phẩm của nền văn hoá Việt, lời chào thể hiện rõ nét bản sắc của nền văn hoá sản sinh ra nó. Chúng ta có thể phần nào thấy rõ hơn điều đó, khi đi vào tìm hiểu, trả lời cho câu hỏi: Người Việt chào hay hỏi?

2. Nội dung

2.1. Một thực tế trong đời sống:

Chúng ta đều thấy người Việt ít khi dùng lời chào trực tiếp - hành vi ngôn ngữ (HVNN) chào có từ “chào” là một động từ ngữ vi (ĐTNV) - động từ mà khi nói cũng là khi người ta thực hiện luôn hành động đó. Ngược lại, đại đa số các trường hợp cần thể hiện hành vi chào, người Việt chúng ta thường biểu đạt bằng HVNN gián tiếp - nghĩa là thông qua một hành vi ở lờikhác để đạt được hiệu lực ở lời“chào”. Thông thường, nó được thay thế bằng các hành vi ở lời khác nhau: mời, hỏi, khen, chúc, thông báo, xác nhận, biểu lộ cảm xúc, trong đó, hành vi hỏichiếm mộ tỷ lệ đáng kể.

Khảo sát sơ lược qua 300 mẫu lời chào trong giao tiếp tiếng Việt, chỉ có 33 mẫu hành vi chào trực tiếp, chiếm 11%. Còn trong 520 hành vi chào gặp mặt, có tới 340 hành vi chào gián tiếp bằng hành vi hỏi, chiếm 65,4%.

Trong tiếng Việt, từ chào thường đi đôi với hỏi thành một từ ghép khái quát: chào hỏi mà trong thực tế sử dụng nhiều khi người ta lại dùng rút gọn để chỉ còn một trong hai yếu tố: hỏitương đương với chào.

- Con không chào cụ à? (a)

- Nó có hỏigì tôi đâu! (b)

Trường hợp của phát ngôn (b) trên, trong lời trách, hỏichính là được dùng thay cho chào.

Phải chăng, đó cũng là tình trạng của một số từ ghép hợp nghĩa trong sinh ngữ tiếng Việt, được dùng rút gọn, còn lại một yếu tố, thường là yếu tố sau, có thể là có nghĩa cổ hơn trong hai từ đồng nghĩa (cộ - xe cộ) hoặc có nghĩa chủ yếu hơn, quan trọng hơn (vá - may vá - ăn nói, chơi - ăn chơi, biết - hiểu biết, mừng - vui mừng, mời - chào mời…).

Cùng ý nghĩa như vậy, bài hát của trẻ em hiện nay có câu: “Khi đi, em hỏi. Khi về em chào” là có ý cho rằng có sự tương đương giữa chào và hỏi- cũng là những lời chào- nghi thức lời nói lịch sự.

Có thể khẳng định mà không sợ võ đoán rằng HVNN chào trong tiếng Việt chính là hành vi chào hỏi, và trong hơn 65% chính là HVNN hỏi.

Rõ ràng phải có những lý do ngoài ngôn ngữ, thuộc về hoàn cảnh giao tiếp rộng và hẹp, mang đặc trưng văn hoá dân tộc quy định hướng chuyển đôi thay thế HVNN chào bằng biến thể này, hoặc thậm chí là có thể đặt vấn đề trong tiếng Việt bản địa, có từ “chào” như một động từ ngữ vi không?

2.2. Chiến lược lịch sự dương tính của văn hoá Việt với lời chào hỏi trong tiếng Việt

Văn hoá Việt thuộc về loại hình văn hoá nông nghiệp điển hình, với mô hình nông dân - nông nghiệp - nông thônmà Gs. Trần Quốc Vượng khái quát. Nền văn hoá này có những đặc trưng nổi bật xuất phát từ lối ứng xử của tộc người - chủ thể văn hoá - với những điều kiện tự nhiên - xã hội, đặc biệt là nghề nghiệp - phương thức sản xuất, lao động của họ. Đó là tính cộng đồng, tính trọng tìnhđến duy tình thể hiện trong văn hoá giao tiếp thành những đặc trưng: nhiệt tình ở thái độ giao tiếp,lấy tình cảm làm nguyên tắc ứng xửtrong quan hệ giao tiếp, trọng danh dựđối với chủ thể giao tiếp và đối tượng giao tiếp, cách thức giao tiếpmềm mỏng, tế nhị, linh hoạt, uyển chuyển với một hệ thống nghi thức lời nóivô cùng phong phú, trong đó có lời chào.

Do sự chi phối của tính cộng đồng và tính trọng tình, việc tạo lập và thắt chặt quan hệ giữa các NVGT được đưa thành mục đích hàng đầu của mọi cuộc giao tiếp, thậm chí lớn hơn cả mục đích giao tiếp trực tiếp.

Vì vậy chiến lược lịch sự dương tính (chiến lược chú ý đến mục đích chung, tình thân hữu, hướng tới thắt chặt quan hệ người nói ↔ người nghe, thuộc hành động giữ thể diện theo nguyên tắc Brown và Levinson) chiếm ưu tiên trong chiếc lược lịch sử giao tiếp của văn hoá Việt.

Có lẽ vì thế mà trong HVNN chào với nội dung: Xác nhận việc A nhận ra B; A bày tỏ lịch sự với B (A, B là nhân vật giao tiếp), người Việt chúng ta đã muốn thể hiện nhiều hơn thế: A tỏ lịch sự với B bằng cách tỏ ra:

a) A hiểu biết rõ về B (hoặc muốn biết, quan tâm đến B) → để thông cảm, khoan dung, tế nhị với B

b) A có tình cảm với B (đã có hoặc muốn có)

c) A tôn trọng B (thăm dò, tìm hiểu B, để có thể tôn vinh thể diện tích cực của B, tránh làm tổn thương thể diện tiêu cực của B).

Để hiện thực hoá những điều mong muốn ngoài nội dung chàonói trên, A chỉ có thể tìm cách dễ dàng nhất là thoát ra ngoài nghi thức chàovới khuôn hình khô cứng, phổ quát, khách quan mờ nhạt để tìm đến những câu hỏi đầy cá tính chủ quan, sinh động giúp A thể hiện tình cảm với B và thắt chặt thêm quan hệ A-B.

a) Anh đã khoẻ hẳn chưa mà đã đi làm? Để đấy, em giúp anh.

- Mới ép tóc hả? Trông trẻ trung, hợp với mày đấy.

- Cháu con mẹ T à? Cháu học lớp mấy rồi?

b) Bà. Bà có nhớ cháu không?

- Khiếp. Sao dạo này mày xanh thế?

- Con đã về đấy à? Có mệt không?

- Mẹ nấu cơm à?

c) - Cháu mấy tuổi rồi? Đã đi học chưa mà chững chạc như người lớn vậy?

- Bạn cũng về Hải Phòng à? Nhà ở phố nào?

- Ông hồi này có đỡ hơn không ạ?

- Bác đi đâu đấy ạ?

Những câu hỏi như thế này có thể trở thành hành vi xâm phạm tự do cá nhân, vi phạm phương châm về lượng và chất trong nguyên tắc cộng tác hội thoại của Grice, có thể bị coi là tò mò, thóc mách vào lĩnh vực riêng tư, là bất lịch sự trong một nền văn hoá trọng chiến lược lịch sử âm tính như văn hoá phương Tây.

Tuy nhiên đặt trong hệ thống văn hoá Việt Nam , nền văn hoá coi trọng lịch sự dương tính thì những câu hỏithay chàonhư thế được coi là lịch sự, hợp chuẩn mực xã hội – văn hoá. Nó phù hợp với cách cảm, cách nghĩa, cách ứng xử và khát vọng sống hoà hợp tình cảm, đoàn kết cộng đồng của người Việt.

Kết quả nghiên cứu “Lời chào của người Thái ở Việt Nam ” của Cầm Bạch Thiêm đã khẳng định rằng: không có HVNN chào trực tiếp trong tiếng Thái. Là một dân tộc, một ngôn ngữ có nguồn gốc họ hàng với dân tộc và ngôn ngữ Thái, hình thành trên cơ sở kết hợp giữa Môn Khơme và Tày Thái (theo GS Phạm Đức Dương), phải chăng trong tiếng Việt và văn hoá Việt cũng có điểm tươn đồng này? Có thể nêu giả thuyết rằng: trong tiếng Việt truyền thống - ngôn ngữ bản địa - chưa có động từ “chào” với tư cách một động từ ngữ vi mà chỉ có HVNN chàođược thể hiện bằng nhiều hình thức HVNN ở lời khác, nổi bật là hành vi hỏi với những ý nghĩa dụng học như đã phân tích ở trên.

3 - Kết luận

3.1 - “Chào” là một trong những nghi thức lời nói không thể thiếu được trong hoạt động lời nói, thể hiện phép lịch sự và trình độ văn hoá của con người. Lời chào góp phần tạo lập, củng cố, duy trì phát triển mối quan hệ liên cá nhân trong và sau hội thoại.

3.2 - Là một hành vi ngôn ngữ, cũng như mọi hành động khác của con người, hành vi “chào” vừa mang tính phổ quát, vừa mang tính đặc ngữ, bởi chịu sự chi phối sâu sắc của văn hoá dân tộc. Chiến lược lịch sự dương tính mang dấu ấn rõ rệt của nền văn hoá đậm tính cộng đồng nông nghiệp, duy tinh, có thể thấy rõ qua xu hướng hiện thực hoá thành vi ngôn ngữ “ chào” bằng HVNN “ hỏi”.

3.3 - So sánh với tiếng Thái - một ngôn ngữ cùng cội nguồn, chúng ta có thêm căn cứ để khẳng định nguồn gốc Đông Nam Á của tiếng Việt cũng như dân tộc Việt, có thể đột phá từ hành trình “Đi tìm nguồn gốc từ “chào” trong tiếng Việt”.

3.4- Dạy tiếng Việt cho người nước ngoài, không đơn giản chỉ là dịch những mẫu câu chào của ngôn ngữ nước đó ra tiếng Việt để bắt học thuộc lòng một cách máy móc, mà phải giúp họ có thể làm chủ được mọi tình huống giao tiếp, với việc chọn đúng từ xưng hô, chào bằng cách hỏi đúng người, đúng việc, đúng hoàn cảnh… mà nhất là thể hiện đúng nội dung tâm lí văn hoá dân tộc, xuất phát từ sự am hiểu nền tảng văn hoá dân tộc đã sản sinh ra ngôn ngữ và mọi hiện tượng của ngôn ngữ đó.

________________

Tài liệu tham khảo

1. Đỗ Hữu Châu - Bùi Minh Toán - Đại cương ngôn ngữ học, tập II, NXB GD, 1993.

2. Nguyễn Thiện Giáp - Dụng học Việt ngữ, NXB ĐHQG, H, 1999. H, 2002.

4. Trần Quốc Vượng - Cơ sở văn hoá ViệtNam , NXB GD, H, 1999. H, 2004.

5. Cầm Bạch Thiêm - Lời chào của người Thái ở ViệtNam , Luận văn Thạc sĩ khoa học nhân văn, ĐHSP, H, 2002.

Nguồn: Ngôn ngữ & Đời sống, số 4 (126), 2006

Xem Thêm

Phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ trí thức trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Ngày 25/6/2025, tại Tp. Huế, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) chủ trì, phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Huế (Liên hiệp Hội TP. Huế) tổ chức Hội thảo “Phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ trí thức để góp phần tích cực cho sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc theo tinh thần Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/11/2023”.
An Giang: 8 giải pháp thực hiện đột phá phát triển khoa học công nghệ
Đến nay, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội tỉnh) đã tập hợp được 40 hội, tổ chức thành viên với 9.554 hội viên cá nhân, trong đó có hơn 3.451 hội viên trí thức. An Giang xác định và đề ra mục tiêu về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số (KHCN, ĐMST, CĐS) đến năm 2030.
Thanh Hoá: Hội thảo KH về giải quyết tình trạng thiếu lao động ở nông thôn, lao động trực tiếp tham gia SX nông nghiệp
Sáng ngày 27/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Viện Nông nghiêp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp giải quyết tình trạng thiếu lao động sản xuất ở khu vực nông thôn, lao động có kỹ thuật, tay nghề cao trực tiếp tham gia sản xuất nông nghiệp, nhất là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ”.
Bình Thuận: Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất
Sáng ngày 27/5, tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp đột phá trong ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ vào thực tiễn quản lý và sản xuất trên địa bàn tỉnh Bình Thuận”.

Tin mới

Công nghệ mới trong xử lý chất thải góp phần phát triển bền vững ngành chăn nuôi Việt Nam
Ngày 3/7, Liên hiệp Hội Việt Nam phối hợp với Liên hiệp hội tỉnh Bắc Ninh và Hội Chăn nuôi Việt Nam tổ chức Hội thảo Phổ biến một số công nghệ mới có hiệu quả trong xử lý chất thải chăn nuôi. Hội thảo thu hút sự tham dự của đông đảo người sản xuất, kinh doanh, hộ chăn nuôi và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
"Sắp xếp lại giang sơn” là bước đi lịch sử
Sáng 30/6, Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ công bố Nghị quyết của Quốc hội về sáp nhập tỉnh, thành phố cùng các quyết định của Trung ương Đảng thành lập đảng bộ tỉnh và nhân sự lãnh đạo địa phương tại Thành phố Hồ Chí Minh và có bài phát biểu với nhân dân Thành phố, đồng thời gửi gắm thông điệp tới nhân dân cả nước.
Phối hợp thúc đẩy giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật
Vừa qua, Viện Tài chính vi mô và Phát triển cộng đồng (MACDI) - tổ chức trực thuộc VUSTA - đã có buổi làm việc và ký kết thỏa thuận hợp tác với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế và Liên hiệp hội tỉnh nhằm triển khai Dự án “Thúc đẩy giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật tại An Giang, Bắc Ninh và Hòa Bình với sự tham gia của nhóm hỗ trợ trẻ hòa nhập”.
Công bố giải thưởng Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Quảng Trị lần thứ XI
Sáng ngày 30/6, Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Trị tổ chức Công bố các quyết định khen thưởng và trao thưởng Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Quảng Trị lần thứ XI (2024 – 2025). Tham dự có các thành viên trong Ban Tổ chức Hội thi; các tác giả, nhóm tác giả của 23 giải pháp, đề tài đạt giải tại Hội thi lần này.
Đoàn công tác VUSTA làm việc với CDC tỉnh Quảng Ninh về công tác phòng/chống HIV/AIDS
Chiều ngày 27/6, Đoàn công tác của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đã có buổi làm việc với Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh (CDC) nhằm đánh giá tiến độ, kết quả triển khai các hoạt động trong khuôn khổ dự án Quỹ toàn cầu - VUSTA về phòng, chống HIV/AIDS.
Thanh Hóa: Sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm và phát động Giải thưởng Sáng tạo KHCN năm 2025
Ngày 27/6/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành mở rộng lần thứ 4 nhiệm kỳ 2024 - 2029 về sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2025, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và phát động tham gia Giải thưởng Sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam năm 2025 (Giải thưởng).
An Giang: Anh nông dân truyền cảm hứng giáo dục STEM
Anh Nguyễn Ngọc Đệ - một nông dân chỉ học hết lớp 6, hiện sinh sống tại xã Vĩnh Hanh, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang - đã xuất sắc đoạt giải Nhất tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh An Giang lần thứ XIV (2024-2025) với giải pháp mang tên “Mô hình Hạm đội Trường Sa phục vụ giáo dục STEM”.